#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

CPCĐ. số 23 : LỜI MỌN HÈN


ht. : Bạn có nghĩ đây là những lời mọn hèn không ? Mình nghĩ là không, vì để chia sẻ với Cà phê ca đoàn số 21 : "QUẨN QUANH CA KHÚC " mình vừa đăng cách đây ít ngày, mh.(tức Mọn Hèn) chắc chắn đã phục vụ trong  nhà thờ một thời gian không ngắn, kinh nghiệm sinh hoạt ca đoàn không ít, nhưng mh. đã tự nhận là mọn hèn thì biết nói sao ! Mình thích những người mở lòng như mh.. Dĩ nhiên bạn khiêm tốn với nickname đó, là đáng quý, nhưng điều bạn chịu ngỏ lời chia sẻ với anh chị em đồng nghiệp, mình thấy còn quý hơn. Trước khi đăng những câu chia sẻ của mh., blogger ht. đã gửi mail hỏi ý bạn ấy chắc chắn bằng lòng cho mình post lên ht.' thì mình mới dám đăng.Mh. đã bằng lòng. Như vậy làm mình vui, vui vì sự mở lòng của mh. Rất mong có nhiều Bạn vui lòng chia sẻ với mình về Thánh Nhạc-Thánh Ca là vấn đề ht.'blog rất yêu thích.
Xin hỏi, mỗi lần có mặt tại những buổi họp Thánh Nhạc-Thánh Ca, bao la người, bao la ý, bao la cơ hội trình bày quan điểm, quý Bạn có dễ dàng xông xáo, "hồ hởi, phấn khởi "  đóng góp ý kiến với ban Tổ chức không?  Dạ, dường như đa số chúng ta thường "thủ" phải không? "Thủ" là ngồi yên, im lặng lắng nghe vừa được tiếng hiền lành, khiêm nhường, vừa an toàn không bị ai ném đá, mắng mỏ.
Không khí họp thường là rất lành, rất vui, rất ....thánh.
Nhiều Ca Trưởng thủ, các nhạc sĩ thủ, cha thủ, xơ cũng thủ, thủ nhất là các xơ. Các xơ đi họp cứ là im thin thít, phát biểu sợ sai, sợ phản hồi, sợ chủ tọa mắng dốt, thế mà không biết, không biết dựa cột mà nghe, hoặc thế mà đòi tập hát a, thế mà đòi sáng tác a, thế mà đòi học về Phụng Vụ a ! Em hiền như ma xơ, giơ tay sợ mất tiếng tốt. Mình nói thật đừng giận nhé, ngoài đời có xơ đâu có hiền !
Ô sao hôm nay mình nói dai , nói nhảm thế ! Ấy là để đồng cảm với Mọn Hèn. Chấp nhận cởi mở với anh em, bị mắng thì đã, thân phận bọt bèo, có bị dìm sông, ném đá thì cũng có sao ! Tôi là ai mà chỉ muốn được bê lên bệ nhỉ !
Cho nên, thân mến mời Mọn Hèn nâng tách Cà Phê nóng, kèm theo lời kết là xin cám ơn Mọn Hèn đã vui lòng chia sẻ với  ht.'blog những nhận xét về bài tại đây.
LỜI MỌN HÈN 

Chị HT viết:
"Đã từ nhiều năm trước, mình biết phải viết Đáp Ca theo Bản văn, nên tất cả những bài hát phổ nhạc Thánh Vịnh của mình, dù là  đầy đủ cho cả 3 năm ABC, mình đã ghi là THÁNH VỊNH, Cảm hứng Thánh Vịnh..Không phải Đáp Ca. Bạn nên hát trong những dịp khác ngoài Đáp Ca."
Vâng, quả đúng như vậy. Ngoài chị HT ra, em biết chỉ vỏn vẹn có một người khác cũng cùng suy nghĩ này, còn mọi người khác thì hình như không phân biệt giữa Thánh Vịnh với Thánh Vịnh Đáp Ca trong Phụng Vụ. Không biết chị HT nghĩ sao, nếu như các bài TV/Cảm hứng TV mà chị viết, được đăng trên các websites trong mục Đáp Ca? Ngay cả trang catruong.com, (catruong.com là nơi em quý mến và học được rất nhiều từ đó), trong mục Đáp Ca, mặc dù có phần hướng dẫn kỹ càng các bài "Đáp Ca" cho từng mùa, từng năm, từng ngày lễ, nhưng các bài đó theo em thấy thì hầu hết chỉ là phỏng theo Bản văn Thánh Vịnh mà thôi, chứ không phải là nguyên văn Bản văn. Không biết chị HT có nghĩ là một bài Đáp-Ca-dùng-trong-Phụng-Vụ thì có nhất thiết phải theo sát Bản văn hay không.

"Vậy mà cho tới nay , biết bao lần họp, có ban  hát cả bài về Đức Mẹ vào phần Đáp Ca. Hiệp Lễ cũng .."phang" luôn Đức Mẹ. Đâu phải Lễ về Đức Mẹ là chọn bài Đức Mẹ thoải mái đâu bạn !"
Đây đúng là thực tế mà em đã chứng kiến ... Đáp Ca hát một bài phổ thông về Đức Mẹ ... Hiệp Lễ trong tháng 10 thì hát bài Đức Mẹ Mân Côi ... Hiệp Lễ trong lễ cưới thì hát Ave Maria của Schubert, có nơi hát bản tiếng Việt, có nơi hát tiếng Anh ... Trong một lễ Đức Mẹ cách nay không lâu, phần Hiệp Lễ gồm 2 bài: Ave Maria hát tiếng Latin và Cùng Mẹ Ra Khơi tiếng Việt ...

"Trong khi đó, từ Hương Trầm mấy cho tới Hương Trầm mười mấy rồi, gần 20 rồi, số nào cũng ca ngợi Bình Ca ngất trời. Bài nào bài ấy chất chứa đầy kiến thức cao siêu hàn lâm mang từ Rô ma về, biết bao công sức , bao năm tháng ăn học mới thu thập được , chả ai áp dụng. Linh mục nhạc sĩ Ân Đức nhận xét là hát Đối Ca trong Thánh Lễ không thành công vì còn xa lạ với người Việt Nam, buồn, người nghe khó hiểu. Nghe  mà thương!

Nói thật chứ Cụ Chant Gregorian vào năm 2013 này như Thánh để trên tòa thôi, vẫn chưa có Ca Trưởng nào tha thiết rước Cụ về nhà, nói chi ca viên sáng tối túi bụi kế sinh nhai nuôi vợ con, nói chi cha xứ mải tính công thợ xây nhà thờ.
Thời @ , ai ê a ?"
Vâng, thời @, ai ê a. Nhạc bình ca của cha Hoàng Kim em thấy có nơi viết lại thành điệu 2/4 rồi hát với trống, thấy lần đầu thì sốc nhưng lần sau và lần sau nữa thì hết sốc. Đúng ra em biết cũng có ca trưởng tha thiết với bình ca chứ không phải là không ...

"Ngay ở trong một Đan viện, ngày nay các thầy tu còn đề nghị bài này chọn điệu Slow hợp đấy nhỉ nữa là !"
Và cũng có linh mục khi tập hát cho thánh lễ đã cẩn thận dặn dò đoạn này hát Rumba, đoạn sau hát Bolero mới hợp. Có linh mục bảo mở điệu Valse cho ca đoàn hát ...

"Theo mình thì giáo dân Việt Nam ta bây giờ cứ " Hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man.." là  cả và nhà thờ đồng ca rào rào đầy hứng khởi !"
Mà có lẽ giáo dân VN ở S. cũng vậy ...

Em than nhiều rồi nhỉ. Không nghĩ tới thì thôi, chứ nghĩ tới thì có biết bao nhiêu điều muốn nói. Nhưng em biết em không là gì cả nên thường thì chỉ ngậm ngùi làm thinh. 
mh

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

CẦU NGUYỆN


Laïy caùc thaùnh töû ñaïo Vieät Nam,
caùc ngaøi ñaõ daùm soáng ñeán cuøng ôn
goïi kitoâ höõu
trong moät hoaøn caûnh khoù khaên
nguy hieåm.
Söï hy sinh cuûa caùc ngaøi
cho thaáy tình yeâu maïnh hôn söï cheát
vaø cheát laø cöûa môû vaøo coõi soáng baát
dieät.
Duø mang phaän ngöôøi yeáu ñuoái,
nhöng nhôø ôn Chuùa ñôõ naâng,
caùc ngaøi ñaõ chieán thaéng khaûi hoaøn.
Xin caàu cho chuùng con laø con chaùu
caùc ngaøi
bieát can tröôøng soáng ñöùc tin cuûa
baäc cha anh
trong moät theá giôùi vaéng boùng
Thieân Chuùa,
bieát nhieät thaønh laøm chöùng veà
tình yeâu
baèng moät ñôøi hieán thaân phuïc vuï.
Öôùc gì ngoïn löûa ñöùc tin
maø caùc ngaøi ñaõ thaép leân
baèng cuoäc soáng vaø caùi cheát,
ñöôïc böøng toûa treân Toå quoác Vieät Nam.
Öôùc gì maùu thaém cuûa caùc ngaøi
thaám vaøo maûnh ñaát queâ höông
ñeå coâng cuoäc truyeàn giaùo sinh
nhieàu hoa traùi. 


Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ.

Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI PHI LUẬT TÂN

Nó giống như một hôm mình đang ở trong nhà, bỗng nghe bên hàng xóm láng giềng những tiếng la hét thất thanh kêu gào đòi cấp cứu. Thật kinh khiếp khi nhìn sang nhà đó, tất cả thành một đống tan hoang đổ nát sau một tai nạn nào đó : Cháy nổ bình gas, sập trần nhà, bom rớt, người gục chết v.v...Bão Haiyan tàn phá nước Phi-Luật-Tân như vậy và cảnh tượng đã như trên. 
Gấp bội phần và  là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử. 
Có thể đã có tới 10.000 người trên đảo Leyte thiệt mạng. Một nghĩa trang buồn khổng lồ và lộ thiên tại nước Bạn đang hình thành.
Tôi như không thể nghe được ngàn vạn tiếng khóc than của người Phi Luật Tân mà chỉ nghe tiếng gió rít bão gầm át cả. Hình như con người Phi Luật Tân cũng không còn sức để khóc thương người thân vùi thây dưới bão. Họ đang đói và khát lả.
Chỉ biết cầu nguyện cho các Bạn, những Linh Hồn vừa mới qua đời và những bóng ma đói sống sót vất vưởng trong thành phố hoang tàn.
Đã mấy ngày nay rồi, tôi nghe ngóng, trông mong một tin ấm áp nào đó cho các Bạn. 
Chúng ta cùng đón nhận đây là một trong những cuộc thanh tẩy.
Chúng tôi cầu nguyện cho Bạn, thưa các Bạn Phi Luật Tân, xin cùng chúng tôi nâng tràng chuỗi lên, tôi tin ở đâu đó có những Thánh Giá Chúa, những thánh tượng Mẹ còn vẹn nguyên ở bên các Bạn là những người con yêu dấu của Chúa Mẹ trong cơn hoạn nạn khốn cùng.
Xin cho các Cụ già tìm được nơi trú ẩn và có bữa ăn.
Xin cho những cháu bé có nước và sữa. 
Xin cho các phụ nữ đang mang thai được  bình an.
Xin cho các thanh niên thiếu nữ còn sức khỏe  để chăm sóc người bên cạnh.
Xin cho mọi người biết nhận ra Chúa là Chúa sự Sống, để đủ sức vượt lên bất cứ một sự chết nào, chúng con đón lấy Thánh Ý Ngài.
Lạy Chúa xin thương xót chúng con.
ht.


Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

TĨNH TÂM

(Ảnh: LongKhong)

Sau hồi thua trận, tráng sĩ tìm về nơi ẩn dật, luyện công bồi sức.
Sau cơn nóng giận, thiền sư lui về tọa tịnh.
Sau cuộc tham sân si, bậc tu hành cấm phòng ăn năn hối cải.
Sau khi nói với Na-than: Tôi đắc tội với Chúa, vua Đavít về nhà ăn chay nhiệm nhặt, đêm nằm ngủ dưới đất.
Sau khi chối Chúa ba lần, Phêrô ra ngoài gục đầu khóc nức nở.
Sau những lời cay đắng, con lại xé lòng.
Hỡi hồn tôi , hãy về bên chân Chúa là chốn nương náu, nghỉ ngơi.
Chúa nhân từ độ lượng, chậm bất bình và hết sức khoan dung.
Hãy thú tội và Người sẽ thứ tha tất cả.
Về đây.
ht.

Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

CAY ĐẮNG QUÁ !


Chúng ta đang ở lúc cho nhau nhiều cay đắng quá.
Cay đắng trong lòng còn ngậm ngùi che dấu. Nay ai cũng có thể buột miệng dành cho nhau đắng cay bất cứ lúc nào, trong bất cứ vấn đề gì.
Quá nhiều chuyện đắng cay, không thể nào im lặng nổi, không thể nào bỏ qua được.
Chuyện lớn đã đành, mình thân phận bọt bèo bé nhỏ không biết bàn chi, nhưng những chuyện bình thường, nghe được, hiểu được, cũng bứt rứt không yên.
Bạn vừa gửi cho mình một bài Thiền trên mạng, răn mình nên Quên.
Bài quá hay, tư tưởng quá đẹp.
Đọc một đoạn dài rồi thì mình muốn hét toáng lên :
Không thiền, không quên được.
Tức lắm, tức lắm.
Thế là vì trong đầu chợt hiện ra nào Mỹ Yên, nào mất đất, nào án oan, nào kém cỏi, ngu si ,dốt nát. 
Người ra đường là chuẩn bị gặp cướp, ngợm vênh vang tính toàn tiền tỉ. 
Dân chạy lũ khốn cùng, đập thủy điện cứ xả.
Ai bán nước hại dân ?
 Thầy thuốc giết người, bảo mẫu như phù thủy.
Ác thần lên phim, trung quân lãnh án.
Người người rên xiết than van.
Và ...và ...và ...và ....
Bao điều không kể xiết.
Vậy mà ,
Thiền bảo phải im, bỏ ngoài tai, quên hết. Giữ sao cho lòng dịu hòa, ngọt ngào êm nhẹ vân vân...
Ối giời ơi, chúng con ăn cay nuốt đắng, chưa điên được xin cho hét toáng.
Làm sao yên được thưa giời !
Lạy Trời xin mưa, chúng con khát lắm.
Chúng con đang xé lưỡi, đắng họng.Xuýt xoa xuýt xoa.
Xin Trời thương xót chúng con.
Cay đắng quá ! Nhiều cay đắng quá Trời ơi !
ht.

THUỐC TẠM XOA DỊU CƠN CAY ĐẮNG 
ĐỪNG DẠI UỐNG VÀO ĐẮNG CAY THÊM.
Ngày 3 viên, uống lúc lên cơn :
Viên 1:

Sách Toán soạn ngu !
Nặc danh10:16 Ngày 10 tháng 11 năm 2013 Lại có bài toán do GV làm ví dụ ở một trường ngay trung tâm HN (trong đó con tôi học ). Nhà Hưng có 5 người: Bố, mẹ, Hưng và Ông, Bà. Hỏi nếu mỗi người đi một đôi giầy(dép) thì tổng số là bao nhiêu chiếc dép. Biết rằng một đôi giầy (dép ) có hai chiếc. Hưng trả lời là nhà em có 9 chiếc dép. Thầy giáo mắng Hưng là ngu. Hưng bảo thầy ngu thì có vì ông Hưng là thương binh cụt một chân trong chiến dich Mậu thân. Thầy thì không lường được hết khi ra đầu bài, còn thằng học trò chê thầy dốt cũng phải.

Viên 2 : 
Chú thích của chú Tễu :"Tiên sư bố mày, không biết chữ thì làm sao ghi được là "Không biết chữ"!?
Viên 3 : 
Pa nô tại trường Đại học Hà Nội.



THU CAROLINA

Mấy lá già đang ...yếu ớt và mờ nhạt dần, không còn sắc sảo như hồi nào nữa...và có lẽ sắp sửa rơi rụng sau những cơn gió bão sắp tới...
Trong khi đó mấy chú lá non đang mơn mởn, sắc sảo và hừng hực sức sống!
Có điều...chúng còn đơn sơ quá...mai kia mấy chú nai đi ngang có khi mấy chú lá non này mất mạng như chơi!
LK.

Bóng già lặng lẽ bên song cửa
Rừng Thu in dấu bước chân con
Sương buông nhẹ cánh lá non
Chim xa ngoái lại lòng buồn thương quê.
ht.

Cỏ non tíu tít bên hè,
Vàng thu chớm rụng, dấu hè sắp qua.
Thu ơi!
LK.

Chúa ơi nhân thế mịt mù
hồn con chao đảo khác chi lá vàng
chưa khô đã rụng ngỡ ngàng
phù du mấy thuở ... mơ màng trần gian.
 MH.
Có người nhặt chiếc lá rơi
bâng khuâng tự nhủ à ơi thu về
lắng hồn nghe gió thu se
nghe rừng lá động nghe hè sắp qua
nghe thương mấy chiếc lá già
lắt lay yếu ớt như là sắp rơi
lạy Trời cho lá khoan rơi
cho con ngắm lá bồi hồi đón thu.
MH.

*********************************

 
Thơ rơi theo lá từng câu
chị tôi đi nhặt về xâu thành vòng
đeo vần vào cổ nhong nhong
lời bay trải khắp vườn Long thành quà.
ht.
Phòng ai thoảng hương Thông
Rừng Thu ải lá đỏ chen vàng
Có nhớ Đà Lạt không ?
( Haiku-ht.)
*********************************************
Chút khoảnh khắc đầu thu Carolina ngay sau nhà...nhưng không phải sớm hôm...mà giấc xế trưa...

Tấm hình dưới đây...
lúc chụp không thấy có cái lá khô dưới cái chồi non, có lẽ ở đâu đó rơi xuống ngay lúc bấm máy, do đó chiếc lá này không nằm ngay chỗ ..strongest points (rule of third) như dự định!
Lúc xem xong, chạy ra lại thì chiếc lá này biến đâu mất tiêu rồi!
 Tiếc ngẩn tiếc ngơ!

Khi chọn góc độ để chụp tấm này, bỗng dưng nhìn thấy trong khung hình sau khi lia máy và zoom tới zoom lui, chợt thấy như có hai lối đi!? 
...bâng khuâng hai ngã
hồn đi hướng nào?



Hình này lại là một sự diệu kỳ! Chỉ nhận ra sau khi chụp xong và chuyển qua computer và phóng lớn ra!
Chiếc lá khô trên cây Long cố giữ nó gần cái điểm mạnh nhất để làm chủ điểm của cái composition. Lúc chụp không thấy cái lá khô nho nhỏ nằm trên đó!?
Chỉ khi chụp xong rồi mới thấy!
phải chăng chiếc lá nho nhỏ đó lìa đời trước khi chiếc lá khô kia, và có lẽ chiếc lá khô kia quá đau khổ khi thấy con trẻ của mình sớm lìa cây nên cố ôm giữ lại đứa con thơ của mình một chút cho đỡ nhớ chăng? Trộm đoán mò thế thôi, chả biết có đúng không? Nhưng càng nhìn càng thấy thiên nhiên quả thật là diệu kỳ ngay ở sau nhà cứ chẳng đi đâu xa! Tạ ơn Chúa! :




Ảnh trong bài được gửi từ : LONGKHONG- Thu Carolina

Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

ÂM NHẠC BAROQUE


"Nhạc Baroque phong cách của âm nhạc phương Tây trong khoảng thời gian từ 1600 đến 1760.
Theo Wiki, các giai đoạn của nhạc cổ điển phương Tây được người ta chia ra như sau:
Trung cổ: thông thường được coi là giai đoạn trước 1450. Giai đoạn này đặc trưng bởi thể loại Thánh ca (Chant), còn gọi là đồng ca nhà thờ hay Thánh ca Gregory.
Phục hưng: khoảng từ 1450-1600, đặc trưng bởi sử dụng nhiều sự phối dàn nhạc và nhiều loại giai điệu.
Baroque: khoảng 1600-1760, đặc trưng bởi việc dùng đối âm việc phổ biến của nhạc phím và nhạc dàn.
Cổ điển: khoảng 1730-1820, là một giai đoạn quan trọng đã đặt ra nhiều chuẩn biên soạn, trình bày cũng như phong cách.
Lãng mạn, 1815-1910: là một giai đoạn mà âm nhạc đã vào sâu hơn đời sống văn hoá và nhiều cơ quan giảng dạy, trình diễn và bảo tồn các tác phẩm âm nhạc đã ra đời.
Thế kỷ 20: thường dùng để chỉ các thể loại nhạc khác nhau theo phong cách hậu lãng mạn cho đến năm 2000, bao gồm Hậu Lãng Mạn, Hiện Đại và Hậu Hiện Đại.
Âm nhạc đương đại: thuật ngữ thường được dùng để gọi âm nhạc tính từ đầu thế kỷ 21.
Tiếp đầu ngữ tân thường được dùng để chỉ âm nhạc thế kỷ 20 hay đương đại được soạn theo phong cách của các giai đoạn trước đây, như cổ điển, lãng mạn, v.v. Ví dụ như tác phẩm Classical Symphony của Prokofiev được coi là một tác phẩm “Tân Cổ Điển”.
Việc chia các thời kỳ âm nhạc phương Tây chỉ có tính quy ước tương đối, ở một mức độ nào đó là không hoàn toàn chặt chẽ, bởi các giai đoạn thường gối lên nhau. Ngoài ra mỗi giai đoạn lại có thể được chia nhỏ theo thời gian hoặc phong cách.
Từ “baroque” xuất xứ từ “barroco” của Bồ Đào Nha, có nghĩa là “ngọc trai xấu xí”, một từ…tiêu cực mô tả thể loại âm nhạc trang trí công phu so với trước đó và tên “Baroque”cũng được dùng để chỉ nghệ thuật kiến trúc cùng thời điểm ấy.
Baroque có thể coi như nền móng tạo thành một phần lớn các tác phẩm của nhạc cổ điển. Các nhà soạn nhạc của thời đại baroque bao gồm: Johann Sebastian Bach, George Frideric Handel, Alessandro Scarlatti, Antonio Vivaldi, Georg Philipp Telemann, Jean-Baptiste Lully, Arcangelo Corelli, François Couperin, Denis Gaultier, Claudio Monteverdi, Jean-Philippe Rameau và Henry Purcell.
Trong giai đoạn này, các nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn sử dụng âm nhạc phức tạp hơn thời trước đó, thực hiện thay đổi các ký hiệu âm nhạc, và phát triển các kỹ thuật mới của nhạc cụ, và opera cũng được thành lập như là một thể loại âm nhạc.
Nhiều thuật ngữ âm nhạc và các khái niệm từ kỷ nguyên này vẫn còn giá trị và được sử dụng đến ngày nay."
(Nguồn: Đọt chuối non)

CÓ NÊN VUI ?

Trẻ con là Thiên thần
Hôm qua bạn bè nhắc mình đọc một bài báo mới để biết tin tức nóng hổi về một cô bạn .
Đọc xong cả hai bài, báo hôm qua, tiếp sang hôm nay, đã rõ ngọn nguồn, mình không biết nên buồn hay vui.
Trong bài này cứ tạm gọi cô là bạn mình bởi không ít ngày mình đã từng ra vô nhà cô như người nhà.
Chắc chắn khi gặp bạn mình, không ai tin báo nói đúng. Bởi người mà báo tố cáo đó  là một khuôn mặt rất hiền lành, giản dị.
Chắc chắn khi tiếp xúc với bạn mình, mọi người sẽ nghĩ rằng phóng viên bịa chuyện. Bởi người bị ném đá trên mạng qua 2 bài báo là một phụ nữ ăn nói luôn dịu dàng, nhẹ nhàng, tới nỗi mình không tin chị hàng xóm bạn mình dặn mình  rằng em đừng chơi với ...con mẹ đó.
Nhưng sự thật từ lâu đã như thế đấy. Hình thức bên ngoài của một người không nói lên được những gì chứa đựng bên trong họ, tới nay mình thấm câu này.
Đọc bài, xem ảnh, mình thương xót lũ trẻ quá, đến nghẹn ngào, không dám nhìn lâu.
Nửa muốn buồn, như lâu nay mình vẫn buồn bạn.
Nửa muốn vui, vì mong sao đây là lúc bạn có cơ hội cải thiện.
Nếu nói thương lũ trẻ, mình muốn ra nhẽ từ lâu, nhưng bạn bè chung quanh khuyên không nỡ.
Nếu nói thương cô bạn, mình cũng muốn mắng vào mặt bạn từ lâu, nhưng bạn trơ mặt ra hứng sẵn, mình cảm thấy bất lực trước cái trơ trẽn của bạn.
Còn nếu xét kỹ hơn nữa, nói thật, mình mong bạn bị ....mất hết.
Không ganh ghét, không oán hờn gì cả, mong bạn mất hết hoàn toàn theo nghĩa đức Tin.
Bạn mất hết đi, thì bạn mới có thể quay về với Chúa được.
Không ai làm tôi hai chủ, hoặc khinh chủ này mà mến chủ kia.
Mình muốn bạn nhớ đến các Linh Hồn cần cầu nguyện, hơn là ngồi đếm tiền. Hình như bạn mất nhiều thì giờ về tiền của rồi. Đời vui không bạn, sướng không bạn ?
Mình thì buồn lắm, chỉ mong gặp lại bạn trong hoàn cảnh bạn làm nghề lượm ve chai.
Sống nghèo thanh cao sao đẹp thế! Bạn có hiểu không ?
Ai ham giàu chứ mình chẳng ham.
Mười mấy năm nay bạn là phù thủy đội lốt mẹ hiền.
Tích góp tiền cách của bạn  dở lắm, ác với phụ huynh các cháu lắm, hại dân lắm, suốt bao năm nay bạn phải đút lót thế nào, Phường mới để yên cho bạn hoạt động chứ.
Này, đôi khi nghĩ về bạn, mình có ân hận là đã không tố cáo bạn đấy.
Cho nên, đọc tin phóng viên tố cáo bạn (trục lợi)  trẻ em để làm giàu, bài đã lên mặt báo hai ngày nay, phanh phui hết, biết chắc chắn bạn đang đau lắm đây, nhưng mình thì có lẽ nên vui.
Nên vui ! Ừ, nên vui.
Vui với người vui, khóc với người khóc, cho phép mình vui trước vì biết , trong tương lai, bạn sẽ vui, nếu !
Một chữ "Nếu" dành cho người có thành tâm thiện chí.
Mong bạn như vậy.
ht.

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

NHỮNG BẢN NHẠC BAROQUE NÊN NGHE




00:00 - 03:57 J.S. Bach - Air (Orchestral Suite No. 3 in D major) 
03:57 - 07:00 Antonio Vivaldi - Spring II (Largo) 
07:00 - 12:30 Tommaso Albinoni - Adagio (in D minor, Op. 9, No. 2) 
13:30 - 16:00 J.S. Bach - Keyboard Concerto (No.5 in F minor, Largo) 
16:00 - 21:00 J. Pachelbell - Canon (in D major) 
21:00 - 27:24 Handel: Lute and Harp Concerto (in B flat major, Op. 4 No.6, II. Larghetto)
Từ Góc Âm Nhạc : (tại đây)

KHÔNG CẦN LỜI

Tại quảng trường St Peter, Vatican hôm 6-11-2013. 

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

CPCĐ số 22 : QUẨN QUANH CA KHÚC


Tôi vừa tiếp chuyện qua điện thoại với một bạn là dân ca đoàn.
Bạn chia sẻ nhiều ưu tư tương tự những ưu tư các anh chị khác đã bày tỏ trong buổi tọa đàm vừa rồi tại Trung tâm Mục vụ, nhiều chi tiết hơn và nhiều nỗi niềm riêng tư hơn.
Xem ra vấn đề Ban Hát trong nhà thờ không chỉ đơn giản có người thiện chí gia nhập, có người tập hát,thế là thành đâu.
Hầu như tất cả những vấn đề được Ban Tổ chức Đại Hội bàn tới đều có...vấn đề, từ vai trò Ca đoàn - Ca Trưởng, cha xứ, bản văn, Imprimatur, bài bị cấm hát, v.v. cho tới các cung hát Thánh Vịnh trong nhà tu cũng chưa được tất cả hài lòng, hài lòng tất cả.
Người Sài gòn bảo các tỉnh cần thiết phải về thành phố họp để nhận quyết định cuối cùng của Toàn Quốc.
Người miền xa nói, ngay Saigon cũng ba bè bảy mối, nhiều giáo xứ hát linh tinh, không ai nghe ai.
Quả thật bạn nói có phần đúng.
Mình ở Sài gòn, vào nhà thờ chỉ cầu xin ván Lễ ấy ca đoàn hát tử tế, cám ơn anh chị em ca viên.
Cho tới nay, trải qua biết bao nhiêu cuộc Đại Hội Thánh Nhạc Toàn Quốc, mình vẫn rất lo sợ mỗi khi nghe khởi đầu chuẩn bị Thánh Lễ mà " tùng tà là tùng tùng tùng"....tiếp đó là những điệu nhạc Điện Tử được mở hết công suất, cho vang lên náo động cả khuôn viên nhà thờ ( không gian lúc ấy hệt như mô tả trong bài viết của quý vị  nào đó là nghe loại nhạc này người ta chỉ muốn ôm chầm lấy người bên cạnh mà nhảy cà tưng).
Thường là được phép cha xứ, ban coi máy mở lớn những CD Hoàng Oanh hát Thánh ca, "Năm xưa trên cây sồi" chẳng hạn. Người đi Lễ bảo là Lễ hôm nay hoành tráng, có Đức Cha về làm phép, chủ sự....Mình nói thêm, đâu có Đức Cha ở đấy có lùng tùng xòe.
Lễ hằng tuần thì hãi ở chỗ bài bản vẫn có những phần phăng ra ngoài Phụng Vụ, gọi là bất cần thân thể, nghĩa là Đáp Ca vẫn hát những ca khúc có Tiểu khúc 2,3,4, dựa theo câu 1 mà nhạc sĩ sáng tác viết lời khác bản văn. Theo giải đáp của Quý Ban Tổ chức thì loại bài đó không được.
Đã từ nhiều năm trước, mình biết phải viết Đáp Ca theo Bản văn, nên tất cả những bài hát phổ nhạc Thánh Vịnh của mình, dù là  đầy đủ cho cả 3 năm ABC, mình đã ghi là THÁNH VỊNH, Cảm hứng Thánh Vịnh..Không phải Đáp Ca. Bạn nên hát trong những dịp khác ngoài Đáp Ca.
Vậy mà cho tới nay , biết bao lần họp, có ban  hát cả bài về Đức Mẹ vào phần Đáp Ca. Hiệp Lễ cũng .."phang" luôn Đức Mẹ. Đâu phải Lễ về Đức Mẹ là chọn bài Đức Mẹ thoải mái đâu bạn !
Trong khi đó, từ Hương Trầm mấy cho tới Hương Trầm mười mấy rồi, gần 20 rồi, số nào cũng ca ngợi Bình Ca ngất trời. Bài nào bài ấy chất chứa đầy kiến thức cao siêu hàn lâm mang từ Rô ma về, biết bao công sức , bao năm tháng ăn học mới thu thập được , chả ai áp dụng. Linh mục nhạc sĩ Ân Đức nhận xét là hát Đối Ca trong Thánh Lễ không thành công vì còn xa lạ với người Việt Nam, buồn, người nghe khó hiểu. Nghe  mà thương!
Nói thật chứ Cụ Chant Gregorian vào năm 2013 này như Thánh để trên tòa thôi, vẫn chưa có Ca Trưởng nào tha thiết rước Cụ về nhà, nói chi ca viên sáng tối túi bụi kế sinh nhai nuôi vợ con, nói chi cha xứ mải tính công thợ xây nhà thờ.
Thời @ , ai ê a ?
Ngay ở trong một Đan viện, ngày nay các thầy tu còn đề nghị bài này chọn điệu Slow hợp đấy nhỉ nữa là !
Theo mình thì giáo dân Việt Nam ta bây giờ cứ " Hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man.." là  cả và nhà thờ đồng ca rào rào đầy hứng khởi !
Quanh quẩn với Ca Khúc, cha xứ không nói gì là ô kê con gà đen. Có khi nghe Bình Ca cha còn bảo chúng mày hát nghe chán chết cha chết mẹ !
Cha đi tu cha không biết đâu, chúng con đây này, nghe ca khúc hoài, Hải Triều thì buồn rũ rượi !
Antôn Tiến Linh thì đang....khóc đó ! Pio X làm chứng nhá !
ht.

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

TỰ CHỮA BỆNH

Tự chữa bệnh với đôi bàn chân
(bài  do LoanPhan giới thiệu)
Tục ngữ có câu : "Người già đôi chân già trước" Giữ đôi chân tốt chính là mấu chốt phòng bệnh để kéo dài tuổi thọ.
 http://doiduathanky.com/cms/wp-content/uploads/2012/05/direct-17.jpg


Các chuyên gia nghiên cứu phương pháp tự chữa bệnh cho rằng trên đôi bàn chân có rất nhiều đầu mối thần kinh liên quan  đến các tạng phủ. Cho nên dùng tay để chà xát, xoa bóp rất có lợi  cho sức khoẻ.
Thí dụ :
Mu ngón chân út có liên quan đến bàng quang, xát ngón chân út có thể chữa được chứng bí đái, đái són, đái buốt  
Mu ngón chân thứ hai có liên quan đến dạ dày, xát ngón thứ 2 có thể chữa được chứng chướng bụng, đầy hơi, ợ chua.
Ngón chân cái có liên quan đến gan, tì,
Lòng bàn  chân có liên quan đến thận.  Xát gan bàn chân có thể chữa được lưng đau, mỏi, ù tai, nghễnh ngãng. 
 Ngón thứ tư có liên quan đến gan, xát ngón này có thể chữa được táo bón, lưng vai  đau mỏi .. 
Thường xuyên xát gan bàn chân không những làm  tăng lưu lượng máu, tăng tính đàn hồi thành mạch máu, mà còn kích  thích não bộ trị được chứng nhức đầu, hoa mắt, mất ngủ, mộng mị .Người già thường xuyên xát chân còn phòng được chứng tê bì,  chân tay giá lạnh.  

 Phương pháp xát chân cụ thể  

 Trước tiên ngâm chân vào nước nóng 15 phút, lau sạch..
 Ngồi trên giường hoặc ghế, chân nọ gác lên đầu gối chân kia,
 một tay xoa gan bàn chân, một tay xoa mu bàn chân, xát đi, xát lại
 khoảng 200 lần là vừa. Ðổi chân, cũng làm như trên. Xát cho đến
 khi nóng, người cảm thấy khoan khoái, dễ chịu là được.
 Mỗi ngày  làm 2 lần vào buổi sáng và tối.
 

Sáng xoa mặt, tối xoa chân

(bài do các bạn HungNguyenPhuong Ngo và KimAnhTruong đóng góp)

Đây là phương pháp có thể áp dụng cho tất cả mọi người để giữ gìn sức khỏe. Như chúng ta biết bộ mặt, vành tai, bàn tay, bàn chân, lưng, ngực là những cơ quan phản ánh toàn bộ tình trạng cơ thể, do đó nếu mỗi sáng và tối, các bạn chịu khó xoa mặt, mũi, chân tay như hướng dẫn dưới đây thì chắc chắn sẽ phòng ngừa hoặc giảm được bệnh tật. Quan trọng là cần thực hiện một cách nghiêm túc, đều đặn mỗi ngày.

SÁNG XOA MẶT

Có 8 động tác, mỗi động tác xoa từ nửa phút đến một phút (30-60 lần). Sáng sớm vừa ngủ dậy, trước khi xuống giường, xoa hai tay vào nhau cho nóng rồi làm 8 động tác sau đây: 
Xoa hai ổ mắt: Úp hai cườm tay lên hai ổ mắt (tay chạm xung quanh mắt, gờ xương, không đè mạnh vào mắt) xoa vòng quanh mắt cho đủ 30 lần. Công dụng: Làm cho mắt tinh và sáng, khai thông khí huyết, đỡ mệt mỏi, nhức tê hai tay.
Xoa mũi: Đặt 2 ngón tay trỏ miết vào 2 cạnh bên mũi lên tới cạnh mắt 30 lần. Sau đó chập 2 ngón tay cái và trỏ vuốt từ trên sống mũi xuống 30 lần. Công dụng: Làm cuống phổi, cuống họng, lá mía, sống lưng, mông, háng khỏe lên. Đặc biệt động tác miết ngược từ 2 cánh mũi lên mắt còn chữa được bệnh sa tử cung ở phụ nữ, có tác dụng cường dương đối với nam giới. 
Xoa má: Dùng 2 tay xoa toàn bộ má mỗi bên 30 lần. Công dụng: làm cho toàn bộ xương sườn, cánh lưng, thần kinh sườn, hai lá phổi, gan, mật, dạ dày được thông thoáng.
Xoa tai: Dùng 2 ngón tay cái để sau 2 tai, các ngón còn lại để ở phía trước tai rồi xoa vành tai và toàn bộ tai mỗi bên 30 lần. Công dụng: Trị ù tai, tai điếc... Ngoài ra còn trị được nhiều bệnh ngoại vi và nội tạng của cơ thể.
Xoa trán: Úp bàn tay xoa toàn bộ trán, mỗi tay xoa 30 lần. Công dụng: chữa các bệnh thuộc lục phủ ngũ tạng. 
Xoa miệng, cằm: Dùng cả bàn tay xoa toàn bộ miệng, cằm, mỗi tay xoa 30 lần. Công dụng: chữa các bệnh lục phủ ngũ tạng.
Cào trên đầu: Lấy 10 đầu ngón tay của 2 bàn tay cào từ trước đầu ra sau, xong từ đỉnh tai kéo ra sau gáy 30-60 lần. Công dụng: giúp máu lưu thông lên não, chữa đau mỏi toàn thân, tốt cho hệ thần kinh não bộ, đặc biệt đối với chân tay người bị liệt.
Xoa sau gáy: Dùng cả bàn tay xoa sau gáy, mỗi tay xoa 30 lần. Công dụng: tăng sức chịu đựng của toàn bộ cơ thể.
Tóm lại: Xoa mặt buổi sáng có 4 tác dụng: giúp khí huyết lưu thông toàn bộ cơ thể; da dẻ mịn màng, đẹp đẽ; làm tiêu nám, mụn trên da mặt; giúp mắt tinh, tai thính, tỉnh táo, dễ chịu.
Chú ý: Sau khi thực hiện xong, khoảng 5 phút nên rửa mặt bằng khăn bông nhúng nước ấm, rồi dùng khăn chà xát kỹ mặt, cổ, gáy, nếu nguội có thể nhúng tiếp nước ấm.
Đây là động tác bổ sung cho cách xoa mặt bằng tay nói trên để đạt hiệu quả tốt hơn.
 

TỐI XOA CHÂN

Ngược lại với xoa mặt, các bạn nên xoa chân vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện 6 động tác sau đây: 
Động tác 1: Ngồi trên sàn, bàn chân trái đặt lên đầu gối chân phải. Bàn tay trái để lên mu bàn chân, bàn tay phải đặt dưới lòng bàn chân. Sau đó vuốt nhẹ bàn chân theo hướng mũi tên trong ảnh. Đổi chân và lặp lại động tác này. 
Động tác 2: Đặt cổ chân trái lên đầu gối phải. Dùng ngón tay cái ấn nhẹ và xoa đều lên phần mặt trong của gót chân theo hướng mũi tên như trong ảnh. 
Động tác 3: Ngón tay cái đặt phía dưới lòng bàn chân, sau đó ấn và vuốt nhẹ theo đường rãnh giữa những ngón chân.
Động tác 4: Dùng ngón cái của bàn tay trái ấn và miết nhẹ theo đường mũi tên như trong ảnh cho đến ngón cái của bàn chân.
Động tác 5: Đặt bàn chân trái lên đầu gối và kéo mũi chân hơi chúi xuống đất. Dùng ngón tay cái xoa lòng bàn chân thành hình những vòng tròn nhỏ theo hướng mũi tên trong ảnh.
Động tác 6: Nắm lấy những ngón chân, bóp và vuốt nhẹ như trong ảnh. Sau đó lập lại động tác 1.
Kết luận
Trong suốt quá trình thực hiện các động tác đừng quên thoa một ít dầu massage. Trong khi thực hiện các động tác sáng xoa mặt, tối xoa chân nói trên, hãy cố gắng tìm những chỗ đau thốn, khó chịu nhất trên mặt, chân và day ấn chỗ đó nhiều hơn (trừ trường hợp là mụn bọc hay sưng tấy). Day từ nhẹ tới mạnh đến khi nào hết đau mới thôi (nếu cần có thể làm mỗi ngày vài lần). Đây là những bí quyết rất đơn giản nhưng hữu hiệu vì các điểm đau thốn trên da là những sinh huyệt báo hiệu bệnh sắp hay đang xảy ra. Day ấn các điểm trên sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh làm lành bệnh một cách tự nhiên.

Bài đọc thêm :

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

TOM and JERRY


Tom and Jerry at MGM - music performed live by the John Wilson Orchestra - 2013 BBC Proms

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

HÁT CA-NGỢI KHEN-CẢM TẠ

ht. : Trong vụ này có mặt mình mà mình chẳng được tích sự gì sất ngoại trừ có hân hạnh được đánh ghi  cả 10 vân tay trên bàn ghế phòng ăn (qua lượt chiếc khăn lau bàn màu đỏ) và mấy cụm hoa Hồng Dalat dưới chân Đức Bà. Cắm hoa xong, đờ người ra ngắm công trình cực ...khổ, càng ngắm càng mắc cở, mấy bà Dì tu hội đi về thế nào cũng la toáng cha Giám Đốc TTMV. cha ở nhà để đứa nào nghịch đồ cắm hoa của con lung tung hết thế này. He he, tội tại cha, lỗi tại cha, ai bảo cha giao nhầm công tác cho ht. 
******
Tóm tắt chương trình Hợp diễn 
                                HÁT CA - NGỢI KHEN - CẢM TẠ
                                            tại Trung Tâm Mục Vụ Đà-lạt - 31.10.2013 :

NGỢI KHEN - Ban Hợp xướng GREGORIO CẢ - Ban Thánh Nhạc Giáo hạt Đà-lạt:


AVE MARIA - Nhóm HOANG DÃ- Giáo xứ Langbiang :

Nghệ sĩ ĐỨC THẮNG (nhà thờ Chính tòa Saigon) - độc tấu Jesus, Joy of Man's Desiring :

BÀI ĐỌC CHI TIẾT : (tại đây)
Vài hình ảnh trong khuôn viên Trung Tâm Mục Vụ Đà-lạt :
(ảnh ht.)
Mái nhà thờ
Sân khấu - Hội trường.
Tùng phỏng vấn cô ht. cắm hoa có ý nghĩa gì ?
Mình hào hứng  trả lời :7 hoa Bạch Hồng kính 7 Sự Thương Khó Đức Mẹ.
( phải  căng mắt nhìn rất kỹ, rất lâu mới thấy được ý nghĩa ...sâu sắc của cách mình cắm hoa đấy nhé).
Góc trái cuối nhà nguyện. Tượng Pièta  được bao bọc bởi những cây Tùng Xoắn quý.
Xa xa là "Thành phố buồn lắm tơ vương, cơn gió chiều lạnh buốt tâm hồn"...
Cảnh sau nhà bếp. Hoa Trạng Nguyên chờ "Một mùa Giáng Sinh an lành".
Đầu nhà Bảo Tàng với hoa Loa Kèn. Cố chụp cảnh này để về hỏi chủ nhà hoa này tên chi mà cứ rủ đầu.
Nó chính là Loa Kèn ....héo chứ hoa chi,  hỏi lọa.
Thông non đang được "lời ru bú mớm nâng niu ".
Đồi xa xa, núi xa xa.
Thông nhà cha mới nhú.
Chủng viện  mái đỏ kề bên
Người tu  tụng niệm  ở trên sườn đồi. 
Vườn rau Chủng viện xanh ngon
Đi buôn bắp sú nuôi con nhà thầy.


ĐỨC GIÁO HOÀNG BỊ DÀNH NGÔI

THẬT LÀ DỄ THƯƠNG !