#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Tạp bút số 14: Chết đứng...

Không phải bà này. Bà kia vấn tóc trần cơ !
  Chết đứng vì một cụ già

       ( gửi Kh. và bạn gái ấy )

  Cây ngay vẫn sợ chết đứng . Nên sợ , bởi vì  chỉ  sau  một trận  mưa đêm hôm đầu tháng , cả chục cây xanh trong phố đã bị bật gốc , đổ ngang ra đường . Lại  có  cây ngay trong lòng người  cũng đã có lần bị chết đứng , chính là cái cây "  tôi " đây .
   Năm xưa , có hẹn với một cô gái , sẽ đến từ  bên kia ...trái đất .
   Cô ấy , theo lời nhờ vả của NĐVKh. ( là một ca trưởng  quen biết tôi qua email ,nhưng chúng tôi cũng chưa hề biết mặt  nhau ) , về VN. để nhận  một số  Thánh ca đem về tập cho ca đoàn của Kh.
   Vì chúng tôi chưa từng quen biết nhau ,  nên tôi ra đường chính , ghé  Photocopy Hạnh ( Hạnh đã định cư bên Mỹ ) thuê in mấy tập nhạc , rồi đứng ngay  trước cửa tiệm chờ đón cô gái lạ theo như lời hẹn hò .
   Xưa nay , ai cần hỏi bài bản , có là tôi đưa , không buôn bán , không nhận tiền bạc trả công chi cả  . Ai lại đi kinh doanh Hồng Ân của Chúa bao giờ . Lần này , qua cô gái , tôi gửi nhạc của mình cho Kh. , đúng lẽ là một cuộc trao đổi , chia sẻ , thậm chí cám ơn Kh. , vì  trước đó chú ấy đã gửi về tặng tôi mấy cuốn Thánh Ca của Mỹ , khá dày , bài bản phong phú , thích hợp với Phụng Vụ , rất tốt cho việc nghiên cứu của tôi .
  Và cô gái ấy xuất hiện đúng giờ ( người sống bên Mỹ có khác ! ) .
  Sau vài câu xã giao , làm quen  ngay giữa con đường cái quan , đông người qua lại ,  tôi đẩy  mấy tập Thánh ca mới photocopy còn nóng bỏng  vào tay  cô gái  ( quên tên rồi !) , cho luôn ! Nhắm chừng đừng để cô gái lạ hiểu lầm ý mình , tôi tỏ vẻ ân cần , vui tươi , có nghĩa là " tặng đấy , không bán đâu ", nhưng không biết  em gái vô tình hay hữu  ý , rút ngay trong túi xách ra một ví tiền ,  lộn xộn  cả  đô-la chẵn  lẫn  mặt bác  lẻ , rút ra một xấp có mệnh giá  to , lịch sự và lễ phép trao cho tôi . Dễ xa nhau rồi , tôi lắc đầu né tránh dứt khoát và  hơi nhăn nhó ...
   Bỗng , ....
   bất ngờ từ đâu có một bàn tay ai chen  vào giữa hai chúng tôi ....
   tôi quay ngoắt lại nhìn ...
  Sau lưng tôi , xuất hiện một cụ già , đầu vấn tóc trần kiểu phụ nữ ngoài Bắc , ăn mặc lành lặn , dáng người khỏe mạnh , nhanh nhẹn , có da có thịt hơn tôi một tí . Cặp mắt cụ  cứ lom lom nhìn vào mớ bạc đang xòe ra trên tay cô gái . Cụ ấy chìa cả hai tay ra , gật gật đầu  khẩn nài  cô gái .
  Dĩ nhiên , như tôi vẫn có thể làm khi gặp người nghèo khổ hành khất bên đường , cô  gái  cũng làm  một động tác nôm na là  bố thí ,  miệng cô lí nhí  nói lời tử tế " biếu cụ " . Cô lần mò rút  vài tờ giấy bạc  màu xanh ra khỏi  số đô la dày và to bản nhất trong số  tiền cô  đang làm quà cám ơn tôi đã in  nhạc cho bạn cô , mà tôi thì đang ...xua tay . ...
  Vớ được món bở khổng lồ , bà cụ áo nâu kia sợ tôi đòi lại  , giựt vội món tiền hào phóng trời cho ,  mau chóng tẩu thoát  , biến mất vào đám đông như một kẻ cắp ...
  Người ơi ,  lúc ấy tôi đứng chết trân  giữa trời Sài gòn , nắng chang chang .................
  Bụng bảo dạ : " Biết vậy , nãy ......"
                                                                                      
 

 

Không có nhận xét nào: