#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

DÌ ĐÀO 2012



Phim hay "Dì Đào 2012": Cuộc sống ở Viện Dưỡng Lão
Kính chuyển tiếp đến quý cụ thích xem phim, (dài gần 2 giờ).
Phim "Dì Đào 2012"
Dì Đào - Phim hay nhất giải Kim Tượng 31 - YouTube Dì Đào" là bộ phim được lấy từ tên nhân vật, kể về câu chuyện tình người cảm động giữa một thiếu gia danh gia Roger (Lưu Đức Hoa đóng) và dì Đào (Diệp Đức Nhàn đóng), người nô bộc đã nuôi nấng anh từ tấm bé. Dì Đào làm việc cho gia đình Roger đã 60 năm trời, phục vụ, chăm sóc cho năm thế hệ trong gia đình. Tới nay, tuổi cao sức yếu chẳng may bị trúng gió. Tình cảnh khiến Roger bỗng cảm thấy hoang mang. Công việc bận rộn bản thân còn chẳng lo nổi, anh đành phải đưa dì Đào vào viện dưỡng lão. Và câu chuyện cảm động được bắt đầu từ đây.. . Nội dung phim tuy chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng qua cách thể hiện độc, đáo đầy tính nhân văn, "Dì Đào" đã mang về cho đoàn làm phim hàng loạt những giải thưởng lớn nhỏ trong và ngoài nước. Gần đây nhất, "Dì Đào" đã giành được một loạt những giải thưởng quan trọng nhất tại giải Kim Tượng của Hongkong lần thứ 31.
https://www.youtube.com/watch?v=zr_TEwk12Io

"(Vietsub) 2012 - Dì Đào - P..." Video này không sẵn có nữa do xác nhận quyền sở hữu bản quyền bởi China Lion Film Distribution, Inc..


Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

YÊU MẾN THẦN HARI


Hiền triết Ấn Độ Narada rất sùng kính thần Hari. Sùng kính đến độ ngày kia ông nghĩ, trên cõi đời này, chẳng có ai yêu mến thần hơn ông.
Biết được lòng ông, thần Hari bảo, “Narada, hãy vào thành kia bên bờ sông Ganges, tìm ở đó một người cũng sùng mộ Ta. Ở với người ấy sẽ có lợi cho ngươi".
Narada đến và gặp một nông dân. Mỗi sáng anh thức dậy sớm, xướng tên thần Hari chỉ một lần rồi vác cày ra đồng làm việc cả ngày. Chỉ mãi đến chiều tối trước khi anh buồn ngủ, anh mới gọi tên thần một lần nữa. Narada nghĩ, “Làm sao anh chàng quê mùa này lại sùng bái thần Hari cho được? Suốt ngày hắn ta chỉ dìm mình vào công việc”.
Bấy giờ thần Hari mới bảo Narada, “Hãy đổ đầy một tô sữa tới miệng, rồi bưng đi quanh thành phố và trở về mà không được làm rơi một giọt nào”. Narada làm như thần dạy. Sau đó thần hỏi, “Ngươi nghĩ đến ta được mấy lần khi ngươi đi vòng quanh thành phố?”.
“Không lần nào cả”. Narada trả lời. “Làm sao tôi có thể nghĩ đến ngài khi ngài yêu cầu tôi xem chừng tô sữa?”.
Bấy giờ, thần bảo, “Tô sữa đã thu hút sự chú ý của ngươi đến độ ngươi quên mất Ta. Vậy hãy coi người nông dân kia, dẫu gánh nặng gia đình, Ta vẫn được anh nhớ đến mỗi ngày hai lần!”.
( Taking Flights - Anthony De Mello- M.A. chuyển dịch)
-------------------------------------------------------------------------
NHT. : Thưa cha M.A., theo con, câu cuối, mình dịch như vầy coi bộ có lý hơn :
" Vậy hãy coi người nông dân kia, dẫu nặng gánh gia đình, anh ta vẫn nhớ đến Ta mỗi ngày 2 lần!".

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Bản ĐÍNH CHÍNH

Tập Thánh Ca Phụng vụ CA NHẬP LỄ có tên TIẾN VÀO THÁNH ĐƯỜNG có một số chỗ in sai về Nhạc hoặc Lời. Sau đây là Bản ĐÍNH CHÍNH  kính gửi đến quý vị có sách trong tay:

CẦU NGUYỆN

1. Hướng nào không chĩa?
Một thầy đồng đạo Hồi trẩy đi hành hương đền Mecca. Kiệt sức vì hành trình dài, ông nằm mọp bên đường tại một vùng ngoại ô. Vừa chợp mắt vì buồn ngủ, ông bị một người hành hương đang giận dữ đánh thức một cách thô bạo. “Đây là lúc mọi tín đồ sụp đầu hướng về Mecca, còn anh lại chĩa chân về đền thánh. Anh thuộc loại Hồi Giáo nào?”. Thầy đồng không nhúc nhích, nhưng chỉ mở mắt và nói, “Này người anh em, anh làm ơn đặt chân tôi theo hướng nào mà chúng sẽ không chĩa vào Thiên Chúa?”.
Lời cầu của một người mộ đạo dâng Thần Vishnu:
“Lạy ngài, xin ngài tha ba trọng tội cho con: trước hết, con đã hành hương tại nhiều đền thánh của ngài nhưng lại quên mất ngài ở khắp mọi nơi; thứ đến, con thường cầu xin ngài trợ giúp nhưng lại quên rằng ngài quan tâm đến lợi ích của con hơn chính con; và sau hết, này con đang xin ngài tha thứ cho con khi con biết rằng, mọi tội lỗi của con đều đã được tha trước cả khi con phạm chúng”.
2.Kinh sáng của người thợ giầy 
Một người thợ giày đến gặp thầy Isaac of Ger và nói, “Xin chỉ cho tôi biết phải đọc kinh sáng làm sao. Khách hàng của tôi là những người nghèo, họ chỉ có một đôi giày. Tôi nhận giày của họ vào chiều tối, sửa cho tới khuya, rạng sáng vẫn chưa xong để họ có giày cho kịp đi làm. Vậy câu hỏi của tôi là làm sao tôi có thể đọc kinh sáng?
Vị kinh sư hỏi lại: Thế thì từ trước đến giờ anh đọc kinh thế nào?
Đôi khi tôi đọc kinh vội vã rồi trở lại với công việc - nhưng rồi cảm thấy không ổn. Nhiều lần bỏ đọc kinh và cảm thấy thiếu sót làm sao, thỉnh thoảng trong lúc tay tôi đưa búa lên thì gần như tôi nghe tiếng lòng mình thổn thức, “Tội nghiệp tôi, tôi không đọc kinh sáng được”.
Vị kinh sư liền nói, “Nếu tôi là Chúa, tôi sẽ thích lời thổn thức đó hơn là kinh sáng của anh”.
3.  A, B, C... Chúa hãy ghép thành kinh
Chiều đã muộn, một nông dân nghèo từ chợ về nhà không tìm thấy cuốn sách đọc kinh của ông. Chiếc xe bò lại hỏng ngay giữa rừng gây phiền hà cho ông vì chắc một điều là hôm nay ông sẽ bỏ đọc kinh. Ông rất buồn vì không có sách để đọc kinh chiều trước khi trời tối.
Vì thế ông thưa với chúa, “Lạy Chúa, con thật dại dột, sáng nay con ra khỏi nhà mà không mang theo sách, trí nhớ của con lại kém cỏi đến nỗi không đọc được kinh nào nếu không có sách. Vậy con sẽ làm thế này: con sẽ đọc chậm rãi bản mẫu tự A, B, C... năm lần và Chúa, Chúa thuộc mọi kinh, có thể ghép các chữ lại với nhau thành những kinh nguyện mà con không thuộc”.
Nghe thế, Chúa mới bảo các thiên thần, “Trong tất cả các lời nguyện mà Ta nghe hôm nay, chắc chắn đây là lời nguyện hay nhất, vì nó thổ lộ từ một con tim đơn sơ và chân thành”.
4.  Tên ăn mày
Bị thuyết phục bởi những người láng giềng, nhà thần nghiệm Hồi Giáo Farid tìm tới triều đình ở Delhi mong xin Hoàng đế Akbar ban cho dân làng một đặc ân. Tới sân chầu, Farid thấy Hoàng đế Akbar đang cầu nguyện.
Cuối cùng, khi hoàng đế đã nhận lời, Farid liền hỏi, “Hoàng thượng vừa cầu xin điều gì?”.
Nhà vua trả lời, “Ta cầu xin Đấng Từ Bi ban cho ta thành công, của cải và trường thọ”.
Farid vội vã quay lưng, vừa đi vừa nói, “Ta đến đây để gặp một Hoàng đế; thế mà gặp phải một tên ăn mày không hơn không kém những tên ăn mày khác!”.
5.  Lễ ngoài đường
Một bà sùng đạo hết lòng yêu mến Chúa. Mỗi sáng bà đi lễ; trên đường, đám trẻ réo gọi, những người ăn xin bám sát… nhưng vì quá cầm lòng cầm trí đến nỗi bà không thấy họ.
Theo thói quen thường ngày, bà đến nhà thờ đúng giờ lễ. Đẩy cửa, nhưng hôm ấy, cửa đóng. Bà đẩy mạnh hơn và biết cửa đã khoá.
Bà thất vọng khi nghĩ rằng, sẽ bỏ lễ lần đầu tiên trong nhiều năm, và không biết phải làm gì, bà ngước nhìn lên. Và ở đó, ngay trước mặt bà, một mảnh giấy được găm vào cánh cửa. Nội dung: “Ta ở ngoài đó!”.

(Taking Flight - Antony De Mello - Minh Anh chuyển dịch)

Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

THỜI GIAN

Thơ KIM QUY
Nhạc HẢI TRIỀU



Thời gian 
 Thời gian như gió thoảng
 Chợt đến rồi chợt đi
 Chỉ nghe tiếng thầm thì
 Đời người như cơn gió

  Nhìn mây trôi lững thững

  Nhưng phút chốc đã tan
  Cuộc đời cũng mau tàn 
  Người ơi ! Đừng hờ hững

 Nếu như ! Có phép mầu
 Cho thời gian ngừng lâu
 Cho mây đừng đi đâu
 Để mẹ không bạc đầu

 Gió ơi ! Gió đừng thổi

Mây ơi ! Xin đừng trôi
Cho mẹ sống trên đời
Mãi mãi đừng xa tôi
KIM QUY

ĐỨC CHA KỂ CHUYỆN


Trong Hồi ký của một Đức Cố Giám Mục có vài đoạn rất vui. Bạn đọc sẽ phải tủm tỉm khi nghe ngài kể chuyện Đức cha, các cha ngày xưa như thế nào. Cho thấy, các cha ngày nay văn minh hơn nhiều. Đi Roma, hành hương Đất Thánh hoài cũng tốt...thôi. Giảng Lễ nào, ngài xứ tôi cũng có đoạn: “Tôi còn nhớ hôm tôi ở Giêrusalem,tôi thấy ...”,(lúc ấy, mình liền chợp mắt "tranh thủ", ít cũng được mươi phút. Chả bao giờ phải chịu trận nghe cha giảng dài). Nhờ đi ra nước ngoài thường xuyên mà bây giờ các bài giảng của nhiều cha xứ có dài chuyện hơn, nhưng hình như chủ yếu là khoe khoang, không vui đơn sơ như chuyện ngày xưa thế này :  
**************************************************
 Trích Hồi ký  ĐỨC CHA PHAO LÔ :

1. “Khi cha Sinh làm lễ, người ngồi giảng hàng giờ. Nói đến sùi bọt mép, lấy khăn lau rồi lại tiếp tục. Giáo hữu ngủ gật ít nhiều, song không một ai kêu ca giảng dài. Kêu ca “giảng dài” là một phong trào xuất hiện mãi sau này”.(trang 23)
2. “Giáo dân thấy các cha vui vẻ ăn uống, họ vui mừng hãnh diện. Họ chú ý đến mỗi cử chỉ của các cha, lấy làm “khoái” khi thấy các cha cười khanh khách, nhất là cha lớn Thược, khi cười răng vàng hiện ra, người rung rung, ghế gần như gẫy”.(trang 25)
3. “Chào cha lại phải thêm những tiếng: Con xin phép lạy cha. Lúc ra về: Con xin phép về, để cha nghỉ ”, dường như cha chỉ có nghỉ ngơi, nằm võng chẳng phải làm việc gì. Một nếp sống tồn tại qua nhiều thế hệ”. ( trang 26)
4. “Nhưng cha nào hiền lành, bình dân, xem ra nhiều người lại không thích. Thí dụ cha Hiếu, khi đến nhà ông trẻ tôi đang làm trùm, thấy bà con giã gạo, người cũng đứng lên cối giã, bà con coi là tầm thường. Tuy nhiên người ta lại muốn gần gũi cha”. ( trang 26)
5.     “Số là một hôm, tôi mở đài Sài gòn, tiếng cô phát ngôn viên lanh lảnh phát ra, đức cha đi qua, thấy tiếng đàn bà trong phòng. Ngài chạy vào hỏi : “Cái gì? Cái gì?” (trang 114)
6.     “Lần nọ, rạp Majestic quảng cáo chiếu phim Đức Bà Lộ Đức ( Notre Dame de Lourdes). Tôi và một số cha đi, chúng tôi cũng mời cả Đức Cha Khuê đi. Có lẽ đây là lần đầu tiên ngài đi xem phim. Tôi ngồi bên cạnh ngài.Trước khi chiếu phim chính về Đức Mẹ, một phim đạo đức thánh thiện,người ta quen chiếu một số những đoạn phim tài liệu ngắn, trong đó có ít nhiều cảnh lõa lồ. Đức Cha luôn miệng: “ xằng xịt bậy bạ, bậy bạ xằng xịt”. Cố nhiên chỉ những người ngồi bên cạnh nghe thấy.Thật là trong sạch trước bùn nhơ nhớp, ánh sáng trước tối tăm. Đi xem phim để giải trí, nhưng thực ra y như bị tra tấn”. (trang 118)
7.     “Một định giá có vẻ ngạo mạn: giáo dân tốt hơn linh mục, linh mục hơn Giám Mục. Điều đó có thể chứng minh trong việc phong thánh, giới nào vững vàng nhất. Ở trong tù thường là thế này: giáo dân hơn tu sĩ, tu sĩ hơn linh mục. Trong những vấn đề khó khăn: giáo dân vững vàng, linh mục nhẹ nhàng, Giám Mục im tiếng, hoặc xuê xoa”. (trang 258)

ĐỪNG QUẤY RẦY TIẾNG ỒN


Một đêm kia, khi thầy Bruno đang cầu nguyện thì tiếng kêu ộp ộp của một con ếch quấy rầy thầy. Những cố gắng của thầy nhằm lờ đi cái âm thanh đó ồn ào đó xem ra vô hiệu. Từ khung cửa sổ, thầy hét lên, “Im, ta đang cầu nguyện”.
Vì là một người thánh thiện, nên lệnh của thầy được chấp hành ngay. Mọi sinh vật kìm giữ âm thanh của mình tạo nên một sự im ắng thuận lợi cho việc cầu nguyện.
Nhưng này đây, một âm thanh khác xen vào việc thờ phượng của thầy Bruno - một tiếng nói ậm ự thốt lên rằng, “Có lẽ Thiên Chúa cũng hài lòng với tiếng kêu ộp ộp của một con ếch như lời thầy hát các Thánh Vịnh”. Thầy Bruno dể duôi biện bạch, “Trong tiếng kêu ồn ào của một con ếch, có cái gì có thể làm vui tai Thiên Chúa?”. Nhưng giọng nói ấy vẫn không chịu thua, “Tại sao thầy không nghĩ đến việc Thiên Chúa cũng đã tạo nên cả những tiếng ồn?”.
Thầy Bruno quyết định tìm xem lý do. Thầy nhoài người qua cửa sổ và ra lệnh, “Hát!”. Tiếng ộp ộp nhịp nhàng của con ếch toả lan hoà chung với tiếng nhạc nền của tất cả những con ếch vùng lân cận. Và khi thầy Bruno cùng lên tiếng với âm thanh đó, thì chúng ngưng kêu và thầy khám phá ra rằng, nếu chịu dựng được chúng, chúng thật sự làm phong phú cái im ắng của đêm.
Với khám phá đó, tâm hồn thầy Bruno trở nên hài hoà với vạn vật, và lần đầu tiên trong đời, thầy hiểu ý nghĩa của việc cầu nguyện.
( Taking Flight - Antony De Mello. Minh Anh chuyển ngữ)

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

THƯƠNG CÁI MẶT NHÀU


Gửi Th..u...a...n..
Chào Thờ,
Tối hôm ấy mặt Thờ nhàu nhĩ quá, trông thương không chịu được. Chị đã bảo thôi đừng nói nữa kẻo chị xúc động ( tiếng bây giờ gọi là bức xúc đấy, nhưng mình đây là rất ghét dùng cái chữ này, thời chị đi học, thầy chị còn không biết nó nữa huống hồ là chị). À nói tiếp, nếu Thờ làm chị xót quá, e có lần chị sẽ lỗi hứa với Chúa thì tội cho chị. Chị đã hứa là chỉ xét mình, không xét người. Lời hứa này như con dao hai lưỡi, nguyên tối hôm ấy nghe xong  ba chuyện, con dao chỉ chực quay lại đâm chị, may phúc, trước đó chị chỉ dự định thôi, chứ chưa hứa với Chúa. Vì thương cái mặt nhàu của Thờ, ở đây chị nhắc lại chuyện “bỏ đàn chiên xếp hàng dài ở đấy để kéo nhau đi măm” và “ông nhiệt tình quá đáng đấy!".
Thờ ạ, vấn đề mà Thờ chạm phải nó nằm trong phạm trù “muôn năm” rồi, giáo dân chúng ta không có đủ dũng khí để uốn nắn nó lại cho công bằng. Tiếc rằng đức cha Trọng đã về chầu Chúa, không thì Thờ ra Bắc tìm ngài mà mách, vì hình như ngài vốn không thích kiểu linh mục lười biếng.
Và để cho vui, xin trích Thờ đọc một câu trong cuốn sách nói về đời sống các linh mục quản xứ, như sau :
“Các giáo dân  sẽ rất hạnh phúc khi nhìn thấy vị linh mục quản xứ của họ tỏ ra hoạt bát, vui vẻ, không hay phàn nàn và luôn nhiệt tâm làm việc trên cánh đồng của Thiên Chúa”.
(trích Linh mục quản xứ -nguyên tác: Petit Manuel du Prêtre en paroisse en ce XXe siècle của Joseph Robert), Lm Phêrô Vũ văn Tự Chương dịch).
Thờ nên đọc lại cho cha xứ  nghe, nếu ngài không còn cho rằng Thờ… nhiệt tình quá đáng. Bởi câu này tác giả nói với ngài chứ không phải với giáo dân chúng ta.
Cuối cùng, để công bằng, Thờ vui lòng cho chị bênh cha Xứ của Thờ mấy điều :
- Có lẽ trưa hôm ấy bà bếp quên cho cha ăn, nên tối ấy ngài đói quá, không chịu được.
- Hôm ấy là ngày trước Tận Thế, nên người ta đi xưng tội đông cách đặc biệt. Thờ thông cảm cho các cha, mệt lắm.
- Bao lâu còn cha Phó thì nghiệp cha Phó là phải làm các việc, phải đi các nhà, cha Xứ già rồi, đừng để các ngài phải vất vả.
- Xứ nào cũng có cha xứ, bệnh nhân cần xức dầu thì cứ kêu cha xứ của bệnh nhân ấy tới. 
- Ôi, xét cho cùng câu nói của cha xứ cũng là thương Thờ đấy chứ? Ông nhiệt tình quá đáng làm gì cho khổ, cứ như tôi đây phải sướng không!
Thôi, nghĩ thế cho vui  đi Thờ, đừng nhàu nhĩnh nữa.
NHT

Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

LỜI CẦU NGUYỆN NGỌT NGÀO


Lạy Chúa,
Tối hôm qua, con đã muốn chuẩn bị tâm hồn để dâng một Thánh Lễ Giao Thừa rất sốt sắng, vì con muốn tỏ lòng yêu mến thờ phượng Chúa cho xứng đáng. Con đã định sẽ thưa với Chúa những lời có cánh. Con muốn cám ơn Chúa về tất cả những Hồng Ân Chúa đã ban cho con và những người thuộc về con, trong suốt năm cũ.
Con xét mình, gom tội, và cảm thấy ân hận vì đã rất nhiều lần làm Chúa buồn. Con nhớ tội con để sẽ xin Chúa tha thứ.
Con tính từ nay con sẽ chỉ xét mình chứ không xét người.
Con định lên một kế hoạch gì đó có ích cho người.
Con cung kính đặt Kinh Thánh lên nơi cao và nghĩ rằng từ mai, mỗi ngày sẽ phải đọc một đoạn ngắn. Lại sắm một sổ tay để sẽ ghi chép những gì suy niệm từ Lời Chúa.
Con sẽ sống theo Lời Chúa.
Con sẽ có một hoạch định mới cho năm mới sống xứng đáng hơn, đẹp lòng Chúa hơn.
Chúa biết con yêu Chúa.
Chúa biết con muốn làm những điều trên là vì yêu Chúa.
Nhưng,
Con xin lỗi Chúa,
Các bạn con đã không biết chương trình của con tốt đẹp như vậy.
Các bạn ùa vào nhà, kéo con đi họp mặt cuối năm.
Các bạn nói, ở đó, chúng con sẽ ăn uống, nói chuyện vui chơi thoải mái vì suốt năm chúng con đã không có dịp nào gặp nhau đông đủ.
Mọi người đều  tha thiết nói rằng, tình bạn là cao cả, bên nhau tạo niềm vui.
Chúa biết đấy, các bạn con đều là những kẻ ăn cơm nhà vác tù và hàng Tổng, chuyên làm việc bao đồng, tối ngày hết bận việc này đến lo việc kia, toàn việc nhà thờ. Người làm Trùm, người là Bà Quản, người thổi kèn đám ma, người cắm hoa, người quét nhà thờ, lau kệ ghế, …một lô hát ca đoàn, đánh đàn, coi thiếu nhi, dạy Giáo lý, vân vân…
Chúa biết  hôm nay tất niên , Q. , V. vẫn đang còn phải lo cho bệnh nhân HIV. L., H., vẫn chưa rửa xong chén bát bữa cơm tặng mấy trăm người nghèo. N. sáng nay còn đi nhặt thai nhi...C. còn đút cơm cho các Cụ trong nhà dưỡng lão...
Chúa biết họ bận rộn vậy mà vẫn ham chơi, còn rủ rê con như vậy.Hồn nhiên quá!
Thật là ngại quá Chúa ạ. 
Chúa cũng biết, tuy mỗi người một khả năng, mỗi người một việc nhưng chúng con luôn nối kết với nhau bằng cách trao đổi, chia sẻ  kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong những công tác tự nguyện.…
Thế cho nên, làm sao con có thể từ chối lời rủ rê của  bạn bè được?
Con nói cho nhiều rồi chẳng làm gì cả.
Chúa biết đấy, con đã hớn hở đứng lên ùa theo lũ bạn.
Mà vui thật Chúa ạ. Chúa có thấy thế không?
Chúa có thấy các bạn con dễ thương không Chúa?
Chúa thông cảm nha Chúa. Tiệc Tất Niên mà. 
Con có hứa, để về rồi con tính. 
Nhưng Chúa biết hôm qua con về trễ quá, lăn ra ngủ khò, còng queo như con tôm.
Hôm nay ngày đầu Năm Mới,
Chúa đừng hối,để từ từ con tính….Năn nỉ mà, Chúa yêu.
NHT.

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

TIẾN VÀO THÁNH ĐƯỜNG

TIẾN VÀO THÁNH ĐƯỜNG 
(các bài Ca NHẬP LỄ)
Thể loại: THÁNH CA PHỤNG VỤ
Tác giả : HẢI TRIỀU

ĐƯỢC PHÉP DÙNG TRONG PHỤNG VỤ
Tp.HCM, ngày 4 tháng 5 2009
Giuse Vũ Duy Thống
GM.Phụ tá TGP.tp.HCM.
Ký,

Xuất bản tại Sàigòn,tháng 12.2012.


Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

ĐÃ NHẠT CÒN DỞ

Mình không thích người nhạt.
Chẳng thà kiêu, mà nó có cái để mình nhớ, mình bực, mình ghét.
Thử hỏi nghĩ về một người hiền quá sức lẽ mình mà bạn rặn mãi không ra ý tưởng nào, ký ức nào về họ có chán không? Mình có nhiều bạn, rất thích ở chỗ nghĩ đến đứa nào thì trong đầu mình hiện ra ngay khuôn mặt giang hồ cùng là những thói xấu ngộ nghĩnh của nó. Kể không hết! Rất vui! Tuy thế còn tùy, có bạn nghe nhắc đến tính xấu thì cười hì hì, là cởi mở, dễ chịu, nhưng gặp phải đứa nó kiêu từ trong bụng kiêu ra, thì thôi không trêu, không đùa. Đại khái ai không thích đùa thì đừng động vào họ cho xong.
Nhưng thà thế còn hơn!
Người nhạt, gớm sao chán thế không biết! Như nước ốc! Nhưng nước ốc có ngọt thì người ta mới lấy nó lọc mẻ nấu chuối chứ? Thì cứ cho là nước ốc ngọt đi, nhưng người được ví như nước ốc thì thật chán. Gặp lần đầu cho qua.Gặp lần nữa không ấn tượng gì. Gặp lần thứ ba hỏi chúng mình quen nhau ở đâu ấy nhỉ. Gặp lần nữa mới nhớ được tên, ờ cái mặt này mình nhớ ra rồi, hình như nói chuyện hơi bị…nhạt.
Mà nhạt là làm sao ?
Là dễ phai í. Đi vèo cái qua mắt mình rồi mất tiêu, chả liu lại hương gỉ hương gì, có họa là liu sự vô duyên! Ừ đúng rồi, khổ nhất là nói chuyện với người vô duyên. 
Có người vừa nhạt, vừa làm phách, vừa dở lại vừa vô duyên.
Người ấy cứ nghĩ là trên đời này người ấy có tất cả (toàn những cái chẳng đáng khoe). Có từ A đến Z, ví dụ người ấy có cái nhà đẹp, thì cái nhà ấy có cái cột đẹp, cái cột đẹp ấy có chạm con rồng đẹp, con rồng  đẹp ấy có cặp mắt đẹp, cặp mắt đẹp ấy là hai viên ngọc chẳng hạn. Mình tưởng tượng ra hai viên ngọc ấy bằng …nhựa. Chủ nhân tài sản ấy thì cứ cười hơ hớ khoe của. Đấy! Vô duyên ở chỗ thíếu gì người có nhà, có cột, có rồng, khoe làm gì! Nhạt ở chỗ rồng bây giờ đầy! Các nhà khảo cổ cho trùng tu các di tích lịch sử cứ cho thợ sơn quét lại tất, rồng cũ  rồng cổ thành mới toanh ta loanh hết. Sơn phết lại con rồng nào chả lộng lẫy huy hoàng, vào khu du lịch Đại Nam mà xem. Rồng lượn đầy, vàng ối cả ra đấy mà dở phải biết!
Đã vậy còn chê nhà người không có gì! Không có gì là không có cái gì? Có vào được tận trong nhà người ta không mà biết nhà người ta không có gì? Lỡ trong tủ người ta cất đầy vàng bạc, của nả thì sao nào? Mà vàng thật bốn số chín chứ nào phải bằng nhựa a? 
Cái vô duyên, cái nhạt nó tự phát lắm cơ! Anh không dấu được đâu. Giả vờ duyên dáng không được, giả vờ đậm đà cũng không lôi cuốn được ai. Nhiều khi hún hớn quá đâm ra ngứa mắt người đối diện. Nó ngứa mắt thế nào nó cũng ngứa mồm, ngứa tay, nó vả cho một cái thì môi răng lẫn lộn.
Mình viết bài này, thế nào mai cũng có kẻ gọi điện dò la: "Này, bài Nhạt nhiếc, dở diếc  là có ý nói ai đấy?". 
Ha hả! Mình sẽ trả lời rằng khai làm gì, có nói ra nó cũng không tin là mình nói nó cơ mà! Trên đời này có ai tự nhận là dở, là nhạt, là vô duyên đâu ạ!
Thôi thì thiên hạ dưới trần gian này ai cũng đậm đà hữu duyên hết vậy.
Đấy! Nói thế thì thích lắm đấy, chả động lòng ai cả. Mát ruột quá.
Nhưng miệng lưỡi giả tạo thế còn đáng xấu hổ hơn nhiều. Chả học thói ấy đâu, nhưng thật nhiều lúc, mình, không nhạt nhưng vô duyên tệ! 
 NHT.

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

CÒN MẶN THÌ CỨ NÊM

Mình có cậu bạn, trong lòng luôn lo lắng không biết mình có viết gì về cậu ấy trên  lốc liếc không ! Lâu lâu cậu ta lại kiểm tra, ha ha ha ! Đã bẩu không có. Cậu không có gì cho mình viết. Cậu nhạt lắm. Nghĩ trong bụng  thôi chứ không dám nói ra, sợ người bị chê nhạt người  buồn. Mà nhạt thì buồn thật.
Tối hôm qua, cô bạn tên N. ( tên thật không bắt đầu bằng N. đâu, phải đánh lạc hướng độc giả đấy!) cũng lo, cũng kiểm, cũng bảo thật không có. N. kiểm suốt buổi rồi thì tin mình nói thật. Hi hi, biết thân thì yên đi, còn truy cái bài í, bài nọ là nói về ải, về ai? Cái người như thế như thế có phải là cha nọ cha kia không ? Mình bảo, ơ kìa, nói về cha cụ thì cứ nói toạc tên ra chứ việc gì phải dấu diếm. Như bài “Ông cha chân tu” là nói về cả và các cha ấy chứ đâu chỉ nói riêng cha Hưng, có phải không cha Hưng? Mà các cha chân tu thì ngại gì lời chê khen.Bài ấy chê, nhưng là khen. Còn như không chịu thì để lần sau gặp lại nhau mà cha Hưng làm mặt lạnh lùng quay đi là hiểu rồi. Lẽ nào! Người dễ thương  như thế, lẽ nào! Rồi cha Quế đấy, vì mình biết cha Quế là người của công chúng, ngài không ngại lên mạng, cần là lên, cần là phát biểu, cần là xuất hiện. Ở đâu khó ở đó có cha. Cũng hiếm có cha nào can đảm như ngài. Bởi trên mạng bây giờ người ta ném đá lung tung, không kiêng nể. Có điều các Sơ thì không được như vậy, khen cũng không được mà chê cũng không được, vì Sơ hay ngượng, hay xấu hổ, không muốn xuất hiện trước đám đông. Cũng có Sơ động lòng vì Sơ khiêm tốn, xét mình đầy đủ, thường xuyên. Có Sơ kia, cả nhà, cả họ đi tu tốt lành, ông bà Cố đẻ ra đông đảo cha, dì như một nhà Dòng đa-di-năng, vậy mà mới nghe mình hù viết nhá, đã la hoảng, chắp tay xin chị đừng viết gì.Chị viết về các cha đi.Chị mà đề nghị là các cha gật gù ừ viết nhé, viết đi! (cái này dân gian gọi là gì nhỉ? Hi hi, Sơ khôn kinh!).Thấy thương cái nết ẩn dật ấy quá nên mình ….tha cho. Thương và quý thật.
Thế nhưng, nghĩ đi nghĩ lại, muốn hỏi tại sao Sơ lại phải cất dấu đèn nhà Sơ đi hở Sơ? Khi mà trong thiên hạ hiện nay, sự tối tăm đang bao phủ tràn lan? Xã hội đang rất cần những gương sáng, gương tận hiến, gương hy sinh. Nếu đem khoe nhà Sơ thì mình cũng khoe  khéo léo chứ đâu lộ liễu mà Sơ sợ. Mình sẽ dấu tên, dấu nhà, dấu cả áo Dòng Sơ đi, dấu tất, chỉ hở mỗi cái khe cho ánh sáng tràn ra soi đường lữ khách đi cho vững vàng khỏi ngã thôi. Thế là có ích cho anh em, Sơ ngại cái gì? Nghĩ cho cùng tại Sơ chưa suy cạn thôi. 
Giả dụ, bây giờ mình nêu một gương thế này, ai đọc chả yêu, cứ gì phải khai tuệch tên người ấy ra.
N. ( vẫn là N. là Name í, tiếng Anh nghĩa là Tên, chả biết tên ai, ai cũng có tên) là một nhân viên rất cần mẫn trong một tập thể đông người, lắm việc. N.có quan niệm sống là “không từ chối Chúa điều gì”, hơn thế, luôn thưa với Chúa rằng: 
Xin cho con can đảm, không từ chối Chúa điều gì 
lại luôn luôn vâng theo Ý Chúa . 
Xin ban cho con ơn làm cho người chung quanh con được hạnh phúc 
và suốt đời con chỉ biết làm vui lòng Chúa 
và làm cho mọi người yêu mến Chúa.
Mình có hỏi, N. nói đây là một kinh mà N. đọc và nguyện sống theo.
Vì nguyện sống theo kinh ấy nên ai nhờ việc gì N. cũng làm, ai hỏi điều gì N. cũng trả lời thấu đáo, ai cần gì N. cũng giúp đến nơi, quên ăn quên ngủ.Tha nhân là hiện thân của Chúa.
Thôi, giả vờ giả dụ đến thế thôi. Không kể chi tiết, lộ mất! 
Điều thú vị là N. không phải là một tu sĩ. Nhưng đời sống còn tốt hơn một người dâng mình cho Chúa.Ông ...Giám đốc nhận xét vậy.
Thế thì ta để ánh sáng giãi ra cho mọi người nhận biết Chúa như vậy là tốt chứ sao lại ngại ngùng, che dấu?
Cho nên, Đèn phải để trên đế, Muối phải còn mặn. 
Đèn mà dấu im ỉm, không vặn tim lên thì đập vỡ nó đi cho xong.
Muối mà cất kỹ quá, lâu ngày ra nhạt thì ném nó đi cho rộng bếp.
Nhưng hãy khoan! Trước khi vứt bỏ, phải xem có thật đáng vứt bỏ không đã. 
Thời buổi đắt đỏ, phí của. 
Đèn còn đốt được xin cứ châm lửa, dù không cúp điện.Lung linh mới đẹp.
Muối còn vị mặn xin cứ dùng nêm nếm, dù có nước mắm.Cóc ngâm phải có muối ớt.
Xin vui lòng để cho mình viết bài, đăng blog. 
Đừng thôi thôi nữa! 
Kiểm đi xem người ta có nói xấu gì đâu nào!
Không lại viết bài “Kiêu ngạo trong khiêm nhường”bi giờ!
NHT

ÔNG LÃO....

Thứ sáu ngày 28.12.2012
Chiều hôm qua có ông lão đến nhà, gia đình cũng đã quen với sự xuất hiện của ông, nên các cháu thấy ông đã kêu lên :
- " Bà ơi có ông ăn xin".
Thú thực nghe hai tiếng - ăn xin hay ăn mày - nó cứ làm sao ấy mà thay đổi cách xưng hô thì sẽ phải gọi như thế nào khi mà xã hội đã đặt cho họ danh xưng ấy.
Chỉ có điều để lòng nhẹ nhàng và đỡ áy náy, chị Yến cầm tiền ra bảo con:
-"Con đem ra đưa và nói con biếu ông nhé".
Họ mang thân phận đó, nhưng có ai muốn được gọi đúng chức danh đó đâu!
Phải chăng vì danh xưng đó quá hèn kém? Hay vì một lý do nào khác nữa?
Phàm ở đời ai cũng muốn được tôn vinh, cũng muốn làm ông này bà nọ, chẳng ai muốn làm “thằng cu mẹ đĩ “( trích trong sách văn học, hi hi, quên tên).
Đôi khi được mọi người bao vây xưng tụng, đặt cho chức nọ phận kia mình lại hoang tưởng, rồi cứ thế mà tinh tướng…
Cùng một kiếp người, xin đời đừng bạc đãi kẻ mang thân phận hèn kém.
Cùng một kiếp người xin ai đó giữ đúng danh phận mình để không bị coi là kẻ háo danh, đó cũng là cách để người ta tôn trọng mình.
 Chuyện kể tiếp về Ông Lão (năm 2009)
Bạn từ phương xa về thăm, mời một số bạn than đi chơi tối, ghé quán cóc ăn vài món đặc sản chân quê: mì xào dòn, chân gà nướng, gỏi vịt, v.v…
Lâu ngày gặp nhau, bạn bè tí tau tí mẹ đủ mọi thứ chuyện, ai cũng muốn nói, muốn hỏi, chẳng biết nghe ai đừng ai. Bỗng mọi người im lặng. Sao thế nhỉ ? Nhìn theo ánh mắt mọi người..
A! Ông lão mình vẫn gặp đây mà !
Nhưng sao mọi người lại thế nhỉ? ( để trả lời cho suy nghĩ của mình, một bạn lên tiếng):
- Ông này mà cũng vào đây cơ à ?
- Ừ, ghê thật! Ăn mày mà cũng có tiền đi ăn tiệm.
Mọi ánh mắt săm soi về phía ông. Hình như ông lão cũng thấy điều bất ổn, nhưng mình cũng chẳng muốn ông nhìn thấy mình trong hoàn cảnh này. 
Sao vậy nhỉ?
Tại sao ông lão lại không có quyền vào quán ăn, cho dù quán đó chỉ là quán cóc bên lề đường, để thưởng thức một tô phở, à không, để dằn bụng cho qua cơn đói, để rồi ngày mai Ông lại tiếp tục lê chân đi qua các con hẻm, vào từng gia đình để  ăn xin.
Ngay cả khi Ông không làm phiền ai thì Ông cũng không được cho phép hay sao ?
Mà một khi Ông dám vượt rào thì gây bức xúc và ngạc nhiên đến vậy sao?
Bất công quá!
Các bạn của tôi ơi, và cả tôi nữa. Hãy nhìn lại mình đi, ai đã cho phép ta xử sự bất công như thế?
Chỉ vì tính TỰ MÃN TỰ PHỤ TỰ KIÊU mà ra thôi.
Ôi! Nếu ta suy nghĩ theo một chiều k1ich khác, có lẽ ta sẽ nhận ra được nhiều điều..
- Trong nụ cười có bao dòng nước mắt, mà ta cố che đây đi?
- Trong vui thú có bao nỗi lo toan mà ta không muốn ai biết?
Vì sao? Vì bệnh sĩ diện muôn muôn năm, vạn vạn tuế!
Còn kia, một ông lão bình dị.
Chẳng coi việc ĐƯỢC ngồi ăn ở quán cóc là to (hơn ta rồi nhé).
Ung dung tự tại thưởng thức tô phở do lao động mà có( đi ăn xin).
Ai bảo đây không là công việc? Với Ông lão đây là công việc, mà là công việc chân chính nữa đấy. Ông không lừa ai! Ai cho thì nhận, không thì thôi.
Ông chẳng lo lắng điều gì, mà nếu có, chắc rằng chỉ lo sao Ông còn sức khỏe để ngày mai lại iếp tục công việc thường ngày ( các bạn ơi, ta hơn Ông lão về điểm gì nhỉ?!!!)
Ông lão mong ước, điều ước thật nhỏ nhoi: Khỏe để tiếp tục công việc.
Ai cũng có ước mơ. Mình cũng mơ cũng ước.
Điều ước của riêng chúng ta, chúng ta giữ lấy.
Nhưng điều ước chung thì chúng ta cùng ước nhé:
Mong sao mọi người được hạnh phúc
                                  được bình yên
                                  có việc làm ổn định
                                  sức khỏe dồi dào
Nếu các bạn của tôi tối hôm đó có mặt đọc được, thì xin đừng cho là mình HÂM. Nhưng chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ CHÚA đã thương ban cho chúng ta có được cuộc sống may mắn hơn những người bất hạnh, đang gặp khó khăn trong cuộc sống .
Các bạn nhé ! 
cmc Lưu Mừng

Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

CPCĐ số 14 : NHẠC SƯ - NHẠC SĨ

Ngoài Nhạc Sư Hải Linh, Nhạc Sư Linh Mục Tiến Dũng, Chúc mừng Việt Nam mới có thêm một nhạc sư:
NHT. Trên đây là một cái cớ đầu têu,sau đó chí ít cũng cả 30 cái “còm phát biểu” về hai chữ : NHẠC SƯ và NHẠC SĨ. Vì tôn trọng quý nhạc sĩ bạn, mình phải lưu lại nhiều ý kiến "đi sâu đi sát" vấn đề  và vì trong này có thư giải thích của Cha An-rê Đỗ Xuân Quế, một nhân vật nổi tiếng trong làng Thánh nhạc VN. Lời các cha như đèn dẫn đường, giáo dân chúng con mong được  an toàn  đi qua hầm tối (còn cuối đường hầm có lóe tia gì không thì ...chịu).
Xin được đánh số 01. 02 ...từng phát biểu khác nhau như sau , kẻo chí chóe :
01. Phàm để gọi là Nhạc sư là người Thày dạy các Nhạc sĩ ( cũng có tiếng tăm) Chắc học trò vì kính mến Thày nên mạn phép Thày để phong cho Thày chức Nhạc sư thôi. Mình nghĩ chắc Tiến Linh cũng chẳng thích gì danh xưng này.
02. Cha Kim Long cũng nhiều học trò thành danh, cũng chẳng học trò nào dám tự phong cho cha tước hiệu nhạc sư.Anh Tiến Linh chắc phải coi lại học trò của mình kẻo mang tiếng với các bậc tiền bối.KHA KHA KHA...
03. Hì hì. Mình dạy học trò cũng nhiều. Cũng có nhiều học trò viết nhạc lắm. Thế thì mình cũng sắp được phong chức Nhạc Sư rồi.Kha kha kha.....
04. Kính chào Nhạc sư.
05. Vậy là mình được 1 ông bạn phong là Nhạc sư rồi.
06. Kính chào nhạc sư trai. (ối giời! ngượng mồm quá!)
07. Kính chào nhạc sư gái! (ối giời cũng ngượng mồm quá!)
08. Còn ai muốn làm nhạc sư nữa không? Hô lớn lên để tai hạ gọi luôn 1 lần cho...tiện.Hơ hơ hơ..
09. Kính cha,
con có nghe bạn bè nêu vấn đề  : nhạc sĩ - nhạc sư
Xin cha viết cho con một bài giải nghĩa và phân tích hai chức danh này ạ.
Con xin cám ơn cha.
Kính chúc cha an mạnh.
10. Xin thông báo anh em, mình vừa gửi meo đề nghị cha Quế giải nghĩa  và phân tích 2 chữ nhạc sĩ và nhạc sư.
Bà con chờ cha  trả lời nhé.
11. Nhạc sĩ và nhạc sư
Nhạc sĩ là người sáng tác bài hát ; nhạc sư là người giảng dạy âm nhạc. Nhạc sĩ thì nhiều nhưng nhạc sư thì ít. Là người sáng tác nhiều bài hát và được hát nhiều thì thành nhạc sĩ. Người ta tặng danh hiệu nhạc sĩ cho những người này. Họ là những người có năng khiếu bẩm sinh về nhạc và tự nhiên có tài sáng tác do tự học hay tìm tòi lấy. Một số khác được học khoa sáng tác ở nhạc viện hay với các nhạc sĩ nổi tiếng.
Còn nhạc sư thường là hiếm và bị đòi hỏi nhiều hơn. Chính vì sự đòi hỏi này mà hóa ra hiếm. Muốn đuợc gọi là nhạc sư thì phải có bằng cấp về âm nhạc ít là từ cử nhân trở lên, đã dạy nhạc nhiều năm (thường là ở nhạc viện) và có những tác phẩm giáo khoa về âm nhạc làm bằng chứng. Nhạc sư là dịch từ chữ Maestro của Ý nói về những người xuất thân từ viện Thánh Nhạc Roma với học vị này.
Những người dạy nhạc thông thường như nhiều nhạc sĩ hiện nay thì chỉ là giáo sư âm nhạc mà không phải là nhạc sư.
Hai bên khác nhau là thế.
An-rê Đỗ Xuân Quế,O.P.
12. Đấy đánh liều hỏi cha thêm một điều cụ thể hơn, ngoài Nhạc Sư Hải Linh, Linh Mục Nhạc Sư Tiến Dũng, Linh Mục Nhạc sư Ngô Duy Linh, Linh mục Nhạc sư Kim Long, thì hiện nay người Việt Nam có ai xứng đáng là Nhạc sư không?
13. Kính chào cha,
cha ơi, xin cha cho con hỏi ba câu :
1. Ngoài nhạc sư Hải Linh, Linh Mục Nhạc Sư Tiến Dũng, Linh Mục Nhạc sư Ngô Duy Linh, Linh mục Nhạc sư Kim Long, thì hiện nay người Việt Nam có ai xứng đáng là Nhạc sư không ạ ?
2. Theo thiển ý con, những tài năng  âm nhạc ( có nhiều khi là thiên phú) thì đâu có căn cứ vào bằng cấp, sao lại phải tốt nghiệp viện này viện kia mới được gọi là nhạc sư, bậc thầy của người khác ạ ?
3. Tiến Linh giỏi vậy, thì thiếu điều kiện nào nữa để được gọi là nhạc sư ạ ?
Rất mong thư cha giải thích và con xin phép cha cho con đăng thư cha ( cả về sự phân biệt nhạc sư-nhạc sĩ) lên NHT'blog để các bạn con cùng có cơ hội hiểu biết. 
Kính chúc cha an mạnh.
14. Cha ơi,
con thắc mắc hỏi cha vậy  mà có bạn bảo :  hỏi 3 câu đó cha không trả lời đâu. Sao cha lại không trả lời khi con không biết con mới hỏi, phải không cha ?
 con mong thư cha,
15.Ủa sao ngài gửi hôm qua mà nó vừa xuất hiện vậy ?
16. Bảo xin đăng blog, đố cha trả lời  - Chờ đấy xem cha có trả lời không nhé!
17. Cá nào !
18. Một chầu cà phê nhé!
19.  Xin thông báo và lưu ý chủ đề , cha Quế  lại vừa gửi cho đây cái thư cũ với Chủ đề được sửa là : gui ba lan roi.
Hỏi mấy câu cũng chỉ trả lời thế này, ý là chúng mày suy ra mà tự hiểu, tao không nói nhiều.
Cha có trả lời, có nghĩa là  đây thắng  đấy.
Thắng lớn , kakakakakaka.
20. Vậy là đấy thua chứ sao lại là thắng nhỉ? Đâu phải cứ trả lời là được, phải trả lời vào vấn đề chứ.Chắc chắn vì bài đăng bên Thánh Nhạc forum nên cha "im lặng là vàng" mà im lặng có nghĩa là không trả lời vào vấn đề được nêu ra, và như thế là đấy thua cá độ, có nghĩa là đấy phải dẫn anh em đi coffee free.
21. Mình nghĩ, lãnh đạo giỏi thì biết lắng nghe.
Khi đón nhận ý kiến khác biệt là lúc mình giàu có thêm.
Nếu đúng như đấy nói là bên PioX  hạ bài Giải tỏa xuống thì vừa mừng lại vừa buồn.
Mừng vì bài ấy bốc TL quá đáng thấy kỳ (chắc TL ngượng lắm đấy, nhưng nể cha mới  cho đăng thôi).
Buồn vì chuyện này làm bố không vui rồi.
Đó là chưa nói tới nội dung gây phản ứng  dữ dội trong làng nhạc ...
Cha Quế và TL là hai người hồn nhiên, ngây thơ  với cuộc sống....đúng không các bạn ?
22. Vì trong mail trước, Đấy đã hỏi cắc cớ rồi, thì nay nên cho lật bài ngửa luôn. Đây gợi ý thế này: Đấy hãy mail cho cha Quế nội dung sau:
Cha ơi! xin cha cho con théc méc tí, số là hồi này cái đám học trò lâng nhâng trên trần gian vì yêu kính thầy của chúng quá thể, nên hay xưng ra với thiên hạ bằng 2 chữ nhạc sư, ví dụ như đã có mấy người được học trò gọi là nhạc sư rồi, ví dụ như: nhạc sư Phạm Đức Huyến, nhạc sư Tiến Linh, nhạc sư Ngọc Linh ... chính như đám lâng nhâng chúng con đây mà đám học trò cũng đòi gọi chúng con là nhạc sư, vì chúng bảo thầy dạy nhạc thì gọi là nhạc sư chứ gì nữa?
Xin cha cho con mạn phép hỏi: những vị nêu trên thì ai đáng gọi là nhạc sư, ai không?
Đấy hỏi thử xem ngài dám trả lời không nhé.
23. Có lẽ do học trò sùng bái thầy (như Kia cảm nhận), cũng như do cha Quế vì ưu ái TL nên mới viết bài như vậy. 
24. Đây là các link mà đây tìm trên internet liên quan đến 2 chữ Giáo Sư:
 Túm lại, Giáo Sư là 2 từ được gán cho những người có nghiên cứu, có công trình ... liên quan đến việc dạy cho người ta những kiến thức về bất cứ thể loại gì. (Đây là ý kiến nghiêm túc).
Như vậy, ai muốn được gọi là giáo sư thì phải có ... fan hâm mộ, để họ gọi mình là giáo sư, khi được gọi là giáo sư 1 lân, ta sẽ thấy ngượng, nhưng được gọi hoài tự nhiên ta sẽ thấy mình ... xứng đáng với danh vị đó (luật bất quá tam: (trong sách dạy làm chính trị gia có dạy: khi nói dối quá 3 lần thì nó thành sự thật). (đây là ý kiến ... sàm).
Bây giờ Đây bàn thế này:  Kia, Đấy, Đây, Nọ xúm lại mà gọi là nhạc sư Kia, mỗi người gọi 1 lần, chưa quen thì làm thêm vài tua nữa. Khi đã quen rồi thì đến lượt anh Đấy, rồi đến anh Nọ, sau chót là đến  Đây. Thế là cả nhà ta lên ... nhạc sư hết.  
25. Cha chỉ góp ý tới đây thôi, còn chuyện phân định ai là Nhạc sư thì chưa đâu. 
26. Nhạc sư thì ăn cái giải gì nhỉ!
27. Hi.... hiiii....
Thế thì thằng Đây này cũng có tí danh phận rồi đây.
Chả là mình là thằng đàn em của nhị vị nhạc sư ông nhạc sư bà đó sao?
Nhạc sư là gì nhỉ các bác, có phải là ... ông sư dạy nhạc không?
28. Hì hì. Ráng đợi xem Cha Quế trả lời thế nào.Chứ cứ như bọn mình dạy đựơc mấy đứa học trò chẳng ra gì rồi cũng mong người ta gọi là Nhạc sư thì nguy to ,,,
29. Đấy còn có thầy dạy đủ các thứ, tớ chỉ một thân một mình mày mò, đôi khi cũng thấy tủi thân. Học trò hỏi Thầy của thày là ai, bảo thày không có thầy, không lẽ nhận bá vơ - Buồn!
30. Chời ơi, mày mò mà được cỡ bác thì đáng mặt sư trong thiên hạ rồi, tội chi mà tủi, khối vị có bằng cấp đuổi theo bác còn bở cả hơi tai ra ấy chứ.
31. Cũng tủi chứ, học trò hỏi thày có bằng gì, thày có mỗi cái bằng mặt.
32. Theo mình nghĩ bằng cấp là chuyện nhỏ...như con thỏ. Ông bà xưa nói: Xem quả thì biết cây. Nhất là trong lãnh vực nghệ thuật. Điển hình là nhạc. Có nhiều anh tốt nghiệp trường này trường nọ  mà có lòi ra được  tác phầm nào ra hồn đâu.
Nên lấy tiêu chí phải học ở các trường danh tiếng chỉ...có tính chất tham khảo. 
33. .. Đây chia sẻ với mọi người thế này:
1/. "Nhạc sư" hiểu theo nghĩa "thầy dạy nhạc"
  Khi đó, chúng ta có thể coi tương đương như "music teacher" trong tiếng Anh. Trong ý nghĩa này, quả thật có nhiều "nhạc sư" không chỉ trong làng thánh ca Việt Nam mà cả trong giới âm nhạc Việt, từ "ông giáo dạy nhạc nhà quê" đến một giảng viên của Nhạc viện.
2/. "Nhạc sư" hiểu theo nghĩa một chức danh
   Chúng ta vẫn gọi nhạc sư Tiến Dũng với tất cả lòng tôn trọng (mặc dù khi sinh thời Ngài không thích được gọi như vậy) vì học vị âm nhạc của Cha là "Maestro", tức "Master of Music" hay "Thạc sĩ Âm nhạc" (bậc Cao học về Âm nhạc). Như vậy, nhạc sư lúc này là một chức danh, học vị. Nói cách khác, những ai có bằng Master of Music là có thể được gọi là "nhạc sư"
3/. "Nhạc sư" hiểu theo nghĩa "lập lờ, đánh lận con đen"
   Đã và đang có nhiều người thích gọi và thích được gọi theo nghĩa "lập lờ" giữa 2 cách trên. Với những trường hợp này, Bách xin kể câu chuyện sau đây: 
"Một cậu bé học nhạc hỏi thầy mình: 
     - Thầy ơi, nhạc sư nghĩa là gì?"
     - Thầy dạy con học nhạc thì con phải gọi thầy là nhạc sư hiểu chưa?
     - À, con hiểu rồi, cậu bé sáng mắt lên. Và, để chứng tỏ mình đã hiểu, cậu bé nói liếng thoắng:
     - Giống như người gọi thầy của chú tiểu là sư thầy, còn thầy của sư thầy là sư cụ. Vậy thầy dạy nhạc cho thầy phải gọi là nhạc cụ phải không thầy?
     - !?!?!?!?
(Tám với chị Hải Triều  trong cafe trên dốc Hòa Bình, Đà Lạt)
34. Tớ đã vào PioX xem youtube và nghe vài bài, cả bài "Mở đường phúc
thật', bài này được khen nhiều, nhưng nghe không ra, không tin vào nghe thử.
http://www.youtube.com/watch?v=ot_9PBcrmpE&feature=share&list=UUVgMD5f6rq5IrUc74GpE2zg
***********************************
35. Kết luận :
TOAN BÓ TAY VỚI ….VẤN ĐỀ NÀY, THÌ CÓ THƯ CHA QUẾ TRẢ LỜI, nguyên văn như sau :
Hai Trieu than men,
Hien nay co ai la nhac su chinh hieu nua khong thi khong biet, vi nhac su thuong phai co bang sang tac va xuat than tu mot truong nhac danh tieng chinh thuc, cung nhu hoc gioi den may ma khong qua dai hoc thi cu han hoi, thi khong co bang cap va duoc goi la giao su, tuy co nhieu giao su, nhung giao su dai hoc thi phai qua dai hoc. Nhieu nhac si co tai thien phu, la tac gia nhieu bai hat hay, day nhac duoc, nhung chi la giao su am nhac  ma khong phai nhac su. Khong ai phong chuc nhac su cho nguoi khac duoc tru Ban Giam Doc nhac vien hay truong nhac va cung khong ai tu xung minh la nhac su khi khong co bang cap, tac pham va tham nien trong nghe.
Tien Linh la nhac si ma khong phai nhac su, tuy day nhac nhieu, vi Tien Linh khong tot nghiep nhac vien hay truong nhac chính thuc nao, tuy co tai va kha nang tuong duong voi nhac su. 
Do Xuan Que
 *************************************
Đội  ơn Chúa. Cám ơn cha.

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

TRONG MÁNG CỎ ĐƠN SƠ




NHT. Hi,hi! Ai đã viết thêm Tiểu khúc 3 và 4 cho mình thế này ấy nhỉ ?