#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

NHỮNG HOA HỒNG

Đoá hồng trắng của Đức Giáo hoàng Phanxicô
9/28/2013 8:53:04 AM
Hôm Chúa Nhật mồng 8-9, một ngày sau buổi canh thức dài cầu nguyện cho hoà bình ở Syria - khi một số lời trích dẫn của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu được xướng lên - ĐGH Phanxicô bất ngờ nhận được một đoá hồng trắng.
 

ĐGH Phanxicô xem đoá hồng như một “dấu hiệu” liên kết với lòng sùng kính thánh nhân. Đức cha Edoardo Menichelli, Tổng Giám mục của Ancona và Osimo, đã kể lại chuyện này với sự cho phép của Đức Giáo hoàng.   

Đức Giáo hoàng kể cho ngài câu chuyện về đoá hồng một ngày trước khi vị giám chức có buổi ra mắt cuốn sách về Thánh Têrêsa tại Pedaso, thuộc vùng Marche của Ý. Vị giám chức kể lại câu chuyện này trong buổi ra mắt cuốn sách - là một tiểu luận của nhà thần học và nhà văn Gianni Gennari có tựa đề “Teresa di Lisieux. Il fascino della santità. I segreti di una dottrina ritrovata” (Thánh nữ Têrêsa Lisieux. Sự cuốn hút của thánh nhân. Những bí mật về giáo lý được tái khám phá) và do Nhà Xuất bản Lindau phát hành. Đây là cuốn sách mà Đức Phanxicô đã đem theo trên chuyến bay đến Brazil hồi tháng 7 vừa qua.
“Đức Thánh Cha kể rằng ngài vô cùng ngạc nhiên khi nhận được đoá hồng trắng do một người làm vườn hái tặng ngài khi ngài tản bộ trong Vườn Vatican hôm Chúa Nhật ngày 8-9”, Đức TGM Edoardo thuật lại. “Đức Thánh Cha xem đoá hoa này như một “dấu chỉ”, một “lời nhắn gửi” từ Thánh Têrêsa Lisieux, vị thánh mà ngài hướng đến trong thời khắc lo âu vào ngày trước đó”. Đức Tổng Giám mục cũng chuyển lời chào thăm của Đức Thánh Cha tới những người hiện diện trong buổi ra mắt cuốn sách, và nói thêm rằng ngài được phép kể cho họ câu chuyện về đoá hồng trắng. Đức Thánh Cha không nói gì về việc đoá hồng có liên hệ gì với buổi canh thức cầu nguyện cho hoà bình ở Syria vào chiều tối hôm trước. Nhưng không khó để hình dung một trong những nỗi lo lắng của ĐTC trong lúc tình hình quốc tế sôi động, những cuộc thảm sát tại Syria và việc dự định can thiệp của phương Tây vào quốc gia vùng Trung Đông này.
Vậy thì bông hồng trắng có ý nghĩa gì đối với ĐGH Phanxicô? Đức Bergoglio có nhắc đến chuyện này trong cuốn sách “El Jesuita”, nói về cuộc phỏng vấn do hai nhà báo Sergio Rubin và Francesca Ambrogetti thực hiện khi ngài còn là hồng y. Trong một mô tả về thư viện của Đức Bergoglio tại Buenos Aires, hai nhà báo viết: “Chúng tôi dừng lại trước chiếc bình đầy hoa hồng trắng được đặt trên một cái kệ trong thư viện. Đàng trước là bức chân dung Thánh Têrêsa. “Khi tôi gặp vấn đề”, Đức Bergoglio giải thích cho các nhà báo, “tôi không xin thánh nhân giải cứu nó, nhưng tôi đặt vấn đề đó trong tay thánh nhân, xin ngài giúp tôi nhận lấy nó và tôi hầu như luôn nhận được một đoá hồng trắng như một dấu hiệu”.
Lòng sùng kính của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với vị nữ tu Dòng kín Camêlô, người qua đời khi mới 24 tuổi xuân vào năm 1897, được Đức Piô XI tuyên thánh và được Đức Gioan Phaolô II tuyên bố là Tiến sĩ Giáo hội vào năm 1997, là điều ai cũng biết. Chính Đức Phanxicô đã kể cho các phóng viên về chuyện này trên chuyến bay từ Rio de Janeiro về Roma sau Ngày Giới trẻ Thế giới. Lúc còn sinh thời, Thánh Têrêsa từng hứa rằng khi qua đời, thánh nhân sẽ làm mưa “hoa hồng” xuống từ trời, một dấu hiệu về sự bầu cử của ngài. “Một tâm hồn bừng cháy tình yêu thì không thể thụ động... Chỉ có bạn biết được tôi dự định làm gì khi tôi được ở trên thiên đàng... Tôi sẽ gửi điều thiện hảo từ thiên đàng xuống trần gian.” Vì vậy, trong buổi canh thức cầu nguyện diễn ra tại Quảng trường Thánh Phêrô hôm 7-9, các mầu nhiệm Mân Côi được đọc cùng với các trích đoạn trong Tin Mừng và những vần thơ do thánh nhân viết.
Sự gắn kết hoa hồng với sứ điệp không bắt đầu từ Đức Bergoglio. Vào ngày 3-12-1925, Cha Putigan, Dòng Tên, đã khởi sự buổi cầu nguyện đặc biệt để cầu xin điều gì đó rất quan trọng. Cha cũng xin một dấu hiệu, để biết liệu lời cầu nguyện của ngài có được đáp trả hay không. Ngài xin một bông hoa hồng được gửi đến cho ngài. Ngài đã không nói với ai về buổi cầu nguyện đặc biệt đó hoặc về lời thỉnh cầu bất thường mà ngài xin vị thánh. Sau đó, vào ngày thứ ba sau buổi cầu nguyện, ngài nhận được đoá hoa hồng như mong ước, và do đó lời cầu nguyện của ngài đã được nhậm lời. Sau đó, ngài lại khởi sự một buổi cầu nguyện đặc biệt khác, và vào ngày thứ tư sau buổi cầu nguyện, một y tá (là nữ tu) tặng cho ngài một đoá hồng trắng và nói với: “Thánh Têrêsa gửi cho cha đoá hồng này.” Vì thế, vị tu sĩ Dòng Tên quyết định loan tin buổi cầu nguyện đặc biệt “lạ lùng” này, được ngài đặt tên theo những đoá hồng, khiến nó trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

(Mai Trang/ Vatican Insider 26-09-2013)

Không có nhận xét nào: