#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

TÊN LỪA ĐẢO

                                  TÊN LỪA ĐẢO

Trong cuộc hành trình dương thế của chúng ta, có một kẻ ẩn mặt nguy hiểm mà ta cần để ý đến. Tên hắn là Satan (Lc 10:18). Satan có nghĩa là Tên Cám Dỗ. Một trong những thủ đoạn của hắn là lừa đảo. Vì thế, xin được gọi Satan là “Tên Lừa Đảo” để phân tích một số chiêu thức thâm độc của hắn.
Bạn thân mến, khi ý nghĩ viết xuống những “phát hiện” của mình đối với Satan, có một cảm giác giống như là mình đang tự đi vào một cuộc đối đầu với một thế lực hung dữ. Thế lực đó nằm ẩn khuất đâu đó trong bóng tối còn mình thì ở ngoài ánh sáng. Nó đang giận sôi lên giống như sư tử điên cuồng muốn cắn xé (thư 1 Phê-rô 5:8). Bạn có thể hỏi mình “Sợ không?” và mình trả lời ngay: “Sợ!” Nếu bạn hỏi tiếp “Sợ thì tại sao vẫn viết?”, mình sẽ trả lời “Người chiến thắng luôn là Chúa, nên chọn Chúa là chọn phần thắng dù có thể sẽ phải lao đao.” (Ga 16:33; Kh 12:7-10, 17:13-14)
Tên là “Lừa Đảo” thì việc hắn làm cũng là lừa đảo. Trước khi bàn về một số “chiêu thức” của Satan, mình xin được nói ngay rằng nếu bạn càng gần Chúa thì trong mắt Satan bạn càng nguy hiểm cho kế hoạch của hắn; và vì thế, hắn sẽ ‘đầu tư’ sức tấn công vào bạn nhiều hơn (Kh 12:17). Điều này dễ hiểu vì ánh sáng luôn là đe dọa đối với bóng tối. Ngoài ra, những chiêu thức này được triển khai trước hết nơi cá nhân rồi từ đó lan rộng ra trên bình diện tập thể (gia đình, nhóm, giáo xứ, quốc gia,…) Bây giờ, mời bạn cùng vạch mặt Tên Lừa Đảo.
Chiêu thứ nhất: “ném đá giấu tay”. Đây là chiêu áp dụng thường xuyên của Satan. Điều hắn sợ ở đây là bị ta “phát hiện” ra sự có mặt của hắn vì một khi bị phát hiện thì những kế hoạch công kích không phát huy được nhiều tác dụng nữa. Thỉnh thoảng vẫn có người đùa rằng “quỷ rất đẹp”. Kể ra thì cũng có lý. Mình muốn thêm một câu đùa nữa là “quỷ rất khéo”. Điều tạo nên cái “khéo” ấy chính là chọn tấn công không lộ diện trực tiếp. Thông thường hắn luôn thích là “kẻ thứ ba” đứng đàng sau một hoàn cảnh. Để tạo nên một mâu thuẫn tinh vi, hắn khôn khéo chọn chiêu “núp bóng” sau lưng ta hay tha nhân để gây nhiễu khiến hai bên thấy “ngứa mắt” lẫn nhau mà quên đi Kẻ Xúi Dại (Satan) đứng đàng sau ‘thọc gậy bánh xe’.
Satan tuy độc ác ranh mãnh nhưng cũng có lúc sơ hở. Một trong những sơ hở của nó là: để lộ tên. Ta lấy một ví dụ đơn giản sau: Khi nó phá một gia đình, nó muốn gây chia rẽ, mâu thuẫn, đối kháng bằng cách gây ra hiểu lầm, nhỏ nhen và cố chấp. Chiêu độc ác mà cũng là sơ hở của hắn là: xui khiến các thành viên trong nhà gọi nhau là ma quỷ. Chiêu này thâm độc vì khi ta gọi người khác là ma quỷ thì trong lòng ta đã tự cho mình là công chính hơn họ và từ chối việc xét mình một cách khiêm tốn. Có thể nói rằng Satan muốn ta bị mù con mắt tâm hồn. Trừ những trường hợp bị quỷ ám thực sự và có những biểu hiện rõ ràng đáng khả nghi (ví dụ: điên cuồng, sùi bọt mép, trợn trừng mắt mũi, chống lại Danh Thánh Giêsu, la hét khi thấy Thánh Thể,…), bình thường ta không được phép kết án người khác là ma quỷ, vì làm như vậy nghĩa là chính bản thân ta đang mắc kế của Satan. Thật ra chiêu này không có gì mới lắm vì nó lặp lại câu chuyện các ông Pha-ri-siêu bị trúng kế Satan khi nói Chúa Giêsu bị quỷ ám (Mt 12: 24, 31). Như đã nói ở trên, chiêu này rất độc ác nhưng nó lại dễ bị “phản đòn” khi ta phát hiện ra nó. Satan “ngu” ở chỗ này: nó để lộ tên của nó.
Làm sao để nhận ra và khống chế chiêu độc ác này? Mỗi khi thấy bên trong bất an, lộn xộn, muốn lên án người khác, ta phải chủ động im lặng, im lặng thật sâu và cầu nguyện. Nếu ta càng muốn nói thì càng phải im lặng, cho đến khi lòng đã trở lại bình an thật sự. Chừng nào ta còn muốn gọi người khác là quỷ ám thì chừng ấy ta còn đang bị cám dỗ. Phải chống trả lại nếu không thì nguy hại cho bản thân và người khác. Vì đây là một vấn đề nghiêm trọng nên Chúa Giêsu rất nghiêm khắc đối với cơn cám dỗ này đến nỗi Người coi đó là sự xúc phạm đến Chúa Thánh Thần (Mt 12: 24, 31). Cho nên, phải rất cẩn thận để không mắc mưu của Tên Lừa Đảo.
Xin được đề nghị một cách cầu nguyện trong trường hợp này: chủ động đến trước bàn thờ Chúa, chậm rãi đọc kinh Lạy Cha. Khi đọc “Lạy Cha chúng con…”, ta chủ động đưa người khác và bản thân mình vào lại trong một gia đình duy nhất có chung một người Cha, ta xin cho Nước Tình Yêu ngự trị trong tâm hồn mình bằng việc sống tha thứ và chủ động vạch mặt sự cám dỗ của Satan: “Xin đừng để chúng con sa vào chước cám dỗ [của Satan]”. Khi ta gọi tên hắn là đã phát hiện ra tên “ném đá giấu tay” độc ác này và đã hóa giải được phần lớn âm mưu của hắn.
Chiêu thứ hai: gây ra “nội chiến”. Mũi tên của Tên Lừa Đảo luôn luôn chỉ có một hướng: con người. Nó không thể tấn công Chúa thì đối tượng duy nhất để tấn công là chính chúng ta đây. Âm mưu của hắn là biến ta thành một bãi chiến trường hỗn loạn. Hẳn ta không bao giờ được quên rằng Satan là một chuyên gia về tâm lý chiến. Chiêu tâm lý chiến đem lại thành công nhanh nhất mà ít tốn kém sức lực nhất là tạo ra một cuộc “nội chiến”. Cái nhìn về bản thân ta sẽ bị bóp méo, bị bôi lên những nét tiêu cực rối mù nào đó khiến ta tự thù nghịch với chính mình và dần dần tự xoay mũi tên chĩa vào bản thân và bắn. Khi ấy, kẻ tấn công và người bị tấn công, kẻ gây thương tích và người bị thương sẽ trở thành một: chính bản thân ta. Hắn muốn ta tự huỷ diệt.
Chiêu thứ ba: “tung hoả mù”. Satan luôn cố gắng “che mắt” ta. Một ví dụ cụ thể là hắn tìm cách khiến ta không thấy sự đau khổ của người anh chị em mà mình đang có vấn đề. Rất nguy hiểm! Nhiều lúc Satan dụ ta “nhân danh quyền lợi” cá nhân để lên án tha nhân. Đành rằng quyền lợi cá nhân có thể là điều nên bảo vệ khi nó thật sự chính đáng và công bình bác ái, nhưng Tên Lừa Đảo rất tinh vi ở chỗ hắn bóp méo ý nghĩa chân chính của quyền lợi cá nhân thành “cái tôi ích kỷ”. Ta nhận ra điều này khi suy xét kỹ lưỡng và thấy đâu đó ẩn dưới cái nhãn “quyền lợi cá nhân” một ý hướng muốn kiểm soát, khống chế, điều khiển, thay đổi người khác theo quan điểm của mình. Nói cách khác, ta đánh mất ý thức về quyền tự do của người khác. Ta không muốn họ sống khác quan niệm của ta, mặc dù nếu xét kỹ thì sự khác biệt của họ chỉ là khác ta chứ không xấu xa tự bản chất. Ta bị cám dỗ “quên” đi một chi tiết rất quan trọng cho phẩm giá một con người là: người anh chị em đang đối diện với tôi là một chủ thể riêng biệt có toàn bộ “nhân quyền” như tôi. Âm mưu độc hại ở đây là cướp đi sự nhạy cảm của ta đối với hoàn cảnh của người khác, nhất là người đang trực tiếp “có vấn đề” với mình. Hắn muốn ta chỉ thấy nỗi khổ của bản thân thôi. Ta sẽ bị che mắt để không thấy rằng người anh chị em ấy cũng đang bị cám dỗ, đang đau khổ, đang bị tấn công mà không biết. Rõ ràng Tên Lừa Đảo muốn tạo nên sự đối kháng từ cả hai phía khiến cả hai rơi vào tình trạng tranh chấp rối mù.
Chiêu thứ bốn: chọn mặt trận mập mờ nhất và bất ổn nhất. Mặt trận được Tên Lừa Đảo ưa thích để triển khai các cuộc tấn công là trí tưởng tượng hay tâm trí của ta. Hắn vẽ lên nhiều hình ảnh tiêu cực, trái ngược với hình ảnh tốt lành Thiên Chúa đã ghi dấu trong ta. Các hình ảnh này thường có gam màu tối của giận hờn, hận thù, cố chấp, tự trách, tư lợi, ích kỷ, tham lam, nhỏ mọn,… Hắn cố gắng làm cho tâm trí ta hướng vào chính bản thân mình và cách nào đó trói buộc ta bằng những hình ảnh ấy. Một khi bị cuốn vào vòng xoáy này, ta sẽ bị luẩn quẩn trong lý luận. Ta càng luẩn quẩn thì càng dễ vấp váp. Càng vấp váp thì càng dễ tổn thương. Càng tổn thương thì chiến lược của Satan càng dễ thành công.
Một lưu ý quan trọng: Sự hướng về bản thân có hai phía. Phía thứ nhất dẫn ta về với Thiên Chúa, Đấng ban sức sống. Trường hợp này vẫn được gọi là “tiếng nói lương tâm” hay “tiếng Chúa nói trong tâm hồn” kêu gọi mình trở về với nẻo chính đường ngay để đời mình ngày càng vui hơn, đẹp hơn và hạnh phúc hơn. Nói cách khác, phía này giúp ta sống tình yêu đối với bản thân một cách chân thật và tốt lành, nghĩa là không gây hại cho tâm hồn và nhân phẩm của ta. Còn phía thứ hai, thoạt nhìn thì có vẻ như ta đang “yêu mình” nhưng thật ra là ta đang bị lừa để “hại mình”. Làm sao để nhận ra điều này? Ví dụ có những dấu hiệu sau đây: sự hướng về bản thân làm cho mình thêm tức giận, chán nản, trách móc, bất an, hối tiếc, chết cứng, cố chấp, mất tự tin, sợ hãi tương lai, nghi ngờ tình thương của Chúa, thất vọng,…Sự hướng về bản thân thứ nhất thì kéo ta bay lên cao về phía bình an, còn sự hướng về bản thân thứ hai đẩy ta xuống hố sâu tự diệt vong.
Chiêu thứ năm: tạo “mê hồn trận”. Chiêu này được áp dụng khá nhiều. Tên Lừa Đảo tìm cách tạo ra một ảo giác rằng ta đang ở trong một góc bí, góc bế tắc không có lối ra. Nhưng sự thật là: luôn luôn có hướng giải quyết cho một vấn đề dù khó khăn đến đâu. Trước mặt ta là cả một bầu trời rộng mở với nhiều hướng giải quyết khác nhau. Cái góc bế tắc ấy chỉ là một ảo ảnh chứ không phải là thực tế. Vì là ảo ảnh nên nó sẽ không tồn tại lâu nếu ta không tin vào nó. Ảo ảnh vẽ ra trước mắt ta sẽ tự biến mất nếu ta không dán mắt vào nó. Xin đề nghị một cách hóa giải đối với ảo ảnh: Bình tĩnh để nhìn vấn đề một cách THỰC TẾ. Đưa “mắt” nhìn về một hướng khác. Chủ động điều khiển tâm trí mình thoát khỏi ý nghĩ một chiều. Có thể nhờ người khôn ngoan cùng nhìn vấn đề và phân tích với mình cho có tính khách quan và khoa học.
Chiêu thứ sáu: Gây hốt hoảng. Khi một cảm giác, một biến cố, một kinh nghiệm có vẻ không bình thường hoặc lạ lẫm xảy ra với ta, Tên Lừa Đảo lập tức tìm cách gây hoang mang, khó chịu, sợ hãi, bất an. Tâm trạng của ta giống như con thuyền bồng bềnh trên dòng sông. Tên Lừa Đảo rất khoái chơi trò khuấy nước để làm con thuyền chòng chành. Hắn thích nhìn thấy người trên thuyền cuống lên, chạy tới chạy lui tìm cách khống chế sự bấp bênh. Hẳn chúng ta còn nhớ câu chuyện về tâm trạng hoảng loạn của các môn đệ Thầy Giêsu khi đối diện với sóng gió (Mc 4: 35-40). Càng hoảng loạn con thuyền càng chông chênh và họ càng mất định hướng. Điều đáng tiếc nhất là họ quên mất tầm vóc của Thầy Giêsu, Đấng đang hiện diện ngay bên cạnh họ. Họ mất niềm tin vào bản thân và mất niềm tin vào Đấng Làm Chủ đang nằm ngủ ngon lành. Xin được gợi ý một phương thức hóa giải chiêu này: Bình tĩnh! Vì Thầy luôn có đó. Sẽ ổn thôi.
Chiêu thứ bảy: áp dụng “kỹ thuật” võ Aikido. Nguyên tắc chính của môn võ Aikido là lợi dụng sức mạnh của đối phương để quật ngã đối phương. Tên Lừa Đảo xem ra cũng khá về kung-fu vì hắn vẫn tìm mọi cách biến điểm mạnh của ta thành điểm yếu để hạ gục ta. Nói theo dân gian thì là “mượn gió bẻ măng.” Ta có thể lấy một số ví dụ thực tế như sau. Ví dụ thứ nhất: Nếu thế mạnh của tôi là óc tổ chức, thích làm việc rõ ràng ngăn nắp, thì mặt trái của tôi sẽ là óc cầu toàn, luôn muốn mọi sự phải diễn ra đúng kế hoạch một cách hoàn hảo. Ta thừa biết rằng cuộc đời này không bao giờ hoàn hảo, nếu không muốn nói rằng khá nhiều thay đổi. Ở đây, Tên Lừa Đảo sẽ tìm cách để khuấy động mặt trái này làm cho tôi mất bình an, bất mãn, bực tức, tự trách, ân hận, chán nản, mất tự tin, tiếc nuối, đổ thừa, đòi hỏi quá cao,… khi sự việc không xảy ra như tôi dự tính. Ví dụ thứ hai: Nếu thế mạnh của tôi là sống có tình cảm, tình nghĩa thì mặt trái của tôi có thể là dễ xúc động mạnh và nhất là dễ luẩn quẩn trong cảm xúc tiêu cực. Một người khi bị tấn công về phương diện cảm xúc sẽ dễ hao tốn năng lượng, mất sức đề kháng. Lúc ấy sẽ dễ rơi vào tình trạng mất quân bình dẫn đến cố chấp, tủi thân, giận dỗi, uất ức, bất cần, thất vọng, muốn buông xuôi bỏ cuộc. Người ấy có khuynh hướng quên đi vai trò của lí trí trong việc giúp đánh giá tình hình một cách thực tế khách quan và lâu dài. Nói cách khác, tầm nhìn của người đang ở trong tình trạng quá xúc động là khá ngắn. Ví dụ thứ ba: Bố của Việt chia sẻ kinh nghiệm của những năm đi ‘giúp kẻ liệt’ (nghĩa là đến thăm người đau bệnh, thường là giai đoạn cuối đời và không tự mình làm được các việc cơ bản, để động viên tinh thần họ, cầu nguyện chung với họ, đọc sách thiêng liêng cho họ nghe,…). Bố nói có những lúc ma quỷ rất ranh mãnh, cám dỗ ‘kẻ liệt’ phản ứng nóng giận, thậm chí chửi bới, làm cho người đến giúp bực tức không muốn tiếp tục nữa. Lúc ấy, cần phải “dùng nhu chế cương”. Nếu mình cứng lên thì có thể sẽ trúng tà kế và thất bại. Lúc ấy phải tỉnh táo và khôn ngoan đủ bằng cách trở nên thật “mềm”, dẹp bỏ tự ái để tiếp tục yêu thương thì mới hoàn thành được sứ mạng.
Cách đối xử của Satan ở đây rõ ràng là khác hẳn với cách của Chúa, Đấng luôn tìm cách biến đổi điểm yếu, ngay cả tội lỗi, của ta thành điểm mạnh mang lại lợi ích cho ta. Vậy xin gợi ý một cách hóa giải chiêu này của Satan như sau: bám vào Chúa và đặt trọn tất cả những gì mình đang mang, kể cả những khiếm khuyết tội lỗi, vào trong tình yêu vô điều kiện của Chúa. Xin Chúa giúp ta nhớ rằng Chúa, luôn đón nhận ta như ta là, và xin Người giúp ta bắt chước Người mà biết cách đối xử nhân đạo với bản thân.
Chiêu thứ tám: lợi dụng “cơ chế tự vệ” bên trong để tấn công mình và người khác. Chúng ta đều biết rằng ai cũng có một “bản năng sinh tồn” để giúp họ phản ứng trước những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống mà tồn tại. Xét trên phương diện tinh thần, tâm lý và tâm linh, “bản năng sinh tồn” này được chuyển thành dạng “cơ chế tự vệ”. Một biểu hiện của “cơ chế tự vệ” này là khuynh hướng phóng chiếu lên người khác những điều mà ta cảm thấy bất ổn bên trong. Khi ta phóng chiếu là ta đang muốn tạo cảm giác an toàn trong lòng mình bằng cách “tấn công” lên người khác. Tại sao? Vì “tấn công” người khác tạo cho ta cảm giác đang “có sức mạnh” và đang “làm chủ tình thế”. Tên Lừa Đảo lợi dụng những điều này một cách triệt để.
Bây giờ, ta lấy thử một ví dụ cụ thể của việc “tự vệ” bằng cách “phóng chiếu” nhé. Mời bạn cùng phân tích về “óc xét đoán”. Khác với việc phán đoán các dữ liệu mang tính khoa học để xây dựng, xét đoán ở đây mang tính tiêu cực và phá hủy. Vì thế, nó có màu sắc lên án, phê phán, chỉ trích vội vã. Nói cách khác, ta tấn công người khác bằng ý nghĩ và lời nói. Vấn đề đáng nói ở đây là: khi ta tấn công tha nhân thì thực ra ta đang tự làm tổn thương mình. Để ý một chút, ta sẽ nhận ra rằng lúc lên án một người anh em cũng là lúc tinh thần ta bắt đầu bớt đi sự ổn định. Xét đoán dẫn đến bất an. Xét đoán là cám dỗ một dạng gây hại cho cả đôi bên một cách phổ biến và dễ làm. Ngược lại, khi ta đón nhận người anh em mình với lòng bao dung, tha thứ, cảm thông, yêu thương thì ta lại cảm thấy bình an hơn, tự do hơn, thoải mái hơn và thanh cao hơn.
Như đã nói, xét đoán tạo ra cảm giác mạnh mẽ và an toàn, nhưng đó chỉ là giả tạo và đầy nguy hiểm. Thêm nữa, xét đoán thường mang tính chủ quan một chiều đưa ta đến nhiều nguy cơ sai lầm. Chẳng lạ gì khi xét đoán thường gắn liền với các lý luận tự phụ như: tôi mới là người hiểu rõ vấn đề, tôi tốt hơn người khác,…  Nhưng nếu xét kỹ trên thực tế, không biết được bao nhiêu lần ta thật sự hiểu đúng vấn đề của người khác? Những gì ta cho là mình hiểu nhiều có khi lại khá giới hạn và khập khiễng. Có lẽ không ít lần ta đã “hiểu oan” cho anh chị em.
 Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta chọn khía cạnh “xét đoán” để phân tích với nhau. Ta chọn nó vì đây là vấn đề nghiêm túc trong cuộc sống. Chính Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?” (Mt 7:1-3, Lc 6:37) Thánh Phaolô khuyên “đừng vội xét xử điều gì trước kỳ hạn, trước ngày Chúa đến. Chính Người sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất trong bóng tối, và phơi bày những ý định trong thâm tâm con người.” (1Cor 4:5) Tắt một lời, quyền xét đoán thâm tâm người khác thuộc về Thiên Chúa, Đấng “thấu suốt mọi bí ẩn” (Mt 6, 1Sam 16:7) Khi ta bị cám dỗ “xét đoán” người khác là ta đang bị cám dỗ có tham vọng thay thế vị trí của Thiên Chúa. Nói mạnh hơn, nó là một dạng của kiêu ngạo và chống lại vai trò tối thượng của Thiên Chúa. Tên Lừa Đảo cũng muốn ta dính vào tội lỗi mà chính hắn đã phạm ngày xưa.
Chiêu thứ chín: “điệu hổ ly sơn”. Satan cũng xem ra cũng cũng thuộc ca dao của ông bà mình:
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Ông bà mình khuyên phải đoàn kết, sống gắn bó với tha nhân thì mới có sức mạnh. Tên Lừa Đảo cũng áp dụng nhưng theo hướng ngược lại: tách cá nhân ra khỏi cộng đoàn để dễ tấn công. Hắn sẽ cố gắng tạo cho ta những lý lẽ sau đây: đây là vấn đề của riêng tôi, chẳng ai có thể chia sẻ với tôi được, tôi không nên làm phiền người khác, một mình tôi mới giải quyết được…. Chừng nào tay ta không nắm lấy anh em, chừng ấy ta dễ bị khuynh đảo. Gia đình, bạn bè, cộng đoàn tích cực,… là những nơi tiếp thêm sức mạnh để ta đứng vững trong cuộc hành trình. Vậy cách hóa giải chiêu này của Satan là: tìm “đồng minh”. Ta luôn có “đồng minh”!
Vì “đồng minh” thường làm giảm thế lực của hắn nên hắn cũng tìm cách phân tán “đồng minh” của ta bằng nhiều cách khác nhau. Nếu ta có đồng minh thì hắn cũng có bè phái (Lc 11:26; Kh 13:1ff). Cuộc chiến bởi thế mà thêm nhiều thú vị gay cấn. Ở đây, ta cần tỉnh táo lưu ý đến những cách mà hắn muốn chia rẽ ta với những đồng minh tốt. Hãy cảnh giác để khỏi trúng kế độc.
Chiêu thứ mười: đánh vào cảm giác để gây hoang mang đức tin. Còn sống trên trần gian, con người còn gắn bó với cảm giác hoặc cảm xúc vì là xương là thịt. Việc cảm giác chi phối lên tâm trí và hành xử của con người là điều hiển nhiên. Đặc biệt, trong thế giới hiện đại hôm nay, con người bị cuốn vào vòng xoáy của cảm giác. Việc hành xử dựa trên cảm giác là rất phổ biến, nhiều khi lệ thuộc vào cảm giác ở mức độ quá mức cần thiết. Chúng ta thử nhìn nhanh qua một vài phương diện sau để thấy vấn đề rõ hơn. Về phương diện vật chất, người thời đại tìm đủ các cách để đạt được sự thỏa mãn và khoái cảm cho cơ thể. Về phương diện tương quan, ngày nay người ta chia tay với nhau khá dễ dàng khi “cảm thấy không thích” nữa. Chán là bỏ. Bực là cắt. Dường như chẳng còn nhiều kiên nhẫn để đối thoại, càng bớt lắng nghe để hàn gắn,….
Tên Lừa Đảo đương nhiên không bỏ qua khía cạnh tâm linh. Như chúng ta biết, đức tin là một chiều kích đặc biệt vượt trên và vượt xa vấn đề cảm giác rất nhiều. Tin gắn với yêu (tin-yêu) và cả hai về bản chất đều là những lựa chọn quyết liệt chứ không chỉ đơn thuần là cảm giác hay cảm xúc. Đức tin và tình yêu đích thực không hời hợt, dễ dãi như nhiều người thường quan niệm “thấy thì tin”. Không, đức tin và tình yêu trưởng thành mang kiểu mẫu của chính Thầy Giêsu: “Phúc cho ai không thấy mà vẫn tin.” (Ga 20:29) Nếu tin-yêu chỉ là cảm xúc vui vẻ thì liệu rằng Giêsu trên thập giá đau đớn tủi nhục ấy có còn yêu nổi những kẻ đang giết mình không? Nếu tin-yêu chỉ là hứng khởi nồng nàn thì nhiều cha mẹ liệu có thể vượt qua bao nhiêu gian nan thách đố trong cuộc sống gia đình mà trung tín đến hôm nay không? Chắc chắn là không! Tắt một lời, đức tin không hạn hẹp và thất thường như cảm giác/xúc. Thậm chí, đi sâu hơn một chút vào đức tin, ta có thể nói rằng: đức tin trưởng thành không cần đến cảm xúc. Một ví dụ cụ thể là Mẹ Maria đứng dưới chân thập giá chứng kiến cảnh con yêu dấu đang chết đau đớn tủi nhục. Lúc ấy là lúc chết lặng vô cảm giác và cũng là lúc đức tin mạnh mẽ nhất. Nói đến đây, có lẽ ta cũng nên nghiệm lại một chút xem có khi nào bị cám dỗ đánh giá đức tin của mình dựa trên cảm giác chưa. Có khi nào ta nghi ngờ, chán nản, thất vọng về niềm tin của mình vì lý do “chẳng cảm thấy gì” không? Nếu có, ta nên cẩn thận để khỏi tự gây đau khổ. Không cảm thấy nồng nàn mà vẫn tin, vẫn yêu là một chuyện hoàn toàn bình thường, thậm chí cần thiết và tốt lành. Nhiều vị thánh lớn trong Hội Thánh cũng trải qua nhiều năm “không cảm thấy gì” nhưng vẫn tin, vẫn yêu đấy thôi.
Chiêu thứ mười một: có bé xé ra to. Cám dỗ này không ai không từng trải qua. Có những khi vấn đề chỉ bằng con chuột chũi thì ta lại phóng nó to lên bằng quả núi. Lắm lúc chuyện chỉ bé bằng hạt cơm thì lại bị thổi phồng lên bằng cái mâm. Thay vì giải quyết nó trong vòng 5 phút thì lại cố chấp lê thê thành 5 ngày, 5 tháng, thậm chí 5 năm hoặc lâu hơn. Có bé xé ra to là một việc phổ biến. Mời bạn phân tích chiêu tiếp theo vì nó có thể minh họa rõ hơn cho chiêu mười một này.
Chiêu thứ mười hai: ám ảnh bởi quá khứ đau thương. Người lớn tuổi và từng trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống dễ bị tấn công theo chiêu này. Tên Lừa Đảo khó áp dụng chiêu này với trẻ thơ hoặc những người có tinh thần trẻ thơ vì họ có “tật mau quên”!
Ám ảnh với quá khứ đau thương là cứ nhớ, cứ sống hoài chuyện đã qua. Có những chuyện xảy ra từ đời nào và chẳng còn ý nghĩa gì cho cuộc sống hiện tại nhưng vẫn cứ được tua đi tua lại trong lòng như thể mới xảy ra cách đây 5 phút. Ở đây, Tên Lừa Đảo lợi dụng mặt tối của trí nhớ để giam hãm ta. Khi hắn lèo lái, quá khứ tiêu cực có khuynh ướng phát sinh những tiếc nuối, hờn giận, cố chấp, oán trách, bực bội, bất an, hận thù… Nếu ta chấp nhận cám dỗ này, ta sẽ tự khoá mình vào trong những năng lượng tiêu cực, luẩn quẩn dẫn đến tự tê liệt. Satan không thích thấy ta được tự do bằng việc tha thứ, yêu thương, khoan nhân, đại lượng… Bởi nếu ta như thế, ta sẽ giống Thiên Chúa.
Đối với người Công giáo, có một điểm rất tích cực khi đến với bí tích Hoà Giải vì nơi bí tích này họ lãnh nhận lời tha thứ một cách rõ ràng. Một khi lời tha thứ được công bố, những tội đã xưng không bao giờ được nhắc lại. Lời tha thứ ấy giải phóng họ khỏi ám ảnh quá khứ, giúp họ ‘đoạn tuyệt’ với quá khứ để tự tin bước vào tương lai của ân sủng. Cuốn sổ của quá khứ đen tối bị đốt bỏ hoàn toàn và một trang đời mới được mở ra cho tình yêu.
Tiện đây, mời bạn cùng khám phá một nghịch lý thú vị của vấn đề “quá khứ đau thương”. Nếu ta đã trải qua một biến cố khó khăn, ta có một điểm yếu và một điểm mạnh. Điểm yếu, như phân tích ở trên, là ta có nguy cơ bị cám dỗ rơi vào ám ảnh dĩ vãng. Điểm mạnh là: ta đã có kinh nghiệm về sự hiện diện và ‘giải cứu’ của Chúa, có thể là ở…phút 89. Nhờ kinh nghiệm ấy mà ta thêm vững tin, giàu hy vọng. Điều mạnh này rất có lợi cho hành trình tương lai.
Chiêu thứ mười ba: đẩy ta vào tuyệt vọng. Ngày hôm nay thần học nói đến một thứ “tội trọng” là thái độ tuyệt vọng. Tên Lừa Đảo gắng hết sức để kéo tinh thần ta về hướng tuyệt vọng. Tuyệt vọng ở đây mang nhiều mức độ và thể hiện trên nhiều phương diện. Khi bị lôi kéo về hướng tuyệt vọng, ta bị cám dỗ từ chối lối hành xử của Thiên Chúa, Đấng luôn luôn “cho thêm một cơ hội”. Tên Lừa Đảo không bao giờ muốn thấy bản thân ta hay người khác nghĩ đến cụm từ “thêm một cơ hội” vì đó là chiều hướng của tương lai, của lạc quan, của giải thoát. Chiều hướng này đối ngược với chủ trương của hắn.
Làm sao để hóa giải? Xin được gợi ý hình ảnh của hai môn đệ Thầy Giêsu: Phêrô và Giuđa. Cả hai đều phản bội Thầy nhưng chỉ có Phêrô hiểu Thầy chính xác: Thầy luôn luôn “cho thêm một cơ hội”. Vì thế, Phêrô đã chọn hướng hy vọng của Thiên Chúa trong khi Giuđa chọn theo hướng tuyệt vọng của Satan.
Chiêu thứ mười bốn: thua keo này bày keo khác (Lc 11:26). Tên Lừa Đảo là kẻ không biết mệt mỏi trong khi sức người thì có hạn. Bởi thế, ta cần những đồng minh ánh sáng hỗ trợ trong cuộc vận lộn với hắn. Bạn mến, ta luôn luôn có đồng minh, và Đồng Minh tuyệt vời nhất của ta là Thiên Chúa, Cha toàn năng và yêu thương.
Chúc bạn tỉnh táo trước những quái chiêu khác của Satan. Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta luôn có Chúa Thánh Linh hiện diện. Nguyện cho ta luôn bám chặt vào Người. Khi ấy, Tên Lừa Đảo, mặc dù rất bực mình, cũng sẽ đành quay mặt bước đi trong tức tối. Kệ hắn! Hắn tự gây ra thôi. Nếu thương hắn, cầu nguyện cho hắn bớt đi bóng tối hận thù vậy! Nhất là, cầu nguyện cho ta không đi vào con đường của hắn.
Joseph Việt, O.Carm.
Nguồn : (tại đây)

Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

NGƯỜI HAY VẸT

Con vẹt ???????

Kỳ tài, kỳ tài ! Phải post 2 lần, lần sau zoom rõ to, ngắm cho kỹ mới có thể quả quyết đây là một tác phẩm BODYPAINTING chứ không phải là CON VẸT .
Mình rất phục họa sĩ bodypainting tạo ra tác phẩm này, nét bút điệu nghệ cùng khả năng sắp xếp của tác giả thật kỳ tài !
Mỗi khi chiêm ngưỡng một vẻ đẹp nào thì mình thầm nghĩ : 
Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho con người có đôi mắt sáng tạo tuyệt vời.
Trên hết là Đấng Tạo Hóa.
Người đã cho chúng con được ân huệ làm con cái Người, được thừa hưởng "gien sáng tác" của Người. 
Bắt chước Cha, chúng con phát triển khả năng thiên phú để phục vụ Thiên Chúa là Cha và tha nhân đồng lọai cũng là con cái Cha.
Cảm tạ Cha.

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

THƯƠNG QUÁ VIỆT NAM !


CÔ GIÁO, HỌC SINH CHUI VÀO TÚI NI-LÔNG QUA SUỐI ĐẾN TRƯỜNG

THÁNH GIUSE THINH LẶNG

THÁNH GIA NAZARETH (Danh họa ZURBARAN-1659)

Đọc Phúc Âm để tìm hiểu thánh Giuse, tôi thấy một bầu khí âm thầm bao phủ Ngài.  Có một chọn lựa khiêm nhường trong bầu khí đó.  Khiêm nhường ấy đầy khó nghèo và khôn ngoan.
 Ngắm nhìn các ảnh tượng thánh Giuse, tôi thấy lòng sùng kính các nơi dành cho thánh Giuse thực rất phong phú và đa dạng.
 Nhưng năng lui tới thánh Giuse trong đời sống hằng ngày, nhất là qua các giờ phút cầu nguyện, gẫm suy, tôi thấy thánh Giuse rất gần gũi, rất sống động, nhất là rất dễ thương.  Có một điểm dễ thương nơi Ngài đã gây ấn tượng sâu sắc nơi tôi, đó là sự thinh lặng của Ngài.
 Sự thinh lặng của Ngài là trường dạy tôi về tu đức, mục vụ và truyền giáo.  Tôi gọi đây là sự thinh lặng thánh.  Bởi vì không phải thinh lặng nào cũng tốt cả.  Ai cũng biết có vô số thứ thinh lặng tiêu cực. Như thinh lặng vì kiêu căng.  Thinh lặng vì lập dị.  Thinh lặng vì dốt nát.  Thinh lặng vì sợ sệt.  Thinh lặng vì bất cần.  Thinh lặng vì dửng dưng.  Thinh lặng vì hờn giận.  Thinh lặng vì ích kỷ vv... Trái lại, sự thinh lặng của thánh Giuse là một hoạt động thường xuyên tích cực.
 Trước hết sự thinh lặng của thánh Giuse tích cực ở chỗ Ngài luôn vâng phục đức tin.
 Ngài tin con trẻ mà thiên thần báo mộng sẽ sinh ra bởi Đức Maria, đúng thực là “Đấng Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1, 23).  Cho dù gặp muôn vàn thử thách, Ngài vẫn vững tin: Đấng Thiên Chúa ở cùng chúng ta đó chính là Con Thiên Chúa giáng trần.  Con trẻ đó chính là Đấng cứu thế.
 Ngài tin Thiên Chúa thương yêu Ngài một cách hết sức đặc biệt.  Ngài biết tình thương đặc biệt Chúa dành cho Ngài là hoàn toàn nhưng không, chứ không phải do công phúc nào của Ngài.
 Ngài tin vào sứ vụ Chúa trao phó cho Ngài là vô cùng lớn lao.  Sứ vụ đó là bảo vệ Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu.  Ngài biết Chúa Giêsu sẽ làm chuyện lớn, nhưng bề ngoài chưa thấy có gì là lớn.  Thực nhiệm mầu.  Ngài chỉ biết tin.  Ngài chưa hiểu hết.  Nhưng không thắc mắc.  Một sự kín đáo trong niềm tin đầy khiêm tốn, với nhận thức sâu sắc về tình trạng khó nghèo, bất xứng của mình, đó là một sự thinh lặng đáng kính phục.
 Bảo vệ Đức Mẹ và Chúa Giêsu trong hoàn cảnh thời đó nơi đó đầy khó khăn là một trách nhiệm rất nặng nề, đòi nhiều khôn ngoan sáng suốt và đức tin vững vàng.  Ngài đã tin vững vàng và khôn ngoan sáng suốt trong thinh lặng.  Thinh lặng đó không phải vì sợ.  Nhưng vì vâng phục đức tin.
 Tin Mừng là một mầu nhiệm “vốn được giữ kín từ ngàn xưa” (Rm 16, 25) sẽ được biểu lộ, sẽ được thông báo cách nào, lúc nào, bởi ai, cho ai, thì phải tuỳ ở Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí mà thôi.  Chúa muốn như vậy (Rm 16, 27).
 Tôi thiết nghĩ thánh Giuse đã có đức tin như thế, và đã vâng phục đức tin đó.  Vì thế mà Ngài khiêm tốn thinh lặng, Ngài tin rằng: Sứ mạng Chúa trao cho Ngài không phải là loan báo, mà là bảo vệ và giữ kín.
 Ngoài ra, sự thinh lặng của thánh Giuse là rất tích cực ở chỗ Ngài được âm thầm đào tạo để có một sự tự do mới.
 Đọc Sách Thánh và chuyện các thánh, tôi thấy Thiên Chúa có một lối đào tạo độc đáo đối với các người của Ngài.  Khi Thiên Chúa tính chuyện trao cho ai một sứ mệnh khó khăn, Ngài thường đưa họ vào sa mạc.  Hoặc sa mạc địa lý là nơi vốn thanh vắng.  Hoặc sa mạc tâm hồn là nơi phải thinh lặng.
-        Ông Môisen vào sa mạc Madian.
-        Thánh Gioan tiền hô vào sa mạc Giuđê.
-        Thánh Phaolô vào sa mạc Syria.
-        Thánh Benedictô lên núi Subiacô.
-        Thánh Phanxicô khó khăn vào hang Assisi.
-        Chính Chúa Giêsu vào sa mạc 40 đêm ngày.
Đối với thánh Giuse, sa mạc là tâm hồn thinh lặng của Ngài.  Trong sự thinh lặng của sa mạc tâm hồn, Chúa đào tạo cho Ngài có một sự tự do mới.  Đó là một sự tự do biết chọn Chúa là tất cả, chọn ý Chúa là trên hết.  Một sự tự do sẵn sàng dứt bỏ ý riêng, để mau lẹ thực thi ý Chúa.
 Đọc Phúc Âm, tôi gặp thấy một cách nói hay được dùng, khi thuật lại việc phục vụ của thánh Giuse, để vâng phục ý Chúa.  Cách nói đó là sẵn sàng và mau lẹ.  Ngài sẵn sàng đón Maria về nhà mình (Mt 1,24).  Ngài mau lẹ đang đêm, đưa Hài Nhi và Mẹ Ngài trốn sang Ai Cập (Mt 2,14).  Ngài liền vội vã chỗi dậy đem Hài Nhi và Mẹ Ngài về đất Israel (Mt 2,21).  Những thái độ đó, được sự thinh lặng đào tạo, chứng tỏ thánh Giuse có một tâm hồn rất tự do.  Không phải tự do đối với của cải và ý riêng, mà là tự do cho Chúa và cho những việc Chúa muốn.
 Tôi có cảm tưởng là Chúa đôi khi cũng muốn bản thân tôi và những người thuộc về Ngài, phải bắt chước thánh Giuse xưa, có lúc phải vào sa mạc mà tế lễ Chúa.  Tế lễ trong sa mạc là tế lễ trong tình trạng rất thiếu thốn: Không có nhà thờ, bàn thờ, đồ thờ.  Không có những trang trọng vật chất.  Không có cả những nhân đức cần có.  Chỉ còn tập trung vào một mình Chúa đầy tình yêu thương xót.  Chỉ còn chính bản thân mình là của lễ mà thôi.  Thiếu tất cả, nhưng được tất cả.  Chỉ còn thinh lặng tôn thờ và vâng phục với lửa thiêng của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn mình như tia hy vọng.  Sẽ rất nghèo, nhưng cũng rất vui mừng.  Vì thấy mình được thông công vào việc Chúa cứu độ.
 3. Sau cùng, tôi thấy thinh lặng của thánh Giuse là rất tích cực trong sự hiện diện phong phú của Ngài giữa đời.
 Kinh nghiệm cho thấy: Nhiều khi sự hiện diện thinh lặng vẫn có sức gây được cảm tưởng tốt về Tin Mừng, hơn một sự hiện diện nhiều lời.  Nhất là khi sự hiện diện đó có Chúa ở cùng.  Tôi có cảm tưởng là thời nay tại Việt Nam này, dân chúng vẫn trân trọng và khát khao những người, tuy không nói, nhưng toả ra được ánh sáng tâm linh, lửa thiêng tâm hồn, hương thơm từ những giá trị nội tâm.  Họ thinh lặng nhưng có chiều sâu tâm hồn, biết phân định, biết phấn đấu, biết sắp xếp, biết thanh luyện, biết ý tứ, biết tế nhị.
 Điều đó không có nghĩa là thinh lặng luôn luôn có giá trị hơn nói.  Tôi thiết nghĩ chọn thinh lặng hay chọn nói là một chọn lựa tùy ơn gọi.  Các ơn gọi và các ơn thánh rất khác nhau.  Con đường tốt hơn ta nên chọn là con đường mà sứ vụ Chúa trao cho ta, con đường mà hoàn cảnh chỉ cho ta, con đường mà ta thấy thích hợp cho tính tình và khả năng của ta, con đường mà ta cho rằng có thể thực hiện tốt hơn việc mến Chúa yêu người trong những hoàn cảnh cụ thể, đúng với yêu cầu của thời điểm.
 Xin thánh Giuse cho tôi và mọi người chúng ta
-  biết thinh lặng hơn để nghe ý Chúa,
-  biết thinh lặng hơn để suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi,
-  biết thinh lặng hơn để đón nhận ơn cứu độ,
-  biết thinh lặng hơn để cộng tác vào chương trình cứu độ,
-  biết thinh lặng hơn để khám phá ra những kỳ diệu Chúa Thánh Thần đang làm trong các linh hồn,
-  biết thinh lặng hơn, để đón nhận những bất ngờ Chúa gởi đến với đức tin sáng suốt.
 Hình như nhiều linh hồn đang được ơn ấy . Họ là những người đơn sơ tỉnh thức và thinh lặng như thánh Giuse.  Họ đang thinh lặng gieo rắc hạt giống Tin Mừng giữa xã hội Việt Nam hôm nay.

ĐGM Bùi Tuần

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

MỘT LINH MỤC DỄ MẾN


Mỗi sáng sớm, cùng mọi người đến ngôi nhà nguyện nhỏ bé thân thương này, mình đều gặp gỡ vị  linh mục già chủ tế Thánh lễ, với mái tóc bạc phơ, dáng đi nhẹ nhàng chậm rãi, ung dung và lịch duyệt.
Cha dâng lễ sáng tại đây hình như cũng hơn 3 năm nay thì phải. Nghe một người quen của cha nói rằng được dâng lễ hằng ngày đối với cha là niềm vui, niềm hạnh phúc. 
Có lẽ chân cha yếu nên khi đến kinh Tin Kính thì cha ngồi vào ghế. Khi giảng, cha đứng tại chỗ làm lễ chứ không đi ra tòa giảng.
Cha có mặt trước lễ rất sớm, bao giờ mình lò mò vào tới cửa thì đã nhìn thấy cha ngồi ở băng ghế dài kế cuối. Sau lễ, cha luôn luôn trở về chỗ đó để chờ giáo dân tới xưng tội.
Người xưng tội sẽ quỳ ở ghế sau, xưng vọng lên qua vai phải của  cha, còn cha  ngồi yên trong tư thế như vậy để giải tội. Mình thì quỳ bên cạnh cha, quay mặt nhìn cha mà xưng tội. Tư thế quỳ trên nền lối đi trong nhà thờ kể là đau đầu gối nhưng phải chấp nhận như một hình thức đền tội cần hy sinh bỏ mình, nhưng thế lại nghe rõ cha dặn việc đền tội, vì cha nói nhỏ lắm, chắc cha sợ người khác nghe thấy tội mình xưng thú, họ chết giấc. He he !
Cũng hơn tuần nay không thấy cha tới dâng lễ , mãi đến ngày hôm kia, nghe chị Hiền làm giờ Thương Xót cầu nguyện rằng xin Chúa thương cho cha già của chúng con đi mổ mắt về được bình an, mới biết à thì ra cha phải đi bệnh viện giải phẫu mắt. Lời cầu nguyện của chị Hiền nói lên một tình cảm trìu mến dễ thương của  giáo hữu đối với  linh mục, nhất là đối với cha đây. 
Cha giảng giọng thong dong, êm ái, ngắn gọn mà chứa đựng những bài học đạo đức thực tế.
Mình rất ấn tượng ở tính cập nhật Internet của cha.
Sáng ngủ dậy, đi lễ là nghe cha già thông tin những gì đáng lưu tâm xảy ra trên mạng, ở Việt Nam, trên thế giới trong suốt thời gian tín hữu ngáy khò trên giường : Khói trắng Vatican, Đức Thánh cha Phanxico tham dự Đại hội giới trẻ tại Brazil, v.v. Kể cả chuyện các tài tử giai nhân, ca sĩ ... cũng được cha già dùng để làm đề tài nói về sự phù hoa của thế gian. Người nhớ từng tên họ, từng năm sinh năm mất, người ấy chết vì sao, cuộc đời phù phiếm, chóng qua thế nào .....
Cha già có một đầu óc tinh tường, sâu sắc và một lòng đạo đức nhẹ nhàng, ai cũng muốn thích nghe cha giảng. Gặp Nhạc sĩ bạn mình, LĐH. mới dọn về khu này, đi lễ.  Câu đầu tiên H. phát biểu là nghe cha già giảng rõ ra linh mục đạo đức. Một bài giảng của cha già giúp H. cảm hứng sáng tác mấy bản Thánh ca, H. nhỉ !
Sáng nay, lễ thứ hai đầu tuần gặp cha trở lại. 
Cha nói cám ơn Chúa, sau mổ mắt về, bác sĩ bắt kiêng cữ 10 ngày. Hôm  nay tôi rất vui mừng được gặp lại anh chị em. Dạ, con cũng rất vui mừng được gặp lại cha. Cha không đến nhà thờ này, con không biết phải đi đâu mà xưng tội.
 Cha già quả là dễ mến.Mình ước gì các cha trẻ cũng dễ mến như vậy.


Ảnh chụp ngày 19.3. cha già đã  thân thương tái ngộ cộng đoàn.Cha đang giải tội.

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

GIỖ GIÁP NĂM BÁC KHIÊM



Hôm nay, Bác Khiêm gái và các anh chị trong gia tộc Họ Phạm dâng Lễ Giỗ Giáp Năm Bác trai.
Hương, Mai, chị Tâm và cháu Tí đón khách ân cần, chu đáo, thấy thương quá ! Dũng và ai nhỉ! chụp ảnh, mồ hôi lấm tấm.
Vừa ngồi vào ghế thì được gọi tên nên một lúc sau mới nhận ra ngồi bên mé kia là Bác Khiêm gái , Nghị, Trinh, Diễm. Nơi đông người, không dám đưa mắt nhìn sang lần nữa.
Thật là cảm động khi mình tới đúng giờ, đi từ dưới lên trên, thoạt thấy ghế còn trống cả nửa hội trường. Vậy mà chỉ 5 phút sau, khi được MC Vũ Sinh Hiên mời lên chia sẻ, từ trên nhìn xuống, đã thấy đông đầy khán thính giả tham dự. Các cha ngồi đầy ở dưới cùng.
Ít phút chia sẻ trước lễ còn có  Ca trưởng Lãm, sáng tác và hát bài Vì ai ?, lời của Bác Khiêm, một anh gì hai hôm trước có đến nhà bác với lẵng hoa hồng vàng, cùng lúc mình đến. Lại có mục chia sẻ của thầy Nguyễn Khắc Dương, cựu giáo sư Đại học Dalat. 
Lễ Đồng Tế hôm nay có 17 cha, cha Giám Tỉnh DCCT. chủ tế. Mình nhận ra 5 cha quen : Cha Túy, cha Phụng, cha Triết, cha Nghĩa và cha GT. Dẫn chương trình thì quá thân. Hôm nay anh Hai bận vét đẹp như hồi ảnh du lịch Mỹ quốc. 
Trong bài giảng hôm nay, cha Thành nói , người có mặt cũng như người vắng mặt, ai cũng nhớ đến Cụ Khiêm với hình ảnh rất thân thương của giáo xứ ĐMHCG. Trước di ảnh Bác Khiêm, mọi chia sẻ đều được trải lòng chân thành, bởi Bác là một con người công chính khiêm nhu đạo đức, chắc chắn Bác vui.
NGUYỆN XIN BÁC ĐƯỢC AN VUI BÊN CHÚA TRÊN NƯỚC TRỜI.
XIN CẦU CHO BÁC GÁI VÀ CHÚNG CON.

GIẤC MƠ CUỐI ĐỜI 
Lời Thơ : Cố Học giả Công Giáo PHÊ RÔ DỤC ĐỨC PHẠM ĐÌNH KHIÊM




Kỷ niệm ngày Bác qua đời : 13.3.2013.
Lễ Giỗ Đầu : 15.3. 2014




MÁ THẬT TUYỆT VỜI 
Hôm nay 18/3, ngày này năm trước chúng mình đưa tang Ba...
Chị Hải Triều ơi, trong những ngày gợi nhớ này, Má và chúng em đã nhắc lại từng khoảnh khắc cuối cùng của Ba trong nước mắt... Là người sau hết lên tiếng, Má nhỏ nhẹ nói "bây giờ có nói bao nhiêu cũng không hết nhớ thương Ba, thì các con hãy sống đẹp lòng Chúa để ngày sau được sum họp với Ba trên trời...".
Chị Hải Triều ơi, lẽ ra tụi em phải an ủi Má, nhưng Má lại phải dỗ dành tụi em, những đứa hay 'khóc nhè' mỗi khi nhớ Ba... 
Má thật tuyệt vời phải hông chị Hải Triều ơi...  
 Cám ơn Chị đã lên chia sẻ tâm tình trong ngày giỗ Ba...
Cám ơn Chị đã làm Ba vui vì tấm chân tình và lòng tận tuỵ của Chị dành cho Ba Má với tụi em, Chị nhe.
 Nguyện xin Thánh Cả Giuse mà chúng ta mừng kính trọng thể vào ngày mai ban muôn vàn hồng ân cho Bác, cho Chị  và mọi người trong gia đình Chị nữa.
emH
--------------------------------------------------------------
H. rất thân mến,
chị đăng ảnh Má  để không lên nhà thăm Má được thì ngắm ảnh,  thêm  thương.
ht.
(Ảnh trong bài : http://thanhtoainguyen.orgfree.com/ )

Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

CHỬI MẮNG VÀ LỜI DẠY CỦA ĐỨC PHẬT


Chửi mắng và lời dạy của đức phật 
Một lần, Phật đi giáo hóa vùng Bà La Môn, Các tu sĩ Bà La Môn thấy đệ tử của mình đi theo Phật nhiều quá, nên ra đón đường Phật chửi. Phật vẫn đi thong thả, họ đi theo… sau chửi. Thấy Phật thản nhiên làm thinh , họ tức giận, chặn Phật lại hỏi:
- Cù-đàm có điếc không?
- Ta không điếc.
- Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi?
- Này Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng họ không nhận thì quà đấy về tay ai?
- Quà ấy về tôi chứ ai.
- Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.
* Người kêu tên Phật mà chửi. Ngài không nhận. Còn chúng ta , những lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu cũng lắng tai nghe, để buồn để giận. Như vậy mới thấy những lời cuồng dại của chúng sanh Ngài không chấp không buồn. Còn chúng ta do si mê, chỉ một lời nói nặng nói hơn, ôm ấp mãi trong lòng, vì vậy mà khổ đau triền miên. Chúng ta tu là tập theo gương Phật, mọi tật xấu của mình phải bỏ, những hành động lời nói không tốt của người, đừng quan tâm. như thế mới được an vui.
Trong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc. Từ đây về sau quí vị có nghe ai nói gì về mình, dù tốt hay xấu, chớ nên thọ nhận thì sẽ được an vui.
Tuy có chướng duyên bên ngoài mà chúng ta biết hóa giải, không thọ nhận, đó là tu. Không phải tu là cầu an suông, mà phải có người thử thách để có dịp coi lại mình đã làm chủ được mình chưa. Nếu còn buồn giận vì một vài lí do bất như ý bên ngoài. Đó là tu chưa tiến.
Đa số chúng ta có cái tật nghe người nói không tốt về mình qua miệng người thứ hai , thứ ba, thì tìm phăng cho ra manh mối để thọ nhận rồi nổi sân si phiền não, đó là kẻ khờ, không phải người trí.

​SỐNG ĐẸP FB.​

BA ĐIỀU GIÁ TRỊ


BA ĐIỀU GIÁ TRỊ TRONG CUỘC SỐNG : 

Ba điều trong đời một khi đã đi qua không thể lấy lại được:
- Thời gian
- Lời nói
- Cơ hội 

Ba điều trong đời không được đánh mất:
- Sự thanh thản
- Hy vọng
- Lòng trung thực 

Ba thứ có giá trị nhất trong đời:
- Tình yêu
- Lòng tự tin
- Bạn bè 

Ba thứ trong đời không bao giờ bền vững được:
- Giấc mơ
- Thành công
- Tài sản 

Ba điều làm nên giá trị một con người:
- Siêng năng
- Chân thành
- Thành đạt 

Ba điều trong đời làm hỏng một con người:
- Rượu
- Lòng tự cao
- Sự giận dữ.

( trích Sống đẹp FB.)

NHỮNG MÓN QUÀ VÔ GIÁ


  (Nguồn clips : Web Giáo xứ Đa Minh Ba Chuông)

NHỮNG MÓN QUÀ VÔ GIÁ 
Có những món quà bạn không cần phải mua nhưng lại vô cùng ý nghĩa và có giá trị lớn lao khi bạn trao tặng cho bạn bè, người thân và cho cả chính bạn...
Món quà của SỰ LẮNG NGHE.
Hãy thật sự lắng nghe, chia sẻ những nỗi đau, tâm sự vui buồn cùng người khác. Hãy lắng nghe không chỉ bằng đôi tai mà bằng tất cả tấm lòng.
Món quà của SỰ QUAN TÂM.
Hãy dành thời gian để quan tâm đến người thân, bạn bè đồng nghiệp, xem những vấn đề của họ như là của chính bạn. Hãy để mọi người cảm nhận tình cảm của bạn qua những hành động bạn thể hiện hàng ngày.
Món quà từ SỰ TRÌU MẾN:
Hãy thể hiện sự trìu mến với những người thân yêu bằng những lời nói ân cần và cử chỉ trìu mến, bạn sẽ thấy điều kỳ diệu.
Món quà từ NHỮNG NỤ CƯỜI.
Nụ cười là một ngôn ngữ không lời nhưng có khả năng lan tỏa sức mạnh đến người khác nhanh nhất. Một nụ cười làm niềm vui nhân đôi, làm nỗi buồn trở nên nhẹ bỗng. Hãy trao tặng nụ cười cho tất cả những người xung quanh.
Món quà từ SỰ GIÚP ĐỠ:
Mỗi ngày hãy chủ động làm một vài điều tử tế, bạn sẽ thấy cuộc sống thật vui vẻ và nhẹ nhàng.
Món quà của NHỮNG LỜI KHEN TẶNG.
Những câu nói giản đơn nhưng chân thành như “Hôm nay trông bạn thật rạng rỡ!”, “Bạn làm việc đó thật tốt”, hay “Bữa ăn hôm nay thật tuyệt vời!”… sẽ tạo thêm niềm vui và phấn chấn cho người khác.
Món quà của SỰ SÁNG TẠO.
Mỗi ngày hãy thực hiện một điều bất ngờ nho nhỏ cho bạn bè và gia đình. Chắc chắn bạn cũng sẽ nhận được những điều bất ngờ thú vị từ họ.
Món quà của SỰ TĨNH LẶNG.
Là những khoảnh khắc bạn thực sự chỉ muốn yên lặng một mình. Hãy trân trọng thời khắc quý báu này và trao món quà của sự tĩnh lặng cho người khác đúng lúc.
Món quà của SỰ TRI ÂN.
Những lời đơn giản nhất để bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm, chia sẻ của người khác chính là “Chào bạn!” và “Cảm ơn” cùng nụ cười chân thành…
Món quà từ NHỮNG MẨU GIẤY VIẾT TAY:
Hãy viết ra từ những lời chân thật, dù rất ngắn, nó có sức mạnh phi thường đấy, dù nó là dòng chữ “cảm ơn bạn đã giúp đỡ tôi” hay “xin lỗi vì mình đã quá nóng với bạn”. Hay thậm chí một bài thơ hay một lời khuyên đẹp. Chính những điều nho nhỏ đó, có thể đi suốt cuộc đời ta.

Khi bạn trao tặng những món quà này cho bất kỳ ai cùng với một ánh mắt khích lệ chính là tấm chân tình của bạn, chắc chắn chúng sẽ trở thành những món quà vô giá, cho người nhận và cả cho người trao tặng!
Sưu tầm Internet

Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

THÔNG BÁO KHÓA






THÔNG BÁO 
Trên đây lần lượt là 2 ảnh đại diện của một người tự nhận là "kẻ chửi mướn".Thời gian gần đây kẻ này đã xâm nhập vào mục Nhận xét dưới mỗi bài đăng của ht'blog bằng những lời lẽ hạ cấp để thóa mạ cay cú, vu khống người khác. Buộc lòng ht. tôi phải tạm khóa mục này .
Thành thật cáo lỗi cùng quý thân hữu và bạn đọc.
ht.

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

THƠ MÙA CHAY 2014



Cát Bụi
Một hạt cát bụi mong manh
Nhỏ nhoi trong đám, đúc thành... thân con
Ngài trao cho tấm dạ non
Mặc thêm luôn cả hồn son... tuyệt trần
Rồi khi sống hưởng muôn ân
Buồn, vui, sướng, khổ... Tấm thân trét đầy
Nghĩ ra Ngài cũng thật hay
Sao không tạo chỉ một tay nhân lành
Thêm chi cái xấu thành danh
Để rồi cứ phải lộng hành lẫn nhau
Thêm chi thiện ác điên đầu
Cho thêm điêu đứng ngõ hầu chẳng yên
Ngài ơi!... con hiểu ơn Thiêng
Một trời, một đất... không phiền lụy chung
Thân con cát bụi khốn cùng....

ThyThy

NY. March 04, 2014


Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

NIÊU CƠM NHAN HỒI


NIÊU CƠM NHAN HỒI
Ngày nọ, Ðức Khổng Tử dẫn học trò đi du thuyết từ nước Lỗ sang nước Tề. Trong đám học trò có Nhan Hồi và Tử Lộ là hai người học trò trung thành nhất của Khổng Tử. Thời Ðông Chu chiến tranh loạn lạc khắp nơi khiến cho dân chúng lầm than đói khổ. Thầy trò Khổng Tử cũng có nhiều lúc phải nhịn đói cầm hơi.
Ngày đầu tiên khi đến đất Tề, Khổng Tử và các môn sinh được một người giàu có giúp cho ít gạo. Khổng Tử liền phân công Tử Lộ và một số môn sinh khác vào rừng kiếm rau, còn Nhan Hồi đảm nhận việc nấu cơm. Ðang khi Nhan Hồi nấu cơm dưới nhà bếp thì Khổng Tử ngồi đọc sách. Nghe tiếng động liền đi xuống bắt gặp Nhan Hồi đang mở vung xới cơm, nhìn thấy cảnh người học trò đang đưa cơm vào miệng. Thấy cảnh người học trò yêu ăn vụng, Khổng Tử nhìn lên trời than thở!
- Người học trò tín cẩn nhất của ta lại là kẻ ăn vụng!
- Khi Tử Lộ và các môn sinh khác về đến thì nồi cơm cũng vừa chín. Khổng Tử tập họp mọi người lại rồi nói:
- Bữa cơm đầu tiên trên đất Tề này làm thầy chạnh lòng nhớ đến quê hương. Thầy nhớ đến Cha Mẹ cho nên muốn xới một bát cơm để cúng Cha Mẹ, các con nghĩ có nên không? Nhưng liệu nồi cơm này có sạch không?
 Nhan Hồi liền chấp tay thưa:
- Dạ thưa thầy, nồi cơm này không được sạch, vì cơm vừa cạn, con mở vung ra xem thử, chẳng may một cơn gió lùa vào, bồ hóng và bụi trên trần nhà rơi xuống làm bẩn cả nồi cơm, con đã nhanh tay đậy vung lại nhưng không kịp, sau đó con đã xới bớt phần cơm bụi bám, định vứt đi, nhưng nghĩ rằng: cơm ít, sợ thiếu phần của anh em cho nên con đã ăn phần đó. Thưa thầy, như vậy hôm nay con đã ăn cơm rồi.
Nghe Nhan Hồi nói xong, Khổng Tử ngửa mặt lên trời than rằng:
- Chao ôi! Thế ra trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành vẫn không hiểu được đúng sự thật, suýt nữa Khổng này đã trở thành kẻ hồ đồ.
Sưu tầm

CHỨNG THƯ THỦ QUỸ

[cuumancoi] XIN NGHE NGƯỜI TRONG CUỘC NÓI 

kimquy@

22:13 (0 phút trước)
tới cuumancoi
Kính gởi chị Linh Hướng và các chị em CMC VN, 
Trước tiên em thành thật xin lỗi chị HT vì thư này gửi hơi trễ, có thể có vài chị em hiểu 
sai về chị trong mấy ngày qua.
Em xin được nói rõ để chị em CMCVN được biết sự việc như sau :
- Sau lần họp mặt đầu tiên ( tháng 10 năm 2011) khoảng hai tuần, anh chị TL có gọi 
điện thoại về cho chị HT nói là muốn cho riêng chị 20,000 USD để gởi vào ngân hàng
 lấy tiền lời mà sinh sống cho cá nhân HT.
Lúc ấy, chị HT cương quyết không nhận món tiền này.
 HT. mong ước CMC có một căn nhà nhỏ để chị em họp mặt những khi cần.
- Sau đó anh chị TL có gọi cho em nói rõ muốn giúp HT nhưng nó không nhận mà
 muốn mua một căn nhà nhỏ để làm hội sở. Anh chị TL nói là mua hội sở cũng chủ 
đích là cho HT. ở, và là địa chỉ  chị em CMC về họp chung .
Anh chị đã gởi về 80,000 USD ( chị Ký Sao đã gửi email vào nhóm thư chung
 (cuumancoi@), tuyên bố công khai và cám ơn anh chị) để mua hội sở. Nhưng với 
số tiền trên thì phải mua ở ngoại thành (Củ Chi) nên HT không thể ở một mình được
 vì phải xa mẹ. 
- Thế là anh chị TL đã nhờ chị Dung B và em của anh chị về VN lấy lại số tiền 
50,000 USD, chỉ để lại 30,000 USD.
- Trong lần về VN chơi với CMC gần đây nhất, trước khi lên máy bay, anh chị TL
 có gọi BĐD đến gặp anh chị và nói anh chị rất quý mến và tin tưởng BĐD này, 
khi nào BĐD này không còn làm việc nữa thì số tiền 30,000 USD sẽ cho HT .
Như vậy, từ trước đến giờ chị em CMC chúng mình có được 30,000 USD là nhờ
 anh chị TL ưu ái cho HT.
Vậy chị em CMC VN nên nhớ rõ ngay từ đầu số tiền trên cũng nhờ chị HT mà có. 
Vậy thì nay nó trở về đúng vị trí cũng là điều tất nhiên. 
Những lời em nói trong thư này không chỉ riêng mình em biết mà còn có chị Hải Triều, 
Kim Phượng, Kim Sao, Thu Hồng và cả chị Dung B nữa (chị Dung B là người cùng ',
với anh chị TL chỉ đạo mọi việc cho chúng em làm). Em tin là vì lòng mến Chúa,
 yêu người, các chị ấy sẽ làm chứng cho những lời nói của em là sự thật. Em 
cũng đã tường thuật sự việc từ đầu đến cuối cho chị LH biết vào buổi họp mặt 
hôm mùng 1 tháng 3 vừa qua.
Rất mong các chị em hiểu và yêu thương nhau trong vòng tay Mẹ Mân Côi.
Em Kim Quy

BÀI LIÊN QUAN : (tại đây)

__._,_

.___

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

ANH CHỊ KHÔNG LÚ !


ht. Mình nhận được email ĐÍNH CHÍNH này vào ngày hôm qua, mồng 2 tháng 3 năm 2014 : 
 "Trên đời này trừ những ai  'bị bỏ bùa mê, bùa lú' mới đem tiền  CHO MỘT NGƯỜI không phải ruột thịt, chẳng có ân tình, nghĩa  nặng với mình, các em ạ..." ("ân nhân" Tuyết Long)

long nguyen

15:42 (23 giờ trước)
tới cuumancoiThuEeKimHainhiKimtpham
Anh Chị chúc mừng các em đã có ngày vui bên nhau và đã bầu xong Ban Đại Diện. Đồng thời đính chính email Hải Triều gửi qua CMC group về việc  "Nếu không còn ban Đại Diện này nữa thì số tiền Quỹ CMCVN sẽ trao cho Hải Triều". 
1. Kể từ khi Hải Triều email từ chức Trưởng Ban  Đại Diện vào đầu năm 2013, đây là email độc nhất anh chị nhận được do HT viết ( hơn một năm ).
2. Chị thành thật xin lỗi vì lời nói của chị khiến BDD hiểu lầm. Cho nên trong phiên họp trước mặt gần 80 em, chị Ký Sao đã công bố và đã trao sổ ngân hàng cho Hải Triều, thay vì phải bàn giao cho Ban Đại Diện mới. Điều này làm chị rất buồn và chắc chắn cũng làm một số các em CMC hoang mang.
Các em ơi! 
Một việc quan trọng có thể làm tiêu tan tất cả những tình cảm anh chị em mình dành cho nhau từ mấy năm nay, mà tại sao các em không lên tiếng??? Không đồng thanh : " xin chờ để gọi điện thoại hỏi anh chị rồi sẽ quyết định ??? -  hay các em yêu cầu BDD email  cho anh chị để anh chị trả lời cho rõ ràng????Suốt đêm qua anh chị mong tin để được cùng chia sẻ niềm vui 'hàm thụ' với các em mà!!!  
Số tiền do công lao vất vả, chỉ vì tình thương yêu  anh chị đã chia sẻ với các em để các em có quĩ.  Nếu như muốn cho HT, anh chị sẽ trao tận tay, đâu cần nhờ vả người khác . Trên đời này trừ những ai  'bị bỏ bùa mê, bùa lú' mới đem tiền  CHO MỘT NGƯỜI không phải ruột thịt, chẳng có ân tình, nghĩa  nặng với mình, các em ạ...Chị nhắc lại:  đây là số tiền anh chị cho các em CMC .... Hải Triều đối với anh chị cũng chỉ là một CMC, nhưng vì được các em bầu làm đại diện, vì thế anh chị tin tưởng  các em không bầu lầm.  
Cho nên đã có lần chị nói với chị Sao, Thu Hồng, K.Qui:   
Anh chị rất quí mến, yêu thương các em CMC và anh chị hoàn toàn tin tưởng nơi BDD sẽ duy trì số tiền trong ngân hàng và lấy tiền lời để hàng năm tổ chức ngày Họp Mặt truyền thống. Như vậy quĩ CMC cứ tiếp nối mãi, còn MC là còn CMC. Trong tương lai (nếu anh chị không còn sống) không còn  BDD nào lo cho CMC nữa (có nghĩa là CMC tan rã), số tiền này anh chị muốn chia đều cho các em trong hoàn cảnh khó khăn và cho Hải Triều (vì Dung và chị được nghe K. Qui nói về hoàn cảnh rất...rất ...của H.T, nên hai chị em sất bất sang bang bù đắp...) 
Vậy các em TIN VÀO LỜI của BDD (gồm 4 chị em) và những điều HT viết trong email, gửi lời cám ơn "anh chị Tuyết Long đã cho em món quà hiện kim (30 ngàn đô la) kể trên." ĐẤY LÀ HOÀN TOÀN DO SỰ HIỂU LẦM VÀ THIẾU CƠ SỞ).  Chị xin đặt một câu hỏi, mong các em trả lời: Đi lễ hàng ngày, hàng tuần, em có nhớ từng lời của cha giảng không? Hay em chỉ nhớ 'đại khái'??? Trừ khi những lời giảng đó, được viết xuống giấy, em lượm được và lấy ra đọc lại, phải không em? 
Ngay cả một người viết di chúc để tài sản cho một ai đó; theo luật pháp họ muốn thay đổi tên người thừa kế lúc nào cũng được, em à. Trường hợp của anh chị , KHÔNG HỀ BAO GIỜ HỨA CHO HT CẢ SỐ  TIỀN NÀY. Anh chị còn đầy đủ bằng chứng về những việc anh chị dặn dò BDD.
Vậy anh chị mong tất cả các em hiểu tấm lòng của anh chị. Các em  giúp anh chị chuyển tải tâm tình này đến các CMC không có email nhé!!!
Anh chị Tuyết-Long
Ôb. Long Tuyết  đứng hai bên .
 BÀI LIÊN QUAN( tại đây)

CÁI LƯỠI


CÁI LƯỠI
Khi còn là một người nô lệ, triết gia Esope được chủ sai đi mua một thức ăn ngon nhất. Ông mua toàn lưỡi heo đem về làm thức ăn. Người chủ thấy lạ hỏi. Ông đáp : “Lưỡi là chìa khoá tất cả những lý lẽ sự thật, nhờ nó mà con người có được địa vị cao sang, được người khác kính trọng”.
Lần khác, người chủ sai ông đi mua thức ăn dỡ nhất. Ông cũng mua toàn là lưỡi heo.Ông chủ ngạc nhiên hỏi. Ông giải thích : “Lưỡi là cái quý giá nhưng nó còn là vũ khí rất là lợi hại khi con người dùng nó để hại người khác, để bênh vực cho điều ác”. Tóm lại, cái lưỡi là con dao nguy hiểm, vừa có lợi nhưng cũng có hại cho con người.
(Ngụ ngôn)



CÁI LƯỠI
Trời sinh cái lưỡi vốn không xương
luồn qua lách lại đủ trăm đường
khi thẳng lời ngon như mía ngọt
lúc cong độc ác khó ai lường
Đời luôn ẩn giấu mầm tai họa
cũng chỉ vì cái lưỡi không xương.
(Phan Lan Hương)

TUI TỦI....


Quốc Văn Giáo Khoa Thư (tại đây) , thời mình còn bé được học là một cuốn sách dạy trẻ rất hay. Đến nay già đầu mới nhận ra trong đấy tòan là những trang dạy làm người cho cả người lớn. Xin cám ơn quý Tác Giả đã sọan  những lời hay, ý đẹp, những câu chuyện xưa có tính giáo dục rất cao  giúp cho mọi người dùng để soi xét bản thân thật tuyệt.
Sáng nay, mình có dịp nhớ lại chuyện ông Lý Tích có trong cuốn này. 
Mở ra đọc lại, thấy tui tủi, rớm nước mắt....: 
Ông Lý Tích lớn tuổi rồi, râu tóc bạc phơ mà còn chu đáo việc nuôi người chị già. Chẳng may một hôm nấu cháo cho chị, vô ý để lửa bếp phụt lên làm cháy râu. Người chị thương quá, bảo cứ sai đầy tớ, việc gì em phải khổ thân vậy. Ông Lý Tích nói chị già em già, dẫu muốn nấu cháo cho chị ăn mãi, phỏng đã dễ mà được hay sao.
Đọc lại thấy cảm động quá ! 
Thời nay không có vậy đâu !