#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Tạp bút số 8:Ngẫu hứng...

NGẪU HỨNG NGÀY XƯA

   Tôi đọc  Mảnh trăng non ( The crescent moon) của thi hào Rabindranath Tagore , bản dịch của Phạm Hồng Dung và Phạm Bích Thủy cách đây 10 năm .
   Hồi đó , lần đầu tiên mở tập thơ nhỏ này ra đọc  lướt qua vài trang là tôi sa luôn vào một chuỗi cảm hứng dứt không ra  . Tôi cầm bút liên tục ghi nốt  trên giấy kẻ nhạc , lần lượt từ đầu đến cuối , từng bài ,cứ theo thứ tự ý tưởng  trong tác phẩm của ngài Tagore mà ghi lại thành nhạc . ĐÒ QUÊ là một khúc dân ca , hát giọng Nam bộ  nghe hợp. NGÂY THƠ là ngũ cung.
    Phần Lời tuôn ra  dễ dàng sao  đâu ! KẺ TRỘM,TRĂNG NON,ĐÒ QUÊ,TIM ĐÈN EM TÔI là Lục Bát đấy ! Những bài này gần gũi với các bà mẹ Việt chịu hát ru con ( dùng chữ " chịu" thấy ...thảm quá ! )
   Biết viết nhạc trẻ con là khó , bỏ quên  cả những phê bình của bạn bè , rằng nhạc mình viết khó hát , tôi cứ viết , không sợ  chẳng có người ghé mắt xem . Thật là lì lợm , xem ra vô bổ , nhưng cuối cùng hóa ra tôi được lời , bởi vì , những ý tưởng hồn nhiên trong thế giới trẻ em  của thơ Tagore , tuy nho nhỏ , ngăn ngắn , đã cho tôi nhiều êm đềm ,  mộng  mơ.
  Từ đó , tôi cứ âm thầm ôm ấp hát ca cho riêng mình những lời thơ ngây ngô , tủm tỉm với những ý tưởng ngộ nghĩnh của trẻ trong Mảnh trăng non mà nhâm nhi , thú vị .
   Xin cám ơn hai dịch giả . Xin đa tạ Ông Tagore .
  Tôi yêu những  ngẫu hứng bé nhỏ , xinh xinh của tôi , những ca khúc  đơn sơ , dễ thuộc , tôi có thể ngâm nga bất cứ lúc nào , để ru mình trở lại tuổi thơ bé bỏng chẳng tốn đồng bạc nào mua vé  tàu .
   1. Thử nghe xem , trong BÊN BỜ LAO XAO có tiếng sóng biển dạt bờ lúc trẻ em nô đùa trên bãi cát , cũng dồn dập như tiếng lũ chúng ơi ới gọi nhau :
  " Nào lấy lá úa kết thuyền thả biển nhé , nào quăng cho xa viên sỏi trắng tinh" .
   Tôi muốn theo các bé chơi đùa , mặc :
 " Ai lặn ngọc , ai tìm vàng , ai giăng buồm thả lưới nhọc nhằn ".
  Thơ Tagore là " Trẻ không tìm vàng thỏi , chúng chẳng biết giăng lưới ".
   2. Và khi vỏn vẹn một chữ "Nguồn" hiện ra sau đó , tôi hiểu ngài Tagore đang trở thành  trẻ con rồi . " Giấc ngủ lướt trên mắt trẻ thơ , có ai biết nó từ đâu tới ?" Những câu hỏi gây khó ấy, mấy ai trong chúng ta  nghĩ ra câu trả lời cho thơ,huyền thoại đến thế ,chỉ ở bé em thôi  . Thế  là ĐỐ NGUỒN diễn tả như sau :
  " Mộng về êm mơ , lướt trên mi trẻ thơ , bắt nguồn từ đâu đó , đố ai , đố ai ?"
   3. "Đường trẻ " có ý rất hay ! Nào mời bạn hát với tôi Ngẫu hứng  CHỌN LỰA :
  " Bé muốn , là bay vút lên trời cao , nhưng không nào ,
    bé thích gục đầu trên ngực mẹ và nhìn ngắm mẹ thật lâu ".
       Ai dám bảo bé chọn khờ quá  nào !
   4. ĐÁM RƯỚC sẽ được đệm những tiếng linh kinh, leng keng của vòng ,của lắc trẻ đeo ở cổ tay, cổ chân ..Người lớn không ngờ đâu ! Bé lững chững đi rước với gió này, mặt trời này , rừng hoa lá  này và cả quả địa cầu luôn à nha !:
  " A ! con mặc chiếc áo sen hồng xúng xính , chân bước tênh tênh ! "
   Hát lên đi , bạn sẽ thấy lòng vui vui , vai và đầu bạn chắc chắn sẽ phải ngả bên này , nghiêng bên kia theo một tiết tấu nhịp nhàng như ta đang hòa nhịp bước  đi trong một đám rước  có trống phách nhộn nhịp , linh đình ....
   Còn nhiều mảnh Trăng Non nữa ,những 38 mảnh  cơ .
   Có những mảnh  ta có thể dạy cho trẻ con hát , nhưng không phải mảnh nào chúng cũng có thể thảnh thơi đong đưa trên ấy được . Sẽ mệt với những  thắc mắc của trẻ thôi ! Càng hay chứ sao , bạn sẽ có cơ hội được gần gụi những đứa trẻ  của bạn , chẳng lâu đâu , chúng sẽ xa rời bạn đấy ! Có điều , những mảnh  như : NGUYÊN KHỞI ,TỪ KHI ,QUAN TÒA, CUỘC CHƠI, ĐÒ QUÊ, NỤ NHÀI XƯA ,CON TÔI và TỰ DO không dành cho chúng . Cho bạn !Xin tặng bạn.
   Mời bạn click vào dòng chữ : Nhạc trẻ con nhưng người lớn nên tìm hát trong blog này .
   Tôi đóng thành tập, lấy tên là NGẪU HỨNG VỚI TRĂNG NON CỦA ÔNG TAGORE. Xin mở ở độ  150% dễ xem hơn .
   Chẳng biết có người đồng cảm hay không , tôi vẫn yêu những bài hát giản dị này  , bởi đơn giản chúng là những ngẫu hứng tự trong lòng thoát ra , rất thật thà và nhanh chóng biến thành nhạc . Với những bài hát này ,  đàn địch vào là rối beng , hòa âm là vô ích  .
   Cứ hát buông nhé !
   Khi tôi vừa làm một việc gì đó, vừa ngân nga vài câu hát trong NGẪU HỨNG VỚI TRĂNG NON của tôi , tôi thấy yêu đời biết bao !
   Có ai nói ra nói vào  sao kênh kiệu , ương bướng  thế !  Kệ !  " con tôi " , tôi yêu !
  

Không có nhận xét nào: