#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

VIỆC LÀM và THỜI GIAN SẼ TRẢ LỜI


NHT.: Sau khi bài GIẢI TỎA MỘT NGỘ NHẬN của linh mục Anrê Đỗ Xuân Quế được đăng trên mạng net, có ý kiến đề nghị Cha tổ chức một buổi tọa đàm về trường hợp hình thức thực hiện DVD Trường ca Mở Đường Phúc Thật - một tác phẩm của Cố linh mục Gioan Lasan Nguyễn văn Vinh.
Biên tập: Lm Anthony Vũ Hùng Tôn. Hiệu đính & Phối khí: NS Antôn Tiến Linh. Thực hiện: Ban hợp xướng Pio X -. Ý kiến này gửi qua email nhờ tôi chuyển tới cha Anrê và ngài đã trả lời ngắn gọn là không cần thiết phải tọa đàm về vấn đề này.
Cùng lúc, theo lời đề nghị của tôi, nhạc sĩ Tiến Linh đã nhận lời viết cho NHT'blog một bài nói về Công Thức Mới ( sẽ đăng sau bài này)- một trong những chi tiết quan trọng nằm trong bài viết của cha Anrê mà blogger tôi đã nhắc tới ở trên -.
Thiết nghĩ, với bài viết nằm trong hình thức ngắn gọn của một lá thư điện tử, có lẽ nhạc sĩ đã làm thỏa lòng công luận. Trường hợp còn có thắc mắc nào, mời quý vị tiếp tục lên tiếng.
Nhưng trước khi bàn luận thêm, Cha Anrê gửi lời mời quý vị rời bước tới tu viện Mai Khôi, như lời ngài gửi cho tôi qua e-mail như sau :
Hải Triều thân mến,
Chuyện tổ chức một buổi trao đổi về hát nhép thiết tưởng không cần. Những người đã có sẵn định kiến và ác cảm với Pio X thì làm sao giải tỏa được, cũng như những người không chịu nhìn nhận sự thật và công lao phiên dịch toàn bộ Kinh Thánh của Nhóm CGKPV. Việc làm cùng với thời gian sẽ trả lời, còn bây giờ cứ cố gắng làm việc hết mình cho sự thật và lẽ phải. Pio X có tranh dành ảnh hưởng với ai đâu. Hải Triều có nhiều bạn nhạc sĩ, cứ để mặc cho người ta dị nghị. Hôm nay gửi Hải Triều bài dẫn nhập buổi hát tối 23.11.2012 lúc 7g30. Nếu muốn biết hát thật hay hát nhép, xin Hải Triều cứ bảo các bạn đó đến nghe.
Thân mến : Đỗ Xuân Quế.
 Blogger NHT. xin đăng tải Bản chương trình cha Anrê gửi kèm trong thư như sau :
PIO X
                        BÀI KHAI DẪN CHƯƠNG TRÌNH CA HÁT TỐI 23.11.2012
                                                                    Kính thưa
Cha Giám Tỉnh, Cha Tu Viện Trưởng, Qúi Cha, Quí Thày, Quí Sơ và Quí Ông Bà, Anh Chị Em,
Tu viện Mai Khôi vừa tổ chức Tuần Lễ trưng bày tranh, ảnh, tương nghệ thuật tôn giáo, để ghi dấu giai đoạn nhà thờ Mai Khôi mới được gia cố và chỉnh trang. Tu viện sẽ còn tổ chức nghi thức hiến thánh nhà thờ và thánh lễ đồng tế.để tạ ơn Chúa và tôn kính Đức Mẹ Mai Khôi, Bổn Mạng của tu viện và giáo xứ. Tất cả những công việc đó đều nhằm bày tỏ lòng tri ân cảm tạ Chúa, và tôn kính mến yêu Đức Mẹ Mai Khôi.
Cùng chung niềm vui và tâm tình tạ ơn mến yêu của tu viện và giáo xứ, được sự tán đồng và khuyến khích của cha tu viện trưởng, Ban Hợp Xướng và Dàn Nhạc Pio X hân hoan tổ chức buổi ca hát cầu nguyện này, với sự trợ giúp của tu viện và giáo xứ, để có dịp thực thi ơn gọi làm tông đồ bằng lời ca tiếng hát của mình, theo đúng chức năng của Thánh Nhạc là tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các tín hữu.
Chương trình buổi hát gồm hai phần, mỗi phần 7 bài về Chúa và Đức Mẹ. Xen kẽ giữa hai phần là 10 phút nghỉ giải lao. Chương trình dự tính kéo dài trong vòng một tiếng rưỡi đồng hồ. Hầu hết các bài trong chương trình là những bài cũ, được tiếng là hay của các tác giả quen thuộc như Vinh Hạnh, Hoàng Kim. Huyền Linh, Nguyễn Khắc Xuyên, Nguyễn Khắc Tuần, Tiến Dũng,  trừ bài Ave Maria, tức kinh Kính Mừng, bài Tạ ơn Chúa Thánh Thần, bài cantata só 137 của Bach bài Bóng con trở về và cuối cùng là bài Hallelujah-Amen.
Tất cả những bài hát này đều qui về một chủ điểm là ca tụng, tạ ơn, tôn vinh Chúa và Đức Mẹ Mai Khôi, vì ngôi nhà thờ mới được gia cố và chỉnh trang, nhờ sự đóng góp dưới nhiều hình thức khác nhau của cộng đoàn Dân Chúa xa gần.
Bây giờ xin bắt đầu phần thứ nhất trong chương trình với các bài ca sau đây :
1.  Tạ ơn Chúa Thánh Thần : Nhạc Tiến Linh, lời Đỗ Xuân Quế
2. Bài thứ hai : Ave Maria của Vittoria tức kinh Kính Mừng bằng tiếng la tinh
3  Bài thứ ba :  Lời Mẹ nhắn nhủ :  nhạc và lời : Huyền Linh, hòa âm phối khí Tiến Linh
4. Bài thứ bốn :  Kìa ai rong ruổi : nhạc và lời Vinh Hạnh, hòa âm phối khí : Tiến Linh
5. Bài thứ năm : Giê-su : nhạc và lời Vinh hạnh, hòa âm phối khí : Tiến Linh
6. Bài thứ sáu : Con nâng hồn lên : nhạc và lời Hoàng Kim, hòa âm phối khí : Tiến Linh
7. Bài thứ bảy : trich cantata 137 của Bach, lời Việt Đỗ Xuân Quế, Tiến Linh cải soạn
* Phần thứ nhất xin dừng lại ở đây. Mời cộng  đoàn nghỉ giải lao 10 phút
Giờ giải lao đã mãn. Xin kính mới quí thính giả trở lại thính phòng.
Đây là phần thứ hai trong chương trình.  Phần này toàn là những bài về Đức Mẹ, trừ bài: Halleluyah-Amen.
1. Bài thứ nhất :  Sao biển :  nhạc và lời :  Tâm Bảo, hòa âm phối khí : Tiến Linh
2. Bài thứ hai : Mẹ Chúa vinh quang : nhạc và lời : Nguyễn khắc Tuần, hòa âm, phối khí Tiến Linh
3. Bài thứ ba :  Lạy Đức Mẹ Mai Khôi : nhạc và lời Đỗ xuân Quế , hòa âm phối khí Tiến Linh
4. Bài thứ bốn : Trên con đường về quê : Nguyễn khắc Xuyên, hòa âm phối khó Tiến Linh
5. Bài thứ năm : Bóng con trở về, nhạc Ánh Thiều, lời Xuân Văn, hòa âm phối khi : Tiến Linh
6. Bài thứ sáu : Ngàn lần yêu : Tiến Dũng
7. Bài thứ bảy : Halleluyah-Amen : Haendel  
Buổi ca hát cầu nguyện tối hôm nay tới đây là hết. Nhân tiện, xin được loan tin là  trong buổi tiếp kiến sáng thứ bẩy 10-11-2012, dành cho 6 ngàn tham dự viên, DTC Biển Đức XVI đã nhấn mạnh đến vai trò của thánh nhạc trong công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng và khích lệ các ca đoàn tích cực cộng tác vào công trình này.  Cuộc gặp gỡ do hiệp hội Italia các ca đoàn Cecilia tổ chức.
ĐTC cũng nói đến tầm quan trọng của thánh nhạc trong việc truyền giáo cho dân ngoại và tái truyền giảng Tin Mừng. Ngài nhắc lại kinh nghiệm của văn hào Paul Claudel người Pháp, Ông đã trở lại nhờ nghe thánh ca Magnificat trong buổi hát Kinh Chiều lễ Giáng Sinh tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris.
Ngài cũng nhắn nhủ thành viên các ca đoàn rằng: ”Anh chị em có một vai trò quan trọng: hãy dấn thân cải tiến chất lượng thánh ca phụng vụ, đừng sợ phục hồi và đề cao giá trị truyền thống âm nhạc của Giáo Hội. Truyền thống này được biểu lộ ở mức độ cao nhất trong nhạc bình ca và đa âm, như chính Công Đồng  Va-ti-ca-nô II đã quả quyết” (S.C. 116) (SD 10-11-2012).
Bây giờ xin kính mới cha Tu Viện Trưởng có đôi lời kết thúc và ban phúc lành của Chúa cho cộng đoàn.

Không có nhận xét nào: