#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

LỤC BÁT LÊ THẾ CƯỜNG


BÀ TÔI KỂ CHUYỆN
( tôi ngồi nghe chuyện Bà tôi
  Bà tôi kể chuyện tôi ngồi tôi nghe)
                  - Tặng cả nhà-

Chiếu mộc kể chuyện cái giường
Chăn màn kể chuyện cái rương góc nhà
Cơi trầu kể chuyện tay Bà
Cái bàn kể chuyện ấm trà hoa mai
Cái ghế kể chuyện học bài
Nhịp võng kể chuyện ngủ say trưa Hè
Đậu đen kể chuyện nồi chè
Bánh đúc kể chuyện mâm che lồng bàn
Mớ rau kể chuyện cái làn
Cái cốc kể chuyện mặt bàn gỗ nâu
Quả cau kể chuyện cơi trầu
Bình vôi kể chuyện lá giầu xanh xanh
Cái thìa kể chuyện bát canh
Nụ vối kể chuyện cái giành tích thơm
Chăn ấm kể chuyện gối ôm
Chồng bát kể chuyện mâm cơm buổi chiều
Bếp than kể chuyện cái niêu
Cối chày kể chuyện nồi riêu cua đồng
Bánh chưng kể chuyện mùa Đông
Bình hoa kể chuyện Xuân hồng ngoài hiên
Cặp sách kể chuyện thần tiên
Quản bút kể chuyện ngủ quên đêm dài
Lọ mực kể chuyện bàn tay
Còn Bà kể chuyện những ngày đã qua
Chiếc gương kể chuyện lược ngà
Lược ngà kể chuyện tóc Bà ... hoa râm.
                                       
LÊ THẾ CƯỜNG


BÀ TÔI
( Kính tặng Bà
Bà ngả lưng võng ngoài sân
thằng Cường luẩn quẩn quanh chân của Bà)   

Bà tôi ngồi với cơi trầu
quả cau Bà bổ lá giầu bà têm
Bà tôi ngồi suốt cả đêm
chuyện xưa Bà kể êm đềm ngày ...xưa  
mái gianh nghe chuyện cơn mưa
sân giếng nghe chuyện nắng thưa trưa Hè
lặng im nghe chuyện tiếng ve
lá rơi nghe chuyện cành me hiên nhà
cánh chim nghe chuyện mây xa
chiều thơm nghe chuyện đóa hoa sau vườn
dấu rêu nghe chuyện sân trơn
đêm dài nghe chuyện một cơn gió về
giông bão nghe chuyện lê thê
sấm bùng nghe chuyện ngày quê mịt mùng
tiếng dế nghe chuyện đêm chùng 
ngày mưa nghe chuyện lạ lùng ễnh ương
mái hiên nghe chuyện giọt sương
nhịp võng nghe chuyện nắng vương bên thềm
cột nhà nghe chuyện êm đềm
ngủ mơ nghe chuyện nửa đêm ...của Bà.

LÊ THẾ CƯỜNG   


**************************************


Blogger mình nhận được hai bài thơ về Bà nghe  "lải nhải" khá là
dễ thương vì hiếm gặp một thằng cháu trai nói dai, lại nhắc rặt của nả, cảnh vật nhà quê cho mình nghe ( trúng đài rồi) và ngộ ở chỗ nó lại không kể chuyện đánh bi đánh đáo cởi truồng tắm mưa. Nó là nó quấn quýt bên Bà nó. Xem ra nó yêu Bà nó lắm.
Làm mình nhớ mình có bài HÁT BÀ NGHE viết cho Tuấn và Yến, hai đứa con của bạn học cũ Kim Trang trong ngày mẹ Trang mất ( 2008).
Bản viết tay là :" Gọi Tuấn dạ Tuấn đây, gọi Yến dạ Yến đây", thì Tuấn cũng là thằng nhớn và Yến cũng kể là Út. Nhớn hay Tuấn, Út hay Yến cũng là các cháu Bà cả. Tên gì cũng được, miễn là chịu khó vỗ lưng, bóp chân cho Bà . Và Bà trong bài hát này cũng là Bà yêu của mọi đứa cháu ngoan trên đời.
Mình chẳng có Bà, à không phải, mình chẳng được sống với Bà, vì Ông mình, Bà mình mất trước 54, ngoài Hà Nội.
Vậy mà mỗi khi lấy bài này ra lẩm nhẩm một mình, thấy sống mũi cay cay, mắt cũng chớp chớp.........
Ngày còn bé, được có Ông, có Bà ở bên cạnh thích nhỉ !
Bây giờ chỉ còn cái võng và cái cơi trầu ....




                          

Không có nhận xét nào: