#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

MẶT NẠ RƠI

NS. Tô Hải

Mặt nạ rơi, sự nhem nhuốc của nhiều bộ mặt lộ rõ

Bauxite Việt Nam

BVN xin trân trọng đăng lại dưới đây bài viết tâm huyết vừa công bố chưa ráo mực của đại lão nhạc sĩ Tô Hải. Khác với nhiều bài khác chủ yếu chĩa mũi nhọn vào hành vi ngang ngược trái phép của tên Đại Hán ở trong vùng biển Việt Nam xuất hiện liên tục trên báo chí và mạng internet suốt hơn 3 tuần nay, trong bài này, vị nhạc sĩ đã nói trúng một điều mà nhiều người lâu nay vẫn phập phồng mong đợi. Ấy là: quả thật vụ Giàn khoan HD 981 là một sự cố trước sau tất yếu không sớm thì muộn cũng phải xảy ra, song điều còn quan trọng hơn, đó chính là một cơ hội có một không hai để mọi thứ mặt nạ của các loại đào kép “đảng cử dân bầu” lâu nay vẫn ra sức múa may trình diễn trên các loại “diễn đàn chóp bu” nước ta, tuy cũng được một vài trống canh cho dân chúng nhưng đối với những ai là người hiểu biết thì cảm giác nghẹn họng ngày một trào ứ vượt quá sức chịu đựng, cứ tự nhiên nhi nhiên... rụng xuống hàng loạt. Nay thì hầu như những mặt nạ đóng trò ấy đều đã bị thực tế chà nát khó lòng chộp lên đeo lại được nữa. Màn nhung đang từ từ khép, và con người đầy dũng khí yêu nước Tô Hải đã nhanh chóng đứng lên chỉ đích danh những cái mặt chuột ghê tởm lộ diện phía sau (tất nhiên chưa chỉ hết). Vì thế chúng tôi thấy không nhất thiết phải điểm lại từng mặt ở đây.

Riêng đối với ông Thủ tướng, trong một lần trao đổi với nhạc sĩ cũng mới đây thôi, chúng tôi có bóng gió rằng xin hãy chờ đợi sức bật của một “hạt nhân khỏe” ẩn trong cái bề ngoài có vẻ hơi “lổn nhổn vàng thau”, và lão nhạc sĩ hình như đã không mấy tán thành. Thế nhưng trong bài viết này ông đã lên tiếng “nhìn lại”, và về một phương diện nào còn tỏ ra cởi mở hơn nhiều người. Cái bản tính thẳng băng đàng hoàng ở ông chính là đại biểu cho cốt tính xưa nay của dân tộc Việt – bao giờ cũng mở lòng ra đón những đứa con trở về đường ngay nẻo chính, mà đường ngay nẻo chính trước hết là ý chí quyết tâm bào vệ quyền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc.

Vẫn biết trong một đất nước mà sự phân hóa giàu nghèo đang trở nên thực sự gay gắt và lợi ích nhóm lũng đoạn đã dẫn đến biết bao nhiêu bạo hành khủng khiếp của cơ quan chức năng đối với người dân khắp từ Nam chí Bắc, không phải cứ giữ được một vài mỏ dầu là dân nghèo sẽ được hưởng lợi đâu. Hãy nhìn vào hàng đoàn lũ dân oan mất đất, mất nhà cửa ruộng vườn, nhóm họp ngày một đông và kéo đi lê la vô vọng khắp nơi trên đất nước suốt mấy chục năm qua, tham gia vào đó có cơ man nào là những gia đình bà mẹ liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh... thì không một ai có chút ảo tưởng mơ hồ viển vông như thế cả. Tuyệt nhiên không! Nhưng kỳ lạ là thế, cứ nói đến Tổ quốc lâm nguy là không ai bảo ai, tự khắc một cảm hứng đau đớn phẫn nộ dồn hết lên mọi tim óc làm cho ai cũng phải xốn xang rạo rực, và hầu như bất kỳ ai, trong khoảnh khắc, đều có thể quên hết những bất công, ghẻ lạnh, áp bức mà người cầm quyền hàng ngày đối đãi với mình. “Với những người không có gì hết thì Tổ quốc là của cải duy nhất của họ” (A celui qui n'a rien, la PATRIE est son seul bien – Jean Jaurès - 1859-1914). Chỉ mới hôm qua đây thôi hai tiếng Tổ quốc đã làm cháy bùng lên ngọn lửa tự thiêu của một người Phật tử thuần thành ngay trước dinh Thống nhất! Thử hỏi một anh giáo làng được giữ chân “thủ từ”, vốn có chút liêm chính vặt với hàng xã nhưng lại khúm núm trước kẻ thù truyền kiếp ngang nhiên xộc vào giết người cướp của, phá nát làng xóm mình và coi mình chỉ là một bù nhìn rơm không hơn không kém, có sánh được ngang gót chân của người phụ nữ đáng kính vừa nằm xuống hay không?

Vì thế, chúng tôi rất tán thành tiêu chí mà đại lão nhạc sĩ đưa ra, rằng người dân có thể dẹp bỏ tất cả mọi ân oán để tôn xưng bất kỳ người nào không cần so đo tính toán, miễn là người đó từ giờ phút hệ trọng này xứng đáng làm người đứng đầu bảo vệ độc lập và tự do của dân tộc. Ông cứ làm ngay những việc bức bách cần làm để khắp nơi xa gần trông ngắm và... luận bàn đã đi! Còn như tất cả những chuyện thiết thân khác: dân chủ, nhân quyền... vốn là quyền sống cơ bản không thiếu được, nói như Hồ Chí Minh “nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì", thì rồi sẽ xin được hầu chuyện ông dài dài về sau.

Xin dẫn thêm mấy câu của Osin Huy Đức làm lời kết: “Giàn khoan 981 xuất hiện trước thềm Hội nghị ASEAN ở Myanmar và Diễn đàn kinh tế Manila như một trái banh được đặt vào chân Thủ tướng khi ông đang ở gần khung thành nhất. Những tuyên bố đúng lúc, ngang tầm nguyên thủ, đã khiến ông trở thành một người hùng. Thưa Thủ tướng, ông đã cùng bước, cùng dùng một ngôn ngữ sục sôi với người dân Việt Nam. Ông đã đi một đoạn đường khá xa. Đừng quay lại vì phía sau là dân chúng”.

BVN
NGUỒN : (tại đây)

Không có nhận xét nào: