#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

DÌ YÊU !


Sáng nay đi Lễ lớn, con gặp một lô các Dì.
Các Dì đa số là già cả, nom vất vả bộn bề, da dẻ nhăn nheo, sức khỏe hao gầy, con thấy thương, nên gọi thầm trong lòng : Dì yêu ! Như bố yêu, mẹ yêu, anh yêu í mà !

Các Dì đi tu, một đời tận hiến, khoác trên mình chiếc áo dài xanh, quần dài đen, khiêm nhu, giản dị, bình thường như bất cứ một phụ nữ Việt Nam nào cũng có thể mặc bộ y phục ấy, để không phải ngại có ai nhìn ngắm, khen ngợi, bởi vì nó quá bình thường.
Các Dì đầu tóc giản dị, chả có lúp che, chả cần dấu diếm hoa râm hoa riếc, muối ngày một nhiều hơn tiêu, trông lam lũ cứ ra những bà mẹ Việt Nam hay nam hay nàm. Rất thương.
Nữ Tu các Dòng con quen nhiều, con cũng mến lắm vì  ai dâng mình cho Chúa sống đời tu trì cũng có nét chân thành, mộc mạc, đơn sơ. Đơn sơ cho nên gọi là Sơ.
Còn các chị em tu hội Đời như các Dì thì con nghĩ , cũng phải tập tành các đức tính của người đi tu tận hiến cần phải có như trên, sống y hệt như các Sơ , giữ 3 lời Khấn y hệt như các Sơ, ngoài những sự ấy ra, con thấy các Dì chẳng có gì "ngon lành về vật chất" hơn nữa, bằng chứng là mấy chục năm nay, hôm nay các Dì mới có nhà ở. Chẳng có gì thì gọi là Dì.
Mấy chục năm trời, từ ngày thành lập Tu hội, ngần ấy Dì, ai ở nhà nấy, ngần ấy Dì tám hướng bốn phương mà sao một lòng một ý được thì quả là cao đạo.
Đạo của các Dì cao lắm, mãi trên núi, trèo đèo lội suối đi thăm viếng chị em, như Đức Maria xưa đi thăm chị họ Isave. Có lòng mến Chúa thiết tha, các Dì mới có thể tu ngoài chợ, tu tại nhà được. Rồi lại còn "mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội" ( ca dao VN), những ghềnh, những thác, những đá sỏi , chông gai vướng khắp nẻo đi, thì thử hỏi biếng lười, ngại khó như con đây làm sao tu được? Cám ơn các Dì đã làm gương sáng cho con.
Sáng nay con thấy các Dì có tinh thần phục vụ rất cao. Nét khiêm nhu, hiền hậu, đon đả, ân cần với mọi người nói lên rằng các Dì tận hiến ...thật. Các Dì có Chúa trong lòng thật. Các Dì đang cưu mang Chúa, Chúa Tình Yêu, cho nên tình yêu tỏa ra xung quanh, con đã thấy. Cho con khen cũng là khen thật. Trước nay, con cứ nghĩ người ta kính trọng Tu sĩ , Ma Sơ ( còn viết theo tiếng Pháp : ma soeur nữa) , bởi lời Khấn Dòng và chiếc áo dòng, nhưng hóa ra không phải vậy.Với lại, con vẫn tưởng chỉ có mấy Dì tu hội Đời con quen trước như Dì Sao, Dì Hồng, Dì Gương, Dì Mến, Dì Liên, Dì Lương, Dì Thủy bán tạp hóa gần nhà con  là chân thành, dễ mến thôi, ai dè, "cả và các Dì " đều  dễ mến, chân thành. Hôm nay, lúc ra về, con cũng đã kịp làm quen thêm Dì  ảo thuật gia. Dì này biểu diễn có nghề, nhưng nói ngay, che dấu giỏi mấy đi nữa, sao che được cái ...chân tu thật thà !
Tóm lại, yêu quá trút ra ngoài. Các Dì yêu, con yêu các Dì.
Tạ ơn Chúa.
Cám ơn Đức Ngài sáng lập, đã nuôi con cái nên người .
Chúc các Dì  yêu sống đẹp đời tu,,,,hội, làm gương sáng cho cha xứ nhìn thấy Chúa và làm tôi Chúa cho xứng đáng.(Mt 6,24)

Ảnh minh họa

Không có nhận xét nào: