#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

MỘT LINH MỤC DỄ MẾN


Mỗi sáng sớm, cùng mọi người đến ngôi nhà nguyện nhỏ bé thân thương này, mình đều gặp gỡ vị  linh mục già chủ tế Thánh lễ, với mái tóc bạc phơ, dáng đi nhẹ nhàng chậm rãi, ung dung và lịch duyệt.
Cha dâng lễ sáng tại đây hình như cũng hơn 3 năm nay thì phải. Nghe một người quen của cha nói rằng được dâng lễ hằng ngày đối với cha là niềm vui, niềm hạnh phúc. 
Có lẽ chân cha yếu nên khi đến kinh Tin Kính thì cha ngồi vào ghế. Khi giảng, cha đứng tại chỗ làm lễ chứ không đi ra tòa giảng.
Cha có mặt trước lễ rất sớm, bao giờ mình lò mò vào tới cửa thì đã nhìn thấy cha ngồi ở băng ghế dài kế cuối. Sau lễ, cha luôn luôn trở về chỗ đó để chờ giáo dân tới xưng tội.
Người xưng tội sẽ quỳ ở ghế sau, xưng vọng lên qua vai phải của  cha, còn cha  ngồi yên trong tư thế như vậy để giải tội. Mình thì quỳ bên cạnh cha, quay mặt nhìn cha mà xưng tội. Tư thế quỳ trên nền lối đi trong nhà thờ kể là đau đầu gối nhưng phải chấp nhận như một hình thức đền tội cần hy sinh bỏ mình, nhưng thế lại nghe rõ cha dặn việc đền tội, vì cha nói nhỏ lắm, chắc cha sợ người khác nghe thấy tội mình xưng thú, họ chết giấc. He he !
Cũng hơn tuần nay không thấy cha tới dâng lễ , mãi đến ngày hôm kia, nghe chị Hiền làm giờ Thương Xót cầu nguyện rằng xin Chúa thương cho cha già của chúng con đi mổ mắt về được bình an, mới biết à thì ra cha phải đi bệnh viện giải phẫu mắt. Lời cầu nguyện của chị Hiền nói lên một tình cảm trìu mến dễ thương của  giáo hữu đối với  linh mục, nhất là đối với cha đây. 
Cha giảng giọng thong dong, êm ái, ngắn gọn mà chứa đựng những bài học đạo đức thực tế.
Mình rất ấn tượng ở tính cập nhật Internet của cha.
Sáng ngủ dậy, đi lễ là nghe cha già thông tin những gì đáng lưu tâm xảy ra trên mạng, ở Việt Nam, trên thế giới trong suốt thời gian tín hữu ngáy khò trên giường : Khói trắng Vatican, Đức Thánh cha Phanxico tham dự Đại hội giới trẻ tại Brazil, v.v. Kể cả chuyện các tài tử giai nhân, ca sĩ ... cũng được cha già dùng để làm đề tài nói về sự phù hoa của thế gian. Người nhớ từng tên họ, từng năm sinh năm mất, người ấy chết vì sao, cuộc đời phù phiếm, chóng qua thế nào .....
Cha già có một đầu óc tinh tường, sâu sắc và một lòng đạo đức nhẹ nhàng, ai cũng muốn thích nghe cha giảng. Gặp Nhạc sĩ bạn mình, LĐH. mới dọn về khu này, đi lễ.  Câu đầu tiên H. phát biểu là nghe cha già giảng rõ ra linh mục đạo đức. Một bài giảng của cha già giúp H. cảm hứng sáng tác mấy bản Thánh ca, H. nhỉ !
Sáng nay, lễ thứ hai đầu tuần gặp cha trở lại. 
Cha nói cám ơn Chúa, sau mổ mắt về, bác sĩ bắt kiêng cữ 10 ngày. Hôm  nay tôi rất vui mừng được gặp lại anh chị em. Dạ, con cũng rất vui mừng được gặp lại cha. Cha không đến nhà thờ này, con không biết phải đi đâu mà xưng tội.
 Cha già quả là dễ mến.Mình ước gì các cha trẻ cũng dễ mến như vậy.


Ảnh chụp ngày 19.3. cha già đã  thân thương tái ngộ cộng đoàn.Cha đang giải tội.

Không có nhận xét nào: