#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

TIẾNG HUẾ

                                                                                                           


http://files.myopera.com/hoanghai59pro/blog/tieng%20hue%201.jpg

Đi đâu thi` nói “đi mô”
“O n
” ám ch “Cái Cô” chung trường
t dt” khi tui nói thương
Có nghĩa “m
c c” má vương n hng.
“Khôn” là đ
ng nghĩa vi không
Ch
ng mun ly chng, “khôn mun ly dôn”
“Đo
n hu” là “Ác” en ni
Tui đã … im l
ng c đi theo hoài
Nhà tui còn kho
ng đường dài
Có chi noái n
y, ngày mai hết ri
Trên cao thì nói “trên côi”
“Đi r
ượng” là lúc sóng đôi như ch
“Ph
 phê” là lúc thng dư
Nh
ư là tình cm “đã nư, no đy
“Nh
ư ri có nghĩa như vy
… Mô Tê Răng R
a, em quây … mòng mòng
==
http://files.myopera.com/hoanghai59pro/blog/tieng%20hue%202.jpg
 n” đng nghĩa  không
Trai hông lí dz
., không chng “ế dôn”
Ngu ngu thì nói “”khôn khun”
D
i di mô t “đù đù” mt ra
Còn tr
 thì nói chưtra”
T
i tui già già khú đế là “ôn”
Có cô thi
ếu n ly “dôn”
L
y được ông chng thăng chc “m o”
“Răng ch
” đng nghĩa “”khi mô”
“Khi mô” có nghĩa khi nào đó thôi
“Khi mô” có c
p có đôi
“Răng ch
” hết cnh tui đi bơ vơ
Đ
ơn côcái trt” dt d
Là ôm đ
u bc “”cà ngơ mt mình
L
ng yên thì nói “mn thinh”.
Đ
 nghe len lén duyên tình giăng tơ.
“Mua l
a” thì tht phi lo
Vì là mua ch
u ai cho “la” hoài
“M
c la” là thiếu n dài
“L
a” chi không thiếu, chng phai “la tình”
“Sáng m
ơi là lúc bình minh
C
a ngày kế tiếp, nong tình đem phơi
“B
a tê” em hn li chơi
Quên b
ng cái vic em mi ba kia
“B
a t” mang lch ra chia
“B
a t” là trước ba kia hai ngày
“B
a ni” là ba hôm nay
Là lúc đ
ương nói hàng hai đây nì
“M
n chi” ai hi làm chi
Em mu
n làm gi`, “răng hoi mn chi?”
Th
ế này thì nói “ri nì”
“R
a t”, thế đó mn chi đây hè?
Cái cây thì noái cái “que”
Còn 
 trước hè li nói cái “cươi”
Cái “ôn” b
n mt tươi tươi
Ưđi tán by là người “vô duyên”
======>=====>=====>=======>=======>
http://files.myopera.com/hoanghai59pro/blog/tieng%20hue%203.jpg
Ly chng răng gi m o ?
Anh trai l
y v, mình thành m o
m
 o hin hu khi lo
m
 o nhiu chuyn là m o “dn” mm
T
i qua thi` noái “khi hôm”
Hoàng hôn: “Ch
ng vng, nghe run quá tri
S
m mơi mang chi xut cươi”
Sài Gòn nghe th
y thì cười bò lăn
L
 ưng ri, biết mn răng !
Cái gi
ng tr tr…..cũng mun ăn chung mt ni
Con gái ch
ưa noáđã cười
B
 người ta noái là người vô duyên.
Đ
c thơ Cai, thy đã ghin
Hu
ế ơi nh quá, mun bay lin ra ngay…

Thưa cụ mự, bọ tui vô rú rút mây về đươn trẹt, bọ tui chộ con cọt, rứa mà nỏ biết ra răng, con cọt lủi, lủi năng lắm, bọ tui mờng rứa thê ! Chừ mạ tui cúng con gà, cụ mự qua chút chò bui .” 
(Thưa cậu mợ, bố con vào rừng rút mây về đan rá (hoặc nia), bố con thấy con cọp, vậy mà chẳng biết sao; con cọp chạy trốn, chạy lẹ lắm; bố con mừng quá . Giờ mẹ con đang cúng con gà, cậu mợ qua chút xíu cho vui
Chữ rượn gần đồng nghĩa với câu con ngựa Thượng Tứ, câu này cũng độc không kém . Thượng Tứ là tên gọi của cửa Đông Nam, bên trong cửa này có Viện Thượng Kỵ gồm hai vệ Khinh kỵ vệ và Phi kỵ vệ chuyên nuôi dạy ngựa cho triều đình Huế . Vì thế gọi ngựa Thượng Tứ có nghĩa bóng bảy xa xôi rằng con đó nó ngựa lắm, nó lắm, nhưng thâm thuý hơn nhiều.
Mệ cứ thộn ló vô lu, còn lưa, tui này lại !” (Bà cứ dồn lúa vô khạp (cho đầy), còn dư ra, con mua lại) . 
Chữ lưa cũng còn có nghĩa là còn đó như trong hai câu trong bài ca dao Huế: Cây đa bến cộ (cũ) còn lưa (còn đó)
Con đò đã khác năm xưa tê rồi.

 Này lại (mua lại); tiếng này thường chỉ dùng nơi xóm giềng, thân cận; tương đương với chữ nhường lại, chia lại, mua lại . Chứ không dùng ở chợ búa hoặc nơi mua bán um sùm.
Đập chắc lỗ đầu, vại máu! (Đánh nhau bể đầu, toé máu!)
Thương bọ mạ để mô ? Để côi trốt ! Chắc chúng ta cũng thường hay hỏi lũ con lúc chúng vừa tập nói, vừa biết tỏ tình thương đối với cha mẹ, câu này có nghĩa: “Thương bố mẹ để đâu ? Để trên đầu!” Rồi đưa ngón tay chỉ chỉ, miệng cười cười, nghe hoài không biết chán .
Tra trắn rứa mà còn ở lỗ ! (Chững chạc, già đầu vậy mà còn cởi truồng) . Ở lỗ cũng xuất hiện trong câu phương ngôn “ăn lông ở lỗ” hoặc “con gái Nam Phổ, ở lỗ trèo cau!” 
Lên côi độn mà coi (Lên trên đồi mà xem .) Chữ coi về sau này đã phổ biến đến nhiều địa phương khác . 
Mự đừng có làm đày ! (Mợ đừng có lắm lời, thày lay) . Riêng chữ cụ mự thường là dùng cho cậu mợ . Người Huế ít dùng chữ cụ để chỉ người già vì đã có chữ ôn hay ông . Điển hình như cụ Phan Bội Châu với chuỗi ngày “an trí ” ở Huế, dân Huế đã có tên gọi ông già Bến Ngự, hoặc trong ca dao Huế, khi nói đến cụ Phan: Chiều chiều ông Ngự ra câu. Cái ve cái chén cái bầu sau lưng 
Chộ chưa ? Nỏ chộ ! (Thấy chưa ? Không thấy !) Nỏ là lối phủ nhận gọn gàng pha chút giận hờn, chanh cốm như chả biết, chả ăn, chả thèm vào ! Hắn mô rồi ? Nỏ biết ! Chữ nỏ biết ở đây pha chút, chút xíu thôi sự phủi tay về cái chuyện hắn đang ở đâu ! Tục ngữ Huế: Có vỏ mà nỏ có ruột .
Khóc lảy đảy, không biết ốt dột ! (Khóc ngon khóc lành, không biết xấu hổ!) .En dòm tui, tui dị òm ! (Anh ấy nhìn tôi, tôi thẹn quá !) Chữ òm người Huế vẫn thường dùng để bổ túc cho cái phủ định của mình: Ngon không ? Dở òm !
O nớ răng mà không biết hổ ngươi ! (Cô đó sao mà không biết mắc cỡ !) Hổ ngươi cũng là tên của cây trinh nữ, cây mắc cỡ . Cũng như xấu hổ, thẹn, mắc cỡ thì ốt dột, dị và hổ ngươi có nghĩa khác nhau tuy chút ít nhưng tinh tế, nhẹ nhàng 
Chiều hắn cho gắt, hắn được lờn !: Chiều nó cho lắm vào, nó làm tới . Mời ôn mệ thời cơm: Mời ông bà dùng cơm .Mệ tra rồi mệ chướng: Bà ấy già nên sinh tật . Chữ chướng, người Huế cũng thường dùng để chỉ mấy đấng nhóc tì khóc nhè, bướng bỉnh hoặc các vị có lối nói, cách hành xử ngang như cua .Bữa ni răng tau buồn chi lạ, buồn dễ sợ luôn ! (Sao hôm nay tao buồn quá, buồn quá trời luôn !) . Dễ sợ, với người Huế không đơn thuần ở nghĩa thấy mà ghê ! hoặc khủng khiếp quá !, mà còn có nghĩa, thí dụ: Con nớ đẹp dễ sợ !: Con bé đó đẹp quá trời !
Răng mà cú tráu rứa tê ?: Sao mà cộc cằn quá vậy ? Chữ cú tráu nếu phát âm đúng với giọng Huế thì nghe nặng hơn chữ cộc cằn nhiều, có lẽ phải gom thêm mấy chữ như thô lỗ, vũ phu thì mới lột tả được hết nghĩa .
Huế nói trại :
Nói trại là nói sai giọng, không đúng âm theo giọng viết, nói trại đôi khi cũng dùng trong trường hợp “nói khác đi, nói cách khác” . Cách nói bị biến âm này rất phổ thông ở Huế, nhất là dân cư vùng biển . Nói trại làm cho âm thanh nặng hơn, khó hiểu hơn .Con tâu tắng ăn ngoài bụi te tức là con trâu trắng ăn ngoài bụi tre . Tời tong tẻonước tong veo: Trời trong trẻo, nước trong veo .
Hầu hết những từ bắt đầu bằng “nh” đều được người Huế nói trại thành “gi”: già (nhà) . Giớ già giớ vợ ở già: Nhớ nhà nhớ (luôn) vợ ở nhà!
Những từ bắt đầu bằng “s” thì nói trại ra thành “th”:
Ăn thung mặc thướng:Ăn sung mặc sướng hoặcThầy gòn là Sài gòn, hoặc nữa: Noái năng thòng phẳng: nói cho sòng phẳng, rõ ràng . Lối phát âm của người Huế không xác định được âm cuối là “n” hay “ng”:
Con thằng lằng chép miệng thở thang !: Con thằn lằn chép miệng thở than!
Những chữ có âm “o” thường nói trại ra “oa”: Xa voài voại, noái khôn tới, với khôn được, ngó khôn chộ: Xa vòi vọi, nói không tới, với không được, nhìn không thấy!
Hoặc nữa: Đi coai boái, thầy boái noái đi coai cái voài voai Đi coi bói, thầy bói nói đi coi cái vòi voi !
Những chữ có âm “ô”, người Huế thường nói trại thành âm “u”: 
Thúi trong thúi ra: Thối từ trong ra ngoài. Túi lửa tắt đèn: Tối lửa tắt đèn.Nậy rồi mà mũi rãi thò lò !: Lớn đầu mà mũi rãi lòng thòng ! Chữ thò lò cũng đã góp mặt trong ca dao Huế:Học trò thò lò mũi xanh.Cầm cái bánh đúc chạy quanh nhà thầy !
Vô rú mà đốn săng: Vào rừng mà đẵn gỗ . Săng cũng đã góp mặt trong mấy câu hò giã gạo với lối đối đáp rất “văn hóa” của Huế:
Bên nữ:Lẻ củi săng chẻ ra văng vỏ
Bỏ vô lửa đỏ than lại thành than
Trai nam nhân chàng mà đối đặng
Thiếp xin kết nghĩa tào khang trọn đời
Nghĩa: Cây củi gỗ chẻ ra văng (Văn) vỏ (Võ), thảy vô lửa thì thành (Thành) than (Thang) . Cái kẹt là ý lại thâm hậu, cao xa hơn nhiều:  Các danh từ :Văn, Võ Thành, Thang là những vị vua thời Tam Đại, Tây Châu bên Tàu .
Bên Nam:
Trâu ăn giữa vạc ló lỗ
Đã ngụy chưa tề !
Nam nhân chàng đã đối đặng
Thiếp đã chịu theo chàng hay chưa ?
Nghĩa: Con trâu (Trâu) ăn giữa vạt lúa trổ (Lỗ), sao kỳ quá vậy ? Ý ư, cũng điển tích như ai: Trâu, Lỗ, Ngụy Tề là bốn nước thời Xuân thu Chiến Quốc cũng ở bên Tàu luôn . Còn hai người có “tào khang” với nhau được hay không là chuyện . . .của họ.
En trên rầm thượng bổ xuống, nằm ngay đơ cán cuốc, phải địu đi nhà thương !: Anh ấy té trên rầm thượng té xuống, nằm cứng như cán cuốc, phải bồng, cõng đi nhà thương ! ( Bệnh viện ).
Rầm thượng là gác lửng, hay kho chứa bên dưới mái nhà ? Ở Huế, rầm thượng không phải là chỗ ngủ nghỉ mà là nơi chứa những đồ gia dụng đáng giá nhưng phải cỡ nhỏ, vì không có lối lên . Muốn lên rầm thượng, phải bắc thang; thân phụ tôi đã dùng rầm thượng để cất giữ những đồ cổ vừa phải, không qúy lắm .Còn nếu qúy nữa thì bỏ vào rương xe, một thứ tủ thấp đóng bằng gỗ thật dày, có nắp đậy, có luôn 4 bánh xe để đẩy vì khiêng không nổi, nặng quá mà ! Mặt bằng của rương xe là cái đi-văng, tối tối cứ trải chiếu nằm ngủ trên đó là khỏi lo trộm đạoNước mắt chặm hoài không khô, răng khổ ri nì trời !: Nước mắt lau, thấm hoài không khô, sao khổ vậy nè trời ! Chữ chặm cũng đã lãng đãng trong mấy câu hò giã gạo, mà vì não nùng ai oán quá, nghe hò xong e phải . . bỏ chày luôn:Hai hàng nước mắt như mưa
Cái khăn lau không ráo
Cái áo chặm không khô
Công anh đổ xuống ao hồ
Quì thưa bẩm dạ thuở mô đến chừ !
Mặt mày chạu bạu, ai chịu cho thấu !: Mặt mày một . . đống, ai chịu cho nổi ! Chữ thấu cũng có nghĩa là tới: Kêu trời không thấu: Kêu không tới trời; Vô thấu trong Thầy gòn: Vô tuốt trong Sài gòn .
 Mả cha cái thằng vô hậu: Tiên sư cái thằng đoảng.Ăn trầu cơi thiếc: Ăn trầu (để) trong hộp, quả bằng thiếc . Cái cơi thiếc cũng đã đi vào tục ngữ Huế: Uống nước chè tàu, ăn trầu cơi thiếc.
“Mả cha mi” là tiếng chửi, lời nhiếc mắng rất thông dụng ở Huế, đồng nghĩa với “mồ cha mày” . Lối chửi này ít thông dụng ở những địa phương khác .
Đi xe hay đi chưn xuống rứa ?: Đi xe hay đi bộ xuống đây vậy ?
Túi thùi thui, có chộ chi mô !: Tối quá, không thấy gì hết!
Rạt gáo rồi mà còn làm le làm gió !: Cạn túi rồi mà còn làm chảnh, làm sang !Ăn đoại cơm hến, uống đoại nước chè: Ăn tô cơm hến, uống bát nước chè (xanh) .
Tục ngữ Huế: Ăn lưng đoại, làm đoại lưng (làm muốn gãy lưng !) .
Cơm hến, chẳng có chi cầu kỳ, nhưng nhiều mùi vị với lưng bát cơm nguội, rau sống, thân chuối non, rau mùi xắt nhuyễn, nước luộc hến chan vô, cho chút xíu ruốc, bỏ chút ít hến xào, thêm vài trái ớt, đúng với cái ít ỏi của Huế .
Bữa ni đi kéo ghế: Hôm nay đi ăn nhà hàng . Người Huế, nhất là ở thôn quê, thường dọn cơm trên phản, trên tấm ngựa . Không dọn trên bàn nên khỏi có cái vụ kéo cái ghế mà ngồi vào bàn . Vì thế, mỗi khi được dịp đi ăn ở quán, ở nhà hàng thì gọi là đi kéo ghế .
Huế làm đày làm láo, Huế nói chữ .Vâng, người Huế, nhất là mấy o, mấy mệ thì ưa ăn nói văn hoa chữ nghĩa, ưa đa sự đa lự, ưa . . . làm đày làm láo, tức ưa xảnh xẹ, ưa nói lý nói sự, nói dông nói dài . Thêm vào đó, phải nói cho hay, khi trầm khi bổng, lúc nhặt lúc khoan thì “tụng” mới phê !
Cái phong cách noái lặp đi lặp lại của người Huế vừa như là một cách nhấn mạnh, vừa có vẻ dạy đời lại vừa mang nhiều ý nghĩa khác, xa xôi hơn, thâm thúy hơn nữa.Để mô tả cái sự lanh chanh lắm, xí xọn quá, lu bu lắm . Người Huế ít khi dùng chữ lắm hay chữ quá mà dùng điệp ngữ: Cái con nớ, lanh cha lanh chanh ! Mấy mụ o giọn (nhọn) mồm tức mấy bà chị chồng mỏng mép của Huế vẫn đôi khi chê em dâu: Răng mà hắn vô phép vô tắc rứa hè !: Sao mà nó vô phép quá vậy!
Về màu sắc, người Huế thường có lối nói điệp ngữ để nhấn mạnh:
xanh lè lè, đỏ lòm lòm, đen thùi thui, vàng khè khè, tím giắt giắt (tím ngắt) .Bởi, cà rịch cà tang rứa mà đoài làm giôn !: Vậy đó, tà tà, lè phè vậy mà đòi làm rể !
Than trách ông trời sao mưa lâu quá: Mưa chi mưa mưa thúi đất thúi đai!.
Một bà mẹ tụng cô con gái, một bà chị cả mô-ran cô em thứ : Mi phải suy đi nghĩ lại cho kỹ ! Mi coi, là con gái con lứa, đừng có đụng chăng hay chớ, cũng đừng lật đa lật đật, cũng đừng có mặt sa mày sỉa . Bọ mạ thì quần ống cao ống thấp, tất ba tất bật để nuôi mình . Tau thấy mi rứa, tau cũng rầu thúi ruột thúi gan !
Thông điệp cho thằng em trai thì: Năm tể năm năm tê, mi còn lẩm đa lẩm đẩm, mũi rãi thò lò, chừ mi nậy rồi, phải biết ăn biết noái, biết goái biết mở, vô khuôn vô phép . Chớ mai tê mốt nọ mi nên vai nên vế, nên vợ nên chồng, làm răng mi bông lông ba la hoài như cái đồ trôi sông lạc chợ cho được ?!Mấy ôn giáo huấn con cháu : Đó, mi thấy đó . Ai ơi chớ phụ đèn chai, thắp trong Cần Chánh rạng ngoài Ngọ Môn . Mi đoảng, mi vô hậu, được bèo quên rá, được cá quên nơm; thì mi lấy ai mà bầu bạn, lấy mô mà tri kỷ !
========================================================================================

       


Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

KHÔNG CHÍNH CHỦ RỒI EM ƠI



THẾ LÀY NÀ THẾ LÀO ?

 



Toà Giám Mục Bắc Ninh thông báo: 
Giáo phận Bắc Ninh không có Linh mục Nguyễn Quốc Hiếu
 TÒA GIÁM MỤC BẮC NINH
TP. BẮC NINH – VIỆT NAM
Tel: +84 (241) 382 1438
Fax: +84 (241) 382 4843
Email: tgmbn@yahoo.com                         
Bắc Ninh, ngày 28.3.2013
THÔNG BÁO
V/v: Giáo phận Bắc Ninh không có Linh mục Nguyễn Quốc Hiếu

Trong chương trình thời sự tối ngày 26 tháng 3 năm 2013 của đài truyền hình Trung ương VTV1 có đoạn phóng sự “Chức sắc tôn giáo góp ý sửa đổi Hiến Pháp 1992,” có dòng chữ chú thích “Linh mục Nguyễn Quốc Hiếu, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh Bắc Ninh” làm cho nhiều người ngộ nhận ông  Nguyễn Quốc Hiếu là linh mục của Giáo Phận Bắc Ninh.
 Vì vậy, Văn phòng Tòa giám mục Bắc Ninh xác nhận và thông báo giáo phận Bắc Ninh không có linh mục nào tên là Nguyễn Quốc Hiếu.
                                                                             Trân trọng kính báo,
Lm. Đaminh Nguyễn Xuân Trường
                                                                   Chánh văn phòng  TGM Bắc Ninh

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

THÁNH GIÁ HIÊN NGANG



TẠM BIỆT ĐAN SĨ

Ora et Labora
Chào cha E-Lờ,
thật vui khi được đi đây đó cùng cha hay nói cách khác được cha đồng hành ít ngày. Con muốn thổ lộ niềm vui như thế vì nói thật với cha , HT. ít khi có dịp công kênh các linh mục lên đài lắm. Cha xem, trên đời này giáo dân chúng con đếm được mấy linh mục tốt lành thánh thiện ? Có là chưa đủ mười đầu ngón tay. Sảng thì nói thế thôi chứ cũng biết mình hồ đồ, nhưng hồ đồ có cái lý của nó cha ạ.
Cha còn nhớ hôm cha gặp gỡ anh em làm CD Về thăm mẹ đấy, các chúng xổ ra ào ào như trả thù còn gì !, nào chỉ HT ba hoa nói quá. Cha biết không, vừa thoát khỏi đàn em ngang tàng bạo miệng với cha, con lại dính ngay đoàn lữ nhạc Lờ - Bờ - Tờ. Họ nói ấy à, không phải chỉ một lần đâu, lần nào họ cũng nói... thế. Ức chế lâu ngày mà ! Cho nên, như lời một bài hát : "được gặp cha là con rất vui, ối ối trời trời ơi, mặt cha giống như mặt trời ...", con thấy vui khi có cha làm bạn, một linh mục đan sĩ, không tiền, không điện thoại ( cho nên chắc chắn không dan díu vấy tình) chỉ có một cái Luật Dòng to để trước mặt. Lỡ làm gì lệch lạc cũng phải kính úy Bề Trên, mượn cháu cái Di động trình bày cuống quýt.
Cha cứ việc thiếu thốn như thế, con khuyến khích.
Đi tu phải sống nghèo, hễ em cháu nó chiều thì phải biết từ chối. Con đã thấy cha từ chối nhiều lần và con bằng lòng. Cha cũng đã nghe con nói hoài : Các em đừng làm hư cha. Không phải đùa nhưng thật là thế. Càng được chiều chuộng, các cha càng hư. Cha nào ra xứ, trước sau thế nào cũng hư. Cha nào không hư là thánh. Bởi vì ngoài xứ có nhiều con người nhà quê chân chất, vốn kính trọng các Đấng các Bậc, các ngài muốn gì được nấy. Bởi vì ngoài xứ trời sinh có nhiều bà góa, quý bà vô cùng đáng quý nhưng cũng có dăm bà cung phụng cha để lập công trước mặt người thế cùng là trước mặt  Đức Chúa Lời, thì là làm hư các cha. Bởi vì ngoài xứ các con chiên sợ cha xứ như chiên sợ cọp, như dân sợ vua. Thờ phụng sót một cái là nhà mày có đứa chết, cha không cho đưa quan tài vào nhà thờ. Đấy, bố con, em con chết như thế đấy. Thôi cha ạ, chuyện buồn đã bảo quên, lâu lâu nó lại nổi lềnh bềnh trong tâm tưởng. HT. ít có cơ hội khen lao các cha là thế, nhưng có những linh mục  mình " Vừa gặp cha là con mến ngay" ( lời 1 bài hát) , bởi nhìn thấy cách ăn nết ở nơi vị ấy đích thưc là chân tu, nhìn mặt khờ khờ nhưng đầy đủ : Vâng lời, Trong sạch, Khó nghèo,  Vui vẻ, Hồn nhiên, Thật thà, Đơn sơ, Hiền lành, Đạo đức, Thánh thiện, Yêu người ( cái giống thế gian nó đòi hỏi nhiều nơi Tu sĩ ) . Người phàm đòi tu sĩ phải sống cao cả, tốt lành  hơn họ, hơn một tí cũng được nhưng là phải hơn. Thương thay, thực tế không như ý muốn.
Vậy "trong giây phút chia ly"(lời ca cổ), thân mến chúc cha vui khỏe, vẫn luôn là một đan sĩ đơn sơ thánh thiện, giáo dân thương, đừng để họ rủa sả, chê bai, họ có lý của họ, đừng ai nói sao giáo dân cứ nói xấu các cha. Không xấu mà tự dưng họ nói xấu mình được a, cha nhỉ ?
Cha cứ trồng rau, làm giá, làm đậu hũ, vắt sữa bò, lái xe đi giao hàng v.v. . Cha mà ra xứ là vô vàn cám dỗ. Cha E-Lờ ơi, làm tôi nhà Chúa còn hơn làm vua thế gian, đột quỵ một cái méo mồm, vua hay thủ tướng cũng phải ru rú trong nhà, đố dám lên ti vi phát biểu, huống hồ là một ông cha xứ, có giỏi cũng chỉ làm vương làm tướng trong cái khoảnh nhà xứ thôi, có muốn ra oai quát mắng một ông lão 80 tuổi thằng nọ thằng kia cũng chỉ một lần, dám lần nữa không con chiên nó vả cho. Ấy là con chiên còn non dại, gặp phải con chiên nào đanh đá một tí , cha xứ biết thế nào là lễ độ ngay thôi.
Xin lỗi cha. Con không dám dạy cha. ( con muốn dạy ông cha kia cơ).
Các cha ở trong nhà Dòng thì cứ Ora et Labora, bấy nhiêu chữ đủ nên thánh, con tin cha sống được vì thấy cha không tha thiết của cải đời này, ra đi một chỉ mong trở về nhà Dòng cho đúng phép Bề Trên cho. Tốt , tốt, très bien. Người ta bảo bạn cứ cho tôi biết bạn chơi với ai tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào. Đi với cha, gặp các bạn của cha, con thấy các vị ấy rất tốt, chân tu và dễ mến.
Chúc cha không bị làm chức to. Cha nào rại rột " placet" nhận làm Bề Trên tóc bạc sớm, kém đẹp trai ....kha kha kha !
Cha về nhà Dòng bình an.
Mong gặp lại Đan sĩ của Chúa.
HT

THỨ NĂM THÁNH

 Tiệc Ly - "The Last Supper" Leonard de Vinci
 Trong ngày thứ Năm Thánh chuẩn bị lòng tham dự Thánh Lễ Tiệc Ly vào cuối giờ chiều, bạn suy niệm điều chi ? Thoạt tiên, tôi đặt câu hỏi ấy với chính tôi. Và tôi thấy trống trải, vô vị, bởi tôi đã không hứng thú đón nhận những lời giảng của cha xứ trong ba ngày Tĩnh tâm vừa qua. Tôi luôn là một con chiên hay lo ra, hơn nữa, một giáo hữu hay khó chịu với các cha mỗi khi nghe chuyện đồn tệ về các ngài. Vậy nên bạn thấy đấy, nghĩ ra được câu tự vấn trên đã là phúc cho tôi lắm lắm. Tôi ngồi co chân lên ghế, tay bưng ly cà phê đen nóng, vừa  nhâm nhi vừa suy nghĩ, muốn viết ra điều gì đó răn mình để sau một ngày Thánh hữu ích, đỡ xấu hổ với lòng.
Một giờ trôi qua, cà phê đã cạn tới giọt cuối, cán muỗng dài chông chênh muốn đổ, tôi như nó, vẫn "mênh mênh mang mang", nhẹ hõm...Toan post một bài trên mạng cho xong, bài "Tiệc huynh đệ thánh thiêng" của Lm. Jude Siciliano, OP. nhưng đọc thấy cũng không xi-nhê cho lắm, kéo xuống cuối bài thấy tác giả kết bằng một danh ngôn của Trung Hoa. Nghĩa là của người ...Tàu. Người Tàu, chỉ có lý do vậy thôi mà tôi bôi một phát đen hết từ đầu tới cuối bài đoạn choọc ngón giữa vô " Backspace". Mất trắng ! Chưa thấy ai quá khích như tôi. May thay còn lại bức ảnh Tiệc Ly của Leonard de Vinci ở trên cùng chưa bị xóa. Tôi dòm vô, tìm Juda, xem Juda có cầm túi tiền không. L.de Vinci vẽ mắt Juda trắng dã nhưng tôi nhớ về sau anh ta có hối hận và tôi thấy tội nghiệp quá. Tay môn đệ giang hồ này đã bị thế gian nguyền rủa  muôn đời, có khác gì hai tên trộm cướp nọ. Nhưng biết đâu  số phận Juda sẽ lành ! Ai dám nói dữ ? Có những kẻ theo Chúa, hai mí mắt cúp cụp, hai ngón tay xỏ lỗ mũi, đọc kinh như vẹt, nhưng coi chừng ! Ai dám nói lành ?
Vậy tôi mới suy rằng : Hôm nay thứ Năm Thánh, hãy tự răn mình :
1. Hãy cầu nguyện cho người ...Tàu, cho dân lành và nhất là cho những tên chóp bu ác độc chuyên quyền tham vọng cướp bóc.
2. Hãy thôi quá khích vì quá khích bây giờ là đồng nghĩa với ngồi tù.
3. Giỡn hoài ! Thôi, hãy giữ cho tâm hồn luôn bình an, thanh thản, không nhìn mặt xấu mà quay ngược lại về hướng tốt để chỉ nhìn thấy điều tốt, người tốt, mặt tốt. Cướp cũng tốt, bởi nó còn tương lai. "Que sera sera"!
Lạy Chúa,
nhưng xin thương xót chúng con. Dân lành Việt Nam con đang ở trong bầu trời mù xám ....Lạy Chúa, Chúa biết rõ, con đang  dối lòng đó ...
Lúc này đây con không thể bằng yên khi nghe tin Trung cộng mưu chiếm đoạt đất nước con. Con không thể vui khi còn bao đồng bào con đang phải tù tội, cô đơn, khổ sở, chết dần chết mòn. Con không thể cười khi trên mặt báo chí đầy rẫy những bất công, bạo hành, bạo lực.
Vì sao Lời Chúa dạy chúng con hãy yêu thương nhau lại bất lực như thế ?
Và con muốn khóc.Cho nước mắt tràn qua ngày mai luôn, bởi biết rằng vì  hận thù, tội lỗi mê muội của chúng con mà ngày mai Chúa chịu chết .
Ngày mai Chúa chết ! Vì nhân loại chúng con. Tội quá chừng Chúa ơi !

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

HÃY MỈM CƯỜI



Mỉm cười để đón nhận tất cả

Khi tất cả mọi chuyện đau buồn đổ lên đầu bạn, hãy mỉm cười để đón nhận nó, vì chỉ có như thế, bạn mới có thêm dũng khí để bước tiếp con đường đời mà mình đã chọn… Khi có một chuyện thật vui đến với bạn, hãy mỉm cười để đón nhận nó, để niềm vui, niềm hạnh phúc được nhân đôi, để mọi người có thể vui cùng niềm vui của bạn…
  
  Khi có một ai đó rời xa cuộc đời của bạn, hãy mỉm cười để chia tay họ, vì dù cho đó là một cái kết thúc vui hay buồn, thì nó cũng là một cái kết thúc, và ngay sau nó là một khởi đầu mới cho cả hai người, mỉm cười để chúc cho cái khởi đầu ấy sẽ thật tươi sáng và vui vẻ…
 
  
Khi có một ai đó đến với cuộc đời bạn, hãy mỉm cười để chào đón họ, để chúc cho tình cảm giữa hai người sẽ thật tốt đẹp, để họ sẽ không bao giờ phải nói lời chia tay với bạn như bao người trước đo'...
 
 
 
Khi bạn đánh mất niềm tin vào một người
nào đó, hãy mỉm cười để chấp nhận điều ấy. Ai cũng là con người, cũng có lúc sai lầm, có lúc vấp ngã, và hãy mỉm cười để biết rằng mình đã hiểu họ thêm một phần…
 
 
 
Khi bạn cảm thấy quá mệt mỏi vì cuộc sống, hãy mỉm cười để cảm nhận tình yêu mới sẽ lại đến với mình. Bạn sẽ không thể đón nhận tình yêu cuộc sống khi trong lòng bạn ngập tràn trong thù hận hay đớn đau. Và một nụ cười sẽ xoá đi tất cả…
 
 
Khi bạn chợt nghĩ về tương lai mù mịt phía trước, và bạn không biết cuộc đời bạn sẽ đi về đâu, hãy mỉm cười để cho mình một phút hy vọng. Mỉm cười để nhận ra rằng chúng ta có cả một ngày hôm nay để chuẩn bị thật tốt cho ngày mai, hãy sống thật tốt, thật hạnh phúc, vì chẳng ai dám chắc mình còn có ngày mai…
 
  
Khi việc bài vở làm bạn chán ngán, hãy mỉm cười để giúp mình thư giãn một chút. Vì chẳng phải ai cũng là thiên tài cả. Và một nụ cười sẽ không phải là quá xa xỉ để thư giãn…
 
   
Khi tình yêu không đến với bạn, hãy mỉm cười để chào tạm biệt nó. Vì đơn giản là tình yêu đó chưa chọn bạn để ở lại mà thôi. Và dù cho người bạn yêu không đáp lại tình cảm của bạn, thì bạn cũng hãy mỉm cười vì biết rằng trong trái tim bạn đã có nó rồi…
 
              
Khi trái tim bạn tràn đầy nước mắt, khi mỗi bước chân của bạn rỉ máu vì những mũi gai, hãy mỉm cười để cho mình thêm một chút dũng khí, để vững tin bước đi trên con đường đời phía trước. Và ít nhất thì mỉm cười để làm chỗ dựa cho người khác khi họ lâm vào hoàn cảnh như bạn, mỉm cười để không ai phải buồn khổ như ta nữa…
 
 
Khi mỗi ngày mới đến với cuộc đời bạn, hãy mỉm cười để cảm ơn cuộc đời đã cho bạn thêm một ngày để được yêu thương, để có thêm thời gian nói với những người bạn yêu quý rằng bạn dành cho họ nhiều tình cảm đến mức nào…
 
 
Khi bạn gặp một vấn đề thật khó khăn để giải quyết, hãy mỉm cười để giữ cho tinh thần mình được bình tĩnh. Và như thế vấn đề sẽ dễ hơn trước nhiều…
 
 
Khi một người nào đó đang buồn và muốn tâm sự với bạn, hãy mỉm cười với họ để cho họ thêm một chút niềm tin vào cuộc sống. Những người không thể cười là những người cần nụ cười hơn bao giờ hết. Một nụ cười sẽ không làm nghèo đi người cho nó, nhưng sẽ làm người nhận nó giàu thêm. Đó là cái vốn quý nhất mà Thượng đế ban tặng cho mỗi chúng ta…
 
  
Khi bạn bị tổn thương, hãy mỉm cười để hàn gắn nó lại. Thời gian sẽ là liều thuốc tốt nhất để làm lành vết thương ấy, nhưng dù gì thì nó cũng đề lại vết sẹo trong cuộc đời bạn. Hãy mỉm cười để xoá đi vết sẹo ấy. Vì chỉ khi tha thứ cho người khác, ta mới có thể tha thứ cho chính mình, để cái quá khứ đau thương kia chìm vào dĩ vãng…
 
  
Vậy, nếu bạn buồn đau hay hạnh phúc, thất vọng hay hi vọng, mệt mỏi hay tràn đầy niềm tin, hãy luôn luôn mỉm cười, mỉm cười để nhận ra rằng tất cả những cảm xúc ấy chính là món quà mà cuộc đời đem đến cho bạn. Và chính từ những món quà ấy mà chúng ta cảm nhận được chúng ta thật hạnh phúc khi được làm một con người, được biết thế nào là vui buồn, là xúc động. Hãy trân trọng và nâng niu từng phút giây của cuộc đời mình, sống thật tốt, thật xứng đáng ngay từ ngày hôm nay, để khi nó qua đi, để khi ngày mai đến, bạn sẽ không bao giờ phải dùng đến 2 từ “hối tiếc”… Và hãy cười, cười nhiều hơn nữa, vì ít nhất thì trong mắt một ai đó, nụ cười của bạn đáng giá hơn ngàn lần những nỗi đau khổ mà họ đã từng phải trải qua trong cuộc đời…

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

MỘT NGƯỜI CON NGOAN

Khanh chụp với mẹ Quý
Sáng Chúa Nhật lễ Lá vừa qua, một lần nữa mình lại có dịp đến thăm ngôi nhà HIV của chị bạn Đỗ Quý ở Củ Chi. Lần này mình dẫn đường cho một bác từ Mỹ và một ông cha từ Thụy Sĩ về cùng đi. Chịu trách nhiệm ngôi nhà này là ông cha Mỹ (Trần Trọng Mỹ, từ Úc) bụi đời, vẫn tiếp khách với quần lửng, áo thun cá sấu, và phong cách của dân lang thang. Cha Mỹ kể chuyện tuần trước bị công an bắt vì thấy đứng chung với bọn xì-ke ma túy đầu đường xó chợ. Công an hỏi năm sinh, cha khai, thằng đó đập bàn, hơn bốn chục tuổi rồi mà còn ngu ! Tra tiếp, cha nói, tôi là một người nước ngoài tới Việt Nam, thấy tụi này bụi bặm,bệnh tật,  muốn giúp đỡ tụi nó, mang tụi nó về nuôi. Công an gọi điện hỏi phường khóm, xác nhận đúng là ở địa phương này có ngôi nhà này, nó thả. Hôm đó cha kéo được mẻ lưới mười con cá. Mỗi khi trong nhà có giường trống, cha Mỹ lại đi tìm mấy em nằm vất vưởng chân cầu, xó chợ mang về cai nghiện, đưa đi  xét nghiệm rồi nuôi ăn, cho uống thuốc.....  Cha này còn lập ra một ngôi nhà nuôi toàn các cô gái trẻ măng vướng bầu. Cha nuôi cho tới ngày sanh nở, mẹ tròn con vuông, có đứa đẻ con xong bỏ con lại biến mất, có đứa chịu nuôi. Khung cảnh và sinh hoạt trong ngôi nhà gọi là mái ấm tình cha này, với cái nhìn riêng tư và hài hước, mình thấy nó giống như một cái chuồng heo nái mới đẻ, mắc cười và mệt quá khi đứng trước cửa nhìn vô, toàn cảnh căn phòng khách là một dãy giường kê sát nhau không lối đi, nằm san sát nhau là một mẹ một bé, lúc nhúc lau nhau. Trời ! Ông cha làm nghề này chi cho mệt, để thời giờ ngồi quán uống cà phê  không sướng sao, làm vụ này coi chừng còn bị mang tiếng à nha ! Mấy ông thầy trẻ, mấy em tình nguyện viên ở đây cũng lọa ! Mỗi tên nâng một đứa bé sơ sinh lên, tưng tiu, nựng nịu, a gư ! Không hiểu nổi.
Trở lại bên nhà HIV, nhỏ Khanh bữa nay bức xúc tâm sự nhiều. Nó nói : Con nói cô Triều nghe, con nè, không sợ đứa nào nghe. Con ở cái nhà này là vì tình con thương mẹ ( mẹ Quý), bởi sao , bởi mẹ thương con, cái tình thương đó không có ai thay thế nổi, cũng không có ai làm được như mẹ. Mấy người đi tu, mấy bà sơ đồ cũng không bao la như dzậy. Nè, con nói cô lên mạng đi, tìm báo Công An, ngày 13 tháng 7 năm 2011 ( hay 2001 mình quên mất, mà về nhà cũng không biết đường tìm link báo cũ), đó! có bài nói về con đó : Quách Phương Khanh, giang hồ An Giang không sợ ai nghen .
Nghe hắn nói, mình chăm chú ngắm, con nhỏ này nói thiệt chứ không giỡn. Khanh giờ là một anh Khanh, đầu đinh, mặt gầy guộc sương gió, hai cánh tay nát  đầy sẹo, vết tích của bao nhiêu lần dao lam tự cứa  vì uất ức hoàn cảnh...
Nói thật, mình muốn ôm nó vào lòng.....
Nghĩ, nếu là linh mục chủ tế, thứ Năm Thánh này mình sẽ quỳ xuống rửa chân cho Khanh.
Khanh ngồi nơi bàn ăn,ngỏ ý muốn đọc thuộc lòng cho mình ghi lại bài thơ nó sáng tác. Khanh bảo con cất trong tim, bao lâu nay chờ gặp nhà báo sẽ nhờ đăng. Để con lấy giấy bút, cô ghi  nghen. Nè, ghi đi, sự khao khát của một người mẹ, xung quanh mẹ bao nhiêu là bạn trẻ. Chữ cô đẹp quá.
Thôi mà, đừng nịnh, đọc tiếp đi cô về đăng blog cho mày.
Và hôm nay mình xin đăng bài thơ này của giang hồ hảo hớn họ Quách vào đây như lời đã hứa với hắn.
SỰ KHAO KHÁT CỦA MỘT NGƯỜI MẸ 
Xung quanh mẹ bao nhiêu là bạn trẻ
Thiếu học hành bởi cuộc sống bon chen
Đêm từng đêm lang bạt khắp vỉa hè
Tìm cơm áo qua đôi tay gầy yếu đuối
Xung quanh mẹ bao nhiêu là bạn trẻ
Sống lang thang thân côi cút không nhà
Không mẹ cha không tình thương ấp ủ
Sống lạc loài giữa xã hội điêu ngoa
Với bất công của cuộc sống chất chồng
Với sa ngã trước cuộc đời rộng mở
Tuổi trẻ ta với may mắn hiện thời
Sống đúng nghĩa đứng phía ngoài chân lý
Ước mơ mẹ chỉ là niềm tin và khao khát
Mong thực tế các con sống bình đẳng.
QUÁCH PHƯƠNG KHANH  tặng mẹ Quý

Bạn đọc biết đấy, mình mến Khanh nên tôn trọng nguyên văn lời bài thơ trên do Khanh đọc cho "nhà báo" ( he he !) viết ra giấy, không góp ý, không sửa đổi gì hết. Chỉ có điều ghi tên tác giả thôi chứ không nói rõ như Khanh dặn là giang hồ giang hiếc gì, bởi, cứ nhìn cách Khanh  ân cần, tận tâm phụ giúp mẹ Quý chăm sóc anh em bệnh nhân trong nhà như thế thì ghi chú dưới tên Khanh là "một người con ngoan" mới đúng.
** Bạn đọc nào tìm được bài báo Công An viết về Khanh, vui lòng gửi cho mình xin để tặng lại Khanh nhé. Xin liên lạc e-mail Hải Triều:  trieuthanhca@gmail.com
Cảm ơn bạn .

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

KỲ LẠ THẬT !


Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin

Ở Philippin, ít nhất 17 tín đồ Công giáo đã bị đóng đinh vào cây thập giá như một nghi lễ thường niên được tổ chức để kỷ niệm ngày Chúa Giêsu qua đời trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn người theo đạo.

Đối với những người theo Công giáo nói chung cũng như những giáo dân ở Philippin nói riêng thì đây là một ngày lễ vô cùng quan trọng, có truyền thống lâu đời và được tổ chức hàng năm với một sự tôn kính đặc biệt.Theo đó, một số người trong đạo được lựa chọn đóng vai Chúa sẽ phải diễn những cảnh y như thật nhằm tái hiện lại hình ảnh của Chúa Giêsu khi bị chế giễu, đánh đập dã man, trói trên cây thập giá và bị đóng đinh vào chân tay trước lúc chết.
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin
Những người đàn ông theo Công giáo ở Philippin bị treo trên thập giá
và đóng đinh vào tay chân nhằm tái hiện lại hình ảnh Chúa Giêsu
trong Ngày Thứ Sáu Tốt lành (hôm 6/4).
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin
Ngày 6/4, ở ngôi làng San Pedro Cutud và một làng lân cận thuộc tỉnh Pampanga (Philippin) đã có ít nhất 17 người đàn ông tham gia nghi lễ đóng đinh trong Ngày Thứ Sáu Tốt lành. Trong khi đó, những người khác vừa chứng kiến nghi thức , vừa sám hối tội lỗi và cầu nguyện cho một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như thể hiện lòng biết ơn đối với sự che chở, cứu rỗi của Chúa. Ruben Enaje (51 tuổi) cho biết đây là lần thứ 26 anh tham gia lễ hội, cũng là lần thứ 26 bị đóng đinh theo nghi lễ hàng năm nhưng hoàn toàn tự nguyện vì muốn tạ ơn Chúa đã “cứu” anh thoát khỏi cái chết sau tai nạn bị ngã từ một tòa nhà cao tầng.Anh chia sẻ: “Tôi làm điều này không phải vì tiền hay để cho vui mà vì nó là một lời thôi thúc từ bên trong. Tôi muốn tạ ơn Chúa vì Người đã che chở cho cuộc đời tôi.”
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin
Mặc dù có niềm tin và lòng tôn kính đặc biệt đối với Chúa nhưng
những người tham gia nghi thức đóng đinh cũng không tránh
khỏi sự đau đớn khi bị "hành hạ" về thể xác
Thứ 6, ngày 6/4 được goi là Good Friday (Ngày Thứ Sáu Tốt lành), hay còn gọi là Thứ sáu Tuần Thánh. Trong khi đó, Chủ nhật tuần này (8/4) sẽ là Lễ Phục Sinh – ngày lễ thiêng liêng và quan trọng nhất theo Tân Ước của Thiên Chúa giáo. Trên khắp thế giới, những người theo đạo này có thể kỷ niệm ngày Thứ Sáu Tốt lành theo những cách khác nhau. Đối với Công giáo La Mã, ngày này được chỉ định giữ chay và kiêng thịt. Ở Mỹ, đây không phải là một ngày kiêng làm việc; tuy nhiên, người ta chỉ làm việc cho đến khi bắt đầu việc phụng tự buổi chiều. Trong khi ở Mỹ Latinh, mọi tín đồ Công giáo đều nghỉ làm vào ngày này (cũng như Thứ năm Tuần Thánh). 
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin
Chiếc đinh dài được đóng vào bàn tay và bàn chân của những người
"nhập vai Chúa" trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin
Thông thường, việc tự phụng vào ngày Thứ Sáu Tốt lành sẽ  bắt đầu từ khoảng ba giờ chiều (tương ứng với thời gian Chúa Giêsu chết được viết trong kinh Phúc âm) và bao gồm một loạt những nghi lễ mang tính hình thức, long trọng và có xu hướng duy trì, ít cải biến qua một thời gian dài.
Đối với 1 số nước khác, ngày này là một ngày nghỉ chính thức để đọc và suy niệm Kinh Thánh. 
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin
Những giáo dân bị đóng đinh trước sự chứng kiến của hàng chục
ngàn người, trong đó có không ít những người khách
nước ngoài lần đầu tiên tham gia lễ hội
"có một không hai" này với sự
tò mò thích thú.
Kỳ lạ nghi thức đóng đinh vào chân tay ở Philippin

RỬA CHÂN AI ?



Trong thông điệp đầu tiên của Giáo Hoàng Phanxico
có một vài điểm thú vị:
 -  Huy hiệu Giám mục của ngài là "Miserando Atque Eligendo," (Lowly but Chosen – Thấp hèn nhưng được chọn)
cho thấy ngài đã tự chọn cho mình cuộc sống đơn sơ, khiêm nhượng đến “thấp hèn”
trong suốt cuộc hành trình mục vụ của ngài
 -  Ngài chỉ chọn một chiếc giường mộc mạc trong một căn hộ nhỏ của một chung cư trong khu phố bình dân.
Ngài tự đảm đang việc đốt lò sưởi ấm mùa đông và tự nấu ăn cho mình.
 -  Tổng thống Barack Obama đã thay mặt nhân dân Mỹ gửi những lời chúc mừng nồng nhiệt đến tân Giáo hoàng Phanxicô ngay sau khi biết Vatican có Giáo hoàng đầu tiên từ Châu Mỹ Latin. Ông nói: "Như một nhà bênh vực tầng lớp dân nghèo khổ và bị ruồng rẩy, vị tân Giáo hoàng đã mang đến thông điệp của tình yêu và lòng từ bi, nguồn cảm hứng cho thế giới hơn 2.000 năm nay, khiến chúng ta nhìn thấy gương mặt của Chúa trong nhau"
 -  Đức Thánh Cha nói: “Thánh Phanxicô Assisi vụt hiện ngay trong tâm trí tôi, vị Thánh cống hiến cả đời mình cho người nghèo, dấn thân làm thừa sai chăm sóc tạo vật của Thiên Chúa.”
 -  Rồi Đức Thánh Cha kêu lên: “Ôi! Tôi yêu thích biết mấy một Giáo hội nghèo khổ và một Giáo hội cho người nghèo khổ!”
 Từ đó, xin mạn phép nêu lên một đề nghị
THAY ĐỔI HÌNH THỨC
NGHI THỨC RỬA CHÂN
XIN MỜI CÁC ÔNG LÃO,BÀ LÃO
NGHÈO KHỔ, BỆNH TẬT
LÀM 12 TÔNG ĐỒ ĐỂ CHA XỨ RỬA VÀ HÔN CHÂN.
theo tinh thần Thánh Phanxicô khó khăn
mà Giáo hoàng Phanxico đang sống và cổ võ khắp nơi

 --(nhận từ tamlinhvaodoi@gmail.com)----------------------------------------------------------------------------
Mời bà con đọc 
Tâm tình của một bạn đã được cha xứ rửa chân 
để thấy vì sao chúng ta cần thay đổi những hình thức giả hình theo thói quen :
  Em doc thay de nghi nay cua Duc Thanh Cha rat dung, nhung viec cac chu te co thuc hanh khong la mot chuyen, phai khong chi ? 100 LM, may lam duoc 2,3 LM thuc hanh la cung mung lam. 
Tu lau ,em thay nghi thuc Rua chan tai cai giao xu chi toan cho.n cac ong trum , co tieng... trong cong doan. Cac ong duoc chon thi ban do rat dep, tam rua thom tho , chan mang mo rat sach . Em kinh nghiem 1 lan ve viec nay vi cung duoc chon 1 trong so 12 ngoi vong tren cung thanh de chu te rua chan . Chi Trieu biet khong ? Em non nong va ham ho mong den ngay thu nam tuan thanh de cam nghiem giay phut ma lan dau tien em duoc vinh du rua chan. Nhung cai giay phut do khi toi va qua di lam em tha^.t that vong ,khong cam nghiem duoc gi ma con bi lo ra suot buoi le . Cha xu tai nha tho luc do, voi cam nhan cua em, ngai lam cho co' ma thoi chu khong tu trong tim ngai, em thay ngai do nuoc len chan, thay cai khan cho minh tu lau lay cha(?ng mang dung toi chan minh . Tu lau, em cung khong dong y voi cach thuc chon lua 12 nguoi tong do dai dien de duoc rua chan, neu em duoc giao nhiem vu nay, em se chon 12 nguoi trong so giao dan di tham du nghi thuc tu nam tuan tha'nh .
Em rat thich doc ve Duc Thanh Cha Phanxico voi nhan duc khiem nhuong va yeu thuong cua ngai , nhat la voi nguoi ba^`n cu`ng ,em nho*' den kinh " Hoa Binh "... de con dem yeu thuong vao noi oan thu, dem thu tha  vao noi lan nhuc, dem an hoa vao noi tranh chap ..." em cam thay Chua chon Duc Thanh Cha nay luc nay vi su toi loi cua con nguoi ngay cang nhieu, phai khong chi? Em cau xin cho DTC luong giu vung nhan duc kiem nhuong cua ngai vi tu dau mua Chay day cung la nhan duc ma em cau xin Chua ban cho em moi ngay .
 peace,
 n.