#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

TÔN VINH ĐỨC MẸ

Ủy Ban Thánh Nhạc: Thánh ca tôn vinh Đức Mẹ
Bài: Xuân Đại & Ảnh: Văn Chức - Văn Thân
T5, 17/10/2013 - 07:15
WGPSG -- “Tôi có cảm nghĩ mang tính chủ quan: Tôn giáo nào mà có khả năng đi vào trong văn hóa nghệ thuật và cụ thể là âm nhạc, thì đấy là dấu chứng, niềm tin tôn giáo ấy đã ăn sâu vào trong tâm hồn của con người”.

Trên đây là chia sẻ của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP TPHCM, trong đêm Thánh ca tôn vinh Mẹ Maria, diễn ra vào lúc 19g00 ngày 14.10.2013, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP TP.HCM, với chủ đề “Kính mừng Maria”, nhằm ngợi khen chúc tụng Mẹ Maria trong tháng Mân Côi.
Khoảng 500 người đến thưởng thức đêm nhạc, ngồi chật kín hội trường lớn của TTMV, tạo nên bầu khí đại gia đình giáo phận hướng lòng về Mẹ Maria. Đặc biệt hiện diện trong đêm nhạc có Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -  Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột - Chủ tịch UBTN/HĐGMVN, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá TGP TP.HCM, Cha Rôcô Nguyễn Duy - Trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc TGP - Tổng Thư ký Ủy ban Thánh nhạc thuộc HĐGMVN, Cha Andrê Đỗ Xuân Quế - nguyên Trưởng ban Thánh nhạc (TBTN) TGP TP.HCM, Cha Phêrô Mai Tính  (Linh mục nhạc sĩ Mi Trầm) - TBTN giáo phận Nha Trang, cha Matthêu Nguyễn Văn Hiền, TBTN giáo phận Vĩnh Long, quý cha đang phục vụ tại TTMV và quý tu sĩ nam nữ, cùng đông đảo các bạn trẻ đến từ khắp nơi trong giáo phận.
Ban hợp xướng cùng dàn nhạc Piô X, dưới sự điều khiển của nhạc sĩ kiêm nhạc trưởng Tiến Linh, đã đem lại cho cộng đoàn một bầu khí cầu nguyện thật sốt sắng qua các bài thánh ca nhẹ nhàng, êm dịu, như chia sẻ của Đức cha Phêrô: “Khi các anh chị hát “Trên con đường về quê”, “Kìa ai dong duổi đường gió bụi”, thì tôi thấy lòng mình cũng hát lên, không phải là hát trên môi miệng mà là hát trong tâm hồn. Và như vậy là tôi đang cầu nguyện”.
Chương trình diễn tả qua 2 phần chính. Phần một gồm những bài thánh ca ngợi khen Mẹ Maria của các nhạc sĩ Việt Nam. Phần hai, gồm những nhạc phẩm Magnificat (Kinh Ngợi khen) bằng tiếng Latinh của Johann Sebastian Bach (nhạc sĩ thiên tài người Đức).
Trong phần một của đêm nhạc, cộng đoàn đã được tận hưởng không khí âm nhạc thật nhẹ nhàng qua những bài thánh ca: “Nào cùng hợp lời”, “Lời Mẹ nhắn nhủ”, “Kìa ai”, “Sao biển”, “Mẹ vinh quang”, “Lạy Đức Mẹ Mai Khôi”, “Kính mừng Maria”, “Trên con đường về quê”. Những cảm xúc tuy nhẹ nhàng nhưng sâu đậm tạo nên bởi những bài thánh ca Việt Nam này đã làm nhiều người rưng rưng nước mắt khi hồi tưởng về cả một thời thơ trẻ được gắn bó với Mẹ Maria kính yêu nhờ những bài hát này.
Trong phần hai, khi trình diễn 11 phần của nhạc phẩm Magnificat do Johann Sebastian Bach sáng tác, Ban hợp xướng đã cho cộng đoàn thấy những nét rất điêu luyện và vẻ đẹp thật hùng vĩ của thánh nhạc - như nhận xét của Đức cha Phêrô.
Đêm nhạc được khép lại lúc 20g30 với những lời chúc mừng và tri ân. Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã bày tỏ cảm tưởng và, thay mặt gia đình TTMV cùng Ban Tổ chức, cảm ơn các ca viên trong Ban hợp xướng đã dày công tập luyện để có được đêm trình diễn thánh ca thật “thịnh soạn”. Trước phép lành kết thúc đêm nhạc, Đức cha Vinh Sơn đã thay mặt Ban Tổ chức tặng hoa cho nhạc sĩ, kiêm nhạc trưởng Tiến Linh.
Trước khi ra về, các khách quý đã chụp chung tấm hình lưu niệm với Ban hợp xướng.
NGUỒN : (tại đây)
Mời nghe Audio toàn bộ chương trình (Anh Tuấn thực hiện ) : (tại đây)

Không có nhận xét nào: