#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

CPCĐ số 9 : NGÔN SỨ HÁT CA

                                                                                       NKT.

Đầu tháng 7 vừa qua, Ca đoàn chúng tôi lại một lần nữa có được cơ hội tìm hiểu thêm về Ý nghĩa và Vai trò của Ca Đoàn trong Thánh Lễ và trong Thánh Nhạc.
Được sự quan tâm của Cha xứ, cha Tiến Lộc chia sẻ với chúng tôi về Ơn gọi làm Ca viên, tức qua  bài Giảng Phòng, ngài nói với chúng tôi về chính chúng tôi. Xin được hân hạnh làm kẻ mọn hèn tóm tắt vài ý chính trong bài giảng , hầu phục vụ các Anh Chị Em cùng lý tưởng, cùng niềm vui sinh hoạt trong Ca Đoàn ở khắp nơi, để chung niềm hân hoan khi mỗi người ý thức bổn phận và sứ vụ đặc biệt mà  chúng ta đang thi hành  giữa Cộng Đoàn dân Chúa :
1.- CA VIÊN LÀ  CA SĨ CỦA THIÊN CHÚA :
 Trước tiên, cha giảng phòng thuật lại  tâm tình của một ai đó đã nói rằng :Tôi chỉ muốn làm ca sĩ của Thiên Chúa vì tôi chỉ hát cho Chúa nghe, không cần sân khấu, không cần tiếng vỗ tay, không cần bận tâm trành giành với ai,.. Tôi muốn hát trong đêm thanh vắng, chỉ có Chúa và tôi….v.v. …

2.- CA VIÊN CŨNG LÀ NGÔN SỨ : Ý tưởng này nhắc nhở các Ca viên  khi hát luôn nhớ đặt tâm tình mình vào lời ca tiếng hát. Mỗi khi cất tiếng hát là mỗi lần Ca viên cầu nguyện. Cho nên mới  có câu Hát là cầu nguyện hai lần. Hai lần, có khi gấp 3, gấp 4 lần.
 Sau bài giàng, trong giờ giải lao, nhiều Ca viên tò bày niềm cảm thông sâu sắc với tác giả bài giảng xúc tích trên, ngài khiêm tốn tự nhận mình là một linh mục  sáng tác  khoảng 400  cho tới 500 bài nhạc nhưng chỉ để dùng trong Sinh hoạt , chứ không viết cho nhạc Phụng Vụ dùng trong Thánh lễ .
Có anh bạn Ca viên chia sẻ rằng nghe cha giải thích, anh nhận ra nhiều điều. Sau gần 30 năm ca hát , hôm nay anh mới hiểu ý nghĩa  đời Ca viên.
Một chị nói nghe cha  chia sẻ  về tâm tình “Tôi chỉ muốn làm ca sĩ của Chúa” chị nổi …da gà !
Bạn khác nữa nhận xét : Tuyệt quá ! chưa bao giờ được nghe  ai nói về Ca viên như thế này …
Còn nhiều cảm nhận khác từ anh chị em tham dự buổi tĩnh tâm hôm nay, riêng tôi, khi nghe cha Tiến Lộc giảng , tri thức tôi bất chợt  “nắm bắt” được hai chữ NGÔN SỨ .  
Ca Viên Cũng Là Một Ngôn Sứ , nghe  lạ lạ !
Nào có ai dám nhận  danh  xưng cao cả này nhỉ  !
Hồi nào giờ, chúng ta chỉ nghe nói các ngôn sứ là những vị đi rao giảng Nước Trời, rao giảng Lời Chúa, làm chứng cho Tình yêu Chúa cho người bên lương hay biết mà theo , hoặc ít là những người chuyên lo công tác xã hội ..v…

Rồi ngẫm nghĩ, xét ở khía cạnh nào đó, dù muốn dù không, Ca Viên cũng có bổn phận phải làm chứng cho Tình Yêu  của Thiên Chúa  chứ, ít là trong giờ Phụng Vụ nhà  Chúa, trong Thánh Lễ.
Vậy , là Ca Viên đứng hát trong Ca Đoàn , tôi phải làm sao để  xứng đáng với danh xưng Ngôn Sứ ? Xứng đáng là một Ngôn Sứ của Chúa ?
Thực tế là Ca Viên chúng tôi đã nhiều khi sử dụng những phương tiện , những khả năng Chúa ban , thay vì  ca hát  để ngợi khen Thiên Chúa, lại vô tình làm cho Cộng Đoàn chú ý ngợi khen  Ca Đoàn  hay chính bản thân Ca Viên.
Chắc lúc đó ta không thể gửi gắm tâm tình vào bài hát được đâu nhi !
Rồi cũng đâu nghĩ được rằng mình cần phải giúp đỡ nhau, đặc biệt là giúp  Cộng Đoàn, cùng nhau dâng cao tiếng hát chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa !
Thật vậy ! Cứ mỗi lần lên nhà thờ , chuẩn bị hát Lễ , khi anh ca trưởng tập hát cho Cộng đoàn  mà được nhiều Ca viên đồng thanh hỗ trợ  bằng cách hát chung với Cộng Đoàn thì Thánh Lễ  hôm ấy được đông đảo giáo dân tham gia, cất tiếng  hát chung.
 Những bài Thánh vịnh Đáp Ca được nhạc sĩ soạn đơn giản cho Cộng Đoàn dễ tập, dễ hát, sẽ  lôi kéo nhiều môi miệng chung lời hát ca, không khí buổi Lễ sẽ sống động biết bao !
CA ĐOÀN . Acrylic HT.

Đôi khi ta cứ ngỡ hát lễ chủ yếu là việc của Ca Đoàn, Cộng đoàn họ không muốn hát đâu !  Thưa không. Phần Hiệp Lễ , với mục đích giúp cho Thánh Lễ thêm phần trang  trọng, thường được dọn cho Ca Đoàn hát những bài đa âm, hợp xướng, khó hát, nào ngờ trong Cộng Đoàn, không ít Giáo dân vẫn cất tiếng hát theo , nhất là những bài  hát chứa đựng những lời hay ý đẹp đi vào lòng người, được nhiều người yêu thích và được chọn hát đi hát lại.
Hát là cầu nguyện, vậy tôi phải hát cho thật hay, thật có tâm tình, để lời tôi hát xứng đáng là lời cầu nguyện. Giáo hội cũng mong muốn như vậy cho cả Cộng Đoàn, điều  này sẽ tùy thuộc  vào công sức  của anh chị em Ca viên hợp tác với  Ca trưởng khi tập hát.
Tuy nhiên, hát hay chưa đủ.
Là Ngôn Sứ, Ca Viên chúng tôi phải mang tiếng hát  giúp đỡ, dìu nâng tiếng hát Cộng Đoàn Dân Chúa lên  theo , với tâm tình yêu thương, cảm thông , liên kết với nhau, tạo nên một sự HIỆP NHẤT trong Thánh Lễ, nơi  mà Thiên Chúa luôn hiện diện mỗi khi chúng ta tụ họp vì Danh Người.

Tôi cảm nhận được niềm vui sướng hiện lên trên mỗi nét mặt  những người con Chúa sau mỗi Thánh Lễ  Hiệp Nhất.
Họ đã trút bỏ hết mọi ưu tư lo lắng, mọi  yếu đuối  tội lỗi riêng mình, dâng cho Chúa, rồi  trong tâm tư thanh thoát, họ cùng các Ngôn sứ Hát Ca bé nhỏ  của Chúa cất tiếng hát  cảm tạ ngợi khen cầu xin Người.
Họ ra về trong hân hoan  với ý thức mình đã vừa nhận được Lời Chúa qua  chia sẻ từ vị chủ tế  và được kết hợp với nhau  qua Kinh nguyện, qua các bản Thánh Ca …
Họ  là những người vừa rước Chúa vào lòng và  cùng dặn dò nhau mang Chúa  đi khắp nẻo đường đời …
Quả thế, Ca Đoàn không đơn thuần chỉ là nơi cho Ca viên chúng tôi  sinh hoạt  giải trí vui chơi  với nhau .
Tập thể đáng quý này đòi hỏi mọi thành viên cố gắng hy sinh trong những buổi tập hát : - Đi tập đều đặn, đúng giờ – Lắng nghe câu  hát mẫu – Chú ý  hát đúng câu mẫu – Luyện cho thuộc câu hát , khi ấy đặt được tâm tình vào dễ dàng –
Tôi thực sự rất quí trọng nhiều Anh Chị Em Ca Viên cần mẫn , tận tâm với Ca Đoàn mà không hề than vãn, kêu ca . Họ tất tả vội vàng đến với giờ Tập sau những vất vả đời thường nơi công sở, nhà riêng …
Đó chính là những NGÔN SỨ bé nhỏ của Chúa.

Xin được gửi lời chân thành tri ân đến các Ngôn Sứ nhỏ bé ấy.
Các Anh Chị đã thật sự sống tinh thần phục vụ nhau và phục vụ Cộng đoàn từ khắp mọi nơi , trong các Cộng đoàn Giáo xứ, đặc biệt tri ân những Ngôn Sứ - vì nhiều lý do khác nhau -  đã không còn dịp làm Ngôn Sứ cho Chúa , nay đã thuộc dàn U 50, U 60 hoặc hơn.
Tôi tin các vị vẫn còn đầy nhiệt huyết  với Đời Ngợi Ca .
Cũng không quên gửi lời cám ơn cả đến các Teen , các U 20, U 30, 40...
Bởi vì tôi đây, không phải lúc nào tôi cũng là Ca viên.
Khi đứng trong hàng ngũ Cộng đoàn Giáo dân, tham dự một Thánh Lễ có Ca đoàn, được cùng với các Ca viên cất tiếng hát ngợi khen, tôi và mọi người trong nhà thờ rất hạnh phúc khi mỗi người cảm nhận được rằng mình đang sống trọn vẹn tinh thần hiệp nhất nên một. 
Vậy, xin chân thành cảm ơn các Ca Sĩ của Chúa, cần mẫn và đáng quý, đang đứng trên bục ca đoàn kia.  Ôi, những Ngôn Sứ nhỏ bé, dễ thương của Chúa !
                                                                                             NKT.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cám ơn bài chia sẻ của NKT , hai từ ngôn sứ được cha TL gởi đến thật tuyệt vời, đã mở lòng cho tôi cảm nhận thêm vai trò là một ca viên hay CT trong một ca đoàn .
Thật hạnh phúc nếu được làm một ngôn sứ ở thế gian phục vụ Thầy Chí Thánh , tha nhân ,cộng đoàn trong đúng tinh thần này . Ước gì những ai sinh hoạt ca đoàn hiểu và mong mỏi làm ngôn sứ cho Chúa , ca sĩ của Chúa sẽ không còn sự hời hợt, chia rẻ, biếng nhác .... mà chỉ còn sự cố gắng, hiệp nhất , siêng năng .... làm đúng mục đích, ý nghĩa của một ca đoàn .