#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

NGƯỜI MANG TÊN LE


Mới đây, tôi nhận được Tin nhắn bàn hỏi về Thánh nhạc, ký tên là Le Nguyen.
Thoạt tiên, nhìn vào tên này ai cũng có thể đoán đúng nhiều phần trăm người này họ Nguyễn, hoặc họ Lê. Đây cũng là một trường hợp bình thường .
Tôi không biết đây là tên được viết theo cách nào, Họ ở trước hay Họ ở sau ?
Đáng lẽ ra, tôi chỉ cần theo phép lịch sự trả lời vào đúng vấn đề người ta hỏi, là xong.
Nhưng không hiểu sao, nhìn vào cái tên không mang dấu chính tả tiếng Việt,  tự nhiên tôi ngồi suy xét linh tinh, mất bao thì giờ. Tôi tính vầy :
Cho là Họ Lê đi, thì tên là Nguyên, Nguyện, Nguyền...
Họ Nguyễn thì  tên sẽ là ..., a! lắm chuyện đây! Ta phải ghép các dấu vào, rồi xem mặt đặt tên, khổ đây là người không quen. Thì cứ thử : Lé, không đâu, mà cũng có thể .. - Lè, cũng không, ai mà tên thế - Lẻ, chắc không, nhưng hay là chỉ có bố, hoặc chỉ có mẹ... - Lẽ, chả lẽ muốn con mình làm lẽ sao ! Lẹ, có thể cha mẹ mong con mau chóng công thành danh toại ....Nhưng tiếng Việt còn dấu mũ ^ nữa. Nếu thêm ^ vào tên này có thể là Lế, Lề, Lể, ồ toàn những tên kỳ quá. Lễ , hay Lệ mới đẹp chứ.
Sau đó, tôi được biết tên người này là Le. Em tên Nguyễn văn Le. Làm le, lấy le, le te, le lói...đó, xấu chị hỉ !
Đơn giản thế thôi mà mình phức tạp hóa vấn đề làm chi.
Cũng bởi trong giao tiếp qua bàn phím, ngày nay người ta làm mất dấu tiếng Việt, khiến cho có những vụ hài hước cười bể bụng, nhưng cũng có những hiểu lầm kinh khủng dẫn tới xích mích, giận dỗi.
Cách xét đoán cũng vậy, không cho phép chúng ta nghĩ quàng xiên.
Tôi phải luôn sống đơn sơ, giản dị, không chỉ qua một cử chỉ nhỏ, như cái tên chưa thêm dấu, mà nghĩ đó là một cái tên xấu ( xấu từ cha mẹ họ xấu đi mới bậy chứ!)
Trong sinh hoạt tập thể con người với nhau, chúng ta luôn gặp nhiều tính cách khác biệt. Bao nhiêu khuôn mặt, bấy nhiêu tính cách. Tôi không thể nhìn người có nước da ngăm mà đinh ninh họ không sạch sẽ, người trắng trẻo chưa chắc siêng tắm rửa. Người gầy thầy cơm, chưa chắc. Béo ăn nhiều, làm sao dám nghĩ vậy được. Chỉ dám đưa ra một ví dụ đơn giản vậy thôi để tự nhắc nhở mình rằng hãy nhìn ở người đối diện tất cả những vẻ đẹp họ có. Người trước mặt tôi là Lễ, là Lệ , là Lê đó. Những cái tên hay đấy chứ.
Còn Le ư ? Ôi, xứng đáng biết bao. Chúng ta đều là thiên tử, con cái một Cha trên trời, chúng ta có quyền làm le, lấy le, le te cho le lói chứ Le. Cám ơn cha mẹ Le đã đặt cho Le cái tên rất có ý nghĩa Thần học.

Không có nhận xét nào: