#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

MONG Ở TUẤN



Nếu có nghe hỏi nhớ Tuấn không , chắc  chắn ai trong chúng ta cũng phải hỏi Tuấn nào thôi, vì  Việt Nam có rất nhiều người tên Tuấn. Và khi được nghe nhắc cả Họ, cả chữ đệm thì mới à một tiếng. Cũng có khi đã nhắc  Tuấn Nguyễn rồi mà vẫn còn mông lung có phải Nguyễn Tuấn không, hay là Tuan Nguyen, hay là Nguyen van Tuan, hay là Tuấn này Tuấn kia, Tuấn  in cũng quen, Tuấn giám đốc, Tuấn Tenor, Tuấn băng dĩa lậu, Tuấn Orgue, cha Tuấn, Tuấn giò chả, Tuấn xe ôm, Tuấn cơm tấm, cả cu Tuấn 8 tháng tuổi con cái Hạ, quen hết đấy, cho nên nhiều khi lộn. Cứ save Tuan, có lần alô Tuấn hả con , mày rảnh không chở cô đi thăm bà Tư. Nghe giọng ồm ồm, em mà,  Tuấn mài dao dạy vợ nè chị Hai. Hết hồn cười khơ khơ, cúp máy nha, chị lộn số.
Gõ meo, chọn  nguyentuan@, cám ơn em đã gửi cho chị ký chả lụa ngon quá, Tết này chị khỏi mua. Tuấn ấy trả lời, chị ơi, gửi nhầm rồi, em là Tuấn nhà in.
May, chưa có lần nào gửi lộn đến giám đốc Tuấn mà gõ cái thư đặt hàng tạp hóa, cũng chưa bị trùng Tuấn cơm tấm với cha Tuấn, không nó la hoảng sao bữa nay lễ phép với em quá ha. Cũng chưa hề bị lộn Tuấn băng dĩa lậu với  Giám đốc Nguyễn Tuấn, chết ngắc!
Lại có một Tuấn, mình không quen, nhưng biết, biết trên mạng, biết trên ti vi.
Mình gọi là Tuấn Cắt .
Lâu rồi, kể từ khi Tuấn Cắt đổi việc, mình không có dịp gặp lại. Quên cả tên.
Hôm qua, có bạn nhắc tới, hỏi nhớ Tuấn không ? Tuấn nào ? Tuấn ấy đấy!
Ừ, kể tích ra thì nhớ rồi. Tuấn Cắt nói bậy chứ gì.
Hồi đó, nhiều người biết sự việc, đã gạch tên Tuấn cách tàn nhẫn, không thương tiếc vì cái tội hắn nói bậy, nói láo. Cũng đáng vì phải chi hắn là người dân thường, nói bậy dễ tha thứ. Còn mình, thuỷ tính, chưa kịp phán đoán cho ra ngọn ngành, đã thấy Tuấn như cóc, nhảy vọt cái, thôi xong! Rồi nghĩ, vì Tuấn quyết định đổi việc như vậy mà mình tin Tuấn có sự thay đổi gì đó trong suy nghĩ. Tuấn là một anh khá nhạy bén và thông minh.
1. Tuấn nhạy bén :  Hồi đó, Tuấn hiểu ngay rằng sau khi nói bậy thì con người ta không nên đứng tại chỗ kẻo bị văng miểng. Miểng không văng phía ( bây giờ gọi là “bên”) này cũng văng phía kia. Muốn an toàn phải thoát thân. May cho Tuấn, không ở chiếc nệm này thì nhảy sang chiếc nệm kia, như nhau, êm ru bà rù.
2. Tuấn thông minh : Người thông minh biết cách nhảy sao không đau, nhanh mà gọn. Người thông minh thường kiêu, Tuấn như vậy. Chính vì Tuấn có lòng kiêu hãnh, không can đảm nói lời nhận lỗi, xin lỗi  trước mọi người ( vì chức quá to) , nên Tuấn phải vọt . Ngậm miệng lại mà nhảy.
Mình viết về Tuấn là một người không quen, nhưng qua sự việc anh ta làm, mình thông cảm rằng Tuấn phải xử sự như vậy là lẽ bình thường. Chỉ tiếc hồi ấy, Tuấn chưa vượt lên chính mình được để đến một điều rất đẹp mà nhà Phật gọi là “ Xả”. Có lẽ bao lâu Tuấn chưa xả hết, Tuấn vẫn còn nặng nề, còn buồn đấy và mình biết, hiện tại Tuấn đang xả. Ai chả thế, không có gì đáng xấu hổ cả Tuấn nhỉ. Chúng ta đều không phải là Phật mà thoắt cái thành chánh quả. Chúng ta không phải là Thánh mà muốn hào quang chói sáng trên đầu. Mình thông cảm với bạn.
Mình chấp nhận sự kiêu hãnh yếu đuối của bạn.
Mong Tuấn làm  được nhiều điều hay, dần dà niềm vui siêu thoát sẽ đến với tâm hồn nào biết từ bỏ, biết khiêm nhu đón nhận tính yếu hèn của bản thân. Mình vốn không thích trích Lời Kinh Thánh, nhưng Tuấn nhớ cho rằng nếu bạn tìm đọc Phúc Thật Tám Mối, bạn sẽ được an ủi và mạnh sức hơn nhiều để tiếp tục làm những việc bạn đang làm trong hân hoan vui vẻ vì mình tin bạn đang thể hiện  lời  kinh Hòa Bình  trong những bài báo bạn đang viết , điều mà người Công Giáo chúng tôi muốn làm như bạn.
Có lẽ chúng ta nên nghĩ thế này : Làm, làm thay cho lời nói.
Mong Tuấn như thế.
NHT.

Không có nhận xét nào: