#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

HỔNG DÁM ĐÂU


HỔNG DÁM ĐÂU
Piô Ngô Phúc Hậu
Trích BGCN TGP SG

  Một người đàn bà tuổi U50 lấp ló ở khung cửa sổ. Mình vội vàng đi ra.
-         Chị Hai đi đâu vậy?
-         Cha cho con xưng tội.
-         Chị xét mình chưa?
-         Xét mình là gì, con chưa nghe.
-         Như vậy thì chị ngồi xuống đây, tôi xét mình dùm cho. Chị xưng tội lần nào chưa?
-         Chưa.
-         Chị được Rửa tội hồi nào?
-         Hồi trước tết.
-         Vậy là được năm tháng rồi.
-         Chị có đi lễ Chúa Nhật không?
-         Có xuồng đâu mà đi. Nhớ nhà thờ muốn chết.
-         Thế có đọc kinh sáng kinh tối không?
-         Đọc hoài à. Ngày nào con cũng đọc cuốn Tân Ước cha cho đó.
-         Thế thì chị có những tội gì?
-         Con chỉ có một tội là hay rầy la tụi nó.
-         Có giận ghét, có nói xấu ai không?
-         Không. Bà con xóm giềng ai cũng thương con hết.
-         Có ăn cắp trái cà, trái ớt của ai không?
-         Cho người ta thì có.
-         Hỏi thiệt chị nha. Có khi nào mơ ước gian dâm ngoại tình không?
-         Hổng dám đâu, cha hỏi gì mà kỳ dzậy. Từ ngày vô đạo tới giờ con có dám gì nữa đâu.
-         Xin lỗi chị nha. Như vậy là chị Hai đã sống đạo thiệt tình.
-         Lối xóm ai cũng biểu là con được ăn Bánh Thánh nên đổi đời như rắn lột da vậy đó.
-         Mình mời chị Hai ra nhà thờ xưng tội. Giải tội xong, mình cứ ngồi lỳ ở tòa. Nhưng xoay người hướng về phía nhà tạm, tâm tình với Chúa. Mình tả oán với Chúa rằng: Con khổ vì người đàn bà này nhiều lắm. Nhiều người phiền trách con :
·                Ham rửa tội cho nhiều để lấy số lượng mà quên phẩm chất “quí hồ tinh, bất quí hồ đa”. Rửa tội rồi mà chẳng biết cách xưng tội. Kinh thì chỉ thuộc nhấp nhem.
·                Làm dấu Thánh Giá thì nghiêm chỉnh hơn cả đạo dòng. Nhưng hỏi Đức Giêsu có mấy tính thì chả biết. Hỏi bảy ơn Chúa Thánh Thần là gì thì cũng mù tịt.
·                “Tên thánh của nó là Têrêsa, mà hỏi nó có biết bà thánh Têrêsa là ai không, thì nó chỉ biết lắc đầu”.
·                “Đạo gì mà chẳng biết đi lễ Chúa Nhật.
Hôm nay được gặp lại chị này, được giúp chị xét mình xưng tội, con mới thấy chị có một tâm hồn đẹp quá chừng. Câu nói thảng thốt “hổng dám đâu” làm con giật mình suy nghĩ. Câu nói chân tình: “Từ ngày vô đạo con có làm gì nữa đâu” khiến con an tâm quá chừng. Con muốn mời mọi người đọc kinh rông rổng đến đây để nghe chị ấy phản ứng như một phản xạ: “hổng dám đâu”.
      Và rồi mọi người sẽ không còn lên lớp con nữa.
Cũng chẳng còn ai dám bắt chị ấy phải đi lễ Chúa Nhật, vì : “có xuồng đâu mà đi”.

Không có nhận xét nào: