#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

KHÔNG OÁI OĂM ĐÂU

Giữa yên ổn của sự an toàn nhưng dậm chân tại chỗ, với sự cố gắng chỉnh sửa để khá hơn, tốt hơn, bạn chọn điều nào ?
Sau một chương trình biểu diễn Thánh Ca rầm rộ và hoành tráng, ban tổ chức và các ca công khàn đặc, rã rời, chỉ cần một lời khen ngợi là mệt nhọc tan biến.
Biết vậy, nhưng tốt hơn, về lâu về dài hơn, lời chê vẫn có giá trị hơn là những lời tâng bốc, những bài viết ca tụng lên tận mây.
Huống hồ là những buổi ca hát, khuyết điểm lộ rõ, sao chúng ta không đón nhận ?
Mình nghĩ rằng, cùng là dân ca đoàn, chúng ta đừng khách sáo khen lao đầu môi chót lưỡi. Có sao nói vậy, nhận xét dùm người trong cuộc. Thấy có gì chưa đẹp, không đẹp, nói cho nhau biết. Người có trách nhiệm thì lắng nghe. Sao cứ nói nhiều về đức tính hiếu thiện mà hễ ai chê một cái là nổi sùng ?
Sau mỗi lần tham gia trình diễn Thánh ca, ca đoàn các Bạn có một buổi "đúc rút kinh nghiệm" không ạ ? Mình nghĩ là nên.
Nhiều năm trước, mình cũng đã từng chen chân, chen tay  vào những dịp như thế, và về sau này, khi đã "đi chỗ khác chơi", có ân hận rằng, sao hồi còn sinh hoạt ca đoàn, ta không làm thế ?
Bao giờ ra về cũng là ra về với một bụng đầy tự hào khinh mạn, ôi trời, hôm nay ca đoàn mình hát không chê được. (chán như con gián !)
Dà, đúng vậy, mỗi lần tổ chức đều có những khuyết điểm đáng phải quan tâm, nếu chúng ta không quan tâm, lần sau chúng ta lại như thế, gọi là dậm chân tại chỗ. Mà sự tiến bộ thì không cho phép đứng yên.
Không nói tới sự tự mãn, coi mình là số Một, ở đây mình chỉ muốn ngắn gọn nhưng thực tế, rằng, chúng ta cần lưu ý, đêm hôm ấy, âm thanh, ánh sáng ra sao ? đàn ra sao? tiếng hát ra sao ? Ra vào, y phục, sách hát, từng chi tiết nhỏ, xin hãy lôi ra, anh chị em tự nhận xét phê bình với nhau.
Mình nhớ một chi tiết rất dễ nhận ra là trong các buổi biểu diễn, khán giả chú ý nhiều đến KHUÔN MẶT ca viên. Nếu chúng ta không nhắc nhau tươi lên, nhìn vào Ca Trưởng, thì lần sau , lần sau, và hoài thôi, ca đòan của chúng ta nhìn rất buồn. Ai cũng cúi gằm mặt vào sách hát, hoặc có nhìn lên thì nét mặt không sáng được.
 Gần đây nhất là chương trình mừng 45 năm Thụ Phong của Linh Mục Nhạc Sư Kim Long, được tổ chức tại nhà thờ Mai Khôi và sau đó là chương trình Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Hải Linh, được tổ chức tại nhà thờ Xóm Thuốc.
Mình cam đoan, nếu nhìn lại vào video của cả hai Đêm quan trọng, hoành tráng (hi hi , lại nhiễm!)  này, anh chị em mỗi ca đoàn sẽ thấy ít nhất là một điều gì đó để : Ô cái này, ồ cái kia  không vừa ý. Và như thế, chắc chắn lần sau, ca đoàn các bạn sẽ đẹp hơn nhiều, lớn hơn nhiều. Cái đáng nói là ta nhìn vào ta,  rồi sửa chữa cho hoàn thiện hơn, chứ không phải chỉ nhìn vào người .
Vì không có điều kiện tham dự buổi Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Hải Linh, nên sau đó mình tìm trên mạng. Hình như mới có 2 bài, cả 2 bài đều khen ngợi đêm ấy tuyệt hảo. Hình ảnh thì tuyệt đẹp. Nhưng mình không tin trên đời này lại có sự tuyệt hảo, bèn hỏi K.H.,cháu Thầy Hải Linh, có khuyết điểm gì kể chị nghe.Cứ moi ra, khen là thường, chê mới có ích. Cô ấy bảo chỉ mải hát, có để ý gì đâu, nhưng sau đó Nhạc Sĩ P.T. gọi điện thoại, đáp ứng yêu cầu cho là oái oăm của HT là buổi hát ấy có chỗ nào dở ? có khâu nào đáng chê ? Rất vui là anh P.T. khen nhiều, có chê mà chê ít, như vậy cám ơn Chúa, Quê Hương thành công, đại thành công. Chúc mừng cha Xuân Thảo.
Còn Đêm Bài Ca Ngân Vang của LM. NS. Kim Long thì mình có đi, đi Lễ, đi nghe. Không chê đâu vì mình đến hơi trễ, lại phải ngồi ngoài sân, chỉ ngạc nhiên sao Bố KL. một trời Tác phẩm, mà  dâng Lễ lại hát bài của Viết Chung nhể ? (Anh VC. trên Thiên Đàng ...khoái chí nhé). Nói thật nhé, mình không chê ( biết !không làm thì đừng chê), nhưng người đi dự về chê "quả đi mât ".
Nào,đề nghị chúng mình cùng nhau tự kiểm điểm cho tốt. Đức Thánh Cha Phanxico chẳng khuyên là  "Hãy làm việc thiện" đó sao ! Mình thật lòng, đừng ai nói mình oái oăm nhé. Cám ơn nhiều.

Không có nhận xét nào: