#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

TẠM BIỆT ĐAN SĨ

Ora et Labora
Chào cha E-Lờ,
thật vui khi được đi đây đó cùng cha hay nói cách khác được cha đồng hành ít ngày. Con muốn thổ lộ niềm vui như thế vì nói thật với cha , HT. ít khi có dịp công kênh các linh mục lên đài lắm. Cha xem, trên đời này giáo dân chúng con đếm được mấy linh mục tốt lành thánh thiện ? Có là chưa đủ mười đầu ngón tay. Sảng thì nói thế thôi chứ cũng biết mình hồ đồ, nhưng hồ đồ có cái lý của nó cha ạ.
Cha còn nhớ hôm cha gặp gỡ anh em làm CD Về thăm mẹ đấy, các chúng xổ ra ào ào như trả thù còn gì !, nào chỉ HT ba hoa nói quá. Cha biết không, vừa thoát khỏi đàn em ngang tàng bạo miệng với cha, con lại dính ngay đoàn lữ nhạc Lờ - Bờ - Tờ. Họ nói ấy à, không phải chỉ một lần đâu, lần nào họ cũng nói... thế. Ức chế lâu ngày mà ! Cho nên, như lời một bài hát : "được gặp cha là con rất vui, ối ối trời trời ơi, mặt cha giống như mặt trời ...", con thấy vui khi có cha làm bạn, một linh mục đan sĩ, không tiền, không điện thoại ( cho nên chắc chắn không dan díu vấy tình) chỉ có một cái Luật Dòng to để trước mặt. Lỡ làm gì lệch lạc cũng phải kính úy Bề Trên, mượn cháu cái Di động trình bày cuống quýt.
Cha cứ việc thiếu thốn như thế, con khuyến khích.
Đi tu phải sống nghèo, hễ em cháu nó chiều thì phải biết từ chối. Con đã thấy cha từ chối nhiều lần và con bằng lòng. Cha cũng đã nghe con nói hoài : Các em đừng làm hư cha. Không phải đùa nhưng thật là thế. Càng được chiều chuộng, các cha càng hư. Cha nào ra xứ, trước sau thế nào cũng hư. Cha nào không hư là thánh. Bởi vì ngoài xứ có nhiều con người nhà quê chân chất, vốn kính trọng các Đấng các Bậc, các ngài muốn gì được nấy. Bởi vì ngoài xứ trời sinh có nhiều bà góa, quý bà vô cùng đáng quý nhưng cũng có dăm bà cung phụng cha để lập công trước mặt người thế cùng là trước mặt  Đức Chúa Lời, thì là làm hư các cha. Bởi vì ngoài xứ các con chiên sợ cha xứ như chiên sợ cọp, như dân sợ vua. Thờ phụng sót một cái là nhà mày có đứa chết, cha không cho đưa quan tài vào nhà thờ. Đấy, bố con, em con chết như thế đấy. Thôi cha ạ, chuyện buồn đã bảo quên, lâu lâu nó lại nổi lềnh bềnh trong tâm tưởng. HT. ít có cơ hội khen lao các cha là thế, nhưng có những linh mục  mình " Vừa gặp cha là con mến ngay" ( lời 1 bài hát) , bởi nhìn thấy cách ăn nết ở nơi vị ấy đích thưc là chân tu, nhìn mặt khờ khờ nhưng đầy đủ : Vâng lời, Trong sạch, Khó nghèo,  Vui vẻ, Hồn nhiên, Thật thà, Đơn sơ, Hiền lành, Đạo đức, Thánh thiện, Yêu người ( cái giống thế gian nó đòi hỏi nhiều nơi Tu sĩ ) . Người phàm đòi tu sĩ phải sống cao cả, tốt lành  hơn họ, hơn một tí cũng được nhưng là phải hơn. Thương thay, thực tế không như ý muốn.
Vậy "trong giây phút chia ly"(lời ca cổ), thân mến chúc cha vui khỏe, vẫn luôn là một đan sĩ đơn sơ thánh thiện, giáo dân thương, đừng để họ rủa sả, chê bai, họ có lý của họ, đừng ai nói sao giáo dân cứ nói xấu các cha. Không xấu mà tự dưng họ nói xấu mình được a, cha nhỉ ?
Cha cứ trồng rau, làm giá, làm đậu hũ, vắt sữa bò, lái xe đi giao hàng v.v. . Cha mà ra xứ là vô vàn cám dỗ. Cha E-Lờ ơi, làm tôi nhà Chúa còn hơn làm vua thế gian, đột quỵ một cái méo mồm, vua hay thủ tướng cũng phải ru rú trong nhà, đố dám lên ti vi phát biểu, huống hồ là một ông cha xứ, có giỏi cũng chỉ làm vương làm tướng trong cái khoảnh nhà xứ thôi, có muốn ra oai quát mắng một ông lão 80 tuổi thằng nọ thằng kia cũng chỉ một lần, dám lần nữa không con chiên nó vả cho. Ấy là con chiên còn non dại, gặp phải con chiên nào đanh đá một tí , cha xứ biết thế nào là lễ độ ngay thôi.
Xin lỗi cha. Con không dám dạy cha. ( con muốn dạy ông cha kia cơ).
Các cha ở trong nhà Dòng thì cứ Ora et Labora, bấy nhiêu chữ đủ nên thánh, con tin cha sống được vì thấy cha không tha thiết của cải đời này, ra đi một chỉ mong trở về nhà Dòng cho đúng phép Bề Trên cho. Tốt , tốt, très bien. Người ta bảo bạn cứ cho tôi biết bạn chơi với ai tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào. Đi với cha, gặp các bạn của cha, con thấy các vị ấy rất tốt, chân tu và dễ mến.
Chúc cha không bị làm chức to. Cha nào rại rột " placet" nhận làm Bề Trên tóc bạc sớm, kém đẹp trai ....kha kha kha !
Cha về nhà Dòng bình an.
Mong gặp lại Đan sĩ của Chúa.
HT

Không có nhận xét nào: