#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

TUẦN THÁNH


Tiệc Ly - Thứ Năm Tuần Thánh
Buổi Tiệc Ly - thường được liên tưởng đến bức họa nổi tiếng của danh tài Leonard de Vinci "The Last Supper" thể hiện bửa ăn sau cùng của Chúa Giêsu và 12 môn đệ. Bửa ăn tối cách nay 2000 năm này, ngày nay vẫn còn được nhắc đến -một cách rầm rộ - gần đây nhất là trong bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên "Mật mã Da Vinci".
Khi đến Jerusalem hành hương, du khách chắc chắc sẽ được giới thiệu đến xem căn phòng Tiệc Ly (Mc 14:12-15) , còn được gọi là "Nhà thờ của các Tông Đồ" là nơi Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trên các Ngài (Cv 1:13, 2:1)
Trải qua 2000 năm với các cuộc Thánh Chiến tranh giành Jerusalem, Phòng Tiệc Ly cũng như hầu hết các địa điểm có liên quan đến Chúa Giêsu ngày nay thuộc quyền sở hữu của các giòng tộc Hồi Giáo.
Cửa vào Phòng Tiệc Ly ở lầu trên (mũi tên) - nhìn từ dưới
Nhìn từ tầng trên
Bên trong nhìn ra - cửa vào bên trái. Ở giữa là cây olive bằng đồng do Catholic Association dâng tặng. Hội này đã tài trợ chi phí trùng tu Phòng Tiệc Ly

Chi tiết cây olive bằng đồng
Bên trái là của ra ban công phía nam. Nơi mũi tên: dấu vết Kytô giáo thời Thập Tự Chinh

Từ cổng vào nhìn thẳng: cửa ra ban công phía Nam - cửa sổ với hoa văn Hồi Giáo




Nơi mũi tên: hình chim bồ nông mổ thịt mình nuôi 2 chim con bên phải và bên trái - dấu vết từ thời thế kỷ XII - tượng trưng Chúa Giêsu hy sinh mạng sống cứu chuộc nhân loại. (Mt 26, 26-28)


Khách hành hương

ĐGH Gioan Phaolô II dâng lễ tại Phòng Tiệc Ly trong chuyến Tông Du năm 2000. Khăn bàn thờ có thêu hình chim bồ câu và lưỡi lữa.

Sau bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu và các môn đệ đi qua vườn cây dầu (Gethsemani) bên núi Olive, bắt đầu cuộc thương khó và tử nạn trên đồi Golgotha.


Vườn Gethsemani - Núi Cây Dầu

"Lạy Cha nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén này. Đừng theo như ý con, một xin vâng Ý Cha đã định trước muôn đời...".Đoạn phiên khúc trong bài Nếu có thể của Cha Nhạc Sư Kim Long thể hiện tâm trạng lưỡng lự. Quyết định tiến hay thoái giữa Ý Chúa và cá nhân - được lồng vào tâm tình thống thiết của Chúa Giêsu trước giờ chịu nạn. Ý Cha và Ý Con trong bè trầm như bị giằng co lôi kéo quyện vào bè nhất đã nói lên được nỗi thống khổ của Chúa Giêsu trong đêm Thứ Năm Tuần Thánh.
Sau đây là vài hình ảnh về Vườn Gethsemani nơi Chúa Giêsu cầu nguyện: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha." (Lc 22, 42)
                                Núi Cây Dầu (Mount of Olives) nằm ở phía Đông cổ thành Jerusalem


                             Núi Cây Dầu nhìn từ thành Jerusalem - nhà thờ Gethsemani ở gần trung tâm


Tường thành Jerusalem nhìn từ Nhà thờ Gethsemani

Church of the Agony: Tên chính thức được gọi là Church of All Nations do nhiều quốc gia đóng góp tài chánh - Argentina, Brazil, Chile, Mexico, Italy, France, Spain, United Kingdom, Belgium, Canada, Germany, Hoa Kỳ, Ireland, Hungary, Balan và Úc.

                                                                       Nhìn từ cửa nhà thờ

            Ngay trước bàn thờ là tảng đá được tin là nơi Chúa Giêsu cầu nguyện trước lúc bị quân lính bắt đi.
                                   Các đoàn hành hương dâng lễ chung quanh tảng đá trước bàn thờ


                                                                                Cung Thánh


                                                              Cổng vào Vườn Gethsemani

                                                     Cây Dầu (Olive) trong khuôn viên nhà thờ

                                          Lối vào Gethsemani Grotto, nơi Judas hôn Chúa Giêsu

Gethsemani Grotto

                                                                          Nhìn từ bên ngoài
Từ vườn Gethsemani, Chúa Giêsu bị điệu tới nhà vị thượng tế Caipha cách đó 1.3 km khoảng 15 phút đi bộ. Tại đây Thánh Phêrô đã 3 lần nói không biết ông Giêsu là ai!

Ngôi Mộ Chúa Giêsu

Trong phúc âm Thánh Luca, việc chôn cất Chúa Giêsu chỉ ghi vắn tắc: Ông hạ xác Người xuống, lấy tấm vải gai mà liệm, rồi đặt Người vào ngôi mộ đục sẵn trong núi đá, nơi chưa chôn cất ai bao giờ. (Lc 23, 53).

              Tại khu vực ngôi mộ này người ta có thể nghe tiếng chuông từ Nhà thờ Thánh Mộ (Church of the Holy                  Sepulchre) hay tiếng kêu gọi cầu kinh xuất phát từ các ngôi tháp của đền thờ Hồi Giáo kế bên.


                                                                   Mặt tiền Nhà thờ Thánh Mộ




 Cổng vào nhà thờ do hai dòng tộc người đạo Hồi chịu trách nhiệm từ năm 1192 - mỗi ngày 2 lần, gia đình Joudeh đem chìa khóa đến cổng và gia đình Nusseibeh có trách nhiệm mở và đóng cửa. Nhìn kỷ sẽ thấy phiến đá nơi tẩm liệm Chúa Giêsu


                                                  Phiến đá nơi tẩm liệm Chúa Giêsu
                                                        Nhìn từ trên cao
                                                                           Nhìn gần


                                          Quang cảnh Lễ Phục Sinh của Chính Thống Giáo


        Nơi đám đông là chỗ xem lễ vào buổi sáng – phía sau là nơi cử hành các nghi thức của Chính Thống Giáo
                                                      Mái vòm nhà thờ Mộ Chúa
                  Người hành hương đang vào kính viếng Mộ Chúa – Thời gian đợi khoảng 45 phút
                             Ngay trên cửa vào bên trong có gắn hình Chúa Giêsu và 12 Thánh Tông Đồ
                                                             Toàn cảnh trước Mộ Chúa
                                               Phòng thứ nhất: Nhà nguyện Thiên Thần
                               Một phần của tảng đá che mộ Chúa Giêsu – có thắp 2 cây nến
                                       Phía trong là Mộ Chúa Giêsu – Bàn thờ ngay trên Mộ Chúa

       Chổ đứng chỉ rộng khoảng 1m x 2m – Không thể chụp hết cảnh bên trong!

Xuất xứ :  http://www.40giayloichua.net/  Hien Quang.Tuần Thánh 2009

GẦN CHÚA GẦN THA NHÂN


Một khi mỗi dây liên hệ giữa Thiên Chúa và con người bị bứt, con người cũng mất đi khả năng yêu mến nhau cách chân thành, như thánh Phao-Lô đã cảm nghiệm.
"Nếu chúng ta đi trong ánh sáng, cũng như Thiên Chúa hằng ngự trong ánh sáng,thì chúng ta được hiệp thông với nhau " (1Ga 1,7).
Do đó việc đến gần Thiên Chúa qua niềm tin vào Đức Giê-Su Ki-Tô cho phép chúng ta đến gần với những người khác.
"Chúng ta hãy yêu thương vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước" (1Ga 4,19).
Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta để chung sống với nhau, ngay cả khi chúng ta cảm thấy bất toàn và khó có thể yêu mến người khác.
Ngoài những giờ phút thinh lặng, hồi tâm, suy tư để học biết về chân lý của Thiên Chúa.
Một số những chân lý khác chúng ta chỉ học được khi chúng ta phải đối diện với những khó khăn của người khác.Chẳng hạn chúng ta học biết về sự tha thứ thật lòng như một ân huệ của Thiên Chúa ban cho, khi bản thân chúng ta rơi vào những điều như tức giận, ghen ghét, kiêu hãnh.
Trong thực tế cuộc sống,những bất hòa, cay đắng vẫn là chuyện thường tình, đặc biệt trong cả đời sống gia đình giữa cha mẹ, vợ chồng, con cái....... 
Thế nhưng Lời Chúa vẫn đứng vững như một chân lý. Thiên Chúa mở cho chúng ta lối đường của sự hòa giải, khởi đầu với sự hoán cải, loại bỏ đi  kiêu hãnh tội lỗi, và dẫn đưa chúng ta đến một tình yêu chân thực và tha thứ.
Trong tư cách là con cái Thiên Chúa, chúng ta cần vượt qua sự cô độc và khởi sự sửa chữa những gì bị đổ vỡ.
Đức Giê-Su Ki-Tô chết trên Thâp giá để hòa giải chúng ta với Cha Trên Trời.
Và để chúng ta đi tới sự hòa giải với nhau.
lm
(Viết xong lúc 02h50)


HOA QUẢ CẤM PHÒNG


ht. Trong một năm Phụng vụ, các tín hữu hạnh phúc nhất là những ngày được đi tham dự những buổi Tĩnh Tâm mùa Chay, dọn lòng sốt sắng đi theo Chúa trên những chặng đường thánh giá, lên tới đỉnh đồi Can- vê  và cùng chịu chết với Chúa để được phục sinh vinh quang với Người. Cảm ơn Mẹ Giáo Hội đã cho chúng con có những giây phút tĩnh lặng sống đời nội tâm, nhìn mình, thấy mình, biết mình, để đến với Chúa bằng tâm tình người con hoang đàng trở về bên Cha yêu dấu. ThyThy lém lỉnh, chen chân uống suối nhân từ Chúa bằng một cách xét mình rất ngây ngô hồn nhiên, như một bé thơ ùa vào lòng Mẹ không ngại ngần vì nó biết Mẹ yêu nó, yêu những bước chân chập chững liêu xiêu, yêu hai bàn tay bé bỏng vươn tới, yêu lời bi bô ngọng nghịu. Mẹ yêu nó như  huấn luyện viên hài lòng, hãnh diện ôm chòang cầu thủ đội mình tự tin đạt vào vòng chung kết.
Mến chúc ThyThy phá lưới lòng Chúa xót thương.

CHIA SẺ 
Chủ Nhật lễ Lá vừa qua, ThyThy có đi nghe Cha giảng phòng nên xin được chia sẻ với các bạn đôi chút trong tuần Thánh này.
Thực ra thì ThyThy cũng thuộc loại tầm thường, chẳng đạo đức hơn người đâu, lâu lâu mới đi nghe giảng phòng một lần, đôi khi vì không biết, đôi khi vì bận việc, nhưng cũng có đôi khi hơi làm biếng… ThyThy đưa ra nhiều lý do lắm phải không qúi bạn, nhưng cái lý do cuối cùng mới là quan trọng và đáng bị phạt. Thôi bây giờ để Th vào câu chuyện nhé.

Hôm đó Cha nói về nhiều mục, nhưng có một cái mà Th để ý nhất, đó là chuyện “Lần Hạt”. Cha nói: “Anh chị em thân mến, khi mình lần hạt, mà mình có chia trí, thì cũng vẫn được ơn…” Nghe câu này trúng tim đen, nên Th tủm tỉm cười một mình và tự nói: thế thì lâu nay mình như vậy mà Chúa cũng vẫn ban ơn, thì đâu đến nỗi nào!...
Để Th kể qúi bạn nghe: Thường thường thì tối nào Th cũng lần năm chục hạt trước khi đi ngủ, (không phải khoe đâu nhé, đấy là thú tội thôi). Mới đầu thì lần nơi thứ Nhất thật sốt sắng, vừa đọc vừa suy gẫm lời trong kinh, rồi không biết tự nhiên thoạt nghe tiếng con khua nồi niêu dưới bếp, vì đi làm về trễ, thế là bắt đầu lái trí tưởng tượng tới nồi cá kho tộ mình mới kho hồi chiều, rồi lại tiếp diễn ngày mai sẽ nấu món gì và cứ thế trí tưởng tượng nó đi lung tung đủ thứ… cho đến khi tay lần cỗ tràng hạt tới chỗ ngắt quãng dài sang Kinh Sáng Danh, thì mới sực nhớ mình đang lần hạt… Thế mà tay vẫn cứ lướt trên cỗ tràng hạt đều đặn và miệng vẫn đọc “Kính Mừng Maria đầy ơn Phúc…” như thường. Sao mà lúc đó trí khôn nó bày ra lắm thứ thế không biết, bình thường thì nặn mãi mới ra được một món ngon để nấu cho ngày hôm ấy, thế mà hôm nay trong lúc đọc kinh nghĩ ra được đủ thứ món… Thật là tội lỗi, tội lỗi!.. Cứ mỗi lần chia trí như vậy thì Th lại nói với Chúa là: “thôi con đọc thêm ba Kinh Kính Mừng nữa, bù lại sự chia trí để Chúa khỏi buồn”, cho nên khi Th lần hạt chia trí thì Chúa buồn mà mình cũng bị thiệt nữa, tại vì cứ phải bù thêm cho Chúa ba Kinh Kính Mừng, thành ra mất thì giờ, mà lại cũng chẳng thêm được ơn ích gì. Nhưng hôm nay Cha bảo lần hạt mà chia trí cũng được ơn, thế thì chắc bụng rồi, không phải đọc “extra” cho Chúa nữa. Còn hồi giờ Th đọc kinh của CMC chia phiên thì cũng hay bị vậy lắm, nhưng nay thì không sợ bị lõm nơi phần thứ của mình, nên các Chị CMC yên trí nhé.
Rồi Cha lại nói đến câu: “Phải Đi Lễ”. Cha giảng: “Sao mình không nói “Được đi lễ,” mà lại nói là “Phải đi lễ.” Mình đi lễ là đến với Chúa để nhận lãnh ơn, sự lợi ích này cho cả phần hồn lẫn phần xác, được cho mình, chứ Chúa có được gì đâu…”__ Cha lại tiếp: “Mình cứ nói là Hy Sinh cho Chúa.” Cha lấy ví dụ: “Như hôm nay tôi giảng phòng, trong gia đình bảo nhau, thôi mình “hy sinh” đóng cửa tiệm sớm để về nghe giảng. Cái này đâu phải là Hy sinh cho Chúa, Chúa là Đấng Sáng Tạo, là Đấng toàn vẹn. Chúa đâu cần điều gì mà mình phải hy sinh cho Chúa. Đây là mình làm cho mình, mình đến để được thảnh thơi và suy nghĩ về cuộc sống của riêng mình, chứ Chúa chẳng được cái gì cả, mình cứ hay vin vào và bảo là cho Chúa, nhưng thực sự là cho chính mình.”
Thưa các bạn, các bạn có đồng ý với Cha chuyện ấy không?... Th nghe thì cũng có lý lắm, vì thực ra mình mới cần Chúa, chứ Chúa là Thiên Chúa thì Ngài đâu có cần mình, Ngài làm gì mà chả được, mình là người tôi tớ, còn Chúa là Ông Chủ Nhân Lành. Mình không đến nhận lãnh, tức mình thiệt. Mà mình không xin, tức là mình không được, mà nếu như mình xin không được, thì phải xét lại lời cầu xin của mình có chân thành và chính đáng hay không?... Nhưng đôi khi Th nghĩ: mình thấy chính đáng mà Chúa lại bảo là không chính đáng thì cũng chịu thôi…. Vì Chúa là Chúa mà.__ Th nói tí cho vui, chứ thực ra Chúa biết hết mọi sự trước sau mà mình chẳng biết được.
Sau mục đó Cha nói về “Bí Tích Giải Tội”:
Cha lấy ví dụ “Người con hoang đàng”. “Khi thấy đứa con trở về từ xa là người cha đã vui mừng ra đón rồi, và khi đứa con về để tạ tội, mà chưa kịp nói hết lời xin lỗi, thì người cha đã cắt ngang và bảo đầy tớ đi lấy áo đẹp nhất cho cậu ta mặc và làm thịt con chiên béo để ăn mừng.__ Cha giảng tiếp: Người con không trở về sẽ bị chết đói, chứ người Cha thì đâu có ảnh hưởng gì, người Cha chỉ hết lòng vì thương đứa con đã xa rời mình và đang lưu lạc chốn nào đó, đói no không biết.__ Thiên Chúa chỉ mong chúng ta trở về để lãnh nhận những thức ăn cho linh hồn, mà từ đó có thể nuôi lấy thân xác mình nữa.__ Cha lại nói tiếp: Khi mình chưa xin Chúa tha tội, thì Chúa đã tha tội cho mình rồi, nhưng Chúa muốn thấy sự trở về của mình, về để đón nhận ơn lành Chúa ban. Chúa cũng không xin mình trở về, Chúa cho mình tự do chọn lựa. Nếu mình trở về thì có lợi cho mình, mà không về thì Chúa cũng chẳng thiệt thòi chi cả, nhưng Ngài luôn luôn giang tay chờ đón chúng ta.”
Và sau cùng Cha giảng về cách thức đền tội lỗi mình đã phạm, đó là “Cái Vạ”. Có nghĩa là khi xưng tội thì được ơn tha tội nhưng cái vạ là cái mình gây hại cho người khác, thì cái đó mình phải trả, phải đền, mà đền trả bằng cách là: Cầu Nguyện, Hãm Mình và Bác Ái.
Trong vấn đề này Cha giảng chưa hết ý nghĩa vì không đủ thì giờ, nhưng Th hiểu là trong sự đền tội, mình phải làm gì bù lại những sai trái của mình, thì lúc đó tội lỗi của mình mới được tẩy xóa.__ Đó là những gì mà Th thu thập được trong lần giảng phòng này.
Còn năm trước cũng có một câu chuyện hay hay Th xin được kể luôn. Hôm đó sau khi đọc bài Phúc Âm nói về: “Tát má phải thì đưa luôn má bên trái cho người ta tát.”__ Một ông giơ tay lên để phát biểu ý kiến:
“Thưa Cha, theo con thì, đứa nào nó tát má con, thì con tát lại cho bằng được, chứ dại gì mà con lại đưa má kia cho nó tát…” Lúc đó cả nhà thờ cười ầm lên, Cha cũng cười theo, rồi Cha nói: “Như vậy thì ông mới không phải là Chúa Giêsu…” Mọi người lại vỗ tay tán thành.__Sau đó Cha giảng: Chúa dùng dụ ngôn đó để nói lên sự “Tha Thứ”, vì với sức của con người, thì rất khó quên những gì người khác làm tổn thương đến mình, cho nên Chúa nói: “Tha bảy mươi lần bảy” chứ không phải một lần bẩy… có nghĩa là tha luôn mà không đề cập đến nữa.” __ Th nghĩ: nếu loài người sống được như lời Chúa dạy, thì Thiên Đàng chật ních người, không còn chỗ cho mình chen chân, nhưng may thay là khó ai có thể thực hiện được, nên mình cũng hy vọng được lọt vào vòng chung kết.....
 Tuần này là Tuần Thánh, ThyThy xin Chúc qúi ACE CMC dọn lòng thật sốt sắng và nhất là tối Thứ Năm Chầu Mình Thánh, mình cầu nguyện cho nhau và ngày Thứ Sáu Hôn Chân Chúa thì mình gởi cho Chúa tất cả mọi sự, để Ngài mang đi tất cả buồn sầu và ban cho mình Niềm Vui và An Bình.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả CMC chúng con.

ThyThy
NY, April 14, 2014

Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

CHÚA VÀO VAI KHÓC


Ông Phi-la-tô nói : - " Ông là Vua dân Do Thái sao ?"
Người trả lời :  - "Chính ngài nói đó ".
Họ đã dẫn Người đi để hành xử.
Để tái hiện lại cuộc hành hình, nhà đạo diễn, người làm phim, các diễn viên đã phải nỗ lực hết mình để hoàn thành và cho ra đời cuốn phim có tựa CUỘC ĐỜI CHÚA CỨU THẾ.
Khi xem phim, ai trong chúng ta không khỏi sao xuyến, bàng hoàng , sợ hãi khi chứng kiến cảnh quân dữ đã đánh đập ,phỉ báng Chúa.
Tôi đã chứng kiến có những người khi xem phim đã phải bật khóc kêu lên :
" Lậy Chúa tôi ......."
" Chúa ơi tha tội cho con......."
Và cả tôi nữa, cũng thế .
Đấy là phim ảnh  mà còn gây ấn tượng đến thế .
Ta hỏi nhau :" Chúa có đau đớn không ???".
Hỏi để tự trả lời: " Không đau mới lạ".
Không những đau đớn về thể xác , mà cả linh hồn nữa :
 "Linh hồn Thầy lo buồn đến nỗi chết." (Mc.14,34)
Ai là người cảm nghiệm ,để rồi thấu hiểu được nỗi đau đớn ấy của Chúa ?
Xin thưa : CHẢ CÓ AI .
Nếu cảm nghiệm được, con cái Chúa  sẽ không xử như nhóm người thượng tế, miệng thì nói lời đạo đức, lời Chúa nhưng lại âm thầm tìm bắt Chúa.
Nếu cảm nghiệm được, con cái Chúa  sẽ không như một Giu-đa ,đã bán Thầy qua nụ hôn giả tạo.
Nếu cảm nghiệm được, con cái Chúa  sẽ không như một Phi-la-tô phủi tay trước sự thật, chỉ vì sợ địa vị mình bị lung lay .
Nếu cảm nghiệm được, con cái Chúa sẽ phải nhìn thấy gương của Thánh Phêrô, vì sợ liên lụy mà đã chối Chúa, nhưng nhờ lòng thống hối ăn năn mà được ơn Chúa thứ tha .
Nếu cảm nghiệm được.............!!!!!????
Đang trong MÙA CHAY.
Mùa thương khó của CHÚA GIÊSU KITÔ.
Và tuần chay Thánh sắp đến.
Thưa Chúa,
Để tưởng niệm lại cuộc thương khó của Chúa , người ta đã tìm nội dung các bài đọc Thánh kinh, các Thánh vịnh, Thánh ca, qua phim ảnh, tranh vẽ.
Đọc để suy niệm.
Nghe những bài Thánh ca để tâm hồn lắng đọng với ca từ và những nốt trầm bổng du dương.
Xem phim để mục kích sự việc được tái hiện,
Tất cả không ngoài mục đích hướng con cái Chúa nhận thức mà sống cho tốt hơn .
Nhưng thưa Chúa,
Phần con còn tội lỗi quá, với tất cả những gì con đã làm, có khác gì quân dữ đâu và còn hơn cả quân dữ nữa.
Không phải Chúa đã lên tiếng kêu với Chúa Cha sao ? 
"Lậy Cha xin tha cho họ ,vì họ không biết việc họ làm"...., nhưng con biết mà con vẫn phạm .
Chúa ơi ,tất cả những gì đang diễn ra trên cuộc đời này có khác gì là những thước phim chúng con đã từng xem, nhưng giờ chúng con đã vào vai diễn, các vai diễn cũng rất chuẩn, rất đạt, đã lột tả được cái tâm của mình .
Nhưng khi các diễn viên đóng thì ai sẽ xem, bởi bộ phim hoàn chỉnh, xem rồi sẽ bật khóc, không phải khóc vì đồng cảm, mà vì đau khổ.
THÔI THÌ CHÚA XEM VÀ VÀO VAI KHÓC VẬY.

Lời xưng tội viết để xin Chúa thứ tha.
Người con tội lỗi :
  lm

HÃY BƯỚC ĐI


HÃY BƯỚC ĐI

Trên Núi Sọ thấy đầy người nằm chết
Mắt nhoà mờ chẳng dám kết tội ai
Cứ đau thương tiếc rẻ tháng ngày dài
Còn, mất,... biết nay mai là gì nữa?...

Nhắm mắt lại là đi vào muôn thuở
Đứng ở đâu?... nhà cửa với công danh
Suốt một đời tìm kiếm và để dành
Trắng tay trắng... Chỉ đồng hành Tâm, Đức...

Chúa Trời ơi!... Ngài đã từng cân nhắc
Nhưng sao đặt sức trần giữa bẫy gông
Bầy ra bao muôn thứ dễ xiêu lòng
Rồi để đó, bảo tân tòng chọn lựa....

Lựa làm sao?... Ai dựa vào kiếp khổ
Phải chi Ngài xoá chỗ tối màu đen
Cho nhân gian không thấy sự đê hèn
Thì Thiên Đàng... Lại thiếu đèn chiếu sáng!!!...

Thật khó thay!... Sức người yếu vô vạn
Cúi gục đầu mà tâm trạng lửng lơ
Đứng hay đi?.... Thôi dứt quyết đừng chờ
Dù gì nữa bến mơ vẫn rực sáng!...

ThyThy
NY, April 11, 2014

CÀNH LÁ PHẢN BỘI


CÀNH LÁ PHẢN BỘI (Mt 26,14-27,66)

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của danh hoạ Rembradt, người Hoà Lan, sống vào thế kỷ 17, đó là bức tranh “Ba Thập Giá”.  Nhìn vào tác phẩm, ai cũng bị thu hút ngay vào trung tâm: giữa thập giá của hai người bất lương, thập giá của Chúa Giêsu trổi lên một cách ngạo nghễ.  Dưới chân thập giá là cả một đám đông mà gương mặt nào cũng biểu lộ hận thù oán ghét… Tác giả như muốn nói rằng: không trừ một người nào mà không dính líu vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
 Nhìn kỹ vào đám đông, người ta thấy có một gương mặt như mất hút trong bóng tối, nhưng một vài nét cũng đủ cho các nhà chuyên môn chuẩn đoán rằng đó chính là khuôn mặt của danh họa Rembrandt, tác giả của bức tranh này.
 Tại sao giữa đám đông của những kẻ đằng đằng sát khí khi tham dự vào cuộc thảm sát Chúa Giêsu, Rembradt, nhà danh họa lại chen vào khuôn mặt của mình?
Ba Thập Giá -Danh họa Rembrandt

 Câu trả lời duy nhất mà người ta có thể đưa ra để giải thích về sự hiện diện của tác giả giữa đám người lý hình: đó là ý thức tội lỗi của chính ông.  Rembrandt muốn thú nhận rằng: chính tội lỗi của ông đã đóng góp vào việc treo Chúa Giêsu lên thập giá.  Và qua sự có mặt của ông, tác giả cũng muốn nói với mỗi người chiêm ngắm bức tranh rằng, họ cũng dự phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
 Anh chị em thân mến,
Dưới cái nhìn lịch sử thì quả thực cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là hành động tội ác của những người Do Thái và La Mã cách đây hai ngàn năm.  Phêrô đã chối bỏ Ngài.  Philatô đã rửa tay để chối bỏ trách nhiệm của ông.  Những người Do Thái đã cuồng tín kêu gào đóng đinh Ngài vào thập giá.  Các binh sĩ La Mã đã đánh đập, hành hung Ngài và cuối cùng treo Ngài lên thập giá.
 Nhưng dưới cái nhìn của người có niềm tin, thì cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một mầu nhiệm.  Mầu nhiệm bởi vì chúng ta không thể hiểu được tại sao Con Một Thiên Chúa đã phải trải qua một thân phận đớn đau như thế?  Mầu nhiệm, bởi vì một cách nào đó, người có niềm tin cũng cảm thấy mình đã thực sự tham dự vào việc đóng đinh ấy.  Chúng ta tuyên xưng rằng Ngài đã chịu đóng đinh vì chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, nghĩa là chính do tội lỗi của chúng ta mà Ngài đã phải bị treo trên thập giá.  Tội lỗi của chúng ta ngày này, cho dù cách xa hai ngàn năm, vẫn là một chối bỏ, một tiếng reo hò, một xỉ vả hoặc chính là một cái đinh đóng vào thân thể Ngài…
 Thử hỏi, nếu tôi là người đương thời có liên quan đến vụ án của Chúa Giêsu, tôi sẽ đứng trong nhóm người nào và với thái độ nào?
 Phải thú nhận rằng, tôi không dễ gì làm được như ông Simon thành Syrênê đã vác đỡ thập giá Chúa Giêsu.  Nhưng cũng đừng vội quả quyết rằng, tôi không thể đứng về phía đám quần chúng đả đảo Chúa, không thể là Phêrô chối Chúa, hoặc là nhóm tông đồ trốn chạy, hoặc là Philatô lên án người vô tội, hoặc là đám quân lính đánh đòn và đóng đinh Chúa.  Trái lại, kinh nghiệm bản thân tôi cho thấy rõ ràng tôi rất yếu đuối, dễ đứng về phe kẻ mạnh thế, không dám can đảm bênh vực công lý và dễ dàng trung thành với Chúa trên môi miệng cũng như khi mọi sự đều xuôi chảy, nhưng lại phản bội Chúa dễ dàng trong hành động cụ thể và khi gặp nghịch cảnh, tương tự hành động của Giuđa!  Chúng ta không ai vô tội trước cái chết của Con Thiên Chúa. Ngài vẫn còn hấp hối cho đến ngày tận thế.
 Thưa anh chị em, với Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay, Tuần Thánh đã bắt đầu.  Đức Giêsu vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem lại ơn cứu độ cho loài người.  Bề ngoài, cuộc tiến vào thành Giêrusalem giữa tiếng tung hô của đám đông quần chúng nô nức phất cao cành lá “hoan hô Con Vua Đavit” có vẻ một cuộc toàn thắng vang dội.  Thực ra, đây là một cuộc mở màn Thương Khó mỉa mai nhất và có lẽ cũng là giai đoạn bi thương nhất của cuộc Thương Khó.  Bởi vì Chúa biết rõ rằng trong niềm phấn khởi chóng qua của quần chúng đã chất chứa một sức phản bội sẽ bùng nổ dữ dội trước mặt Tổng trấn Philatô, trong tiếng kêu gào và những bàn tay nắm chặt đưa lên: “Đả đảo!  Đóng đinh nó đi!  Đóng đinh nó vào thập giá!”.
 Rước lá đi theo Chúa Giêsu trong vài giờ không phải là một điều khó khăn lắm.  Đi theo Chúa giữa lúc Ngài được tung hô chúc tụng là điều dễ dàng.  Nhưng tiếp tục đi theo Ngài khi Ngài đã bị mọi người bỏ rơi và lên án, điều đó khó hơn nhiều.  Tin Mừng không thấy nói đến một ai dám lên tiếng bênh vực cho Chúa Giêsu vào lúc đó, mà chỉ thấy lên tiếng đòi phóng thích cho tên đạo tặc Baraba.  Nếu Kitô hữu được định nghĩa là người đi theo Chúa Giêsu, thì chắc chắn chúng ta sẽ có lúc nghiệm thấy nỗi khó khăn khi phải đến nơi mà mình không muốn đến.  Con đường bước theo Chúa có lúc vui, lúc buồn.  Chúng ta phải có mặt ở trong đám đông hoan hô Chúa khi vào thành đô Giêrusalem và cũng không được vắng mặt khi Ngài hấp hối trên thập giá.
 Trong những ngày thánh này, chúng ta phải tìm thời giờ đọc lại chậm rãi cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.  Hãy để cho tâm tình, lời nói và hành động của Chúa Giêsu thấm nhuần và biến đổi chúng ta. Trong cuộc khổ nạn của Chúa, chúng ta bắt gặp rất nhiều tình huống tăm tối của đời thường: vu khống, phản bội, ghen tương, bất công, nhục nhã, đau khổ, sợ hãi, cô đơn, hèn nhát, cái chết… Nhưng trên hết, chúng ta bắt gặp một tình yêu.  Tình yêu vô cùng lớn của Đức Giêsu đối với Chúa Cha và nhân loại.  Chỉ có tình yêu mới làm cho mọi khổ đau có giá trị cứu độ.
 Càng suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy mình càng yêu thánh giá của Chúa hơn, yêu thánh giá của mình hơn và kính trọng thánh giá của người khác hơn.

Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’ của – R. Veritas

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

ƠN CHÚA THƯƠNG BAN


          Chợt nhận ra,
          Bấy lâu nay con vô ơn quá
          Chậm nghĩ suy nên tự xét mình.
          Rằng biết bao hồng ân CHÚA ban cho.
          Con đón nhận nhưng suy chưa thấu.

          Cuộc đời con CHÚA lo toan tất cả.
          Không có ơn Ngài ,con sẽ ra sao ?
          Bấy lâu nay vui hưởng ngọt ngào.
          Giờ gục đầu con ăn năn hối lỗi.

          Con tin rằng CHÚA không chấp tội.
          Nhưng cho con cảm được tình NGÀI
          Qua tất cả những gì đang hiện hữu
          CHÚA quan phòng ban phát cho phàm nhân

          Nhìn quanh con tất cả là hồng ân
          Không một việc gì mà không qua tay THIÊN CHÚA.
          Thế nên ,
          Con làm thơ để tán tụng TÌNH CHÚA
          Thơ thành nhạc để tán dương DANH NGÀI
          Nhiệm lạ thay những KHÚC HÁT TRI ÂN.
          Đã có ai bao giờ chưa cât tiếng.!!!???
      
       LM.

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

SÓNG DƯỚI ĐÁY SÔNG


  Tôi ngồi đây ,trên chiếc xe lăn được dựng sát bên cửa sổ, 
thi thoảng được cơn gió mồ côi thổi đến mát rượi, còn đa phần là những cơn lốc cuốn những chiếc lá và gió bụi kéo theo cả những làn hơi nóng từ mặt đường hắt vào làm rát cả mặt.
     Số phận mỗi con người đều đã được THIÊN CHÚA an bài.
    Cách sắp xếp của NGÀI đôi khi trí phàm nhân của chúng ta không hiểu được
    Trước những biến cố xẩy đến trong cuộc đời của chúng ta,
    NGÀI lại âm thầm hóa giải theo cách của NGÀI.
    CHÚA mời gọi chúng ta nhập cuộc,
    để với CHÚA chúng ta cùng chịu cho ma quỷ cám dỗ, cùng chịu nhục hình, cùng chịu đòn roi
    Tàn cuộc chơi khi
    MỌI SỰ ĐÃ HOÀN TẤT .
   Ai sẽ cùng NGÀI bước vào vinh quang .!!!???
   Ngồi đây, có thời gian để suy nghĩ,
   những suy nghĩ có ngây ngô thì vẫn tạ ơn NGÀI
   cho con ngây 
   nhưng không dại,
   Vì con còn nghĩ được tội phúc ở đời.
    Tạ ơn CHÚA.
   muôn đời con tạ ơn CHÚA.
   Vì thương, CHÚA đã gìn giữ để dù có SÓNG nhưng chỉ ngấm ngầm Ở ĐÁY SÔNG .
            
 Viết thay cho những người tôi yêu quý.
LƯU MỪNG 
(lmtrian@...)

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

CHUYỆN CƯỜI NHÀ ĐẠO


ht. Mùa Chay, ăn chay, đọc chuyện cười nhà Đạo cho đỡ ...đói bụng nhé bạn :

1. TẠI SAO CHÚA GIÊSU KHÔNG LẬP GIA ĐÌNH ?
Đức cha Nho có kể một câu chuyện độc đáo.
Khi ra ngoài Bắc, có một câu hỏi rất khó mà giáo dân đã đặt ra với Ngài: 
-Tại sao Chúa Giêsu đã làm người, đã hội nhập với cuộc sống nhân loại, mà không chịu lập gia đình, vẫn sống cuộc đời độc thân cho đến chết?
Câu hỏi làm Ngài bí quá, chưa biết trả lời sao! May quá, một ngày kia, Ngài đến Thái Bình, và đã tìm được lời giải đáp chí lý, qua câu Kinh Thánh mà người miền quê vùng đó đã đọc chữ L thành chữ N. Ví dụ : 
- Chúa Giêsu đã đi từ "nàng"này sang "nàng"khác, nhưng các "nàng"đã không tiếp nhận Ngài, nên Ngài đã bỏ các "nàng" mà đi nơi khác..
Đức Cha giải thích: 
-Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã sống đời độc thân.

2. SỐNG LỜI KINH THÁNH
Một ông trẻ tuổi mới được bầu lên làm chủ tịch cộng đoàn. Cha xứ dặn ông:
- Chúng ta phải sống Lời Kinh Thánh, có nghĩa là chúng ta nói gì cũng bắt đầu với Lời Kinh Thánh. Thí dụ như có ai đến tìm cha mà cha chưa ra, thì ông hãy nói:
- Giờ cha chưa đến. Ông nhớ chưa?
Tuần sau, lễ bổn mạng cộng đoàn vào lúc 5 giờ sáng. Cha xứ vì mệt nên ngủ quên. Cả cộng đoàn đọc hết 150 Kinh thì cha mới ra. Vừa thấy cha ở dưới cuối nhà thờ, ông tân chủ tịch vội bước lên bục cầm micro nói lớn:
- Giờ cha đã đến!
Cha xứ: ???!!!...

3. TÁM MỐI PHÚC THẬT
Một cha nọ nổi tiếng là giảng lâu. Trong một thánh lễ, cha đang giảng về tám mối phúc thật. Giảng mới tới phúc thứ ba mà đã nửa tiếng, đến phúc thứ tư, cha quên mất nên ngập ngừng:
- Phúc thứ tư, phúc cho ai.... phúc cho ai....
Ông trùm ngồi dưới nóng lòng đáp lớn:
- Phúc cho ai không nhớ mà quên.
Cả nhà thờ: !!!??? 

4. ĐỂ ĐƯỢC CHÚA THA THỨ
Trong một buổi dạy giáo lý cho thiếu nhi, sau khi giảng về sự tội và sự ăn năn. Thầy giúp xứ hỏi lại các em :
- Muốn Chúa tha tội cho chúng ta, vậy thì điều trước tiên chúng ta phải làm gì các em ?
Một em nhanh miệng trả lời :
- Dạ để được Chúa tha tội thì trước tiên chúng ta phải phạm tội ạ !

5. XÉT MÌNH
Cha xứ khuyên giáo dân là cần phải xét mình kỹ lưỡng trước khi xưng tội.
Một ông chồng chia sẻ kinh nghiệm về cách thức xét mình như sau:
- "Tôi chỉ cần chọc vợ tôi một câu, vợ tôi sẽ nổi sung lên và đọc cho tôi nghe một lô các thứ tội mà tôi đã làm. Tôi chỉ việc lắng nghe và nhớ lấy. Thế là xong công việc xét mình, vừa mau lại vừa đúng".

6. XIN MẸ THÔNG CẢM
Thánh Phêrô cùng với Mẹ Têrêsa Calcuta đang hướng dẫn đoàn con cái của mẹ, mà phần lớn là người nghèo, làm thủ tục để vào Thiên đàng. Bất ngờ, một mệnh phụ phương phi, ăn mặc sang trọng quý phái xuất hiện ngoài Cổng. Thánh Phêrô và toàn thể các thánh vồn vã chạy ra vây quanh chào đón, bỏ mặc đoàn người cùng đinh ngơ ngác nhìn theo. Thấy thế, Mẹ Têrêsa tỏ vẻ bất bình với một thiên thần đứng bên cạnh:
- Tại sao ở trên Thiên đàng mà vẫn còn cái cảnh trọng giàu khinh nghèo như vậy ?
Thiên thần ôn tồn trả lời :
- Xin Mẹ thông cảm và hiểu cho, vì đã lâu lắm rồi Thiên đàng mới thấy được một "con lạc đà".… chui qua được lỗ kim đấy, thưa Mẹ!!!

7. CON ĐÂU MUỐN CHẾT
Sau biến cố 1975, anh chàng kia mất hết sản nghiệp và bà con thân thuộc. Vào chùa, anh thấy tượng Phật chắp tay, nghĩ rằng Phật muốn nói mình phải cầu nguyện. Anh đến nhà thờ đọc kinh, thấy tượng Chúa giang hai tay, anh nghĩ là Chúa cũng không biết làm gì hơn. Chán đời, anh lang thang đến bến Bạch Đằng, gặp tượng Trần Hưng Đạo chỉ tay xuống sông, thế là anh bèn nhẩy xuống sông tự vẫn. 
Trước cửa thiên đàng, thánh Phêrô hỏi anh ta: "Trông anh còn trẻ, đời còn dài mà sao đã vội chán sống sớm vậy?"
Anh đáp: "Thưa thánh Phêrô, con đâu đã muốn chết, tại ông Trần hưng Đạo bảo con đấy chứ ạ!" 
Trần Hưng Đạo đứng gần đó nghe được liền quát lớn: "Cái anh này rõ là ngu, ta chỉ tay xuống sông để anh biết mà tìm đường vượt biên, chứ ta đâu có bảo anh nhảy sông tự vận đâu!"

8. AND ALSO WITH YOU
Đức Giám Mục địa phương thường có thói quen chào anh chị em giáo dân bằng câu "Peace be with you" (Bình an ở cùng anh chị em) trước khi bắt đầu giảng.
Ngày kia, ngài đến dâng lễ cho cộng đoàn Công Giáo Việt Nam. Khi đến phần thuyết giảng, ngài tiến đến bục giảng và sửa cái microphone cho cao hơn để vừa với thân hình cao lớn của ngài.
Dùng hết sức nắn cái microphone lên cao mà nó cứ nằm ì không chịu nhúc nhích, Đức Cha nói: "Something wrong with the microphone".
Cộng đoàn, theo thói quen, đồng thanh đáp lại: "And also with you" (Và ở cùng cha).
Đức Cha: ?? !!!

9. MUỐN XƯNG TỘI TRƯỚC
Một chiều mùa Chay,  thật đông các bà đến xưng tội và bà nào cũng muốn xưng tội trước. Họ chen lấn nhau thật lộn xộn và ồn ào, cha xứ đang giải tội phải ra khỏi toà, nhẹ nhàng nói với các bà:
- Tôi sẽ ưu tiên cho các bà nào có nhiều tội nhất thì xưng trước.
Bà nào bà nấy êm ru không hề nhúc nhích, lại còn nhường nhau thật khiêm tốn.

10. PHỤC SINH
Có một cha xứ khó tính nọ quyết định ăn chay 40 đêm ngày và đi tham dự buổi tĩnh tâm Mùa Chay đặc biệt. Cha được đánh động rất nhiều, nên khi vừa đi tĩnh tâm về tới nhà xứ, cha chạy vội vào khoe với bà giúp việc:
- Bà ơi, bà có biết không, cha xứ cũ của bà đã chết rồi. (Ý cha muốn nói rằng: Con người cũ của cha đã chết, và bây giờ cha đã thành một người mới). Nói xong, cha lấy một tấm bảng viết dòng chữ: "Cha xứ cũ của quý vị đã chết !" và cắm ở trước nhà thờ để báo cho mọi người biết cha đã được thay đổi.
Được vài ngày sau, cha trở lại khó tính như xưa. Nhân lúc cha đang cử hành lễ Phục Sinh, bà giúp việc ra nhổ tấm bảng của cha lên và thay thế vào một tấm bảng khác.
Sau khi làm lễ xong, cha bước ra khỏi nhà thờ và thấy tấm bảng của cha đã được thay thế bằng một tấm bảng mới. Cha tò mò lại xem ai viết gì trên tấm bảng. Cha ngạc nhiên khi thấy dòng chữ: "Chết 3 ngày thì Cha đã sống lại".
Trích Nguồn (tại đây)
(còn nữa)

AI ĐÃ CỨU EM ?



Ông áo đen:
CÓ NGƯỜI CÒN SỐNG, CÓ NGƯỜI CÒN SỐNG.
Tiếp tục đào đi mọi người, đào nữa đi.
Áo xanh:
Đừng khóc nhóc, chú sẽ đưa cháu ra khỏi đây.


Con người chỉ cần 3 phút không có dưỡng khí là chấm dứt sự sống.
Một em bé đã bị vùi dưới đất khá lâu, chỉ nguyên thời gian từ lúc phát giác đến lúc đào bới lên để cứu em bé chắc cũng từ 5-10 phút.  Vậy mà không hiểu một "phép lạ" nào đã gìn giữ sự sống cho em bé này. 
(sưu tầm Youtube)