#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

CHIA TRÍ

Vào nhà thờ, mình thường bị chia trí mỗi lần nghe hát sai  nốt trong mấy bài hát nổi tiếng và  cái sai cũng nổi tiếng. Nổi tiếng không thể nào sửa được. Ví dụ bài Lắng nghe Lời Chúa của Nguyễn Duy có chữ “nghe” nốt sol thường, cứ bị hát ra sol #.


              
"Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi".
Cả và nhà thờ hát sol# sai.
Vì không thể hát theo cái sai ấy được, cho nên mình im lặng để nghe và…chia trí.
Hễ hát bộ Lễ Sêraphim là biết lúc ấy người đức cha Hòa  bị véo mấy phát vì nốt si.
xin thương xót chúng con”, "Đấng Tối Cao",  cứ là ép nốt sibình phải ra sib.
 3 chữ "chỉ có Chúa" sau có 3 nốt fa-sol-la, đa số hát sai lên sol-la-sib:
              
Sai mãn tính, nhưng đức cha lì, đáng lẽ như người ta sai đều thì đành cho đúng luôn, đây ngài nhất định không sửa, phải hát si cứng mới đúng. Và thế là Lễ nào cũng chia trí khi tới khúc hát kinh Vinh Danh của đức cha Hòa. Tội ngài hết sức. Mình về phe  tác giả, cho nên  chia trí.
Hoặc bài mọi người đang hát làm mình liên tưởng tới một  ca khúc đời.
Ca đoàn mà chọn bài : “Mẹ là suối mát…” thì cứ ong trong tai giai điệu bài đời của Phạm Duy :“Tuổi thần tiên có con sông thật dài, và nhà máy to ngân vang hồi còi...”
Mùa No-en về thì chia trí khi nghe ca sĩ ngân nga du dương:
"Ơn châu báu không bờ bê….hế…n". Chia trí là bởi không hiểu “ không bờ bê hến” tiếng Việt có nghĩa là cái gì ? Lời Việt Hùng Lân là“Ơn châu báu không bờ bến”.
Thỉnh thoảng lại được nghe một nơi nào đó phát âm: A-lê-lu-da. Sao lại “da” ?
Lại đây một lỗi dường như sai muôn đời không sửa được hay nhất định không sửa : Đọc kinh Tin kính. Có nhà thờ nào không phạm lỗi này ? Và có ai để ý mà chia trí như mình không?

"Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất. Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là con một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi". Thì ở đâu, lúc nào, cũng nghe đọc là : " cùng là Chúa chúng con".
Rồi khi bài ca Dâng lễ dài quá động tác rửa tay của chủ tế cũng là cớ gây chia trí. Thực tế cho thấy phản xạ tự nhiên của cộng đoàn là cha vừa từ góc bàn thờ trở ra là mọi người nhấp nhổm muốn đứng lên . Vậy, khi ca đoàn hát “lố’, mọi người sẽ ngồi không.. yên tâm.
Có những chia trí khác nữa ....

Không có nhận xét nào: