#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

CỦA LỄ MỌN HÈN




Các bài Ca Dâng lễ  đều bày tỏ tâm tình nhỏ bé thiết tha, khiêm nhường bất xứng, hòng mong Chúa thương đoái nhận. Dĩ nhiên rồi, không ai có thể  tiến lên dâng  lễ vật với thái độ huênh  hoang tự đắc, cao ngạo ta đây. Các nhạc sĩ viết  lời ca luôn luôn giới thiệu:“ Của lễ là của lễ
mọn hèn”.
Mọn hèn là gì ? Là nhỏ mọn và thấp hèn. Xin thưa rất đúng.
Dâng tiến lễ vật mà  trong lòng  :
- Bực tức vì bị châm chọc, bị ghét bỏ, thù hằn, giận dỗi – Nuôi bất hòa.
- Ganh tị với người.- Nuôi  hoạn nạn đến với người.
- Muốn mọi người phải biết đến mình – Nuôi hư danh.
- Muốn của lễ của mình phải được chú ý hơn của người.- Nuôi ảo giác.
- Muốn đi đầu – Nuôi  thắng thế.
- Muốn đẹp hơn hết, ngon lành hơn hết.-  Nuôi cái “tôi” cho kỹ lưỡng.
- Muốn lợi ích về mình – Nuôi ý tranh giành.
- Không được vừa ý – Nuôi buồn phiền, đắng cay, thất vọng.
Thế là của lễ nhỏ mọn thấp hèn.
Chúa thì không nhìn quần áo đẹp, vẻ sang cả hay giàu có. Chúa không nhận vàng bạc, phong bì . Chúa nhìn vào ý hướng bên trong, thì đấy, tôi mau dâng của lễ mọn hèn. Hay tôi tưởng tôi còn có gì hơn ? Hỡi người chỉ là tro bụi ?
Để chuẩn bị đi lễ, tôi thay y phục  chỉnh tề, miệng lưỡi thơm tho, đôi tay sạch sẽ. Bên ngoài hoàn toàn tốt đẹp, lịch sự và xứng đáng. Không ai thấy được  lòng tôi. Và tôi thường đem những cái nhỏ mọn thấp hèn dâng cho Chúa, chứ còn biết dâng gì ? “Con biết dâng gì cho Chúa ?”, “Con chẳng có gì “, “Đôi tay con nhỏ bé” v.v. 
Chẳng cần lải nhải, trước Nhan Chúa, mọi sự đều là nhỏ mọn thấp hèn, Chúa đã biết. Điều Chúa muốn là tôi thành thật nhận ra con người tôi bất xứng như thế, tôi chỉ có thế, tôi khốn nạn hèn mọn như thế, nhưng tôi dâng lễ này vì lòng tôi ước ao mến Chúa.
Với  ước nguyện yêu mến, Chúa sẽ chúc phúc cho.
Ai khóc lóc ăn năn thật, nước mắt sẽ rửa sạch linh hồn, lòng khiêm hạ nhận lỗi là máng hứng mọi nguồn ơn thứ tha. 
Khóc đi ! Cho tan nát trái tim ra, cho vỡ vụn cái mồ chất đầy những nhỏ mọn thấp hèn tựa đống xương trắng hếu, dòi bọ tìm rúc tỉa. 
Mọi con người, các ngươi chỉ có thế. Nhỏ mọn thấp hèn. 
Cho đến bao giờ ngươi thành thật với chính ngươi, bấy giờ mới là khi ngươi được hứng mưa ơn cứu độ. 
Phải nhận ra thôi, bởi vì bao lâu ngươi chưa chân nhận ra được ngươi nhỏ mọn thấp hèn, bấy lâu ngươi chỉ là kẻ giả hình.
Thiên Chúa yêu khiêm nhường ,ghét  giả dối.
Khi đi dâng của lễ, người Công Giáo chỉ có một trong hai thái độ :
Một là  để được Cha chúc phúc, hai là  bị mắng là đứa giả hình.
Muốn đàng nào ?



Không có nhận xét nào: