#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

TÔI YÊU SÁCH HỌC NGÀY XƯA


ht. : Thời nay  có những trang sách dạy trẻ con có nội dung kém cỏi như (tại đây), làm tôi nuối tiếc nhớ nhung Quốc Văn Giáo Khoa Thư, sách học ngày xưa của học sinh Tiểu học chúng tôi. Dưới đây là một trong các bài Học Thuộc lòng của học trò ngày xưa, thời Việt Nam thanh bình, "em" nào bây giờ ở độ U60 -70 cũng thuộc . Người soạn sách thật công phu và có lòng với mầm non đất nước. Tôi ước ao có được toàn bộ sách quý này để phục vụ độc giả ht. blog. Cho phép tôi đi tìm nhé.

LÀM NGƯỜI PHẢI HỌC

Ngọc kia chẳng giũa, chẳng mài,
Cũng thành vô dụng, cũng hoài ngọc đi.
Con người ta có khác gì,
Học hành quí giá, ngu si hư đời.
Những anh mít đặc thôi thời,
Ai còn mua chuộc, đón mời làm chi.

Đại ý. Bài này nói người ta không học, thì ngu dốt, chẳng biết nghĩa lý gì. Ví như hòn ngọc dẫu quí, nhưng không giũa không mài, thì cũng chẳng thành đồ mà dùng được. Vậy người ta ai ai cũng phải học thì mới khôn.
Giải nghĩa. - Vô dụng = không dùng được việc gì. - Quí giá = tôn trọng lên. - Hư đời = hỏng cả đời người, chẳng làm được việc gì. - Mít đặc = dốt chẳng biết một tí gì cả.

Làm người phải học

Không có nhận xét nào: