#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

BÁN NHẠC HỘ CHỒNG


Người phụ nữ ấy láng giềng quen gọi là Mẹ Nốt vì đẻ ra đứa con nào thì chồng chị lấy tên các nốt nhạc mà đặt cho chúng, Đô,Rê,Mi,Pha,Son,La,Si.
Nhạc sĩ Nguyễn Hát, chồng chị, vừa thực hiện xong cuốn Thánh Ca vĩ đại dầy 408 trang, nặng gần 1 kílô, bìa màu, do họa sĩ nổi tiếng trình bày rất đẹp, với sự cộng tác của nhiều nhạc sĩ khác nhưng chị biết, công chồng chị trong tác phẩm đồ sộ này rất là vất vả.
 Chị quyết định hy sinh thời giờ quý báu, đi bán nhạc hộ chồng. Giữa trưa, Mẹ Nốt đành lòng dang nắng, cho ngàn vạn tia cực tím huỷ hoại làn da bóng bẩy, mịn màng với sắc đẹp mặn mòi tuổi trung niên ít ai có, chị lầm lũi bước về hướng tu viện MTG, đầu đội một thúng chất đầy sách nhạc của chồng. Chị đi bán Thánh ca cho các sơ quen biết, bởi nhạc sĩ thường công quả những giờ dạy hát, tập hát cho các sơ, vợ chồng chị nhẵn mặt  tất cả các sơ từ trên xuống dưới trong dòng này. Hy vọng tràn trề Bề Trên sẽ mua cho mỗi sơ một cuốn để giúp đỡ người thành tâm. Giả như ở vào trường hợp này ai chả làm thế. Bán hết ngần này cuốn, nhẹ thúng, vợ chồng con cái vui. Chị hân hoan tiến vào tiền đình nhà Chúa.
Nghe báo có Mẹ Nốt vào bán sách Thánh Ca, Bề Trên cho chị Phó ra tiếp. Chị Phó nhờ chị Cố vấn Ba vì đang và dở bát cơm. Chị Cố vấn Ba dốt việc mua bán, đổ lệnh xuống chị Cố Tư. Chị Cố Tư bảo em biết gì về nhạc. Bèn chuyển bài sai cho chị Giáo Nhạc.
Giáo Nhạc là chính xác. Xem, chọn nội dung các bài hát để tập cho cả và nhà Dòng là đúng việc của sơ Giáo Nhạc rồi.
Mẹ Nốt ngồi chờ ngoài nhà khách một lúc lâu, chưa có gì vào bụng, nghe cồn cào sôi réo, vậy mà vừa thấy bóng dáng Giáo Nhạc từ phía Nội vi bước ra, bỗng quên cả đói, mặt mũi  sáng bừng, tươi tỉnh, đứng bật dậy chào sơ.
Giáo Nhạc, một nữ tu còn rất, rất trẻ, mặt búng ra sữa, chắc chỉ hơn con bé Nốt Mi nhà Mẹ Nốt tí tuổi,  bước vào phòng tiếp khách, chào lại, mời ngồi.
Đoạn, với tư cách một Nhà chuyên môn về Âm nhạc Thánh, sơ ngồi khoan thai xuống ghế, đưa chân phải vắt chéo qua chân trái, ưỡn ngực :
- Đâu, chị cho xem sách !
Mẹ Nốt kính cẩn trình người bằng hai tay, cuốn sách cáu chỉ, còn thơm phức mùi mực in.
Giáo Nhạc cầm lật xem, có lẽ với khả năng tài ba, sơ không cần xem bài hát, sơ chỉ cần nhìn tên tác giả cũng biết bài hay, dở.
Sơ thong thả điểm mặt từng nhạc sĩ có tác phẩm cộng tác trong sách :
- VƯƠNG DIỆU ! Cái …ông Vương Diệu này (kha kha ! Vậy là sơ không biết tác giả này chính là Linh mục Nhạc sĩ, Vương Diệu, Đoàn Trưởng nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh) làm nhạc thì cũng đự…ợc. HẢI TRIỀU nhạc buồn quá ! THẾ THÔNG KHƯƠNG HUỆ nhạc vui, nhưng hơi nhí nhảnh. VŨ VĂN LỊCH nhạc nặng nề. VŨ ĐÌNH ÂN nữa cơ à ? Vũ đình Ân cũng viết nhạc Đạo nữa à ? Tưởng chỉ biết viết nhạc đời thôi !
Rồi còn ….rồi còn….
Tuyệt nhiên không thấy phê bình nhạc sĩ NGUYỄN HÁT – Vợ chả ngồi ngay trước mặt sơ đây mà lại-
Sơ giỏi thật ! Biết hết ! Sinh sau đẻ muộn, mặt  búng ra sữa mà biết hết sở đoản sở trường của toàn bộ các nhạc cụ ( nhạc sĩ già gọi là nhạc cụ) Công Giáo.
Nhưng, vầy mới đáng nói, đáng viết trên blog nè :
Sau một hồi lâu kiểm duyệt kỹ lưỡng thành phần Tên từng Tác Giả, ma sơ Giáo Nhạc, mầm non sáng lạn của nhà Dòng đưa trả Mẹ Nốt cuốn Thánh Ca, rời ghế đứng lên, tuyên bố :
- Cám ơn chị, tôi không mua.
Không mua, dù một cuốn à, Mẹ Nốt nóng máu, ứa gan, liền đứng phắt lên, xổ tuột một câu, hình như nếu biết suy nghĩ thì câu này làm cho sơ đau lắm.
Sau đó, chuyện này được phát trên đài truyền thanh tầm cỡ quốc gia ( chuyện này chỉ có ở Việt Nam). Người ta phỏng vấn Mẹ Nốt , thế câu Mẹ nói chính xác là như thế nào ?
Mẹ xua tay bảo thôi chả muốn lập lại. Đại khái là mắng ấy mà.
Thì biết là mắng rồi, nhưng mắng làm sao ?
Thôi chả nói ! ( chắc nói bậy rồi ngượng, hi hi!)
Mẹ Nốt là thế đấy. Người thì đẹp, tính tình thì tần tảo, giỏi giang đấy, nhưng “cơn bà lên bà chửi cho”, chả nể nang sơ siếc gì sất.
Hoan hô Mẹ này một cái,
Hoan hô Mẹ này,
nào chúng mình hoan hô ( 2 lần)
Nào ta hoan hô. 
Đúng rồi, vợ nhạc sĩ  chứ thường a !
NHT 
( 5 tháng 2.2013, kỷ niệm bữa ăn Tất Niên & phát hành sách ở nhà cha Vương Diệu)

Không có nhận xét nào: