#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

CPCĐ số 14 : NHẠC SƯ - NHẠC SĨ

Ngoài Nhạc Sư Hải Linh, Nhạc Sư Linh Mục Tiến Dũng, Chúc mừng Việt Nam mới có thêm một nhạc sư:
NHT. Trên đây là một cái cớ đầu têu,sau đó chí ít cũng cả 30 cái “còm phát biểu” về hai chữ : NHẠC SƯ và NHẠC SĨ. Vì tôn trọng quý nhạc sĩ bạn, mình phải lưu lại nhiều ý kiến "đi sâu đi sát" vấn đề  và vì trong này có thư giải thích của Cha An-rê Đỗ Xuân Quế, một nhân vật nổi tiếng trong làng Thánh nhạc VN. Lời các cha như đèn dẫn đường, giáo dân chúng con mong được  an toàn  đi qua hầm tối (còn cuối đường hầm có lóe tia gì không thì ...chịu).
Xin được đánh số 01. 02 ...từng phát biểu khác nhau như sau , kẻo chí chóe :
01. Phàm để gọi là Nhạc sư là người Thày dạy các Nhạc sĩ ( cũng có tiếng tăm) Chắc học trò vì kính mến Thày nên mạn phép Thày để phong cho Thày chức Nhạc sư thôi. Mình nghĩ chắc Tiến Linh cũng chẳng thích gì danh xưng này.
02. Cha Kim Long cũng nhiều học trò thành danh, cũng chẳng học trò nào dám tự phong cho cha tước hiệu nhạc sư.Anh Tiến Linh chắc phải coi lại học trò của mình kẻo mang tiếng với các bậc tiền bối.KHA KHA KHA...
03. Hì hì. Mình dạy học trò cũng nhiều. Cũng có nhiều học trò viết nhạc lắm. Thế thì mình cũng sắp được phong chức Nhạc Sư rồi.Kha kha kha.....
04. Kính chào Nhạc sư.
05. Vậy là mình được 1 ông bạn phong là Nhạc sư rồi.
06. Kính chào nhạc sư trai. (ối giời! ngượng mồm quá!)
07. Kính chào nhạc sư gái! (ối giời cũng ngượng mồm quá!)
08. Còn ai muốn làm nhạc sư nữa không? Hô lớn lên để tai hạ gọi luôn 1 lần cho...tiện.Hơ hơ hơ..
09. Kính cha,
con có nghe bạn bè nêu vấn đề  : nhạc sĩ - nhạc sư
Xin cha viết cho con một bài giải nghĩa và phân tích hai chức danh này ạ.
Con xin cám ơn cha.
Kính chúc cha an mạnh.
10. Xin thông báo anh em, mình vừa gửi meo đề nghị cha Quế giải nghĩa  và phân tích 2 chữ nhạc sĩ và nhạc sư.
Bà con chờ cha  trả lời nhé.
11. Nhạc sĩ và nhạc sư
Nhạc sĩ là người sáng tác bài hát ; nhạc sư là người giảng dạy âm nhạc. Nhạc sĩ thì nhiều nhưng nhạc sư thì ít. Là người sáng tác nhiều bài hát và được hát nhiều thì thành nhạc sĩ. Người ta tặng danh hiệu nhạc sĩ cho những người này. Họ là những người có năng khiếu bẩm sinh về nhạc và tự nhiên có tài sáng tác do tự học hay tìm tòi lấy. Một số khác được học khoa sáng tác ở nhạc viện hay với các nhạc sĩ nổi tiếng.
Còn nhạc sư thường là hiếm và bị đòi hỏi nhiều hơn. Chính vì sự đòi hỏi này mà hóa ra hiếm. Muốn đuợc gọi là nhạc sư thì phải có bằng cấp về âm nhạc ít là từ cử nhân trở lên, đã dạy nhạc nhiều năm (thường là ở nhạc viện) và có những tác phẩm giáo khoa về âm nhạc làm bằng chứng. Nhạc sư là dịch từ chữ Maestro của Ý nói về những người xuất thân từ viện Thánh Nhạc Roma với học vị này.
Những người dạy nhạc thông thường như nhiều nhạc sĩ hiện nay thì chỉ là giáo sư âm nhạc mà không phải là nhạc sư.
Hai bên khác nhau là thế.
An-rê Đỗ Xuân Quế,O.P.
12. Đấy đánh liều hỏi cha thêm một điều cụ thể hơn, ngoài Nhạc Sư Hải Linh, Linh Mục Nhạc Sư Tiến Dũng, Linh Mục Nhạc sư Ngô Duy Linh, Linh mục Nhạc sư Kim Long, thì hiện nay người Việt Nam có ai xứng đáng là Nhạc sư không?
13. Kính chào cha,
cha ơi, xin cha cho con hỏi ba câu :
1. Ngoài nhạc sư Hải Linh, Linh Mục Nhạc Sư Tiến Dũng, Linh Mục Nhạc sư Ngô Duy Linh, Linh mục Nhạc sư Kim Long, thì hiện nay người Việt Nam có ai xứng đáng là Nhạc sư không ạ ?
2. Theo thiển ý con, những tài năng  âm nhạc ( có nhiều khi là thiên phú) thì đâu có căn cứ vào bằng cấp, sao lại phải tốt nghiệp viện này viện kia mới được gọi là nhạc sư, bậc thầy của người khác ạ ?
3. Tiến Linh giỏi vậy, thì thiếu điều kiện nào nữa để được gọi là nhạc sư ạ ?
Rất mong thư cha giải thích và con xin phép cha cho con đăng thư cha ( cả về sự phân biệt nhạc sư-nhạc sĩ) lên NHT'blog để các bạn con cùng có cơ hội hiểu biết. 
Kính chúc cha an mạnh.
14. Cha ơi,
con thắc mắc hỏi cha vậy  mà có bạn bảo :  hỏi 3 câu đó cha không trả lời đâu. Sao cha lại không trả lời khi con không biết con mới hỏi, phải không cha ?
 con mong thư cha,
15.Ủa sao ngài gửi hôm qua mà nó vừa xuất hiện vậy ?
16. Bảo xin đăng blog, đố cha trả lời  - Chờ đấy xem cha có trả lời không nhé!
17. Cá nào !
18. Một chầu cà phê nhé!
19.  Xin thông báo và lưu ý chủ đề , cha Quế  lại vừa gửi cho đây cái thư cũ với Chủ đề được sửa là : gui ba lan roi.
Hỏi mấy câu cũng chỉ trả lời thế này, ý là chúng mày suy ra mà tự hiểu, tao không nói nhiều.
Cha có trả lời, có nghĩa là  đây thắng  đấy.
Thắng lớn , kakakakakaka.
20. Vậy là đấy thua chứ sao lại là thắng nhỉ? Đâu phải cứ trả lời là được, phải trả lời vào vấn đề chứ.Chắc chắn vì bài đăng bên Thánh Nhạc forum nên cha "im lặng là vàng" mà im lặng có nghĩa là không trả lời vào vấn đề được nêu ra, và như thế là đấy thua cá độ, có nghĩa là đấy phải dẫn anh em đi coffee free.
21. Mình nghĩ, lãnh đạo giỏi thì biết lắng nghe.
Khi đón nhận ý kiến khác biệt là lúc mình giàu có thêm.
Nếu đúng như đấy nói là bên PioX  hạ bài Giải tỏa xuống thì vừa mừng lại vừa buồn.
Mừng vì bài ấy bốc TL quá đáng thấy kỳ (chắc TL ngượng lắm đấy, nhưng nể cha mới  cho đăng thôi).
Buồn vì chuyện này làm bố không vui rồi.
Đó là chưa nói tới nội dung gây phản ứng  dữ dội trong làng nhạc ...
Cha Quế và TL là hai người hồn nhiên, ngây thơ  với cuộc sống....đúng không các bạn ?
22. Vì trong mail trước, Đấy đã hỏi cắc cớ rồi, thì nay nên cho lật bài ngửa luôn. Đây gợi ý thế này: Đấy hãy mail cho cha Quế nội dung sau:
Cha ơi! xin cha cho con théc méc tí, số là hồi này cái đám học trò lâng nhâng trên trần gian vì yêu kính thầy của chúng quá thể, nên hay xưng ra với thiên hạ bằng 2 chữ nhạc sư, ví dụ như đã có mấy người được học trò gọi là nhạc sư rồi, ví dụ như: nhạc sư Phạm Đức Huyến, nhạc sư Tiến Linh, nhạc sư Ngọc Linh ... chính như đám lâng nhâng chúng con đây mà đám học trò cũng đòi gọi chúng con là nhạc sư, vì chúng bảo thầy dạy nhạc thì gọi là nhạc sư chứ gì nữa?
Xin cha cho con mạn phép hỏi: những vị nêu trên thì ai đáng gọi là nhạc sư, ai không?
Đấy hỏi thử xem ngài dám trả lời không nhé.
23. Có lẽ do học trò sùng bái thầy (như Kia cảm nhận), cũng như do cha Quế vì ưu ái TL nên mới viết bài như vậy. 
24. Đây là các link mà đây tìm trên internet liên quan đến 2 chữ Giáo Sư:
 Túm lại, Giáo Sư là 2 từ được gán cho những người có nghiên cứu, có công trình ... liên quan đến việc dạy cho người ta những kiến thức về bất cứ thể loại gì. (Đây là ý kiến nghiêm túc).
Như vậy, ai muốn được gọi là giáo sư thì phải có ... fan hâm mộ, để họ gọi mình là giáo sư, khi được gọi là giáo sư 1 lân, ta sẽ thấy ngượng, nhưng được gọi hoài tự nhiên ta sẽ thấy mình ... xứng đáng với danh vị đó (luật bất quá tam: (trong sách dạy làm chính trị gia có dạy: khi nói dối quá 3 lần thì nó thành sự thật). (đây là ý kiến ... sàm).
Bây giờ Đây bàn thế này:  Kia, Đấy, Đây, Nọ xúm lại mà gọi là nhạc sư Kia, mỗi người gọi 1 lần, chưa quen thì làm thêm vài tua nữa. Khi đã quen rồi thì đến lượt anh Đấy, rồi đến anh Nọ, sau chót là đến  Đây. Thế là cả nhà ta lên ... nhạc sư hết.  
25. Cha chỉ góp ý tới đây thôi, còn chuyện phân định ai là Nhạc sư thì chưa đâu. 
26. Nhạc sư thì ăn cái giải gì nhỉ!
27. Hi.... hiiii....
Thế thì thằng Đây này cũng có tí danh phận rồi đây.
Chả là mình là thằng đàn em của nhị vị nhạc sư ông nhạc sư bà đó sao?
Nhạc sư là gì nhỉ các bác, có phải là ... ông sư dạy nhạc không?
28. Hì hì. Ráng đợi xem Cha Quế trả lời thế nào.Chứ cứ như bọn mình dạy đựơc mấy đứa học trò chẳng ra gì rồi cũng mong người ta gọi là Nhạc sư thì nguy to ,,,
29. Đấy còn có thầy dạy đủ các thứ, tớ chỉ một thân một mình mày mò, đôi khi cũng thấy tủi thân. Học trò hỏi Thầy của thày là ai, bảo thày không có thầy, không lẽ nhận bá vơ - Buồn!
30. Chời ơi, mày mò mà được cỡ bác thì đáng mặt sư trong thiên hạ rồi, tội chi mà tủi, khối vị có bằng cấp đuổi theo bác còn bở cả hơi tai ra ấy chứ.
31. Cũng tủi chứ, học trò hỏi thày có bằng gì, thày có mỗi cái bằng mặt.
32. Theo mình nghĩ bằng cấp là chuyện nhỏ...như con thỏ. Ông bà xưa nói: Xem quả thì biết cây. Nhất là trong lãnh vực nghệ thuật. Điển hình là nhạc. Có nhiều anh tốt nghiệp trường này trường nọ  mà có lòi ra được  tác phầm nào ra hồn đâu.
Nên lấy tiêu chí phải học ở các trường danh tiếng chỉ...có tính chất tham khảo. 
33. .. Đây chia sẻ với mọi người thế này:
1/. "Nhạc sư" hiểu theo nghĩa "thầy dạy nhạc"
  Khi đó, chúng ta có thể coi tương đương như "music teacher" trong tiếng Anh. Trong ý nghĩa này, quả thật có nhiều "nhạc sư" không chỉ trong làng thánh ca Việt Nam mà cả trong giới âm nhạc Việt, từ "ông giáo dạy nhạc nhà quê" đến một giảng viên của Nhạc viện.
2/. "Nhạc sư" hiểu theo nghĩa một chức danh
   Chúng ta vẫn gọi nhạc sư Tiến Dũng với tất cả lòng tôn trọng (mặc dù khi sinh thời Ngài không thích được gọi như vậy) vì học vị âm nhạc của Cha là "Maestro", tức "Master of Music" hay "Thạc sĩ Âm nhạc" (bậc Cao học về Âm nhạc). Như vậy, nhạc sư lúc này là một chức danh, học vị. Nói cách khác, những ai có bằng Master of Music là có thể được gọi là "nhạc sư"
3/. "Nhạc sư" hiểu theo nghĩa "lập lờ, đánh lận con đen"
   Đã và đang có nhiều người thích gọi và thích được gọi theo nghĩa "lập lờ" giữa 2 cách trên. Với những trường hợp này, Bách xin kể câu chuyện sau đây: 
"Một cậu bé học nhạc hỏi thầy mình: 
     - Thầy ơi, nhạc sư nghĩa là gì?"
     - Thầy dạy con học nhạc thì con phải gọi thầy là nhạc sư hiểu chưa?
     - À, con hiểu rồi, cậu bé sáng mắt lên. Và, để chứng tỏ mình đã hiểu, cậu bé nói liếng thoắng:
     - Giống như người gọi thầy của chú tiểu là sư thầy, còn thầy của sư thầy là sư cụ. Vậy thầy dạy nhạc cho thầy phải gọi là nhạc cụ phải không thầy?
     - !?!?!?!?
(Tám với chị Hải Triều  trong cafe trên dốc Hòa Bình, Đà Lạt)
34. Tớ đã vào PioX xem youtube và nghe vài bài, cả bài "Mở đường phúc
thật', bài này được khen nhiều, nhưng nghe không ra, không tin vào nghe thử.
http://www.youtube.com/watch?v=ot_9PBcrmpE&feature=share&list=UUVgMD5f6rq5IrUc74GpE2zg
***********************************
35. Kết luận :
TOAN BÓ TAY VỚI ….VẤN ĐỀ NÀY, THÌ CÓ THƯ CHA QUẾ TRẢ LỜI, nguyên văn như sau :
Hai Trieu than men,
Hien nay co ai la nhac su chinh hieu nua khong thi khong biet, vi nhac su thuong phai co bang sang tac va xuat than tu mot truong nhac danh tieng chinh thuc, cung nhu hoc gioi den may ma khong qua dai hoc thi cu han hoi, thi khong co bang cap va duoc goi la giao su, tuy co nhieu giao su, nhung giao su dai hoc thi phai qua dai hoc. Nhieu nhac si co tai thien phu, la tac gia nhieu bai hat hay, day nhac duoc, nhung chi la giao su am nhac  ma khong phai nhac su. Khong ai phong chuc nhac su cho nguoi khac duoc tru Ban Giam Doc nhac vien hay truong nhac va cung khong ai tu xung minh la nhac su khi khong co bang cap, tac pham va tham nien trong nghe.
Tien Linh la nhac si ma khong phai nhac su, tuy day nhac nhieu, vi Tien Linh khong tot nghiep nhac vien hay truong nhac chính thuc nao, tuy co tai va kha nang tuong duong voi nhac su. 
Do Xuan Que
 *************************************
Đội  ơn Chúa. Cám ơn cha.

Không có nhận xét nào: