#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

BỤNG LÀM BỤNG CHỊU


BỤNG LÀM BỤNG CHỊU

 Tôi đích thị không phải nhà văn. Thích có một bài thì lật laptop lên, mở Word gõ lóc cóc. Xong, save, xong, đăng, xong, “xuất bản”, xong…quên .Còn tệ hơn người làm vườn trồng cây nào
nhớ cây ấy, trộm bứng cây nào biết ngay, dĩ nhiên vườn vừa thôi.Cũng may, ngày nay mình gõ “cây” nào vào vườn, máy nhớ hộ hết, chính xác từng cây, trừ khi chính tay mình nhổ. Ở đây, không sợ mất lòng máy như khi ta nhổ cây vì máy vô tư, chỉ biết : save ? OK. Delete ? OK. Cũng chả buồn vì chính mình muốn bỏ chứ máy không hề bắt ta bỏ. Nó mà đã muốn bỏ nó bỏ hết cũng còn được nữa là …Nhưng vấn đề ở đây là bài ta gõ có ý gì, cũng như anh chủ vườn  trồng cái cây kia để làm gì ?
Tôi không thích trả lời những câu hỏi đại khái có tính phải “đâu ra đấy” như thế .
(Miệng lưỡi giang hồ muốn thốt, nhưng có kềm cách dễ thương   :Thây kệ tui mà !)
Hôm xưa, có người – chính xác một nự - trách bài tôi viết có ý này ý nọ làm người đọc nghĩ thế nọ thế kia. Không lâu sau đó, đâu như vài tuần thôi thì phải, thấy tôi vẫn vui vẻ, hòa nhã tới độ hồn nhiên hy sinh xả kỷ, nự này quay lại tỏ vẻ hài lòng : “Nhà văn có một cú cải thiện ngoạn mục. Khác hẳn! “. Kiểu như Phao-lô ngã ngựa.
Ô hay !  Sao lại nhận xét tôi như thế !
Tôi có là nhà văn đâu ?
Tôi có làm điều gì sai quấy để đến nỗi phải “ăn năn lở lại” rồi được gọi là cải thiện đâu ?
Và thế nào là ngoạn mục ? Vì cải tà quy chánh nhanh quá ư ?
 Đây này, tôi nói cho mà nghe. Tôi thế nào tôi cứ thế ấy, từ trước đến giờ không thay đổi. Xấu vẫn xấu, tệ vẫn không khá hơn. Có muốn khá hơn phải đợi …sau khi ra khỏi nhà thờ vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Năm này không được thì Lễ sang năm.
Thôi thì “nghe khen em cũng có lời, nghe khen em cũng có lời.. cám ơn”. Vâng, xin cảm ơn, nhưng mồm nói thì nói, trong lòng  vẫn  thắc mắc : Ngày xưa mình sao nhỉ, ý là trước đây mình là con người xấu xa, bạc bẽo, hiềm khích, ngạo mạn, ganh ghét “đến” như thế nào mà bây giờ mình được …”khác hẳn” nhỉ ? Sao người ta biết mình mà mình lại không biết mình, chí ít vài mươi phần ? Cái chữ “đến” ở trên nó ám ảnh mình kinh lắm nhá ! Cái chữ “khác hẳn” nó lại màu nhiệm làm sao !
Thế hóa ra hiện nay mình đang rất…tốt (vì được khen là “cải thiện” đấy ư ?
Rõ ràng Quý nự sai rồi Quý nự ơi . Tôi biết tôi chứ lại !
Chỉ ngỡ ngàng thán phục  miệng đời một chút : Tại sao người ta dễ dàng nhanh chóng tuyên bố quả chôm chôm giờ thành quả nhãn.
Chôm chôm là chôm chôm, nhãn sao được mà nhãn !
Cứ cho là xấu → xấu : Chịu vậy ! Di truyền, nếp nhà, giáo dục gia đình ….
Tốt → xấu : Khốn nạn ! Phải cầu nguyện cho nó. Thiện tai ! Thiện tai !
Tốt → tốt : Bình thường, không có gì để nói.
Vậy còn : Xấu → tốt ? À, tốt thôi, nhưng đừng xấu qua tốt cái kiểu “chứng từ Lòng Thương Xót Chúa”, nghe rất …sốt ruột, lạy Chúa tôi, sao hiện nay nhiều phép lạ nhãn tiền thế ? Sao Chúa quảng đại, hào phóng với chúng con thế ?
Ở trong  nhà thờ, giang tay cao, ngửa mặt lên trời A-lê-lui-a, hồng ân Chúa như mưa rơi …Cám ơn Chúa hôm qua cả và bác sĩ lẫn y tá đều không tìm ra một vết nám nào trên phim phổi của con. Cám ơn Chúa chồng con nó đã trở về sau cơn mê. Cám ơn Chúa, con đã đậu  khi gặp phái đoàn phỏng vấn đi Mỹ.
Nếu vậy thì chắc chắn tôi không được sinh ra từ …”chứng từ lòng Thương Xót Chúa”. Tôi xin tự hân hạnh giới thiệu, tôi được sinh ra bởi Ơn Đức Chúa Trời đã “chẳng để tôi không đời đời”(Kinh Cám ơn). Đơn giản là “Chúa thương loài người, Chúa thương loài người, Bê-lem là nơi Chúa sinh”(Thánh ca)…..
Một khi tôi đã “có”,  ấy là toàn bộ Hồng Ân rồi.
Cứ thế mà cảm ơn, cứ thế mà sống. Sống tốt hơn, ngày một tí hay tụt một tí cũng được, miễn có cố gắng.
Xấu → tốt như thế thì tôi chịu.
Điều tôi không chịu, hay ít ra  là có chút phản ứng nhè nhẹ trong lòng, đó là tôi phải là tôi, tôi vẫn là tôi, kể cả khi tôi là cái “le moi” (xin lỗi, ngày xưa thầy cô tôi có dạy tiếng Pháp, như các em các cháu có học tiếng Anh, mà câu này thành triết lý luôn á !) muôn đời bị dí tĩnh từ “haisable” vào sau, chứ tôi không phải là quả chôm chôm hay quả nhãn, dù chôm chôm dày cơm hay nhãn thơm phưng phức, nhất là tôi đây có khi là chôm chôm, có khi lại là nhãn.
Mà bởi đâu ? Bởi nự tưởng, nự nghĩ, nự nhận xét thấy….
Cuộc ngã ngựa của tôi có từ xửa từ xưa cơ, nó hay lắm cơ, không thường đâu, bao giờ kể cho nghe. Và đã thành từ ngữ “ngã ngựa” thì chỉ  một lần thôi. Lần hai thì cho ngựa đạp mày gãy xương sống luôn chứ ở đó mà đòi….
Ý tôi là trong vườn có trồng cây này cây kia, trong đầu có cái gì thích tỏ thì gõ. Trồng thì có cây, gõ thì ra chữ. Chính vì thế mà tôi không yêu cầu “ Mọi người cho tí thanks” ( thật tình tôi không hiểu rõ câu này, có lẽ sẽ nhờ H.N. giải thích cho, hình như nó có một ích lợi gì đó, nhưng dù sao cũng đừng!), bởi bụng làm bụng chịu, thằng dạ không chịu trách nhiệm, không nên để cho nó nói. Để cho dạ lên tiếng e dạ nói không đúng !
Thú vị ở cái là  Bụng và Dạ đều là hai thằng …ăn trộm.
Bụng thì cũng chả tốt lành gì cho cam, nhưng đã biết tội thì cũng  tội nào ra tội ấy.
Gõ cho vui, thế thôi, chứ phải đính chính vì tôi không hề là nhà văn, nhất là lại là một thứ nhà văn biết cải tà quy chánh, lại có một cuộc“cải thiện”,” khác hẳn” nữa thì :
 Dạ ơi, dạ để bụng làm bụng chịu cho, xin dạ đừng …lói.
 Lị ái ngọ, ngọ ái ngại hà !
Cám ơn .



Không có nhận xét nào: