#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

THẦN KHÍ ĐỔI MỚI



Tại một giáo xứ ở miền Sicilia, thuộc miền Nam nước Ý, có một tập tục khá ngộ nghĩnh và lý thú. Mỗi năm vào dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, sau bài Tin Mừng, cha xứ ra lệnh thả ra trong nhà thờ một con chim bồ câu tượng trưng cho Chúa Thánh Thần. Khi con chim câu nầy đậu xuống trên vai hay đầu ai thì người ấy không được tránh né hoặc đuổi đi, nhưng phải quyết tâm thực hiện một công tác cụ thể, to hoặc nhỏ tùy theo khả năng của mình, để chứng tỏ rằng mình làm công việc ấy là do sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần.
Lịch sử giáo xứ ấy có ghi lại một số sự kiện điển hình như sau :
- Một lần chim câu  đậu xuống vai ông hiệu trưởng. Kết quả là ông quyết tâm thực hiện một cuốn sách giáo khoa rất có giá trị.
- Lần khác, chim câu đáp xuống trên đầu một công tước vùng ấy, khiến ông ta phải ra tay nghĩa hiệp, bỏ tiền xây một hệ thống dẫn nước được đặt tên là “hệ thống dẫn nước Chúa Thánh Thần”.
- Có một linh mục trẻ được chỉ định đến thay thế cho cha xứ già đến tuổi hưu. Dù không tán thành nhưng cũng chưa dứt khoát bỏ đi tập tục đã thành truyền thống kia. Vào dịp lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống đầu tiên của ngài ở xứ mới, vị linh mục trẻ vẫn cho giữ thông lệ thả chim câu, nhưng ra lệnh mở hết tất cả các cửa chính và cửa sổ với hy vọng là chú chim câu sẽ bay ra ngoài để tung cánh trong bầu trời cao rộng. Trớ trêu thay, sau khi bay lượn vài vòng từ đầu này đến đầu kia của nhà thờ, chim câu đã đáp xuống vai phải của cha xứ mới trong tiếng vỗ tay vang dội của giáo dân. Phải hứa làm gì cụ thể bây giờ đây? Cha xứ mới chỉ tuyên bố là ngài sẽ đầu tư mọi khả năng và thời giờ để phục vụ tốt cộng đoàn giáo xứ.
Và ngài đã giữ lời hứa.
(Niềm vui chia sẻ)
*************************************************************
NHT' : Tại một giáo xứ ở  quê mình, xưa có cha già cũng tổ chức tập tục ngộ nghĩnh, thú vị như trên. 
Sau đời cha già, một linh mục khác thay thế, ngài ấy ra lệnh, đi lễ Trọng mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, mỗi giáo dân mang theo một chú chim bồ câu.
Đọc Tin Mừng xong, lệnh cho đóng hết các cửa sổ cửa cái nhà thờ. Thu gom hết các em ngây thơ trong trắng hiền lành ấy vào một sọt, mang đi.
Mang đi đâu , kết lửng, ai biết !
Đây có thể là chuyện bịa, có thể là chuyện thật. 
Nếu hiểu là chuyện bịa thì vô hại.
Nhưng nếu hiểu là chuyện thật thì nghĩa Bóng của nó kinh khủng lắm quý Bạn. 
Mình đang bị sốc với cái nghĩa bóng ấy đây !
Lạy Chúa, xin cứu con.

Không có nhận xét nào: