#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

MỘT ĐOÀN LÀM PHIM





Hai nhân vật chính trong clip này là  2 diễn viên thượng thặng chuyên đóng thế (cascadeur) , được gửi từ ...Lakeside,Dr Buena Park,CA về Việt Nam, được giao cho vú em chăm sóc cẩn thận. 
Diễn viên nữ, gốc Gấu, to, cao nhưng sở hữu một khuôn mặt rất hiền, đã được đạo diễn giao trọng trách vào vai người mẹ.

Mẹ ở đây được hiểu là  mẹ Gấu , hay mẹ Đất hay mẹ Quê hương đều được.
Diễn viên nam đẹp trai, sáng sủa, lười chảy thây,  nằm ì suốt ngày. Mỗi khi ra phim trường, đạo diễn phải dựng đứng, cho dựa cột hoặc chống cây thước kẻ vào đằng sau lưng mới  chịu diễn. Anh này bé con, được vào vai con trai của mẹ, từ chiến trường về thẳng phim trường. Đạo cụ không có súng, chế cây bút chì  ngắn cho đeo sau lưng, nhưng khuất  bóng cây , người ta không nhìn thấy súng chĩa lên trời và thật ra đó chỉ là cái nắp bút Bi màu đen. Cái bị  của " Lính mà em!" bên trong có ít vải vụn cho phồng lên, giả vờ như đựng bộ quân phục và bàn chải đánh răng. Mũ lại màu đỏ, mượn của chú khỉ đánh trống, kẹt quá , đúng là phim ...dỏm. Kinh phí có tốn đồng nào đâu ! Nhưng vui . Vui ra phết. 
Còn cô diễn viên nằm chèo queo trên chiếc chiếu cũ, diễn tả nỗi cô đơn khi anh lính chưa về, cũng chính là Stuffy đóng vai nam. Cho  khăn lụa bịt đầu, chiếu, nệm ,gối ịn chung quanh, mặt buồn buồn, thế là ra " Từ chàng xa vắng, má hồng điểm trang với ai" ngay ! Cái gối hơi bé , so với đầu "nàng" bởi nó là cái gối châm kim, tìm được từ trong  giỏ đựng kim chỉ vá may.
Đáng lẽ phải có cây " đèn chầu lẻ loi " như trong lời bài hát, nhưng thời đại Internet, đỏ mắt tìm Aladin còn chả thấy, đừng nói tìm cây đèn dầu, cho nên đạo diễn mạn phép khán giả xem phim nghệ thuật nhưng yêu âm nhạc, tạm thay thế bằng chiếc đồng hồ . Như thế ta có thể hát : "bên cạnh đồng hồ" thay thế  " bên ngọn đèn chầu". Đồng hồ để 12 giờ nghe ! Đủ biết tâm trạng cô gái  "thao thức" đến độ nào! Càng về cuối, bộ phim càng làm rõ "ý đồ" của đạo diễn. Đó là muốn gửi tới những người xa quê, ngày đêm thổn thức, đôi mắt cho đến lúc kèm nhèm vẫn hằng hướng về Mẹ Việt Nam, một hình ảnh đơn sơ giản dị nhưng hết sức ý nghĩa, gợi lòng nhớ nhung : chiếc nón lá. Mẹ và con và nón lá. Còn gì ấn tượng hơn. Chỉ tiếc, tại VN, bây giờ phái nữ không còn có cơ hội đội  chiếc nón lá nên thơ trên đầu nữa. Họ chụp mũ sắt ( hoặc nhựa), đeo khẩu trang kín mặt phóng xe như người máy, nhìn ai cũng như ai, không ai hấp dẫn hơn ai. Sắp mồng Tám tháng Ba, không nên nói nhiều về vấn đề "nhạy cảm" này.
Lại quay sang tự giới thiệu.
Phim trường được dựng thật khéo léo gồm toàn cây cảnh xanh tươi  rười rượi thích hợp với xứ sở nhiệt đới. Ai xem phim cũng phải tấm tắc: Mát cả mắt! Trầu Bà, Phát Tài lên phim, thật có một không hai!


Cuối cùng,
Xin chân thành cảm ơn Quý Nhà Tài Trợ "T&L"đã không nề hà tốn kém hai suất vé cho hai diễn viên tài ba kể trên bay nửa quả địa cầu về cùng chúng tôi thực hiện bộ phim Tiếng quê hương này. Đạo diễn Hải ngoại Charlie Nguyễn chắc liếc mắt sơ cũng phải bái phục .
Hoan nghênh quý Khán giả đã chiếu cố.
Đoàn làm phim "Tiếng quê hương" kính chào.
Tin giờ chót :
Khi suất phim đầu tiên vừa ra mắt, Tiếng Quê Hương đã được cư dân trên mạng yêu cầu tải lên Youtube cho toàn thế giới cùng thưởng thức. Đạo diễn HT vội vã, hí hửng  chạy ra quán Net gần studio  đăng nhập vào trang Cá nhân. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, Youtube mới tải nổi cuốn phim này, thú thật không phải vì nội dung phim đặc sắc mà vì đường dây nối mạng Wifi quá yếu, chơi video chịu sao nổi.
Dẫu sao chúng tôi cũng đã hoàn tất một công trình nghệ thuật đáng khuyến khích bởi sự cố gắng không ai ngờ.
Xin cảm ơn khán thính giả.

Không có nhận xét nào: