#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

HIẾM THẤY AI YÊU !

Ảnh "khó tin": Cha sở thăm hỏi, tặng quà giáo dân.(ảnh minh họa)
Có những chuyện đã xảy ra từ lâu, cách đây cả nửa thế kỷ, như công cuộc đổi mới của Công đồng Vaticano 2, những gì yếu kém trước đổi mới sẽ không thể tồn tại sau đổi mới, thực tế cho thấy có những vấn đề tinh vi, khó kiểm soát, nhưng chắc chắn những gì tốt đẹp hơn, đã xảy ra. Chuyện chị Ange Hattei (tại đây) là chuyện  "tiền công đồng".
 Giáo Hội đã được canh tân nhờ những Hiến chế Công đồng, trải qua nhiều thập niên với nhiều cố gắng cải tổ.Ngày nay, khi trên mạng Internet xuất hiện những thông tin, tin tức cập nhật về tòa thánh, về giáo hội, về nhân sự nổi bật trong giáo hội, người ta bình luận sôi nổi, qua e-mail, Facebook, bằng hình ảnh, bài viết,phản hồi.v.v, tất cả nói lên điều gì ? Rằng không có gì là che dấu dưới ánh mặt trời. Tốt có, xấu có.
Mỗi khi bước vào mùa Vọng, Giáo hội khuyên các tín hữu sám hối, cải thiện đời sống để đón Chúa.
Chúa đến. Tất cả phải được chỉn chu. Đường quanh co phải uốn cho ngay, lối gập ghềnh phải san cho phẳng. Hố tử thần phải lấp cho đầy. Vậy mỗi khi đi qua những con đường trải nhựa đen mới sửa chữa thẳng thớm, nắng trưa làm bốc lên mùi hắc ín thơm , tôi suy nghĩ về sự cải thiện trong tâm hồn mỗi người.
Cám ơn Chúa, ngày nay người ta có nhiều bài giảng răn dạy.
Cám ơn Chúa, ngày nay người ta có nhiều cơ hội trở về.
Cám ơn Chúa, ngày nay người ta có điều kiện làm con Chúa xứng đáng hơn.
Tôi nhớ ngày xưa, giáo dân coi trọng các bậc tu hành hơn bây giờ. Một điều lạy cha, hai điều lạy cha. Cha phán là Chúa phán. Vào nhà xứ thì thụt lùi như vào nhà quan. Diện kiến cha thì xin phép cha cho con được lạy cha, lạy cha nghỉ, con xin phép cha, con về. Cha ra nhà thì từ ông bà bố mẹ chí đàn con cái xếp hàng đón cha như rước Chúa. Cha thích gì thì chồng cuống cuồng  bảo vợ  mau mang biếu.
Tôi nhớ ngày xưa, khi ba mẹ tôi dọn nhà từ Đà lạt xuống Sài gòn, thời gian đầu mới gia nhập giáo xứ, anh chị em chúng tôi còn đang được dạy cho học Giáo lý Tân tòng, cha xứ ra thăm nhà, thấy ba tôi mới mua về cái quạt máy hình vuông, có chân cực vững, cánh chạy cực mát, cha "thít", cha khen.
Ba tôi lặng thinh. Ba tôi không bảo mẹ tôi mau đem vào nhà xứ biếu cha.
Đơn giản là ba tôi là người cương trực, không quỵ lụy chức quyền, uy thế. Xem ra, người không biết gì về Công Đồng Vaticano II mà bấy giờ đã biết "canh tân" ra phết !
Cái quạt máy vẫn ở nhà tôi, chạy tốt cho chúng tôi trong những ngày hè, Saigon nóng bức.
Lớn lên tôi biết tính thời gian thì cái quạt ấy về nhà tôi bấy giờ là sốt sột " hậu Vatican 2".
Chúng tôi  mù tịt về Công Đồng, nhưng thế lại may!
Tạ ơn Chúa. Chả biết gì thì hơn. Bấy giờ mà biết thì....sinh tội.
Sau hơn 50 chục năm Hậu Công Đồng, nghe nói ngày nay giáo dân có bất mãn chút ít với giáo sĩ, hiếm thấy ai yêu! Có cũng chỉ bằng mặt, nỏ bằng lòng.
ht.

Không có nhận xét nào: