#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Tạp bút số 15: Nói"Mừng tuổi...

Nói "mừng tuổi Chúa" là sai Thần học

"Con người mỗi năm thêm 1 tuổi cho nên có việc mừng tuổi, nhưng Thiên Chúa : Đấng "vạn đại trường tồn"..."tháng năm Ngài vẫn triền miên" (Tv 102,25.28) Đấng " không hề có sự thay đổi"(Gc 1,17) thì " mừng tuổi Chúa" là điều không thích hợp.
   Cho nên, cứ như kiểu "con mừng tuổi Nội","con mừng tuổi Ngoại","con mừng tuổi bố mẹ" v.v....thì nói "con mừng tuổi Chúa" lại là sai Thần học.
Sửa là " Ngày xuân ngợi khen Chúa, con biết lấy chi đền đáp ơn Ngài" thì OK., hoặc ngày tân niên, ta thưa "nguyện danh Cha cả sáng" thì tốt lắm.
Vậy rõ ràng là không được chúc tuổi,mừng tuổi Chúa chi cả, vì không được làm cái gì sai Thần học.
Nhớ  điều này để đừng bao giờ nói "mừng tuổi Chúa". Nói như vậy là out ngay .
Cám ơn Chúa, con đã biết được một điều không những là "nên tránh" mà còn  "phải tránh", "không được làm thế", "không được nói thế", dĩ nhiên "không được hát thế" luôn. Sao có thể để cho trẻ hát oang oang trong nhà thờ rằng là "Ngày xuân con  mừng tuổi Chúa". Không được! Sai Thần học.
Đã đành, Tết đến, với tâm tình con thảo, muốn tỏ lòng yêu mến Chúa, ta rất muốn thưa ( và đã từng thầm thĩ ) với Chúa  như thế này :
"Lạy Chúa, sáng nay, mồng Một Tết, ngày Tân Niên, con nhớ đến Chúa là "người" mà con yêu quý nhất đời, con dậy sớm đi Lễ, để trước tiên là ....mừng tuổi Chúa, rồi sau mới về chúc tết ông bà, cha mẹ, chú bác cô dì anh em ....Thật ! Khi nói "mừng tuổi Chúa" là lòng con chỉ một niềm yêu mến Chúa, chứ không hề nghĩ xa xôi là Chúa cần thêm tuổi này, Chúa muốn sống lâu này, Chúa mong được chúc Thọ này...Không! Con biết. Con chỉ muốn tỏ lòng con yêu mến Chúa nhân dịp Xuân Mới về. Nói "Mừng tuổi" là đặt mình vào tâm thức của trẻ con , thích Tết vì với chúng,Tết  là được đi chơi, được đi chúc tuổi họ hàng nội ngoại. Hóa ra, để trở nên đơn sơ như trẻ nhỏ cho được Chúa Giê-su thương cũng khó quá đi ! Cả năm trời mong chờ một ngày Mồng Một Tết đi Lễ nhõng nhẽo với Chúa tí cũng không xong rồi! Còn cái "vụ""vạn đại trường tồn" thì biết chớ! Đâu cần học Thần học mới biết Chúa là Đấng vô thủy vô chung, là Alpha và Omega, là "Đấng đã có, đang có và sẽ đến"(Apoc 1:8), là " Đức Giê-su Ki-tô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời"(Dt 13,8). Chúa gật đầu đi, đúng không thưa Chúa? Đó, thấy chưa!Chúa gật đầu đó.
Bởi vậy, con mới muốn cầu nguyện  trước Thánh Thể như thế này:
"con biết chúc chi, con biết dâng gì,
vì Chúa thánh thiện toàn năng,
duy Chúa cao sang ban tặng hồng ân",
thế rồi con có hứng sáng tác tiếp  câu Điệp khúc, hát lên nghe rất thích hợp với  không khí  vui vẻ của trời Xuân tươi sáng :
" Nguyện chúc Tôn Nhan Chúa sáng ngời mọi nơi,
  Nguyện dâng lời ngợi khen cám tạ Ơn Trời". 
Câu hát này hội cả 2 ý : Ngợi khen, nguyện chúc Danh Chúa cả sáng và Tạ ơn Chúa. Nghe rất ổn Chúa nhỉ!. Không những ngày Xuân, mà ngày Hạ, ngày Thu, ngày Đông, ngày thường, bất cứ lúc nào hát lên cũng được, chắc chắn Chúa ưng .
Nhưng, oái oăm thay! Không được dùng những lời trên để có "ý đồ muốn chúc tuổi Chúa".
Không được mừng tuổi Chúa, vì "Con người mỗi năm thêm 1 tuổi cho nên có việc mừng tuổi, nhưng Thiên Chúa : Đấng "vạn đại trường tồn"..."tháng năm Ngài vẫn triền miên" (Tv 102,25.28) Đấng " không hề có sự thay đổi"(Gc 1,17) thì " mừng tuổi Chúa" là điều không thích hợp.
Có những điều dùng để hù dọa ai đó không hề xi-nhê tí ti nào, như khi ta nói họ là: "Sai Thần học"(dù còn nhấn ba cái staccato bên trên nữa) chẳng hạn, nhưng lấy ba  chữ trong ngoặc kép í (dẫu rất nhẹ nhàng -piano-) để răn đe mấy người không có bằng Theology (Theologia,Theologié) mà ưa viết Thánh ca thì họ sợ chết khiếp. Đối với họ, ba chữ ấy nghe hãi hùng, kinh khủng làm sao!  Mong rằng, khi viết Thánh ca, ai cũng ý thức để  không  "sai Thần học". Phải viết " đúng Thần học", đừng tưởng chỉ đơn giản là "Cứ yêu, rồi muốn làm gì thì làm" đâu.
Vậy đi nhé! Để đời sau không phải ở lâu trong chốn buồn sầu vì...kém hiểu biết.
"Cúi xin Chúa sáng soi..."
Lẩm nhẩm kinh ni rồi hẵng cầm bút, anh em ơi!..Ha ha ! Hi hi! Hơ hơ!

Không có nhận xét nào: