#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Ý NGHĨA CỦA VIỆC THẮP NẾN

Khu vực đốt nến tại FATIMA, Bồ Đào Nha.( Ảnh : ht.)
ht. Khu vực đốt nến tại Fatima (Lưu ảnh Fatimatrong suốt thời gian tôi có mặt luôn tỏa ra mùi khét lẹt, ngay cả khi thưa thớt chỉ có vài khách hành hương ra vào. Lửa đã lụn nhưng khói vẫn cứ còn hun mịt mùng. Ngày qua ngày, chuỗi lò đốt dài đến gần chục mét đen xì, đặc quánh, khiến tôi không khỏi thắc mắc sao việc Đốt nến được người ta ưa chuộng đến thế ? Đem câu hỏi này gửi bạn bè để được giải thích như sau. 
Xin cám ơn LyCa, tác giả bài viết.

Ý Nghĩa Của Việc Thắp Nến

Chuyện đốt nến xem vậy mà cũng thú vị lắm cho những sự giải thích. Trước nhất, và thâm sâu nhất trong ý nghĩa khi thắp nến là việc mời gọi xin Chúa ngự đến vì chính Chúa đã phán "Ta là ánh sáng thế gian…", nơi nào có ánh sáng thì ma quỷ không cận kề.  Ý nghĩa sâu xa thứ hai là khi ngọn nến đã được đốt lên thì nơi đó đã được Chúa đánh dấu là "những gì thuộc về Chúa", thần dữ phải tránh xa. Ý nghĩa thứ ba khi thắp nến là biểu chứng cho sự Hợp Nhất với nhau qua sự hiện diện của những người thắp nến, cũng như sẽ thông công cùng chung lời cầu nguyện ở một nơi nào đó. Vì thế, ở những nhà thờ hay những địa danh linh thiêng thì thường có những góc dành để cầu nguyện, và sẽ có rất nhiều ngọn nến đã được sắp sẳn chung quanh, và rồi sẽ được thắp sáng lên bởi những người đang hiện diện hoặc sẽ đến sau và tiếp tục cầu nguyện.  Có nhiều nơi mổi người tự mang đến một ngọn nến khi tham gia họp nhau cầu nguyện, và sẽ cùng nhau gom tất cả các ngọn nến lại một chổ, rồi cùng nhau đọc kinh, cầu nguyện với nhau vì "khi hai ba người họp nhau thì Chúa sẽ hiện diện ...".  

Chính vì lẽ đó ở nhhững nơi hành hương thì thường có một khu vực có để cả trăm ngọn nến với nhau, và ý nghĩa có nhiều ngọn nến cùng lung linh bên nhau như đồng hiệp thông với nhau trong lời cầu nguyện ở nơi đó, trong lúc đó;  Điều này khác với việc mổi người thắp nến riêng rẽ ở nhà và chỉ một mình cầu nguyện cùng Chúa.  Ở cả hai trường hợp thì vẫn là kêu mời, xin Chúa ngự đến, và cùng có ý nghĩa là những lời cầu nguyện sẽ được Chúa lắng nghe nhận lời.  Khi nhiều người cùng thắp nến chung với nhau thì đã thể hiện sự chung lòng tuyên xưng, hiệp nhất qua lời cầu nguyện, chẳng hạn đêm đốt nến ở lễ vọng Phục Sinh để tuyên xưng việc Chúa sống lại, chiến thắng tử thần, hoặc đoàn người thắp nến rước kiệu ở Lộ Đức, hay Fatima để tỏ lòng kính mến  Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Khi đi hành hương người ta thường không đem theo nến, vì thế ở các nơi hành hương họ đã để sẳn nến và người ta chỉ việc chọn một ngọn nến chưa cháy và đốt lên.  Một ý nghĩa khác là khi mình thắp nến như vậy thì ngoài việc kêu cầu Chúa đến thì người ta cũng tin rằng những lời cầu của mình sẽ hợp với những lời cầu nguyện của những người chung quanh để xin Chúa lắng nghe, việc này chúng ta thường thấy xãy ra trong những biến cố quan trọng làm rung cảm nhiều người, chẳng hạn như khi công nương Dianna tử nạn, người ta ở khắp nơi đã cùng gặp nhau ở một nơi nào đó, họ cùng mang nến đến, thắp lên và để lại, và đó thể hiện một sự hiệp nhất cầu xin cho linh hồn Dianna. Chúng ta cũng đã thấy nhiều biến cố khác được mọi người cùng đến thắp nến với nhau như trong ngày 9 tháng 11 khi Mỹ bị thảm họa khủng bố, hay cơn sóng thần ở biển Thái Bình Dương cách đây gần muời năm. 
 
(Ảnh : ht.)
Việc bỏ tiền ít tiền lẻ trong thùng khi thắp một ngọn nến thì đó là một sự chia sẻ để mua một ngọn nến khác, bởi vì ngọn nến mình thắp sẽ cháy cho đến tàn lụi không ai thổi tắt, Có những nơi khác thì người ta dùng những ngọn nến bằng pin, lý do chính là vì sau nhiều năm được đốt nến bằng đèn sáp thì khói đen đã làm hư hại chung quanh, và như thế cũng phải có người bỏ tiền để mua những ngọn nến điện này, nếu sự đóng góp có
dư chút tiền thì cũng là chút ít đóng góp để tu sửa, bảo trì nơi đó, hay góp phần giúp cho người nghèo. Nếu không sẳn tiền thì cũng không ai bắt mình phải trả tiền khi thắp nến, không một nơi nào ghi là bắt buộc phải trả tiền để thắp nến, chỉ là khi mình thắp lên một ngọn nến thì mình luôn nghĩ là mình phải công bằng trả tiền cho ngọn nến, thế thôi. Có thắp nến hay không thì lời cầu nguyện vẫn là lời cầu nguyện, Chúa không bắt mình phải thắp nến rồi Chúa mới nghe lời.  

Một câu hỏi tưởng là nhỏ nhoi của chị cũng làm cho H phải đi lang thang internet để tìm tòi câu trả lời cho thoả đáng, H không rành rẽ về thần học nên nhờ câu hỏi này mà biết thêm một chút về tục lệ thắp nến này, và cũng mong rằng chị sẽ hài lòng cho câu trả lời.  Mai này, khi mình có đi đến đâu mà không có sẵn tiền nhưng có nhiều nến chung quanh, thì mình cứ thắp lên một ngọn nến, vì nhiều người đã tin là nơi đó có Chúa hiện diện, thì mình cũng tin như vậy, cũng xin thắp lên một ngọn nến và hòa chung lời cầu xin cho mình, cho những người đã cầu xin trong nhiều ánh nến đang lung linh.

LyCa


Không có nhận xét nào: