#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

GIẢI TỎA MỘT NGỘ NHẬN


NHT. Bài này đã đăng trên trang web Nữ Vương Công Lý. Quý độc giả, ai không mở được  NVCL  mời đọc ở đây. Năn nỉ bà con đừng yêu cầu mình drag, rồi copy - paste, rồi save, rồi send,  rồi sẽ đi tới ...mệt gục ạ.Hi hi!




GIẢI TỎA MỘT NGỘ NHẬN, Lm.Andre Đỗ Xuân Quế


Thứ ba, 30 Tháng 10 2012 18:19 Quản trị viên

EmailInPDF.

GIẢI TỎA MỘT NGỘ NHẬN
BBT Nữ Vương Công Lý nhận được một số ý kiến phản hồi và liên hệ với Linh mục Anre Đỗ Xuân Quế, xin ngài giải tỏa một số khúc mắc nhỏ trong dư luận với tinh thần minh bạch và sự thật.
Linh mục Anre Đỗ Xuân Quế đã cao tuổi, song hết sức nhiệt tình trong mọi công việc phụng vụ và phục vụ bằng khả năng của mình. Ngài đã gửi đến Nữ Vương Công Lý bài viết sau đây, xin mời quý vị độc giả cũng chia sẻ.
Những năm vừa qua, vào dịp trước lễ Giáng Sinh, nhà thờ Mai Khôi ở số 44 đường Tú Xương, phường 7, quận 3 năm nào cũng tổ chức các buổi hát thánh ca cầu nguyện để chuẩn bị lòng trí tín hữu mừng đại lễ này cho thật vui vẻ và có ý nghĩa. Mỗi lần hát như vậy thường có 6 hay 7 ca đoàn tham gia cộng thêm với Ban Hợp Xướng Pio X và Dàn Nhạc.
Ban Hợp xướng Pio X được thành lập từ năm 1994, qui tụ một số thanh niên thiếu nữ từ nhiều nơi biết hát và thích hát, tạo thành một Nhóm muốn làm  tông đồ bằng lới ca tiếng hát, tuân theo các chỉ thị của Giáo Hội về Thánh Nhạc và các tiêu chuẩn nghệ thuật về đàn hát. Ban này đặt dưới quyền điều khiển của nhạc sĩ Tiến Linh, một nhạc sĩ tài ba, học trò “ruột” của nhạc sư Tiến Dũng, người xuất thân từ Viện Thánh Nhạc Roma với học vị Maestro, sau 8 năm dày công tập luyện. Nhạc sư Tiến Dũng đã giảng dạy nhiều năm tại nhạc viện Thành Phố và mở các lớp tại nhà riêng để dạy hòa âm, sáng tác, phối khí, tẩu pháp và dàn nhạc công thức mới. Trong những năm thụ giáo với thày, nhạc sĩ Tiến Linh đã hấp thụ được của thày lòng yêu mến thánh ca và tận tụy với nghề nghiệp. Vì vậy, cũng như thày, hiện nay nhạc sĩ Tiến Linh cống hiến toàn thời giờ để mở các lớp dạy hòa âm sáng tác vả đệm đàn phụng vụ, bên cạnh việc viết các bài ca phụng vụ trong thánh lễ và chăm lo điều khiển ban Hợp Xướng Pio X. Trong hơn 30 năm học nhạc và làm nhạc, nhạc sĩ Tiến Linh đã sáng tác được các bài đáp ca, đối ca các Chúa Nhật quanh năm và các đại lễ cùng với nhiều bài đa âm hợp xướng. Nhưng Tiến Linh không được công chúng biết đến bao nhiêu, vì ông không viết những ca khúc đơn giản mà những bài có nhiều bè, bởi ông quan niệm bài hát mà không có bè thì cũng giống như một người ở trần không mặc áo. Vậy phải mặc áo cho bài hát là viết hòa âm nhiều bè cho nó. Tất nhiên không phải ai cũng “mặc áo” cho bài hát được. Chính vì việc “mặc áo” này mà các tác phẩm của ông chỉ được một số ít người biết đến cũng như các bài hát của thày ông. Thày ông không được công chúng nhà đạo ở Việt Nam biết mấy, nhưng các thày của thày ông lại giới thiệu người thày này sang Mỹ viết nhạc phim cho các hãng ở bên Mỹ. Nhưng thày ông đã từ chối và đã về Việt Nam.phục vụ
Sở dĩ tôi phải nhập đề dài dòng như trên để giải tỏa một ngộ nhận, vì có người nghe Pio X đàn hát thì cho là Pio X hát nhép. Tôi xin làm chứng rằng Pio X không hát nhép mà chỉ hát theo dàn nhạc công thức mới. Công thức này do nhạc sư Tiến Dũng nghĩ ra và khiến ông đã dám đưa mõ, sênh, chuông chùa, đàn ghi-ta điện tử vào để biểu diễn các nhạc phẩm cổ điển của Mozart và  Bach.
Người ta thấy Pio X dùng laptop thì tưởng là họ gắn đĩa hát vào rồi đàn hát theo đĩa gài trong đó. Nhưng không phải. Đó chỉ đơn giản là sử dụng softwave Encore. Trong chương trình Encore này, các bản phối khí cho mỗi bài hát, bản dàn đã được tùy nghi tăng giảm âm lượng của từng nhạc cụ để các bản ấy có thể hòa quyện với nhạc cụ chơi sống là Violino, Cello và Clarinetto basso. Hai cái keyboard được đặt cố định: một cái dùng tiếng đàn phím (piano hoặc organ) một cái để thay thế flute và clarinetto soprano.
Mục đích khi sử dụng máy tính trong việc này là nhằm gia tăng âm lượng cho bộ đàn dây, vì Violino, muốn nghe được, theo lẽ thường phải có ít nhất 12 cây cho một bè mới nghe tốt được ; Cello phải ít nhất 4 cái mới đủ sức làm nền và cân bằng âm lượng với hợp xướng. Trong chương trình Encore này, mỗi thứ tiếng đàn, kèn, sáo được sắp đặt theo những kênh riêng biệt để điều chỉnh độ dày, độ mỏng. Nếu tiếng đàn calesta hoặc arpa không có ở bên ngoài thì trong máy, phải chỉnh cho mức nhanh chậm lớn hơn bình thường để có thể nghe được tiếng của nó, hoăc bớt một chút tiếng contra basso khi chỗ đó tiếng kèn clarinetto bass thổi mạnh…
Chương trình này hoàn toàn là để xử lý các âm thanh của nhạc cụ mà không có tiếng người hát. Dàn nhạc Pio X hiện có 2 violino một và 3 violino hai, 1 cello, 1 clarinetto Basso, 2 keyboard thì không đủ để diễn tả toàn vẹn bản phối khí, tiếng đàn khi đó sẽ rất mỏng và thiếu cân bằng. Từ xưa tới nay người ta đã đặt  quy chế tương ứng trong dàn nhạc như sau: hễ có một cây flute thì phải có hai cây violino, 1 cây trompet thì phải có 4 cây violino, 1 clarinet thì phải có 2 violino… vì vậy mà violino luôn chiếm phần lớn số lượng trong dàn nhạc. Do đó, trong hoàn cảnh hiện nay phải dùng laptop để thực hiện các chức năng này, trước là gia tăng những cái đã có cho tiếng violino được đầy đặn, sau là bổ túc những tiếng đàn. kèn hay trống  chưa có như timpani, calesta…, để tác phẩm phối khí sống được toàn vẹn và người nghe cũng được mãn nguyện về sự đầy đủ của nó như một bữa tiệc thịnh soạn mà ít tốn kém về nhân lực và tài chính…Quả thực khi tiếng đàn Violino được gia tăng trong máy tính thì các nhạc công thấy tự tin và chơi hay hơn thấy rõ.

Ban Hợp xướng và dàn nhạc Piô X trong một buổi hòa nhạc.
Những ai đã có dịp nghe Pio X   đàn hát 16 trích đoạn trong đại nhạc phẩm The Messiah của G.F. Haendel. Gloria, Magnificat và nhiều cantata của J.S. Bach cũng như trường ca Mở Đườmg Phúc Thật của cố linh mục nhạc sĩ Gio-an La-san Nguyễn Văn Vinh ở nhà thờ Mai Khôi đều phải khách quan nhìn nhận tài điều khiển của nhạc sĩ Tiến Linh và nghệ thuật diễn xuất của Pio X. Có lẽ vì tài nghệ diễn xuất này mà có người hoài nghi cho rằng Pio X hát nhép theo đĩa nhạc có sẵn để trong máy. Nhưng không phải. Chỉ có ai thiếu hiểu biết, lại sẵn thiên kiến và ác cảm tự nhiên mới nghĩ như thế. Còn người nào hiểu biết, nhận định khách quan và tôn trọng sự thật thì sẽ nghĩ như ông Hoàng Minh Thái, một thính giả trong đêm Pio X trình diễn trường ca Mở Đường Phúc Thật, người đã có những lời phát biểu như sau:
“Tối thứ sáu 07.1.2011 vừa qua, tại nhà thờ Tu viên Mai Khôi số 44 đường Tú Xương, Quận 3, đã có một buổi hát hợp xướng không mang vẻ hoành tráng nhưng thật ấn tượng.
Tu viện Mai Khôi đã tổ chức buổi hát này trong không khí ấm cúng của mùa Giáng sinh, Ban Hợp Xướng Pi-ô X trình bày bản Trường ca MỞ ĐƯỜNG PHÚC THẬT của Cha Cố Gio-an La-san Nguyễn Văn Vinh, một tài năng của Thánh Nhạc Việt Nam. Được biết Nhạc sĩ Tiến Linh đã khởi sự từ tháng 10.2010 và mất gần 6 tháng để hiệu đính và hòa âm phối khí cho tác phẩm này, như vậy chắc chắn đây là lần đầu tiên tác phẩm được trình bày trước công chúng. Lm Nhạc sĩ Tiến Lộc là MC của chương trình đã khéo léo dẫn cử tọa đi vào hồn của tác phẩm bằng những diễn giải tinh tế ý nghĩa của 8 mối phúc Chúa dạy trong Kinh Thánh. Như đã nói, không có vẻ hoành tráng nhưng ấn tượng, vì không có những sắc màu khói hoa hoặc ánh đèn chói chang hoặc người người nườm nượp lên xuống… nhưng thật ấn tượng vì nội dung, mở đầu chương trình là hai tác phẩm vĩ đại mà đòi hỏi ca đoàn phải có trình độ nhất định mới có thể hát được, bài thứ nhất là CHÚA GIÁNG SINH VÌ TA trích đoạn 12 trong Oratorio The Messiah của G.F.Haendel, bài thứ hai là GLORIA trích trong Bộ lễ cung Si thứ của J.S.Bach, GLORIA (Vinh danh Thiên Chúa) cũng là chủ đề của đêm hát này. Sau hai bài hát mừng Giáng sinh, cha Giuse Phạm Hưng Thịnh, bề trên Tu Viên đã có đôi lời mở đầu để đưa cử tọa vào chương trình, Ban hợp xướng bắt đầu trình diễn MỞ ĐƯỜNG PHÚC THẬT, tác phẩm rất Việt Nam, tuy là lời văn hơi “cổ” nếu không được giải thích thì có lẽ nhiều người cũng khó hiểu được ý nghĩa của nó, toàn bộ tác phẩm chia thành 6 chương, được pha trộn nhiều hình thức khiến cử tọa tham dự thích thú như, có khi thì một người đọc dõng dạc, khi thì nhiều người, khi thì hát solo, hoặc soli rồi tutti xen kẽ vào nhau, có khi ngâm thơ và có cả vỗ tay … nhưng nét nhạc và phối khí hòa âm nhịp nhàng đan quyện vào nhau, cung điệu dễ nghe, dàn nhạc phần lớn là các nhạc cụ cổ điển mà chỉ có một cây đàn tranh để phụ họa cho phần ngâm thơ, nghe rất gần gũi nhưng tráng lệ. Về phần hợp xướng thì khá chuẩn với các bè cân đối đầy đặn, nhưng các solist thì chưa được xuất sắc lôi cuốn. Nếu không nhắc đến những khiếm khuyết của phần âm thanh bố trí cho những người lĩnh xướng của tối hôm đó thì chương trình hát gần như hoàn hảo tuyệt vời, nhưng nhìn chung thì đã là thật đẹp và ấn tượng lắm! Rất mong bản trường ca này được biểu diễn nhiều lần nữa cho nhiều người được biết.”
Linh mục Anre Đỗ Xuân Quế O.P
( Nguồn: nuvuongcongly.net)

Không có nhận xét nào: