#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

CPCĐ số 13: LÒ LUYỆN KIM


Ca đoàn là một cái lò luyện kim.
Trong ca đoàn, có nhiều thứ được ví như kim : giọng hát, đôi tai, sự đồng đều, sự thánh thiện, lòng Mến, đức bác ái, . …

1. Luyện kỹ thuật hát :
 là luyện thanh, luyện giọng,  tập xướng âm, hát từ thấp lên cao, từ cao xuống thấp, tập  uốn môi, mở miệng, tập êm nhẹ cuối câu. Luyện hát to, hát nhỏ, hát mạnh, hát êm; luyện ngân dài, luyện  staccato, luyện vươn tiếng. Luyện sao cho tiếng hát phát âm tròn vành rõ chữ, điều chỉnh âm ngọng, mài dũa từng câu chữ v.v.
Luyện ở nhà, luyện đầu giờ tập hát. Luyện giữa trời, chui đầu vào lu mà luyện. Luyện cất tiếng hát với tâm tình, giúp cho người nghe thấy dễ chịu, nâng lòng lên cao.
2. Luyện tốt đôi tai
Là luyện khả năng nghe nhạc, nghe kỹ, nghe chuẩn, nghe sao cho có thể lập lại chính xác. Như vậy luyện tai có ích đôi đường, tai tốt chẳng những  tập hát nhanh mà còn biết chọn nghe điều đáng nghe, không nghe chuyện tám trong giờ tập hát, một chỉ nghe Ca Trưởng hát mẫu. Luyện tai như thế, dù không đeo tòong teng, tai ta vẫn đẹp. 
3. Luyện sự đồng đều :
Hát hợp ca  thì đồng thanh là hay. Bằng ấy con người cất tiếng hát, âm thanh hòa hợp, cho dù có  thể hiện đối âm, phỏng tạo, những hiệu ứng khác nhau, mỗi bè hát nốt riêng, lời riêng cũng không nghe chõi giọng riêng ai, ấy là hợp xướng tốt. Khi chẳng đặng đừng thì đành… xấu đều, không chấp nhận sự chơi nổi của một cá nhân nào. Luyện sự đồng đều cũng là cách luyện đức  khiêm nhường rất hay.
4. Luyện lòng thánh thiện :
Chỉ chọn hát những bài Thánh ca xứng đáng là lời cầu nguyện hoàn mỹ, chân chính nên tinh thần ca viên được dưỡng nuôi, nâng đỡ bằng  những lời ca tốt đẹp tuôn ra từ chính môi miệng mình, nhờ đó người ấy càng ngày càng thấy yêu mến sự đạo đức, thánh thiện hơn. Hát ca đoàn là một sinh hoạt tốt lành. Những lời ca thánh gọt bớt dần những ten sét , han gỉ trần tục làm nhẹ nhàng, nâng cao tâm hồn và đời sống ca viên.
5. Luyện lòng Mến Chúa:
Nhờ hát những lời tốt đẹp, thánh thiện, mà tâm hồn ca viên được nâng cao, nảy sinh ý tưởng tốt lành, thêm lòng yêu mến Chúa cùng những sự thuộc về Chúa. Những Lời trích trong Kinh Thánh, như Phúc âm, Thánh Vịnh, những Lời trong Phụng Vụ Thánh Lễ,  Kinh Nhật Tụng,  và nhạc Bình Ca, là những công thức tốt đẹp nhất, có sức cảm hóa, nâng cao và làm thư giãn lòng người, đem lại cho người hát niềm vui của Thiên Đàng, khi lòng dâng lên tâm tình yêu mến Chúa hơn. Hát như vậy là  nhiều hơn hai lời cầu nguyện, dĩ nhiên vì lòng mến, không phải để được người đời vỗ tay.
6. Luyện đức yêu người :
Trong giờ tập hát, các ca viên có cơ hội biểu lộ đức bác ái với nhau : giúp nhau hát đúng, giúp nhau sửa chỗ sai, lắng nghe nhau mà hát, chấp nhận những giọng ca đặc biệt không giống ai, nhịn nhục những cố chấp, trái ý mình, tìm cách sửa chữa những dị biệt trong tiếng hát để cùng nhau hát hay hơn, hòa hơn….Không chỉ là tập nhân đức, nhưng còn là dịp để yêu người.
Nhờ đó,ngoài giờ tập hát, anh chị em ca đoàn nối kết, liên lạc, chia sẻ cuộc sống xã hội với nhau bằng thứ tình cảm ân cần, thân thiết như anh chị em trong một gia đình bởi cùng được nuôi dưỡng từ những lời ca thánh thiện mình hát trong nhà thờ. Mọi tính xấu sẽ dần dần được bào mòn, đức thương yêu sáng tỏ “cho người ta thấy mà ngợi khen Cha các con là Đấng ngự trên trời .“

Những dụng cụ trong một lò luyện kim đều có tác dụng làm cho các kim loại được hữu ích, sáng bóng và  tốt đẹp hơn. Cái lò luyện này có sức chế tạo một thỏi sắt, thỏi gang trở thành một thanh gươm sắc bén. Cũng vậy, ước chi lòng mến Chúa yêu người thể hiện qua những bài ca Thánh sốt sắng, xứng đáng được Ơn Chúa như lửa thiêng đỏ rực đúc rèn tâm hồn kẻ cứng cỏi, nguội lạnh nên những miệng lưỡi nóng bỏng, nhiệt thành đi rao truyền Lời Chúa.
Ai càng được luyện kỹ, người ấy càng có giá trị. Không phải để nên thứ vật chất vàng choé, được trưng bày phô trương trước mắt thế gian, nhưng là nên đáng yêu hơn trong ánh nhìn trìu mến của Cha chúng ta ở trên trời.
Hát ca đoàn trở thành niềm hạnh phúc tuyệt diệu cho anh chị em. Niềm hạnh phúc mà người ca sĩ trần tục dù giàu có, nổi tiếng mấy cũng không có được.

Không có nhận xét nào: