#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

NHÀ VUA, ÔNG MUỐN CHẾT THẾ NÀO?


Có một vị hoàng đế kia trị vì một đất nước giàu có hùng mạnh. Nhưng tâm hồn ông không thoải mái an vui vì ông luôn bị ray rứt bởi những tội lỗi tàn bạo đã phạm trong thời quá khứ. Một hôm ông bỏ hoàng cung đi vào rừng, cất một túp lều đơn sơ. Trong rừng có một vị ẩn sĩ. Nhà vua tìm đến và nói :
-"Thưa Ngài, tôi muốn từ bỏ kinh thành ồn ào náo nhiệt vào đây để tìm được một sự bình an như Ngài đang hưởng".
Ẩn sĩ đáp:
- "Tâu đức vua, ở đây cũng không hơn gì nơi khác, vì bình an phải ở trong lòng người".
Nhà vua trở về lều mình. Khi thì quỳ gối tha thiết đọc kinh, khi thì thơ thẩn trong rừng, chỉ ăn lương khô và uống nước lã. Chiều đến nhà vua mệt lả ngả mình xuống đất có trải một mớ lá khô. Nhưng suốt đêm cứ trằn trọc không ngủ được. Sáng hôm sau ông tìm đến vị ẩn sĩ: - "Thưa ngài, lương tâm tôi cắn rứt làm tôi không ngủ được. Xin ngài nghe lời thú tội của tôi".
 Ẩn sĩ đáp:
-"Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội thôi".
Nhà vua cãi:
-"Nhưng tôi không nghe được tiếng Chúa".
Ẩn sĩ trả lời:
-"Tiếng Chúa chỉ nghe được trong thinh lặng, mà thinh lặng chỉ có ngay trong lòng ta. Người nào chỉ biết kêu cầu than vãn rên rỉ mãi mà không biết thinh lặng lắng nghe thì sẽ không nghe được tiếng Chúa".
 Nhà vua trở về. Vài hôm sau ông đến chào vị ẩn sĩ:
-"Tôi đã nghe lời ngài, tôi không kêu than rên rỉ nữa mà tập thinh lặng lắng nghe, và tôi đã được nghe tiếng Chúa. Nhưng đó không như tiếng loài người, tôi chỉ nhận thấy như một cảm xúc êm dịu là lỗi lầm của tôi đã được tha thứ. Xin cám ơn ngài, hôm nay tôi sẽ trở về triều đình".
Vài năm sau nhà vua lại trở vào rừng, và cũng tìm đến vị ẩn sĩ:
-"Thưa ngài không bao giờ tôi quên được tâm trạng an bình khi sống trong rừng này. Hôm nay tôi muốn trở lại đây ít lâu để cầu xin Chúa cất bớt những gánh nặng mà hằng ngày tôi phải vác".
Ẩn sĩ đáp:
-"Tâu Bệ Hạ, khi chúng ta phàn nàn với Chúa về các gánh nặng của mình thì cách đáp ứng tốt nhất của Chúa là không phải cất những gánh nặng đó đi, nhưng là tăng cường đôi vai của ta để ta có thể vác nổi những gánh nặng đó".
Nhà vua thắc mắc:
-"Nhưng làm sao biết được Chúa đang tăng cường sức mạnh cho ta?"
Ẩn sĩ:
-"Bao lâu ta còn dãy dụa chiến đấu thì ta chưa nhận biết được điều đó. Cần phải thinh lặng, ngưng chiến đấu mà chờ đợi sự trợ giúp của Chúa thì khi đó ta mới cảm thấy được bàn tay uy quyền của Chúa đang giúp sức cho ta".
Nhà vua cám ơn lui về. Vài ngày sau ông trở lại chào biệt vị ẩn sĩ :
-"Thưa ngài tôi đã cảm nghiệm rằng Đấng đã làm cho cỏ cây xanh tốt và nuôi nấng chim trời cũng đang dang tay tăng sức mạnh cho đôi vai tôi. Xin cám ơn ngài và chào ngài".
Thế là nhà vua trở về triều đình. Mấy năm sau ông lâm trọng bệnh, sai người đi mời vị ẩn sĩ đến. Khi ẩn sĩ đến, nhà vua nói:
-"Thưa ngài đã hai lần ngài giúp tôi tìm thấy bình an. Bây giờ là lần thứ ba mà cũng là lần chót, vì tôi sắp từ giã cõi đời này".
 Ẩn sĩ hỏi:
-"Bệ Hạ có còn nhớ cái ngày mà cơn khủng khiếp đầu tiên rời xa Bệ Hạ?"
Vua đáp:
-"Không bao giờ tôi quên, đó là ngày tôi biết lắng nghe tiếng Chúa trong thâm tâm".
Ẩn sĩ hỏi tiếp:
-"Bệ hạ còn nhớ cái ngày mà cơn khủng khiếp thứ hai rời xa Bệ Hạ không?"
 Nhà vua đáp:
- "Cũng không bao giờ quên, đó là ngày tôi biết chờ đợi trong thinh lặng ơn Chúa đến tăng sức cho tôi".
Ẩn sĩ bây giờ cao giọng:
- "Tâu Bệ Hạ, Bệ Hạ đã được nghe tiếng Chúa, Bệ Hạ đã được thấy bàn tay Chúa tăng sức cho Bệ Hạ. Bây giờ Bệ Hạ sắp được chiêm ngưỡng Chúa".
 Nhà vua sung sướng như đang mơ :
-"A, tôi sẽ được chiêm ngưỡng Chúa. Nhưng làm sao được?"
Ẩn sĩ giải thích:
-"Chỉ khi ở trong yên lặng tuyệt đối, khi cái nhìn của chúng ta không còn nhìn vào cõi đời đầy những sầu thương tang tóc, không còn ngó nhìn về những tương lai với những ước mơ hay sợ sệt, không còn ngó vào bên trong mình để ngắm chính cuộc đời mình, mà chỉ nhìn về hướng duy nhất là Chúa thôi, thì khi ấy chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng Chúa".
Nhà vua thì thầm:
-"Yên lặng tuyệt đối. Người ta có thể yên lặng tuyệt đối không?"
 Ẩn sĩ đáp:
 "Ở đời này thì không. Nhưng trong sự chết thì được".
Nhà vua sung sướng thì thầm :
- "Thế thì tôi muốn chết".
Và ông sai sứ giả đi khắp nơi trong nước ra lệnh cho thần dân đừng cầu nguyện cho ông khỏi chết nữa. Còn trong phòng của nhà vua thì cả ngày hôm đó rất yên tĩnh. Khi bình minh ló rạng thì nhà vua ra đi an bình. Cái nhìn của ông như chìm vào một cõi xa xăm, một nụ cười tươi sáng rạng ngời trên gương mặt của nhà vua. Ông đã chiếm hữu được sự an bình vĩnh cửu (Vị Ẩn sĩ)
( Chuyện minh họa trong bài giảng của Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái)
------------------------------------------------------------------------
Bài "khuyến độc" :
 HÀI CỐT MỘT ÔNG VUA (*)
Hoàng đế Richard III
Bằng chứng ADN xác nhận, hài cốt nằm dưới một bãi đậu xe ở Leicester, Anh thuộc về vị vua Richard III, trị vì xứ sở sương mù trong những năm cuối thế kỷ 15.
Để xác định xem hài cốt có phải là vua Richard III, các nhà khoa học đã lấy mẫu ADN từ bộ xương và so sánh mẫu đó với những hậu duệ của đức vua. Kết quả mà họ thu được vô cùng đáng kinh ngạc, khi bằng chứng ADN giúp khẳng định, bộ xương nằm sâu 5m dưới bãi đỗ xe ở Leicester chính là vị vua bị giết chết trong trận chiến năm 1485.
Không chỉ giúp các nhà khảo cổ tìm ra phần mộ của vua Richard III, bộ xương còn tiết lộ những điều kinh hoàng mà vị vua trẻ tuổi phải trải qua trong những ngày cuối đời. Bộ xương cho thấy, vua Richard III bị thương ở 10 vị trí khác nhau ngay trước khi bị hạ sát. Thậm chí, các vết thương còn cho thấy quãng thời gian kinh hoàng nhất cuộc đời Richard III.
Theo đó, vua Richard III bị hành hạ, tra tấn với một vết thương nghiêm trọng ở đầu, khiến một phần não bị lấy khỏi hộp sọ. Ngoài ra, còn một vết thương rất nghiêm trọng khác được phát hiện ở ngực trong khi khinh khủng nhất là vết thương ở xương chậu, do vũ khí nào đó đâm xuyên từ dưới mông lên trên.
Những mô tả giải phẫu còn cho thấy, bộ xương thuộc về một người đàn ông mảnh khảnh, trên dưới 30 tuổi. Thời điểm chết được xác nhận khi vua Richard III chừng ngoài 30 tuổi. Hình ảnh bộ xương cũng cho thấy cột sống bị cong, cho thấy đây là một người gù. Có bằng chứng cho thấy một trong những cánh tay bị teo, nhưng chưa đủ chứng cứ xác nhận.
Trên thực tế, bộ xương nằm dưới bãi đậu xe đã được phát hiện và khai quật từ tháng 8/2012, sau đó được Đại học Leicester lưu giữ để tiến hành nghiên cứu. Kết quả cho thấy, bộ hài cốt thuộc về Richard III, vị vua Plantagenet cuối cùng của nước Anh.
“Thực sự đáng kinh ngạc và có thể nói rằng chứng minh được danh tính bộ xương thuộc về Richard III là một trong những khám phá khảo cổ lớn nhất thời gian gần đây”, Richard Taylor chuyên viên cấp cao của nhóm nghiên cứu khẳng định.

Bộ xương được xác định bên dưới một bãi đậu xe tháng 8/2012.
Nhà văn, nhà viết kịch lừng danh William Shakespeare mô tả, Richard là vị bạo chúa khét tiếng người tự tay giết chết hai hoàng tử trong Tháp London, bị tử trận tại chiến trường Bosworth bởi đội quân do Henry Tudor chỉ huy. Theo ghi chép lịch sử, thi thể vị vua này được phát hiện cách Leicester 25km và được chôn cất tại tu viện dòng Franciscan.  ( Theo Zing)
(*) Tựa do blogger

Không có nhận xét nào: