#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

CPCĐ số 10 : VỚI TÁC GIẢ NKT





CÀ PHÊ CA ĐOÀN
VỚI TÁC GIẢ NKT 

NKT thân mến,
dưới đây là Ý Phản Hồi của một Nữ Ca viên hiện đang sinh hoạt tại VN. nhờ blogger đăng, không muốn nêu tên.
Mời Anh đọc :

THƯ PHẢN HỒI :
Nhìn lại thực tế, mình tự hỏi, khi chúng ta nói về sự Hiệp Nhất, chúng ta có khoa trương, cứng nhắc không ?

Thực tế là trong các Ca đoàn, có nhiều anh chị em ca viên hát không hay, chỉ vào ca đoàn cho vui, giải sầu, lấy le , "rảnh quá mà " v.v.....làm cho chất lượng tiếng hát bị sa sút  mà tập thể không biết, người chuyên môn  thì ảo tưởng " ta vẫn ngon à nha !" Vậy thì kêu gọi Hiệp nhất có ích gì trong hoàn cảnh này ? 
Ví như cái thùng, một ngày kia nó kêu to không phải vì nó vốn được thợ rèn bằng thứ kim loại  có âm vang tốt, nhưng nó kêu to  bởi ta đã lấy hết những gì chứa trong thùng ra 
Trong một tập thể thiếu sự từ bỏ của từng cá nhân thì khó có sự hiệp nhất.
Đồng thời khi ta đặt mình vào sứ vụ ngôn sứ, mọi người sẽ nhìn ta bằng con mắt khắt khe hơn, giống như cái nhìn của 1 giáo dân  dành cho  1 linh mục  tu sĩ. Họ đòi linh mục tu sĩ phải  cao hơn họ 1 bậc họ mới chịu ( như vậy thì ….chết cha “ngôn sứ hát ca” rồi).

------------------------------------------------------------------------------------
THƯ TRẢ LỜI CỦA NKT :
Bạn  thân mến,
ha ha ..... Tôi chờ mãi mới thấy   có người khách quan phản biện hoặc đặt vài vấn đề trong bài chia sẻ của mình viết, cho dù có chê thế này thế kia…v.v.
 Ấy mới gọi là diễn đàn  ,để hiểu nhau hơn, đúng không Bạn ?
   Những vấn đề  Bạn đặt ra, tôi đã lường trước, cũng nhìn thấy. Bởi vậy tôi chưa bao giờ dám tự hào cho mình viết để phô trương,  để chỉ vẽ cho ai đó, tuy nhiên tôi xác tín với Bạn tất cả  những việc làm của mọi người chỉ vì Hiệp Nhất , mong mỏi được sống trong tinh thần Hiệp Nhất đều có ý nghĩa và tốt đẹp cho dù mỗi người có một cách diễn tả khác nhau. 
Tôi trộm nghĩ là khi làm việc chung, tôi chưa bao giờ bị từ chối khi kêu gọi mọi người góp một tay, một việc để cùng nhau tạo nên sự Hiệp Nhất trong ca đoàn, trong Thánh Lễ . Hồi đó, ca đoàn chúng tôi có dịp được tìm hiểu ý nghĩa của Thánh Lễ và sự Hiệp Nhất trong Thánh Lễ  mà Giáo Hội luôn nhắc nhở và mong muốn , từ Linh mục đến Giáo dân . Từ đó, chúng tôi ý thức hơn, cảm thông với nhau trong công việc chúng ta đang đảm nhận.
Tôi biết điều gì, cảm nhận được điều gì từ mọi người chung quanh,  tôi muốn chia sẻ  với mọi người cùng lý tưởng đời ca hát với tư cách là một ca viên, là một giáo dân trong Cộng đoàn.
Tôi không phải là linh mục, chẳng  phải là một nhà chuyên môn đề tài nào đó.
Tôi tìm thấy trên blog của  chị HT có mục Cà phê Ca đoàn  đề cập đến sinh hoạt của đời Ca viên ít ai nhắc đến và quan tâm cho đúng mức, đúng ý nghĩa như  Mục này thường đề cập đến.
Rõ ràng  là có nhiều người trong chúng ta đang tìm cách chia sẻ cho những anh chị em đang thi hành sứ vụ Hát Ca như là Ngôn Sứ chứ đâu phải chuyện chơi. Đâu phải riêng mình tôi, mình Bạn !
 Có biết bao nhiêu bài giảng hay của các Linh mục, có biết bao nhiêu bài chia sẻ của nhiều tác giả khác nhau ! Vậy mà nhiều khi chúng ta có thèm để ý đến đâu, cùng lắm thì chỉ nói Vị Linh mục này giảng hay quá, bài Chia sẻ này viết hay đấy , sau đó mọi người có cảm nhận để sống và thi hành sứ vụ  mà mọi người phải nhận như nén bạc mà Chúa trao cho mỗi người hay không ?
Điều đáng sợ nhất là cái ‘tôi” của  mỗi người, cộng với lòng ích kỷ và ganh ghét, hoặc không làm mà chỉ ý kiến, hoặc làm chỉ để người ta khen. Phô trương thì chẳng có ý nghĩa gì, làm sao tạo nên sự Hiệp Nhất được !
Xin hãy cố gắng chia sẻ cho nhau, cho mọi người cùng lý tưởng Hát Ca  biết sứ vụ này để chúng ta ý thức  hơn, trách nhiệm  đối với nhau  và cảm thông với nhau. Chỉ sợ chúng ta chưa có đủ lòng yêu  mến  nhau thôi.
Ai cũng  đều biết và thường hay nói :
Thiên Chúa luôn hiện diện mỗi khi chúng ta tụ họp vì Danh Người” , 
hay cầu nguyện :
Chúng con làm việc này vì Danh Thánh Chúa Giêsu Kitô” .
 Không biết chúng ta có thật sự làm vì Danh Thánh Người không hay là vì danh chính chúng ta ?
 Riêng tôi cảm nhận, có điều gì đó đã thôi thúc tôi cố gắng nối kết anh chị em để tạo nên sự Hiệp Nhất.
     *  Qua bài Giảng phòng của cha Tiến Lộc đầy xác tín .
     *  Một quảng diễn từ “sứ vụ ngôn sứ” thành Ngôn Sứ Hát Ca,
     *  Thêm một tâm tình Niềm Vui Chia sẻ thực tế và dứt khoát khi thi hành sứ vụ.
Như vậy đã bổ túc cho nhau để chia sẻ cho mọi người có chung đời Ngợi Ca và đó cũng là dịp để chính mình và mọi người nhìn lại .
Thôi thì ai thích làm Pio thì cứ làm, ai thích  Thánh Linh thì cứ làm, ai thích Vượt Qua thì …
Ai thích Lang Thang thì ….ai thích Mân Côi thì …
Ai thích ôm đàn đứng nơi đông người để rao giảng Nước Trời thì cứ việc làm và thể hiện cho tốt …
 Chúng ta cố gắng làm được điều gì thì cứ làm, còn mọi chuyện để dành cho Chúa Thánh Linh tác động đến anh chị em. 
Cám ơn Bạn đã phản hồi.
Mến chào ,
NKT

1 nhận xét:

Hải Triều nói...

Anh NKT nói cha xứ em đọc bài này đi.
Cha xứ em tên là Th..., anh biết đó.
Phải chi các cha lưu tâm tới ca đoàn thì tụi mình được an ủi hơn hé ! Hức hức !
(Em không biết sử dụng bàn phím.
Em nhờ chị HT.gõ). V.