#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

KHÔNG AI LÀ MỘT HÒN ĐẢO

JOHN DONNE ( 1572-1631) tác giả bài thơ No man is an island

Youtube : KHÔNG AI LÀ MỘT HÒN ĐẢO
(No Man Is An Island)
Thơ John Donne
Nhạc : Joan Whiteney & Alex Kramer
Lời Việt : Hải Triều ( Bản hát tại đây)
Lĩnh xướng : Trần Ngọc
 Ca Đoàn Thánh Linh 6:30 chiều Chúa Nhật , Fountain Valley, CA. 
Thánh ca thu trực tiếp trong Thánh Lễ 

Lời Anh ngữ :




Bài cùng chủ đề : NO MAN IS AN ISLAND -Thứ Ba, 26.9.2013:  (Bài cũ)



Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

ÂN XÁ LÀ GÌ ?


Ân Xá Là Gì?
§ Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Hỏi: Xin Cha giải thích rõ Ân Xá là gì và ai được hưởng Ân Xá?
Trả lời: Trước khi trả lời câu hỏi trên, tôi cần nói lại một lần nữa giáo lý của Giáo Hội về vấn đề tha tội và đền tội.

1- Theo giáo lý của Giáo Hội, thì sau khi các tội đã được tha qua bí tích hoà giải, hối nhân phải làm việc gọi là “đền tội” (penance) để sữa chữa những hậu quả xáo trộn do tội gây ra và không thể được xóa sạch cùng với tôi đã được tha (x. SGLCG, số 1459).

Nói rõ hơn, tội nào cũng có thể được tha, trừ tội phạm đến Đức Chúa Thánh Thần tức tội chối bỏ Thiên Chúa hoàn toàn. Được tha qua ơn phép tha tội (absolution), nhưng mọi tội trọng hay nhẹ đều để lại những hậu quả trong tâm hồn hối nhân cũng như trong tương quan với người khác cần được sửa chữa sau khi xưng tội. Thí dụ, tội lỗi phép công bằng (như ăn cắp, vu cáo làm thiệt hại danh dự, đời tư của người khác) đòi buộc hối nhân phải đền bù thiệt hại vật chất hay tinh thần cho người mình đã làm thiệt hại nhiều hay ít. Đây là lý do vì sao cha giải tội đã ra việc “đền tội” cho các hối nhân sau khi nhân danh Chúa ban phép tha tội.

Hối nhân phải làm việc đền tội này để được tha hình phạt hữu hạn (temporal punishment) tức là để sửa chữa những hậu quả do tội gây ra sau khi đã được tha như nói ở trên. Hình phạt này khác với hình phạt đời đời (eternal punishment) dành cho những ai chết khi đang mắc tội trọng mà không kịp ăn năn hay không muốn ăn năn để xin Chúa thứ tha (x. SGLCG,số 1033, 1472). Nếu bị hình phạt đời đời thì không còn cứu giúp gì được nữa,vì đã vĩnh viễn xa lià Thiên Chúa là tình thương rồi. Ngược lại, với hình phạt hữu hạn, chúng ta có thể làm việc lành để tự giúp mình sửa chữa những hậu quả của tội khi còn sống. Nếu không làm đủ thì sau khi chết phải được thanh luyện trong nơi gọi là “Luyện tội” (Purgatory), tức là nơi thanh luyện cuối cùng để linh hồn được hoàn toàn thánh thiện hầu xứng đáng vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng.

Chính vì mục đích giúp các hối nhân còn sống hay các linh hồn đang chịu thanh luyện trong Luyện tội được khỏi hình phạt hữu hạn mà Giáo Hội ban một đặc ân gọi là Ân xá.

2- Ân xá (Indulgences) là ơn sủng mà Giáo Hội lấy ra từ kho tàng cứu chuộc của Chúa Kitô và công nghiệp của Đức Mẹ và các Thánh để xin Chúa tha các hình phạt hữu hạn (temporal punishment) cho hối nhân còn sống hay cho các linh hồn trong Luyện tội. Nói khác đi, Ân xá giúp thanh tẩy những hậu quả của tội đã được tha.

Các tín hữu còn sống hay đã qua đời đều có thể lãnh nhận ân xá để được tha hình phạt hữu hạn, sau khi tội đã được tha qua bí tích hoà giải. Như thế, ân xá cũng là ơn tha thứ của Thiên Chúa mà Giáo Hội, với tư cách là Người Quản Lý kho tàng Ơn Cứu Chuộc và công nghiệp nói trên, đã lấy ra để phân phát cho con cái mình.
“Ân xá có thể là từng phần (partial) nay toàn phần (plenary) để tha từng phần hay toàn phần hình phạt hửu hạn mà ta đáng phải chịu vì tội lỗi. Tín hữu có thể lãnh ân xá cho mình hay nhường lại cho các người đã qua đời ” (Sđd, số 1471).

Giáo Hội ban ân xá đặc biệt trong Năm Toàn Xá (Year of Jubilee) và trong những dịp đặc biệt khác như kỷ niệm thành lập Giáo Phận, Nhà Dòng, Tu Hội, hành hương kính Đức Me, tham dự thánh lễ mở tay của tân linh mục, viếng nghĩa trang cầu cho các linh hồn v.v. Muốn hưởng ân xá trong những dịp trên thì tín hữu phải làm một số việc lành qui định như xưng tội, rước lễ, đọc các kinh Lậy Cha, Kính Mừng, Tin Kính... và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.

Tóm lại, Ân Xá là đặc ân mà Giáo Hội lấy từ kho tàng thiêng liêng của Chúa để ban cho tín hữu còn sống hay đang chịu thanh luyện trong nơi Luyện tội để được sạch mọi vết nhơ của tội hầu đạt mức thánh thiện hoàn toàn.
Đây cũng là dấu chỉ tình thương và tha thứ của Chúa để giúp cho con người xứng đáng hưởng Thánh Nhan Ngài trên Thiên đàng.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn


CÁC ƠN TIỂU XÁ, ĐẠI XÁ VÀ TOÀN XÁ

http://xuanha.net/Hoidesongdao/mb1anxa.htm
Xin cho biết: Ân xá, đại xá, tiểu xá, đại xá, đại xá và toàn xá có khác nhau không?"

Trả lời vắn tắt:

Theo định nghĩa trong Tự điển Tín lý thần học thì:
-         Ân xá (indulgence) (xóa bỏ, xóa tội  ngoài Bí Tích Giải Tội, cho những tín hữu làm tròn những điều kiện được GHCG qui định  như:
1/ làm việc lành Gh chỉ định (đọc kinh, ăn chay...).
2/ viếng nơi thánh Gh chỉ định (viếng nhà thờ, nghĩa địa).
3/ kính vật thánh Gh chỉ định (hôn kính xương thánh).
- Tiểu xá (partial indulgence) (tha cho hối nhân một phần hình phạt, thời trước khi còn sống, ngày nay trong luyện ngục).

- Đại xá hay Toàn xá (plenary indulgence) (tha cho hối nhân hoàn toàn hình phạt...).
Đại xá và Toàn xá giống nhau về ơn ban, nhưng khác nhau về lúc dùng "từ" này.
Thông thường người ta dùng "đại xá", nhưng những trường hợp đặc biệt như  Năm Linh mục, Năm thánh...người ta dùng "Toàn xá" nghe long trọng hơn, và kéo chú ý của người lãnh hơn.
Người lãnh ân xá phải giữ điều kiện Gh dạy:

1. Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội dạy để lãnh ân xá. Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải giục lòng ăn năn chê ghét dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm Tông huấn Ân xá 26).

2. -Xưng tội ít nhiều ngày trước hoặc sau ngày lãnh đại xá (hiểu là trước sau vài 3 tuần).
   -Rước lễ chính ngày lãnh đại xá.
   -Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng (đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Kính mừng. Khi viếng nhà thò: đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin kính).
Khi còn sống càng lãnh nhiều ân xá càng tốt cho mình sau này.
Lm. Markb, cmc
---http://thanhlinh-austin.net/kinhdacbiet/

ÐỀN TỘI VÀ ÂN XÁ

(từ catholic.or.tw và dongcong.net được đăng trên www.thanhlinh.net)

"Này đây phân nữa tài sản của tôi, tôi xin cho người nghèo;
và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." (Lc 19,1-10)

1. Việc đền tội có ý nghĩa gì?

Việc đền tội nhằm bù đắp phần nào những thiệt hại do tội lỗi gây ra. Việc đền tội cũng cho ta được dịp chung phần đau khổ với Chúa Kitô, và trở nên giống Ngài là Ðấng đã đền tội thay cho ta.

2. Ngoài việc xưng tội còn có những hình thức sám hối nào?

Ngoài việc xưng tội, Hội Thánh còn nhấn mạnh đến ba hình thức sám hối này là: ăn chay, cầu nguyện và làm phúc bố thí.

3. Ân xá là gì?

Là sự tha thứ ta nhận được từ kho tàng các công ơn của Chúa Giêsu và các thánh, do Hội Thánh ban phát, để xóa bỏ những hình phạt ta còn phải chịu sau khi tội đã được tha.

4. Có mấy thứ ân xá?

Có hai thứ ân xá:
- một là ơn đại xá, tha toàn phần các hình phạt,
- hai là ơn tiểu xá, tha một phần hình phạt mà thôi.

5. Muốn hưởng ơn đại xá ta phải làm gì?

Phải làm những việc Hội Thánh dạy và quyết tâm hoán cải bằng cách dứt khoát với tội lỗi, rước lễ và cầu nguyện theo ý Ðức Giáo Hoàng.

ƠN TOÀN XÁ (ĐẠI XÁ)

Trước hết, chúng ta nên nhớ là Ơn Đại Xá và Ơn Toàn Xá chỉ là một ơn duy nhất, song được Việt Ngữ diễn tả bằng hai cách khác nhau. Ơn Đại Xá hay Ơn Toàn Xá là ơn hoàn toàn tha tất cả mọi hình phạt do tội lỗi cần phải đền, dù các tội lỗi ấy đã được Bí Tích Hòa Giải thứ tha. Bởi thế, ai thực sự hưởng trọn Ơn Toàn Xá này thì khi chết, nếu chưa kịp phạm thêm một tội nào khác, sẽ được lên Thiên Đàng ngay, không phải qua luyện tội tí nào, giống hệt như trường hợp chết ngay sau khi được rửa tội, hay trường hợp được phúc tử đạo vậy, vì cả hai trường hợp được so sánh này, trường hợp rửa tội bằng nước và bằng máu ấy, theo Giáo Lý, đề được tha chẳng những tội lỗi mà còn cả tất cả mọi hình phạt do tội lỗi đáng phải đền nữa.

Chính vì lý do Ơn Toàn Xá chỉ tha tất cả mọi hình phạt chứ không phải tha chính tội lỗi mà điều kiện tiên quyết để được lĩnh Ơn Toàn Xá này là phải sạch tội hay phải xưng tội. Điều kiện thứ hai là hiệp lễ, bởi vì nếu Ơn Toàn Xá làm cho linh hồn được hưởng Thánh Nhan Thiên Chúa ngay, tức được hiệp thông với Ngài liền ngay sau khi Kitô hữu qua đời, thì thật là hợp tình hợp lý cho việc con người tỏ ra hết lòng khao khát muốn được hiệp thông vời Ngài, qua việc Hiệp Lễ vậy. Và điều kiện thứ ba là cầu theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng, một điều kiện liên quan đến việc hiệp thông với Giáo Hội Chúa Kitô, với Cộng Đồng Hiệp Thông Ân Phúc, một cộng đồng chất chứa kho tàng công nghiệp của Chúa Kitô, của Mẹ Maria và của Các Thánh là những gì linh hồn được trọn vẹn hưởng bằng Ơn Toàn Xá vào một dịp đặc biệt nào đó, như vào các Năm Thánh, hay vào dịp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân 11/2/2006 này.

Thế nhưng, để lĩnh Ơn Toàn Xá vào mỗi dịp đặc biệt, ngoài 3 điều kiện căn bản bất khả thiếu trên đây, Kitô hữu Công Giáo chúng ta còn phải thi hành đúng qui định của Tòa Thánh cho mỗi dịp nữa, những qui định thường liên quan đến 4 yếu tố là thời điểm, thụ nhân, địa điểm và việc làm.

---

LÃNH ÂN XÁ: ĐẠI XÁ, TIỂU XÁ

Ðiều thuộc đức tin là: Giáo hội có quyền ban Ân xá. (D. 989,998).
Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Ðức Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha.

Ân xá có hai loại: Ðại xá (tha hết), và Tiểu xá (tha một phần).

Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994).
Muốn hưởng ân xá, tín hữu phải có những điều kiện sau:

1. Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội dạy để lãnh ân xá. Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải giục lòng ăn năn chê ghét dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm (Tông huấn Ân xá số 26).

2. Phải xưng tội ít nhiều ngày trước hoặc sau ngày lãnh đại xá, rước lễ chính ngày lãnh đại xá, và cầu nguyện theo ý Ðức Giáo Hoàng là đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Kính mừng, hay một kinh nào tùy lòng đạo đức mọi người. Khi viếng nhà thờ để lãnh đại xá sẽ đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Tin kính.
Bà Thánh Brigitta nói: "Ai lãnh được một đại xá trước khi chết, thì sẽ được tha thứ và được rước vào Thiên đàng ngay, như khi vừa lãnh Bí tích Rửa tội mà chết vậy".
Ngày 1.1.1967, Ðức Giáo Hoàng Phaolô đệ Lục đã định lại các ân xá. Mọi ngày chỉ được lãnh một đại xá, trừ khi gần chết được lãnh thêm một đại xá nguy tử (số 24).
Tiểu xá có thể lãnh một ngày nhiều lần (số 24,3).

SAU ĐÂY XIN KỂ NHỮNG KINH, NHỮNG VIỆC CÓ ĐẠI XÁ, TIỂU XÁ:

1. CÁC KINH CÓ ÐẠI XÁ (theo số trong Tông huấn)

22. Ðọc kinh Lạy Ðức Chúa Giêsu rất nhân lành rất cam thay sau khi Rước lễ các Thứ Sáu Mùa Chay, và Tuần Thương khó. Các ngày khác chỉ được tiểu xá.

26. Ðọc kinh Lạy Ðức Chúa Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội vào ngày lễ kính Trái Tim Chúa để đền tạ Chúa. Các ngày khác chỉ được tiểu xá.

27. Ðọc kinh Lạy Ðức Chúa Giêsu rất êm ái dịu dàng, là Ðấng đã chuộc tội loài người ta vào ngày lễ Chúa Giêsu Vua. Các ngày khác chỉ được tiểu xá.
48. Ðọc chung và suy ngắm 50 kinh Mân côi trong nhà thờ, hoặc nhà nguyện công, hoặc với gia đình, cộng đồng tu trì, hay hội đạo đức. Ngoài ra chỉ được tiểu xá.
59. Hát kinh "Ðây Nhiệm tích vô cùng cao quí" tối Thứ Năm Tuần Thánh và lễ Mình Thánh Chúa. Hát các lúc khác chỉ được tiểu xá.
60. Hát kinh Tạ Ơn Chúa (Te Deum) chiều ngày cuối năm. Hát lúc khác chỉ được tiểu xá.
61. Hát kinh Ðức Chúa Thánh Thần (Veni Creator) ngày đầu năm mới và lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Các lúc khác chỉ được tiểu xá.

2. CÁC VIỆC CÓ ÐẠI XÁ

3. Viếng Chúa, chầu Mình Thánh Chúa nửa giờ. Không đủ nửa giờ chỉ được tiểu xá.
11. Viếng một trong bốn đại Thánh đường Rôma vào lễ Bổn mạng đại thánh đường ấy, hoặc tùy chọn một lần trong năm.
12. Lãnh phép lành Ðức Giáo Hoàng ban cho Rôma và thế giới (dù qua radio, TV).
13. Viếng nghĩa địa cầu hồn trong vòng 8 (tám) ngày đầu tháng 11. Viếng các ngày khác chỉ được tiểu xá.
17. Thờ lạy và hôn kính Thánh giá ngày Thứ Sáu Tuần thánh theo nghi lễ Giáo hội.
23. Dự nghi lễ bế mạc Ðại Hội Thánh Thể.
25. Cấm phòng ba ngày trọn.
28. Giờ nguy tử, dù không thể có Linh mục tới ban các Bí tích cuối cùng và phép lành Tòa Thánh, Giáo hội cũng ban đại xá cho những ai trong đời sống đã có thói quen đọc kinh cầu nguyện (trường hợp này thói quen đó thay ba điều kiện xưng tội, rước lễ, cầu theo ý Ðức Giáo Hoàng). Người nguy tử hôn kính tượng Thánh giá, giục lòng ăn năn tội để lãnh đại xá.
35. Dùng Thánh giá, tràng hạt, ảnh đeo Ðức Giáo Hoàng hay Ðức Giám Mục đã làm phép (để tôn kính, lần hạt...) vào ngày lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô Phaolô, và đọc bản tuyên xưng Ðức Tin (kinh Tin kính). Dùng Thánh giá, tràng hạt, ảnh đeo do Linh mục làm phép chỉ được tiểu xá.
41. Nghe vài bài giảng trong kỳ có Linh mục tới giảng đại phúc, cấm phòng và dự nghi lễ trọng thể bế mạc. Nghe các bài giảng lúc khác chỉ được tiểu xá.
42. Người Rước lễ lần đầu và những người dự Thánh lễ ấy.
43. Linh mục dâng lễ đầu tay trọng thể và những người dự lễ ấy.
49. Linh mục tuyên hứa lại trung thành với Ơn gọi tu trì và những ai dự lễ trọng kỷ niệm 25, 50, 60 năm thụ phong Linh mục.
50. Cung kính đọc Kinh Thánh đủ nửa giờ. Không đủ nửa giờ chỉ được tiểu xá.
63. Viếng và suy gẫm đủ 14 đàng Thánh giá. Ði từng nơi, nếu ít người.
65. Viếng nhà thờ giáo xứ ngày lễ Bổn mạng nhà thờ ấy, hoặc ngày 02 tháng 8 (ngày đặc ân Portiuncula của nhà thờ Thánh Phanxicô tại nước Ý).
66. Viếng nhà thờ, hoặc bàn thờ ngày được làm phép hiến thánh.
67. Viếng nhà thờ hoặc nhà nguyện công hay bán công vào Chúa Nhật trước hoặc sau, hoặc chính lễ các Thánh để cầu cho các linh hồn Luyện ngục.
68. Viếng nhà thờ, nhà nguyện dòng ngày kính Vị Thánh Sáng lập.
69. Dự một nghi lễ tại nhà thờ trong thời gian Ðức Giám Mục hay Ðại diện thăm mục vụ Giáo xứ. Nếu chỉ viếng nhà thờ trong thời gian đó thì được tiểu xá.
70. Tuyên lại lời hứa khi lãnh Bí tich Rửa tội vào đêm Vọng Phục Sinh, hoặc vào ngày kỷ niệm được Rửa tội theo quãng Giáo hội quen dùng (từ bỏ ma quỉ, tin kính Thiên Chúa). Tuyên lại lúc khác chỉ được tiểu xá.

3. CÁC KINH CÓ TIỂU XÁ

2. Kinh Tin, Cậy, Mến, và ăn năn tội.
6. Kinh Lạy ơn Ông Thánh Giuse, chúng con chạy đến cùng Người.
9. Kinh Ðức Chúa Trời sai Thánh Thiên Thần truyền tin, hoặc Lạy Nữ vương Thiên đàng.
10. Kinh Lạy Linh Hồn Chúa Kitô.
16. Kinh Tin kính các Thánh Tông đồ (Tôi tin kính ÐCT là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất).
19. Kinh Vực sâu.
29. Kinh Cầu Tên Ðức Chúa Giêsu, Kinh Cầu Trái tim Chúa, Máu Thánh Châu Báu Chúa, kinh Cầu Ðức Bà, kinh Cầu ông Thánh Giuse, kinh Cầu Các Thánh.
30. Kinh Ngợi khen (Magnificat, Linh hồn tôi ngợi khen Chúa).
32. Kinh Hãy nhớ (Lạy Thánh Nữ Ðồng trinh Maria là Mẹ rất nhân từ).
33. Thánh vịnh Thống hối 50.
37. Kinh cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục, Tu sĩ (được giáo quyền chuẩn nhận).
38. Dùng ít phút cầu nguyện thầm trong trí.
39. Lời nguyện cho Ðức Giáo Hoàng (Ta hãy cầu xin cho Ðức Giáo Hoàng...).
44. Cầu nguyện cho Giáo hội hợp nhất (theo bản kinh được chấp nhận).
46. Lời cầu nghỉ yên (Lạy Chúa xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy).
51. Kinh Lạy Nữ vương (Lạy Nữ vương Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống).
54. Tôn kính Thánh theo ngày chỉ trong lịch Công Giáo (đọc lời nguyện theo sách lễ, hoặc đọc kinh kính vị Thánh ấy).
57. Kinh Trông cậy (Chúng con trông cậy rất Thánh Ðức Mẹ Chúa Trời).

4. CÁC VIỆC CÓ TIỂU XÁ

1. Tiểu xá ban chung cho tín hữu nào trong khi làm việc bổn phận và chịu gian nan ở đời, hướng tâm trí lên cùng Chúa, khiêm nhường trông cậy thầm đọc một lời cầu xin (để giữ và gia tăng sự kết hợp với Chúa Kitô), bởi Chúa đã phán:
Matthêu 7,7-8 "Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ thấy, hãy gõ sẽ mở".
Matthêu 26,40 "Tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ",
1 Corinhtô 10,31 "Dù anh chị em ăn uống hay làm việc gì, nhớ làm bởi vinh Danh Chúa".
Công đồng Vaticanô 2, Hiến chế Giáo hội số 41, Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân số 4 cũng khuyên những lời tương tự.
2. Tiểu xá ban chung cho tín hữu trong tinh thần đức tin và tình thương, hy sinh sức khỏe, hoặc của cải giúp anh chị em túng cực (của ăn, áo mặc, an ủi), bởi Chúa đã phán:

Matthêu 25,35-36 "Khi Ta đói, ngươi đã cho Ta ăn... Khi Ta yếu ngươi đã thăm viếng".

1 Gioan 3,17-18 "Ai có của, khi thấy anh chị em mình túng cực mà khóa lòng lại, hỏi kẻ ấy có thật lòng yêu mến Chúa chăngì"
Công đồng Vaticanô 2 trong Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân số 8, số 31, Hiến chế Giáo hội trong thế giới ngày nay số 93 cũng khuyên những lời tương tự.

3. Tiểu xá ban chung cho tín hữu trong tinh thần thống hối, tự nguyện từ bỏ những cái được phép, những cái thỏa lòng mình (để cầm hãm dục vọng, bắt xác thịt sống nghèo và khổ sở như Chúa Kitô), bởi Chúa đã phán:
Luca 9,23 "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác Thánh giá mình hằng ngày mà theo Ta".
Thư Roma 8,13 "Nếu bởi tinh thần, anh chị em giết chết việc xác thịt, anh chị em sẽ được sống".
Công đồng Vaticanô 2 trong Sắc lệnh Huấn luyện Linh mục số 9, Hiến chế Giáo hội số 10, số 41 cũng có những lời khuyên tương tự.

15. Rước lễ thiêng liêng (Lạy Ðức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa ngự trong Phép Mình Thánh, con kính mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa trong linh hồn con...)
20. Dạy giáo lý, hoặc học giáo lý Công Giáo.
34. Tham dự làm Tuần Chín tại nhà thờ trước lễ Sinh nhật Chúa, lễ Hiện Xuống, lễ Mẹ Vô Nhiễm.
45. Dự Cấm phòng tháng.
55. Làm dấu Thánh giá: Nhân danh Cha và con và Thánh Thần Amen.

NGUỒN : gdpttt (tại đây)

ÂN XÁ


 Giáo lý Công giáo do Đức Thánh cha Gioan Phaolo 2 ban hành năm 1992 có 3 số nói về Luyện Ngục như sau: 
- Số 1030, Cần có Luyện ngục: "Những ai chết trong ân sủng và ân nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn, thì tuy được bảo đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải chịu một sự thanh luyện sau khi chết, hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào niềm vui thiên đàng”.
 - Số 1031, Luyện ngục để thanh tẩy: "Giáo Hội gọi là luyện ngục là sự thanh luyện sau cùng này của các người được chọn, hoàn toàn khác với hình phạt của những kẻ bị án phạt…”.
- Số 1032, Người sống cứu người chết: "Giáo huấn này cũng dựa vào cách cầu nguyện cho kẻ chết, như được nói đến trong Thánh Kinh: "Đó là lý do tại sao ông Giuđa Macabê đã truyền phải dâng hy lễ đền tội này cho các người đã chết, để họ được giải thoát khỏi tội lỗi của mình" (2 Mcb 12,46).Và Giáo hội trong hiện tại cũng xác định dành trọn tháng 11 dành để cầu cho các linh hồn Luyện ngục.
 Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC Phaolô 6, trong Tông huấn Ân xá đã ban một đại xá với điều kiện thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu theo ý ĐGH),cho những ai "viếng nhà thờ vào Chúa nhật trước hoặc sau, hoặc chính lễ Các Thánh, và những ai viếng nghĩa địa trong 8 ngày đầu tháng 11 để cầu cho các linh hồn. ..

              Sau đây là Những điều về Ơn ích của Ân xá trong Kho tàng Giáo hội:
1- Điều thuộc đức tin là Chỉ có Giáo hội của Chúa Kitô mới có quyền ban Ân xá.
2- Ân xá là ơn Giáo hội ban nhờ công nghiệp Chúa Giêsu, Đức   Mẹ và các Thánh, để tha hình phạt tạm người ta phải chịu bởi những tội đã được Chúa tha.
3- Ân xá có hai loại: Đại xá (tha hết), và Tiểu xá (tha một phần).
-Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994).
   Ngày 1.1.1967, trong Tông huấn về Ân xá, Đức Giáo Hoàng Phaolô đệ Lục đã định lại các ân xá. Mỗi ngày chỉ được lãnh một đại xá, trừ khi gần chết được lãnh thêm một đại xá lúc nguy tử.Tiểu xá có thể lãnh một ngày nhiều lần.

Muốn hưởng ân xá, tín hữu phải có những điều kiện sau:
 Phải đọc kinh hay làm việc Giáo hội chỉ định có ân xá…
  Trước khi đọc kinh hay làm việc ấy phải làm các điều sau:

1- Xưng tội (trước hoặc sau ngày lãnh đại xá (trong vòng một tháng).

2- Rước lễ (chính ngày lãnh đại xá),

3. Cầu nguyện theo ý ĐGH (đọc 1 kinh Lạy Cha để hợp theo ý ĐGH)

4. Khi đọc kinh, làm việc để lãnh ơn Đại xá (còn gọi là Toàn xá, cần giục lòng ăn năn, chê ghét, dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã phạm, dứt lòng quyến luyến tội lỗi. Khi viếng nhà thờ để lãnh đại xá (như dịp 1-2 tháng 11 chỉ cầu các linh hồn), đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin kính các Thánh Tông đồ (Tôi tin kính ĐCT là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất...) .Amen

LỜI CHÚA PHÁN:
-“Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban”(Ga 3,27)
-"AI VUI VẺ DÂNG HIẾN THÌ ĐƯỢC CHÚA YÊU THƯƠNG"(2Cr 9,7b)
-“Cho thì có phúc hơn là nhận"(Cv 20,35)

__,_._,___

LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI


LỄ II :
Bài đọc 1    Is 25,6a.7-9
Đức Chúa sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.
Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.
6a Ngày ấy, trên núi này,
Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc :
7 Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân,
và tấm màn trùm lên muôn nước.
8 Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.
Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ
trên khuôn mặt mọi người,
và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch
nỗi ô nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy.
9 Ngày ấy, người ta sẽ nói : “Đây là Thiên Chúa chúng ta,
chúng ta từng trông đợi Người,
và đã được Người thương cứu độ.
Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông.
Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ.”

Đáp ca    Tv 24,6 và 7c.17-18.20-21 (Đ. c.3a)
Đ. Lạy Chúa, chẳng ai trông cậy Chúa,
mà lại phải nhục nhằn tủi hổ.
6 Lạy Chúa, nghĩa nặng với ân sâu
Ngài đã từng biểu lộ từ muôn thuở muôn đời,
giờ đây xin nhớ lại.
7c Xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng.
Đ. Lạy Chúa, chẳng ai trông cậy Chúa,
mà lại phải nhục nhằn tủi hổ.
17 Lòng đau như thắt, xin làm cho thanh thoả,
và giải thoát con khỏi bước ngặt nghèo.
18 Xin Chúa thấy cho cảnh lầm than khổ cực
và tha thứ hết mọi tội con.
Đ. Lạy Chúa, chẳng ai trông cậy Chúa,
mà lại phải nhục nhằn tủi hổ.
20 Xin bảo toàn sinh mạng và giải thoát con,
đừng để con tủi nhục, bởi vì con ẩn náu bên Ngài.
21 Ước gì lòng trong sạch và ngay thẳng
che chở giữ gìn con, vì con trông cậy Chúa.
Đ. Lạy Chúa, chẳng ai trông cậy Chúa,
mà lại phải nhục nhằn tủi hổ.

Bài đọc 2       Rm 8,14-23
Chúng ta trông đợi Thiên Chúa cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.
Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
14 Thưa anh em, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. 15 Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên : “Áp-ba ! Cha ơi !” 16 Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. 17 Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Ki-tô ; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.
18 Thật vậy, tôi nghĩ rằng : những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. 19 Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người. 20 Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy ; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy 21 là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. 22 Thật vậy, chúng ta biết rằng : cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. 23 Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng : chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa.

Tung hô Tin MừngMt 25,34
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi, ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Lc 23,33.39-43
Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.
 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
33 Bấy giờ, khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái.
39 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người : “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao ? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với !” 40 Nhưng tên kia mắng nó : “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ ! 41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái !” 42 Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su : “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi !” 43 Và Người nói với anh ta : “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”

Copyrighted Works by Translation Group of The Liturgy of The Hours
Nguồn : Kinhthanhcho moinguoi.

ht. Mến chúc Bạn ngày mai tham dự Thánh Lễ Cầu cho các Tín Hữu đã qua đời thật sốt sắng.

TƯỞNG NHỚ

Không phải là mùa, mà là ngày nào trong lời cầu nguyện của con,
lạy Chúa, xin nhắc con nhớ đến những hình bóng Thân Yêu : GIUSE, MARIA, PHÊRÔ, DIANE :

cùng các Linh Hồn TỔ TIÊN ÔNG BÀ, THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC trong Họ Hàng Nội Ngọai con. Xin Chúa thương cứu rỗi  tất cả những Linh Hồn ấy.
Cùng xin Chúa thương cứu rỗi hết mọi LINH HỒN con đã từng quen biết khi họ còn ở dương gian cũng như các LINH HỒN MỒ CÔI không người nhớ đến. Amen.

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

MỘ ĐÔI




Khi người đàn ông trong một gia đình hạnh phúc ra đi trước thì nỗi buồn thuộc về người vợ và các con.
Người đàn bà góa bắt đầu một cuộc đời tẻ nhạt cho tới khi Bà được các con đưa tới viếng Ông tại ngôi Mộ Đôi của gia đình.
Nơi đây Bà được gặp lại Ông với đầy ắp tình yêu thương nhung nhớ.
Có thể có những giọi lệ rơi, nhưng ngôi Mộ Đôi nói lên những điều vui hơn buồn và vì thế, Bà sẽ khóc sung sướng vì mừng Ông mồ yên mả đẹp.
Trong đức Tin Kytô giáo, sự sống của Ông đã thay đổi chứ không mất đi. Ông không chết nhưng Ông sống mãi để Bà và các con tin rằng Ông sẽ được sống lại cùng với Đức Giêsu Kytô trong ngày cánh chung.
Có thể có những giọt lệ rơi, Bà cảm động vì các con đã lo lắng chu tất cho cha, lại nghĩ đến niềm mong ước của mẹ . Còn gì bình an hơn cho tuổi già của Bà khi biết rằng một mai khi Chúa gọi, tôi sẽ về nằm bên Ông.
Ước gì mỗi gia đình chúng ta có điều kiện để lo cho Cha Mẹ chúng ta có được một ngôi Mộ Đôi thế này.
Dẫu biết rằng chẳng có đất cho mà chôn đâu, nhưng khi nghe mẹ mình bảo thiêu nóng lắm thì mình thèm, ước ao thế này vậy ! Mộ Đôi ! An bình quá !


( Ảnh : AĐ.)

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

CHỨNG TÍCH VỀ LUYỆN NGỤC


Chứng Tích Về Luyện Ngục:

Những chứng tích về việc các Linh hồn ở Luyện ngục hiện về được Tòa Thánh công nhận thì nhiều lắm.  Ở đây, chúng tôi chỉ xin đơn cử một ít chứng tích, trong nhiều chứng tích, đang được trưng bày tại Thánh đường Đức Mẹ Mân Côi, Nữ Vương Luyện Hình tại Rôma.  Khi có dịp hành hương về Rôma, kính mời quí vị đến kính viếng Vương cung Thánh đường này và ghé thăm phòng triển lãm.

Chứng tích 1: Bạn bè hiện về với nhau
Chúa nhật ngày 05 tháng 3 năm 1871, bà Palmira Rastelli, chị ruột của linh mục Santelli, chánh xứ Thánh Anrê tại Rimini, qua đời ngày 20-11-1870 đã hiện về với bà bạn là Maria Zelanti cũng thuộc giáo xứ Thánh Anrê để xin cầu nguyện và xin nhắn với ông anh linh mục dâng lễ cho mình.  Để cho người còn sống vững tin thì linh hồn hiện về đã in dấu 3 ngón tay của mình trên cuốn sách nguyện của bà Zelanti.  Dấu lửa in 3 ngón tay trên trang sách đã không thiêu hủy tờ giấy và cũng không làm mất các hàng chữ trên trang giấy.

Chứng tích 2: Vợ hiện về với chồng 
Bà Louise Sénéchal, qua đời ngày 7 tháng 5 năm 1878, đã hiện về với chồng là Louis Sénéchal xin cầu nguyện và xin dâng cho bà 5 thánh lễ.  Bà đã in 5 ngón tay lửa của mình lên chiếc mũ trùm đầu của chồng bà như là một dấu hữu hình để chồng và các con tin.

Chứng tích 3: Nữ tu hiện về với chị em trong tu viện 
Nữ tu Clara Schoelers, Dòng Bênêđitô ở Vinnemberg, Westphalie, qua dời năm 1637 đã hiện về với nữ tu Maria Herendorps ngày 30 tháng 10 năm 1696 (59 năm sau).  Để làm bằng chứng, linh hồn hiện về đã in dấu cháy hai bàn tay của mình trên áo khoác làm việc của  nữ tu Maria Herendorps và trên một tấm vải trắng.

Chứng tích 4: Mẹ hiện về với con trai 
Bà Leleux, trong đêm 21-6-1789, đã hiện về với người con trai là Joseph Leleux ở Wodecq (Bỉ).  Bà hiện về 11 đêm liên tiếp để nhắc nhở con bà phải xin lễ cho bà, đồng thời bảo con bà phải sửa mình lại vì anh ta đang sống bừa bãi, khô khan nguội lạnh.  Bà cầm tay con và in dấu cháy cả bàn tay bà vào ống tay áo của con.  Kết quả là anh đã trở lại sống thánh thiện, lập một hội đạo đức dành cho giáo dân; các hội viên trong hội này đã thi đua nên thánh.  Anh đã qua đời cách thánh thiện ngày 19-4-1825.

Chứng tích 5:  Mẹ chồng hiện về với con dâu 
Nhạc mẫu của bà Magarita Demmerlé thuộc giáo xứ Ellinghen, giáo phận Metz, qua đời năm 1785, và 30 năm sau, năm 1815 đã hiện về với con dâu.  Bà buồn bã nhìn con dâu như có ý xin điều gì.  Bà Magarita Demmerlé lên tiếng hỏi thì được mẹ chồng cho biết là mình về để xin con (dâu) cầu nguyện cho, bằng cách đi hành hương lên Đền Đức Mẹ ở Mariental.  Người con dâu đã làm y như lời mẹ chồng xin.  Sau cuộc hành hương ấy bà mẹ chồng hiện về với con dâu một lần nữa và báo cho biết là mình đã được ra khỏi Luyện ngục mà lên Thiên đàng.  Bà Magarita xin một bằng chứng thì bà mẹ chồng liền in cả bàn tay mình lên trang sách Gương Phước đang để mở trên bàn.  Và từ đó bà không còn hiện về nữa.

Hôm nay là dịp để chúng ta nhớ đến linh hồn những người thân yêu mà Chúa đã gởi đến trong cuộc đời như: ông bà, cha mẹ, vợ chồng, anh chị em, con cái, cháu chắt, bằng hữu...  Ta cũng nhớ đến những linh hồn bị quên lãng không có ai nhớ đến để cầu nguyện cho.

Bà Thánh Monica khi còn sống đã căn dặn con mình là Thánh giám mục Augustinô rằng: "Con ơi, khi mẹ chết rồi, con có thể chôn cất mẹ ở đâu cũng đươc.  Mẹ chỉ xin con một điều là hãy nhớ đến mẹ mà cầu nguyện cho mẹ mỗi ngày khi con bước lên bàn thờ tế lễ Chúa".  Bà Monica khi còn sống đã đạt tới sự thánh thiện trọn hảo mà còn lo lắng cho thân phận mình sau khi chết như vậy. 

Nơi một nghĩa trang ở Rôma, bên nước Ý-đại-lợi, ta đọc thấy hàng chữ này bằng tiếng La-tinh: "Hodie Tibi, Cras Mihi" có nghĩa là HÔM NAY BẠN (Hodie Tibi), NGÀY MAI TÔI (Cras Mihi)... nhắc chúng ta nhớ đến Sự Chết.  Sự Chết không tha cho một ai cả.  Có nhớ đến sự chết, có suy gẫm về sự chết mới biết phải sống thế nào cho đẹp để được chết lành.

Hôm nay chúng ta cầu nguyện cho người, ngày mai người khác sẽ lại cầu nguyện cho ta: Một sự vay trả, trả vay rất hữu lý.  Hôm nay ta cầu nguyện cho các Linh hồn trong Luyện ngục, ngày mai khi được về hưởng nhan thánh Chúa trên trời, các Linh hồn người lành sẽ đền đáp lại cho chúng ta bằng lời chuyển cầu thần thế của các ngài trước mặt Chúa.

Lm Giuse Châu Xuân Báu, CSsR
 NGUỒN : Langthangchieutim

Ngày lễ Các linh hồn (1910)
Tranh của Aladar Korosfoi-Kriesch

Bảo tàng quốc gia Hungary

LỄ CÁC LINH HỒN


LỄ CÁC LINH HỒN

Theo truyền thống của người dân Hoa Kỳ, hằng năm, vào tối ngày 31 tháng 10 dương lịch, trẻ nhỏ rủ nhau chơi "Đêm Halloween" cũng gọi là trò "Trick or Treat".  Các em từng tốp mang mặt nạ, đến gõ cửa  mỗi nhà và nói "Trick or Treat" (cho chúng tôi quà bằng không chúng tôi sẽ phá phách)...  Trò chơi này làm cho chúng ta có cảm tưởng như là các linh hồn của những người ở thế giới bên kia hiện về xin bố thí hoặc nhắn nhủ điều gì đó cho những người còn sống trên trần gian.

Tục lệ tối Halloween nầy là dấu vết thời xa xưa còn sót lại của người La-mã dùng để tưởng nhớ người quá cố.  Thuở ấy người La-mã có thói quen đúc mặt nạ của người thân mới qua đời để cất làm kỷ niệm.  Mỗi khi trong gia đình có người chết thì người nhà phải mang tất cả các mặt nạ hiện có trong gia đình, sắp hàng dài đi trước quan tài, để dẫn đưa người vừa quá cố tới nơi an nghỉ cuối cùng.

Nguyên tiếng Halloween, theo truyền thống Công giáo, bởi 3 tiếng  ALL HALOWS’ EVE  hoặc EVE OF ALL HALLOWS ghép lại, có nghĩa là “buổi tối áp lễ các thánh”...  tuồng như các Thánh trên trời đi diễn hành trước mặt chúng ta để nhắc nhở chúng ta tưởng nhớ đến các ngài, nhớ đến công ơn các ngài và thúc giục chúng ta noi gương các ngài trong việc làm con cái Chúa, và một mặt khác nữa là kêu xin chúng ta dâng lời cầu nguyện cho ông bà tổ tiên.
10
Thật vậy, hằng năm Hội thánh Công giáo Hoàn vũ dâng ngày 01 tháng 11 dương lịch để kính mừng Các Thánh Nam Nữ trên trời và dành riêng trọn tháng 11 dương lịch, bắt đầu từ ngày mồng 02, để cầu nguyện cho Các Linh Hồn trong Luyện ngục.

Công Đồng Trentô dạy rằng các linh hồn ở Luyện ngục là thành phần của Hội Thánh cần nhờ đến lời cầu nguyện và hy sinh của chúng ta, những người còn sống.  Giáo lý của Hội Thánh về Luyện ngục là điều có sức yên ủi lòng ta và tỏ bày lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa đối với chúng ta.  Việc cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục là một việc làm do tình thương thúc đẩy để bù đắp phần nào mối tình và bổn phận phải có đối với các kẻ đã qua đời mà có lẽ khi các ngài còn sống chúng ta đã không chu toàn.
St.


Lm Giuse Châu Xuân Báu, CSsR

HÔM NAY BẠN,NGÀY MAI TÔI


NGUỒN : (tại đây)
"Hodie Tibi, Cras Mihi" 
có nghĩa là HÔM NAY BẠN (Hodie Tibi), NGÀY MAI TÔI (Cras Mihi)... 
nhắc chúng ta nhớ đến Sự Chết
 Sự Chết không tha cho một ai cả. 
 Có nhớ đến sự chết, có suy gẫm về sự chết 
mới biết phải sống thế nào cho đẹp
để được chết lành.



ƠN ĐẠI XÁ NGÀY LỄ CÁC LINH HỒN


ƠN ĐẠI XÁ NGÀY LỄ CÁC LINH HỒN.

VỀ VIỆC VIẾNG NHÀ THỜ VÀ VIẾNG NGHĨA ĐỊA
1. Từ trưa ngày Lễ Các Thánh (thứ Bảy 1/11/14) đến nửa đêm ngày Cầu Cho Các Tín Hữu đã qua đời (Chúa Nhật 2/11/14), ai viếng nhà thờ, nhà nguyện, đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính, thì được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội = sạch tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nhưng phải nhường lại cho các linh hồn. Mỗi ngày được hưởng một lần mà thôi. Ai bị ngăn trở, có thể viếng nhà thờ, nhà nguyện, lãnh ơn đại xá vào Chúa nhật trước hay Chúa nhật sau.
2. Từ ngày 01 đến ngày 08 tháng 11 này, các tín hữu thành kính đi viếng nghĩa trang, và dù có cầu nguyện thầm cho các linh hồn, thì cũng được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nhưng phải nhường lại cho các linh hồn (trong tám ngày, mỗi ngày chỉ được hưởng một lần mà thôi).
3. Các ngày khác trong năm, khi đi viếng nghĩa trang và cầu nguyện cho các linh hồn, thì được hưởng nhờ ơn tiểu xá (Ench. Indulg., ấn bản 1999, concessio 29).

(Lịch Phụng vụ Gp. Xuân Lộc 2013 - 2014)

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

LẶNG TRẦM


LẶNG TRẦM   

Lặng trầm để hồn con nghe tiếng Chúa
Rót vào tim Lời Hằng Sống yêu thương
Ru đời con vào hạnh phúc Thiên Đường
Giữa trần gian đầy đau thương gian trá

Lặng trầm để con nhìn lên Thánh Giá
Chúa giang tay đón lấy muôn tội đời
Trên đồi Canve chiều tím buông lơi
Chúa đã chết cho con ơn cứu rỗi

Lặng trầm để nghe tâm tư sám hối
Lối con đi lạc trôi giữa giòng đời
Con chơi với trong bóng tối mù khơi
Chúa  là Đường dẫn  con về chính lối

Lệ trào rơi  cúi  xin Ngài thứ lỗi
Đón đợi  con về nương  bóng từ bi
Tạ ơn Ngài năm tháng luôn độ  trì
Cho đời con luôn sống trong Thần Khí

Lặng trầm con đi trong Ân Tình Chúa
Mối  tình chan chứa  Ngài chết vì yêu
Tình của Chúa  ôi   nhiệm mầu cao siêu
Dậy con tha thứ, tin yêu và tín thác

Lặng trầm để con uống giòng suối mát
Chúa đã trao khi nhận chén đắng cay
Cho yêu thương đời con được tròn đầy
Tri  Ân Tình Chúa cao dầy khôn sánh

 Ước mơ hồn con luôn bên Nhan Thánh
Luôn ở trong biển thánh ân của Ngài
Cùng Ngài bước trên nẻo đường chông gai
Cùng nguyện cầu trong vườn dầu thao thức

Ước mơ được tháo những đinh buốt nhức
Được rút lưỡi đòng bên cạnh nương long
Đôi  tay con đón những giọt máu hồng 
Từ  Thánh Giá đong đầy  đỉnh thương xót

Từ Linh
Bản nhạc phổ thơ(tại đây)

 Thân Mẫu của Tác giả Từ Linh đang cầu nguyện ở đồi Thánh Giá Mễ Du

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

CA ĐOÀN GRÊGORIÔ


Thánh Giáo Hòang, Tiến Sĩ h.th. GRÊGÔRIÔ CẢ
Chúng tôi được nhận Thánh GRÊGÔRIÔ CẢ làm tên Ca Đoàn (CĐ) mới được thành lập, đồng thời cũng là nhận ngài làm Bổn Mạng. Một cái Tên khá ấn tượng đối với dân ca đoàn!
Dưới sự chủ tọa, hướng dẫn và tham gia sinh họat của Cha Anrê Đỗ Xuân Quế, OP., Linh Mục Linh Hướng, cũng là Vị sáng Lập Ca đòan, chúng tôi đã có một buổi họp bầu Ban Điều Hành cho ca đòan.
Thành viên tham gia ngay từ buổi đầu tiên thành lập ca đòan là hơn 25 anh chị em ca viên từ các nơi tụ về.
Trong số này phải kể đến 9 anh chị em trong Dàn Nhạc (DN). Đây là một Dàn nhạc có nhiều bộ mặt rất quen thuộc đối với công chúng nhà Đạo, trên những bục bệ , gian thánh, sàn biểu diễn trong nhiều năm qua. 
Thành phần hát  4 bè chỉ khỏang 30, một con số khiêm tốn. Tôi hy vọng dần dà sẽ có thêm các anh chị em tài năng và nhiệt thành cộng tác với chúng tôi trong việc phụng thờ ca ngợi Chúa bằng lời ca tiếng hát.
Giới thiệu như vậy, xem ra ca đòan mới có tên Grêgôriô của chúng tôi không khác gì các ca đoàn khác. Có thể nói chúng tôi còn là một ca đoàn nhỏ bé, chắc chắn chưa ai biết tới vì mới được thành lập. Song, mới và nhỏ chỉ là hai yếu tố bình thường. Tôi trộm nghĩ, điều đáng vui mừng, đó là ngay từ buổi đầu anh chị em trong ca đoàn mới gặp nhau đã có chung lý tưởng, chung ý hướng. Đó là chúng tôi bảo nhau, hát ca đoàn để phụng ca Thiên Chúa, phục vụ giáo hội, thương mến nhau, không màng danh vọng, bon chen, nổi tiếng.
Có lẽ chúng tôi sẽ sinh họat Thánh Ca với những Ca Mục đơn sơ, đặc biệt là sẽ hát lại những bản Thánh Ca được các nhạc sĩ sáng tác từ năm 1975 trở về trước, hòai cổ như : Con tới nguồn vui của Thiên Chung, Ca Nhập lễ của Nguyễn Duy Vi, Dâng hồn xác của Hùng Lân, Lễ vật tòan thiêu của Gioan Minh, Tiến Dũng , Giêsu, Hương Thơm của Vinh Hạnh, Lời Mẹ nhắn nhủ của Huyền Linh , Dâng Mẹ của Hoài Đức, Ave Maria Khuyết danh.....những bài cộng đòan thích như Phó thác của Kiều Linh, Giờ đây phó thác của Minh Đạo, Tin Cậy Mến (choral)....và Hiệp Lễ tháng 11 là Tiếng nhạc oai hùng của Hải Linh... 
 Chỉ phụ trách hát một lễ trong tháng thôi, thì với tài hèn sức mọn, hy vọng Grêgorio chúng tôi có đủ thời giờ tập luyện đàng hòang. 
Xin mời đến tham dự Thánh Lễ  do Grêgôriô hát :
Nhà nguyện Mai Khôi, Tú Xương. 5 giờ rưỡi chiều CN. thứ 3 trong tháng.
CĐ.và DN. GRÊGORIÔ

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

LẶNG THẦM



CLAUDIO VIEIRA DE OLIVEIRA



NGHỊ LỰC PHI THƯỜNG 
CỦA DIỄN GIẢ DỊ TẬT ĐẦU LỘN NGƯỢC
Anh Claudio Vieira de Oliveira, 37 tuổi, sinh ra đã bị dị tật khiến cổ gập ngược, đôi chân biến dạng, tay và cánh tay hầu như không thực hiện được chức năng gì. Khi đó, các bác sĩ tin rằng anh hầu như không có cơ hội sống sót. Thế nhưng, người đàn ông tới từ Monte Santo, Brazil này đã vượt qua mọi khó khăn cùng cực để tốt nghiệp kế toán và trở thành một diễn giả. 
Claudio chia sẻ: "Từ khi còn nhỏ, tôi đã luôn muốn bản thân mình phải bận rộn làm việc. Tôi không muốn dựa dẫm hoàn toàn vào người khác. Tôi đã học cách bật tivi, cầm điện thoại, bật đài, dùng máy tính và Internet. Tôi làm kế toán và nghiên cứu cũng như tư vấn cho khách hàng." 

Claudio gõ bàn phím bằng một cây bút ngậm trong miệng, sử dụng điện thoại và chuột máy tính bằng môi, thậm chí còn làm ra một đôi giày đặc biệt giúp mình đi lại quanh thị trấn. Sự tự lập đầy quyết tâm đã giúp anh hoàn thành việc học với tấm bằng kế toán của trường Đại học bang Feira de Santana.
Bà Marie Jose, mẹ anh Claudio chia sẻ: "Mọi người nói rằng thằng bé sẽ chết vì đến việc hít thở với nó còn khó khăn, huống chi… Một vài người còn nói: Đừng cho nó bú nữa, nó sắp chết rồi. Nhưng giờ thì thật là hạnh phúc, Claudio đã giống như những người bình thường khác, đó là cách mà nó đã được chúng tôi nuôi dạy. Chúng tôi luôn khuyến khích nó làm những điều bình thường mà những người khác làm. Thế nên bây giờ thằng bé rất tự tin. Nó không còn xấu hổ khi đi ra ngoài nữa, nó hát và nhảy múa."
Năm 8 tuổi, anh Claudio đã bắt đầu tự mình đi lại sau thời gian dài luôn được người khác đưa đi. Bố mẹ anh đã sửa lại sàn nhà để anh có thể đi mà không tự làm mình bị thương. Giường, ổ điện và đèn ở phòng Claudio cũng được chuyển xuống thấp hơn để anh có thể tự làm mọi việc mà không cần nhờ người khác giúp. 
Mặc dù không thể dùng xe lăn do cơ thể khuyết tật của mình, nhưng Claudio vẫn xin mẹ cho đến trường đi học cùng những đứa trẻ khác. 
Các bác sĩ gần đây đã chẩn đoán Claudio mắc một chứng bệnh hiếm gặp là co cứng khớp bẩm sinh. Cơ tay và chân của anh có nhiều chỗ co lại, nối với nhau khiến chúng không thể duỗi ra đúng cách.

Claudio cho biết: "Cơ thể tôi đã thích nghi được với thế giới xung quanh. Hiện giờ tôi không còn cảm thấy mình khác biệt so với mọi người nữa, tôi đã là một người bình thường. Tôi cũng không nhìn mọi thứ lộn ngược – đây là một trong những điều tôi hay nói khi tham gia diễn thuyết… Bây giờ tôi thấy dễ dàng hơn khi đứng trước đám đông. Tôi không còn thấy sợ nữa, và tôi tự tin nói rằng mình là một diễn giả chuyên nghiệp với rất nhiều lời mời từ khắp nơi trên thế giới."

PHÚC THỊNH tổng hợp theo Vietnam Plus, 
www.giadinh.net.vn 

CHUẨN BỊ MỘT BUỔI DIỄN NGUYỆN

Giờ tập hát
 Nhân các ca đòan đang rục rịch tập hát Diễn nguyện Giáng Sinh sắp tới, mình có xin Cha Linh Hướng Ca đòan mình hướng dẫn cho việc chuẩn bị một buổi biểu diễn Thánh Ca như thế nào . Sau đây là câu trả lời của ngài, rất vui được chia sẻ với các Bạn Ca Trưởng. Con xin cám ơn cha. 

Đây là những điều phải nghĩ tới và chuẩn bị trước khi tổ chức một buổi trình diễn thánh ca :
1. Xác định lý do chính đáng
2. Tìm một ngườii ăn nói giỏi trước công chúng mà bây giờ người ta gọi la MC
3. Tìm một người điều khiển hát vững nhịp
4. Soạn một ca mục có những bài hay được người ta ưa thích
5. Liệu cho nơi trình diễn có đủ ánh sáng và hệ thống âm thanh tốt
6. Chuẩn bị tập hát kỹ cho các ca viên
7. Diễn tập nháp trước khi trình diễn
8. Chuẩn bị tâm lý cho các ca viên bằng một bài nói về buổi diễn : động viên tinh thần, khuyến khích chịu khó
9. Ăn mặc trang nhã xứng hợp
10. Phân công rõ ràng các nhiệm vụ.

Riêng mình, mình muốn có thêm 1 mục nữa là : 
Chuẩn bị cho phần sọan và phát biểu  Lời Cám Ơn cuối chương trình nữa. 
Các Bạn Ca Trưởng có đồng ý không ?
ht.

CHÚA NHẬT 30 TN /A


Bài đọc 1             Xh 22,20-26
Nếu các ngươi ức hiếp mẹ goá con côi, thì cơn giận Ta sẽ bốc lên chống lại các ngươi.
Bài trích sách Xuất hành.
20 Đức Chúa phán thế này : Người ngoại kiều, ngươi không được ngược đãi và áp bức, vì chính các ngươi đã là ngoại kiều ở đất Ai-cập. 21 Mẹ goá con côi, các ngươi không được ức hiếp. 22 Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ nghe tiếng nó kêu cứu. 23 Cơn giận Ta sẽ bốc lên, Ta sẽ cho gươm chém giết các ngươi : thế là vợ các ngươi sẽ thành goá bụa, và con các ngươi sẽ thành côi cút.
24 Nếu ngươi cho một người trong dân Ta, một người nghèo ở với ngươi vay tiền, thì ngươi không được xử với nó như chủ nợ, không được bắt nó trả lãi.
25 Nếu ngươi giữ áo choàng của người khác làm đồ cầm, thì ngươi phải trả lại cho nó trước khi mặt trời lặn. 26 Nó chỉ có cái đó để đắp, để làm áo che thân ; nó sẽ lấy gì mà ngủ ? Nó mà kêu cứu Ta, Ta sẽ nghe nó, vì Ta vốn nhân từ.

Đáp ca   Tv 17,2-3a.3bc-4.47 và 51ab (Đ. c.2)
Đ. Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.
2 Con yêu mến Ngài,
lạy Chúa là sức mạnh của con ;
3a lạy Chúa là núi đá, là thành luỹ,
là Đấng giải thoát con.
Đ. Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.
3bc Lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,
là khiên mộc, là Đấng cứu độ quyền năng,
là thành trì bảo vệ.
4 Tôi kêu cầu Chúa
là Đấng xứng muôn lời ngợi khen,
và tôi được cứu thoát khỏi quân thù.
Đ. Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.
47 Đức Chúa vạn vạn tuế !
Chúc tụng Người là núi đá cho tôi trú ẩn.
Tôn vinh Thiên Chúa là Đấng cứu độ tôi,
51ab Chúa ban nhiều chiến thắng lớn lao
cho Đức Vua chính Người đã lập.
Đ. Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.

Bài đọc 2   1 Tx 1,5c-10
Anh em đã từ bỏ ngẫu tượng, để phụng sự Thiên Chúa và chờ đợi Con của Người.
Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca.
5c Thưa anh em, anh em biết, khi ở với anh em, chúng tôi đã sống thế nào để mưu ích cho anh em ; 6 còn anh em, anh em đã bắt chước chúng tôi và noi gương Chúa, khi đón nhận lời Chúa giữa bao nỗi gian truân với niềm vui do Thánh Thần ban : 7 bởi vậy anh em đã nên gương cho mọi tín hữu ở miền Ma-kê-đô-ni-a và miền A-khai-a. 8 Quả thế, từ nơi anh em, lời Chúa đã vang ra, không những ở Ma-kê-đô-ni-a và A-khai-a, mà đâu đâu người ta cũng nghe biết lòng tin anh em đặt vào Thiên Chúa, khiến chúng tôi không cần phải nói gì thêm nữa. 9 Khi nói về chúng tôi, người ta kể lại chúng tôi đã được anh em tiếp đón làm sao, và anh em đã từ bỏ ngẫu tượng mà quay về với Thiên Chúa thế nào, để phụng sự Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa thật, 10 và chờ đợi Con của Người từ trời ngự đến, người Con mà Thiên Chúa đã cho trỗi dậy từ cõi chết, là Đức Giê-su, Đấng cứu chúng ta thoát cơn thịnh nộ đang đến.

Tung hô Tin Mừng   Ga 14,23
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng     Mt 22,34-40
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và yêu người thân cận như chính mình.
 Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
34 Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng : 36 “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất ?” 37 Đức Giê-su đáp : “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

Copyrighted Works by Translation Group of The Liturgy of The Hours
Nguồn : Kinh Thánh cho mọi người

ht. Mến chúc Quý Bạn tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật 30 ngày mai thật sốt sắng.

NINA PHẠM ĐÃ KHỎI BỆNH EBOLA


Tại phòng Bầu Dục trong Toà Bạch Ốc ở Washington DC, Tổng Thống Hoa Kỳ Barrack Obama chúc mừng Nina Phạm đã hoàn toàn bình phục. Mời xem hình ảnh và bản tin dưới đây.
Nguyễn Huy Điền.

   TIN MỚI NHẬN : Y tá gốc Việt Nina Phạm đã đã hoàn toàn khỏi bệnh Ebola.
Phát biểu sáng thứ Sáu ngày 24 tháng 10 (giờ địa phương) tại Viện Y tế Quốc gia ở bang Maryland, cô Nina Phạm gửi lời cảm ơn đến Chúa, gia đình, bạn bè và đội ngũ y tế đã chăm sóc cho cô từ ngày đầu tiên cô nhiễm bệnh ở bệnh viện Texas cho đến ngày cô hoàn toàn được chữa khỏi.
Cô cũng tri ân bác sĩ Kent Brantly, người sống sót sau khi nhiễm Ebola ở Tây Phi, đã hiến máu cho cô trong quá trình điều trị.
Cô cho biết cô cũng cầu nguyện cho y tá Amber Vinson, đồng nghiệp tại bệnh viện Texas cũng nhiễm Ebola, và bác sĩ Craig Spencer, người Mỹ mới nhất nhiễm Ebola sau khi trở về từ Tây Phi.
Cô bày tỏ mong muốn được dành thời gian riêng tư với gia đình sau khi hồi phục.

                              

MẸ TÔI ĐAN ÁO CHO CHÁU CỐ

Áo Bà Cố đan từ tháng 8, làm quà tặng ngày cháu Bà chào đời.

Bà Cố chụp với cháu cố Nguyễn Hòang Hồng Ân






Mũ Vớ Bà Cố đan

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

KHI NGƯỜI KHÔNG ĐÁP TRẢ



Ai trong các con có bạn hữu nửa đêm đến nhà mình nói:  Bạn ơi, cho tôi mượn mấy tấm bánh, vì bằng hữu ở xa tới mà tôi hết đồ ăn rồi.  Người kia ở trong trả lời:  Ðừng quấy rầy người ta, cửa đóng rồi, trẻ nhỏ ngủ hết, ai dậy mà lấy cho ông được.  Nhưng nếu họ cứ gõ hoài.  Ta bảo thật, người ấy không dậy mà cho vì tình bạn bè thì ít ra vì họ quấy rầy nên cũng ráng dậy mà lấy cho họ.  Nên Ta bảo cho các con rõ: Vì hễ ai xin, sẽ được, ai tìm sẽ thấy, ai gõ sẽ mở cho (Lc. 11: 5-10).

Chúa bảo tôi đến gõ cửa, ở đấy có chờ đợi.  Ðó là lời xác định của Chúa.  Như vậy, chắc chắn tôi sẽ bắt gặp nếu tôi kiếm tìm, tôi sẽ tìm thấy nếu tôi van xin.

*****************************
Nhưng trong đời, tôi đã kinh nghiệm một nỗi bận tâm khó hiểu.  Tôi gọi mà Chúa không đáp trả.  Tôi xin mà Chúa không cho.  Có những vực sâu của tâm hồn, có những đêm dài bất an, tôi hướng về Chúa nhưng tôi không gặp.  Tôi không ước mơ những ước mơ lớn.  Tôi chẳng xin sang giàu.  Tôi chỉ xin cho tôi nhẹ bớt khổ đau tâm hồn.  Tôi chỉ xin cho đỡ kéo dài bệnh tật của thân xác.  Tôi chỉ xin Chúa soi cho tôi một ánh đèn khi tôi phải quyết định những vấn đề quan trọng.  Tôi chỉ xin Chúa giữ tôi lại trước đêm đen mịt mùng cám dỗ.  Nhưng tiếng tôi từ vực sâu lại vọng về với tôi trong nỗi vắng. Những lúc tôi cần Chúa nhất thì Ngài lại bỏ tôi đi xa.  Vì sao Người im tiếng?

*****************************
Ngài im tiếng.  Hay có phải Ngài đang nói mà tôi không nghe?  Ngài chối từ.  Hay có phải cánh cửa đã mở mà tôi không vào vì có vũ tiệc của mùa xuân trần thế ở chung quanh?  Ngài im lặng.  Hay có phải Ngài bảo tôi: Hãy vào sa mạc, hãy ra bờ đá lặng thinh, hãy khép lại bớt cửa lòng rồi con sẽ nghe thấy tiếng Cha.  Nhưng tôi chán những bờ đá vắng vẻ, và tôi đã yêu những vũ tiệc của mùa xuân trần thế ở chung quanh.  Làm sao tim tôi nghe được tiếng con họa mi đang hót khi mà bầy ve sầu đam mê đang kêu inh ỏi trong hồn?
Ngài thờ ơ.  Hay có phải Ngài không đáp trả vì tôi bất xứng với ân sủng của Ngài.  Chẳng ai có thể trách vì sao không có mặt trời nếu họ cứ sống dưới hầm tối, vực sâu.  Chẳng ai có thể trách vì sao không có bình an nở giữa khu vườn tham lam.  Người cha tốt là người cha đóng cửa nhà mình để đứa con khỏi ngày ngày về lấy gia tài đi hoang đàng, phung phí.
Vì sao Chúa không cho tôi điều tôi xin?  Ðã bao lần Chúa bắt tôi đi.  Gian nan.  Mỏi.  Tôi muốn ghé tạm xuống đường ngồi nghỉ.  Nhưng Chúa biết để tôi ngồi nghỉ, dần dà tôi sẽ nghe theo tiếng nói của đất thấp, tôi sẽ lười biếng đối với tiếng gọi của trời cao.  Tôi trách vì sao Người không cho tôi lập nghiệp trên những ước mơ của tôi, xin làm quê hương trên những ý nghĩ riêng tư của tôi.  Ngài chẳng đáp trả, vì Ngài biết đường dễ dãi sẽ dẫn đến hư đi.  Trong những đêm đen như mù mịt, tôi gõ nhưng cánh cửa chẳng mở.  Phải chăng chỉ có Ngài, Ngài mới biết những gì là tốt nhất cho phần rỗi của tôi. Như vậy, không đáp trả có là dấu chỉ của tình thương?

*****************************
Khi không đáp trả, đấy cũng là một cách trả lời.  Trả lời bằng lặng im nhiều khi lại là câu trả lời thâm sâu và hàm chứa nhiều ý nghĩa.
Tôi không đến với ai mà tôi biết chắc rằng tôi không thể tin cậy.  Khi đến xin Chúa trợ giúp là tôi đặt niềm tin nơi Ngài.  Nếu đã đặt niềm tin thì sao lại có thể phân vân.  Khi Ngài im lặng như không đáp trả, tôi lo âu, thì đấy là dấu hiệu niềm tin đó không vững vàng.
Niềm tin là lời cầu nguyện để xin được biến đổi.  Như thỏi đất sét tin mình nằm trong tay người thợ lành nghề.  Người thợ gốm biết loại đất sét nào có sức chịu đựng để đúc gạch lót đường, loại nào có thể tạc tượng.  Niềm tin vững vàng là phó thác trong tay người thợ gốm vì tin rằng mình được yêu thương và săn sóc.  Tin vững vàng hệ tại phó thác rằng Chúa là người thợ gốm khôn ngoan và không lầm lẫn trong công trình sáng tạo.  Chứ tin vững vàng không có nghĩa là tin mình sẽ biến đổi được ý định của Chúa để đạt được điều mình xin.  Có những lời xin chẳng bao giờ được đáp trả nhưng lại là một ân sủng thật lớn lao.
*****************************
Ngày còn bé tôi không biết cầu nguyện thế nào. Những ngày bom nổ nhiều là những ngày mẹ tôi càng lo.  Mỗi tối, mẹ tôi bảo tôi ngồi lần hạt cầu nguyện cho cha ngoài trận tuyến.  Trong trí óc non dại, tôi cầu nguyện cho cha tôi được bình yên.  Một lằn đạn hiểm nghèo.  Một trái mìn kín đáo.  Ðời sống bếp bênh như treo bằng sợi chỉ.  Chỉ một giấy báo tin thôi, tôi sẽ là đứa mồ côi.  Mẹ tôi sẽ là góa phụ.  Tôi đã thấy nhiều lá cờ trải lên mộ đất.  Tôi đã thấy nhiều chuyến xe nhà binh chở đơn độc một quan tài, người thiếu phụ đội nón trắng ngồi lặng lẽ không còn nước mắt để khóc.
Rồi chuyện một đêm đã đến.  Chiến tranh đổ xuống trên mảnh đất quê tôi.  Tôi còn bé, nhưng tôi hiểu những nghẹn ngào của người có thân nhân vừa mới vĩnh biệt.  Mưa ướt lẹp xẹp, tôi nghển cổ nhìn qua cửa sổ đông chật người.  Một chiều mưa ảm đạm, lạnh lẽo làm sao.  Mái lá thấp đổ những dòng mưa thảm não.  Tôi vẫn còn nhớ cái buổi chiều xám nặng nề ấy cho tới hôm nay.  Ðôi chân của cậu X.  chết nằm sóng sượt trên cái phản gỗ.  Bùn dính lem luốc.  Mợ X. khóc thảm thiết bên xác chồng mới chết trận.  Ai đã bắn chết cậu?  Có phải kẻ mà cậu chưa kịp bắn?
Tò mò, tôi theo những đứa trẻ khác ra ven rừng xem xác chết.  Những hố bom cày tung đất còn mới nguyên.  Vải băng trắng còn lẫn với xác người chưa kịp thu.  Giữa những xác người ấy, tôi thấy một người nằm chết cong queo, cụt chân vì bom nổ, máu bầm khô bết vào áo đầm đìa.  Mặt cháy đen.  Nhìn kỹ trên khuôn mặt ấy, tôi không quên được là chuỗi tràng hạt vẫn quàng vòng quanh cổ.  Kẻ chết là một bộ đội miền Bắc.  Ðiều làm tôi ngỡ ngàng là bộ đội cộng sản cũng tin vào Chúa như tôi sao?
Từ ngày đó, mỗi lần giúp lễ, nhìn lên thánh giá mà hồn tôi bâng khuâng.  Tôi thấy Chúa buồn.  Quỳ đây, tôi cầu nguyện xin Chúa chở che cha tôi ngoài chiến trận.  Nhưng người cán binh bộ độ ấy, có thể cũng có một đứa con trai bằng tuổi tôi ở ngoài miền Bắc.  Nó cũng là cậu bé giúp lễ.  Cứ mỗi sáng, mẹ nó cũng đánh thức nó dậy thật sớm để giúp lễ, cầu nguyện cho cha đang ở mãi trong miền Nam heo hút.  Năm tháng bặt tin, chắc chiều chiều, tối tối, mẹ nó cũng rối bời lòng trí, thẫn thờ nhìn về phương Nam, dục nó đọc kinh.  Chúa nghe lời tôi để cha tôi giết họ?  Chúa nghe lời cậu bé kia để cha cậu giết cha tôi?  Cả hai cậu bé đều cầu nguyện, Chúa biết nghe lời ai?
Tôi không tin là Chúa có câu trả lời.  Tôi chỉ cảm thấy rằng Chúa khó xử ghê gớm lắm.  Chúa trên thập giá như càng thêm đau đớn.  Mỗi lời cầu của tôi là một vết thương cho Ngài.  Mỗi nỗi lo âu của cậu bé ngoài miền Bắc kia làm Ngài thêm khổ tâm.
Tôi hình dung Chúa như một người cha.  Ðứa con thứ nhất chạy đến: Cha ơi, đưa con dao cho con để con chém nó.  Ðứa con kia chạy lại, sợ hãi: Cha ơi, đừng đưa!  Cha có biết rằng con cũng là con của cha sao?  Và người cha chỉ còn biết đớn đau mà thôi, vì cả hai con đều là con của mình.
Từ đó, mỗi buổi sáng giúp lễ, tôi thấy Chúa trên thập giá như ngậm ngùi.  Tay giang rộng cứ thêm mãi khổ thương.  Từ ngày đó, trong cái trí óc non nhỏ của tôi, tôi hiểu mơ màng rằng bất cứ hành động nào gây thương tích cho nhau cũng là làm khổ cho Cha trên trời.

*****************************
Lạy Chúa,
Mỗi khi con cầu nguyện thì cho con biết xin được biến đổi, chứ đừng biến đổi Chúa.  Làm sao con có thể biến đổi sự khôn ngoan của Chúa thành sự vụng về của con.  Khi con nài Chúa làm theo ý con là con muốn đem sự hoàn hảo của Chúa thành những bất toàn giống như của con.
Con ngỡ tiếng sói sủa là vui tai.  Con ngỡ lời mời của Satan là tha thiết.  Con ngỡ trái táo hồng có hương thơm, nào ngờ đâu con có biết sâu độc làm tổ ở bên trong.  Những lời con xin nhiều khi rất đẹp, nhưng chỉ là đẹp theo cái nhìn của con mà thôi.
Lạy Chúa,
Xin cho con hiểu rằng có những lời xin mà Chúa chẳng thể đáp trả được.  Và chính lúc Chúa im lặng lại là lúc Chúa đang nói với con bằng ngôn ngữ nhiệm mầu nhất.
 LM Nguyễn Tầm Thường
 Nguồn : langthangchieutim@