#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Tạp bút số 9:Họ chẳng...

HỌ CHẲNG CÃI NHAU BAO GIỜ
   Mỗi năm , một đôi lần , chúng tôi  có dịp gặp nhau . Dịp này là nhân có mặt bác S.K. từ Mý về . Bác í sau  cả tháng trời  lặn lội đi khắp miền đất nước phục vụ những con người yêu nghề Ca Trưởng , nay , trước khi về  Mý , muốn gặp anh em chia sẻ tâm tình . Thế là cùng hẹn hò nhau tại nhà Hưu XL., phòng cha Đoàn Trưởng .
   Bởi đã nghe đồn một tín mười ngờ rằng cha sẽ dời đi ,  bỗng thấy nhung nhớ cái phòng tạm này  của ngài , dù thỉnh thoảng mới được ghé , nhưng suốt thời gian qua , nó cũng đã là nơi thân quen cho  đám đoàn viên của ngài , một đàn chiên già nua nhưng có phúc , cho nên muốn ghi lại đây vài hình ảnh thân thương về căn phòng ấy , sau này còn có dịp kể lại cho con cháu nghe . 
   Không có gì là sang cả đâu , nhưng chính vì thế mới  thương , mới nhớ .
   Đây này ,nó chỉ là một trong muôn cái phòng cá nhân dành cho các đấng X.L. về hưu . Bên trong là nơi cha nghỉ ngơi và làm việc , trống hươ  trống hoác . Phòng  ngoài để tiếp khách , trên tường treo lửng lơ vài bức họa đạo đức , một tấm lịch rất ..thường . Nhà hưu  kê sẵn cho một bộ sa-lông khiêm tốn , vài cái ghế nhựa quanh năm chồng lên nhau , và một chiếc bureau  đơn sơ , trên bàn đặt sơ sài vài thứ linh tinh , trà , kẹo để cha tiếp khách , cái gạt tàn , cái gỉ cái gì nữa vớ vẩn , không nhớ hết .
   Có một cái rất đặc biệt  , ai cũng biết , chắc chắn  ai cũng nhìn thấy , ai cũng nhớ . Nó được đặt trong góc bureau . Anh em  đã nhận ra  cái gì rồi chứ ạ ?. Vâng , nó chính là cái  dụng cụ để bút của cha .Cái này là đồ  trang trí văn phòng . Nó có hai cái lỗ để cắm bút  , được gắn thêm một con chim kiểng có bộ phận cảm ứng , lông xanh đỏ cho màu mè  sặc sỡ .Trông rất hay , tôi cũng đã định ra chợ tìm mua một con chơi nhưng không biết ở đâu có bán . Hễ chạm nhẹ  vào , xa xa thôi ,  là nó tự động hót  véo von véo von , lảnh lót  một chuỗi  dài đấy ạ ! Nhớ lần đầu cả nhạc đoàn đến thăm cha, hôm ấy có kẻ vô tình, vô ý , chọn ngồi vào cái ghế sát bàn , khuỷu tay lại dại dột đặt lên mặt bàn . Gớm , thế là con chim nó lảnh lót :"chíp chíp chíu, chíp chíp chíu " một hồi , làm mấy bác già  hốt hoảng mách :" Nó nghịch chim cha, nó nghịch chim  cha ". Cha kệ , chả la mắng , chỉ cười thôi. Lành tính quá sức .
   Tình thật , tôi cũng đã quan sát , ngắm nghía kỹ , ngoài con chim  ra , của nả người  cha  thân yêu của chúng tôi thật  chẳng có gì đáng giá , đáng xem nữa  đâu  ! Tội ! Cha nghèo vật chất  !
   Trái lại , tâm hồn ngài lại là cả một trời nghệ sĩ   giàu có về tinh thần . Nhân loại nên nhìn vào cái gia tài Thánh ca đồ sộ  phong phú của ngài  thì hơn .  Hôm nay , mỗi người chúng tôi , ai chưa có , đều được nhận  tận tay món quà  HỌC LÀM CON của ngài cho , có kèm chữ ký của tác giả . 555 bài Giáo ca thiếu nhi , 632 trang A5 , tác phẩm mới nhất . Cầm cuốn sách trên tay , muốn phục  cha   sát đất  luôn .
Bỏ qua thời gian gặp gỡ , chào hỏi , họp hành về việc chung  tại phòng cha , chúng tôi theo cha trực chỉ quán Cô Chín  ăn trưa .
Bác S.K. bảo cha đi chợ hậu hĩnh . Các món nhẹ mà ngon , chuyện trò xôm vui , xoay quanh vụ tạo blog . Đầu têu ở H.L., một dạng đầu têu rất dễ thương , hình như MNV. và cả cha Trưởng  đang bị mê  hoặc ...Chắc chắn , với cái trò H.L. bày , những tâm hồn già nua , tuổi tác sẽ tìm được nguồn vui vô ... hạn , cho dù sẽ không tránh khỏi bệnh gù lưng vì ...gõ . Không sao ! Già thì chống gậy !
   Bữa trưa có thêm thịt chuột thơm mềm  quen thuộc , ăn với cây Ba Khía , đem mời Việt kiều nếm thử , nhân  tiện , hỏi thăm bác S.K. sao có bút danh này , bác í lôi tài năng bác gái ( đồng tác giả , cho nên có chữ S.) ra kể . Thế mới hay , điểm mặt hôm nay , toàn những nhạc sĩ Công Giáo có cuộc sống hiền  hòa ,gia đình hạnh phúc  . Phải thốt lời cám ơn Chúa  khi  được biết  hai vợ chồng bác  S.K. từng cùng  nhau  sáng tác  chung  những bài  Thánh ca  ( làm nhớ tên phim " Music and lyric " ) . TT.KH.  là một cặp đẹp đôi trong làng Thánh nhạc . Bác NQH. khai chưa bao giờ giận vợ quá 2 tiếng đồng hồ . H.L. thì hún hớn đem  khoe  cả vợ  cả  con lên blog .  MNV. và VĐA . cũng chẳng to tiếng  với vợ con bao giờ  . NS. thì  đã rõ  , đố có ai thấy anh mở lời càu nhàu ai, huống chi với bà xã , hai vợ chồng hiền hơn tượng . Vợ chồng trẻ  HN.  tình hơn , đêm hôm khuya khoắt , con cái  ngủ cả rồi , còn  đèo nhau đi hóng gió . Họ  chẳng  cãi nhau  bao giờ đâu .
   Thấy tôi cứ suýt soa khen ngợi , mắt hấp him  ngưỡng mộ  các cặp í , cha Đoàn Trưởng  sốt  cả ruột , cũng lên tiếng ,( anh em ngồi xa nghe này ), ngài hào hứng  khoe  :
-  Tôi đây , làm linh mục  mấy chục năm nay cũng có cãi nhau với ai bao giờ đâu !
 Ôi ! Amazing grace ! Cám ơn Chúa . 
  Từ lúc ấy , tôi an tâm , không phải lo ..hạnh phúc cho ai nữa , cúi đầu cặm cụi ...ăn , vì sắp hết món rồi .
   Một  buổi gặp nhau vui thế ! Không cãi nhau , đời vui thế !

3 nhận xét:

GX Phú Hạnh nói...

Đúng rồi chị Cả ơi! HL cãi nhau với vợ thì ít nhưng uýnh vợ hơi bị nhiều... tới 5 lần trong 35 năm gối chăn. Cái đó cũng có khoe nữa mà, sao chị Hai không kể nhỉ?
Phải nói cuộc gặp hôm qua rất tâm tình và vui nhỉ. Chị Hai tranh thủ mai này in vài cuốn lóc nhé!

GX Phú Hạnh nói...

Nhưng mà uýnh nhè nhẹ thôi, chứ không phải thượng cẳng chân hạ cẳng tay đâu nhé! Cái đó gọi là Uýnh yêu đó mà! Đừng hiểu lầm chị Hai ơi.
:D

ht. nói...

D.( Trần Công Lý ) là em nào dzậy ? Ngắm hoài không ra HL , sao biết HL uýnh vợ trong chăn nà ?