#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

HT. XIN CẢM ƠN


ht. Xin  gửi lên đây lời  chân thành cám ơn tất cả Quý Thân Hữu, qua điện thọai, Tin nhắn, Thư điện tử, Thiệp Tết, đã dành cho ht. những Câu Chúc Xuân tốt lành, trìu mến  trong những ngày cuối năm. 
Thật hạnh phúc!
Lại có một email thân thương còn kèm theo lời chúc một câu chuyện ngụ ngôn quen thuộc có  câu kết luận rất  ý nghĩa cho những ngày đón Năm Mới. Xin được chia sẻ với mọi người.

MỪNG NĂM MỚI GIÁP NGỌ 2014 Chi HAI TRIEU va Gia -Dinh

Xin gởi tặng món quà tết , là một mẫu chuyện nho nhỏ "tí xíu" thôi ..
Cùng với lời chúc mừng năm mới tràn đầy yêu thương và thành công trong đời ..

CHUYỆN CON LỪA GIÀ

Một ngày nọ , con lừa của ông chủ trang trại , xảy chân rơi xuống một cái giếng .
Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền .
Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì .
Cuối cùng ông quyết định :
Con lừa đã già , dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả .
Ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình .
Họ xúc đất và đổ vào giếng .
Ngay từ đầu , lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết .
Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng .
Sau một vài xẻng đất , ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt .
Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng , lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên .
Cứ như vậy , đất đổ xuống , lừa lại bước lên cao hơn .
Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài .
*** 
Cuộc sống sẽ đổ rất nhiều thứ khó chịu lên người bạn ..
Hãy xem mỗi vấn đề bạn gặp , phải là một xẻng đất để bạn bước lên cao hơn .
Chúng ta có thể thoát khỏi cái giếng sâu nhất , chỉ đơn giản bằng cách đừng bao giờ đầu hàng ..

Chút chia sẻ đầu năm Con Ngựa cách dzí dzỏm ..
Để cùng nhau cố gắng đạt đến thành công như lòng mình hằng ao ước ..
Với cả tâm tình !
John Vianney Long

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

ENGLISH FOR CHATTERS..

ht. Hôm qua có một tin nhắn cho mình, đọc chả hiểu gì, hình như chữ Ả Rập thì phải, bèn tìm hiểu mạng, may thấy bài này, nhưng cũng thua vì FB. MTC không có chữ Ả Rập. Tuy vậy cũng có nhiều cái từ thuở bé đến giờ mình chưa hề gặp, đăng cho vui và cũng để hiểu tin nhắn các cháu gửi cho, kẻo lỡ nó báo đại ý " Ninh Thuận cứ xây nhà máy điện hạt nhân kìa" , đọc không ra, lại ngồi im như phỗng thì ...ngu thật ngu.

Trích FB.Mai Trung Chính:
EM YÊU TIẾNG ANH: ENGLISH FOR CHATTERS...
Mình có nhiều học trò tuổi teen, và over-teen...
Đôi khi nhận được tin nhắn, và ngồi cười một mình...
Thực ra có những cái hay và thú vị, sẽ được mọi người chấp nhận.
Nhân ngày tết gần đến, sưu tầm một số thuật ngữ trên tin nhắn giới trẻ thường dùng, vui ra phết...bạn nào có gì hay, có thể góp thêm...




XIN CHÚA CHÚC LÀNH


BÀN TAY CHÚA 
TOÀN NĂNG và YÊU THƯƠNG
XIN CHÚC LÀNH 
CHO CON
CHO GIA ĐÌNH CON
CHO THÂN BẰNG QUYẾN THUỘC CON
CHO THÂN HỮU CON
CHO DÂN TỘC CON
CHO ĐẤT NƯỚC CON
CHO KHẮP THẾ GIỚI
MÙA XUÂN TƯƠI AN LÀNH 
MỘT NĂM MỚI CẢI THIỆN
ĐÀN CHIÊN NGOAN ĐẸP LÒNG CHÚA
                                                                    ht. 

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

THƠ XUÂN THY THY


Xuân Về
Lại một năm nữa Xuân về
Nàng Xuân vẫn thắm chẳng hề đổi thay
Xuân đem tình nghĩa ngất ngây
Mai, Đào, Cúc... nở phơi bầy sắc hoa
Xuân mang ấm cúng cửa nhà
Khói hương nghi ngút... Ông Bà ngóng trông
Rượu Xuân xoá hết bận lòng
Bánh chưng, bánh tét, mứt... nồng vị Quê
Chung vui trong bức tranh về
Kẻ đi... người ở, bốn bề gặp nhau
Xuân này mãi nữa Xuân sau
Cho tình ấp ủ muôn màu của Xuân!...
ThyThy
NY. Jan. 28, 2014

TÌNH XUÂN
Ngoài kia Oanh hót líu lo
Trong tâm lại thấy buồn so... một mình
Năm nào Xuân cũng mới tinh
Còn tâm cũng mới nhưng mình cũ re
Chân, tay, tai, mắt nặng nề
Nhăn da, bạc tóc... muôn bề đổi thay
Có người lại bước qua mây
Còn người nán níu tháng ngày đợi Xuân
Cỏ, cây, hoa, lá... đón mừng
Nhi... vui mong Tết, lão... từng vẫy tay
Tình Xuân muôn kiếp vẫn đầy
Tình người một kiếp đổi thay chẳng ngừng
Xuân về cho bếp đỏ bưng!!!...
Thy Thy 
NY. Jan. 28, 2014
Bánh Tét  do tay "Nàng Thơ ThyThy"
Đẹp tuyệt như bánh đi thi ấy nhỉ !

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

XIN ĐỪNG HÓA ĐÁ CON TIM


"Từ đá vô cảm – lạnh như đá, người thợ đá Non Nước đã thổi hồn cho các sản phẩm mỹ nghệ của mình. Công việc đầu tiên của người làm đá là khai thác nguồn đá. Từ nguồn đá Ngũ Hành Sơn, rồi khi có lệnh cấm khai thác tiếp, người làng nghề lặn lội ra tận Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, rồi Bình Định… đi tìm mua thêm đá, phát triển nghề làm đá. Mua trực tiếp từ người khai thác đá, mua của người kinh doanh đá, rồi nhập khẩu những loại đá có chất lượng cao của nhiều nước như Ấn Độ, Myanmar, các nước Trung Đông để chế tác theo yêu cầu của khách hàng. Mua đá theo khối, mua đá mềm theo kg. Để có đủ đá cần thiết không phải là dễ dàng. Người bắt đầu học nghề làm thợ là bắt tay vào làm công đoạn đầu tiên là xẻ đá và ra phôi. Người theo học nghề không kiên nhẫn và sáng ý thì khó thành thợ chính, mãi cứ làm hai công việc đơn giản của nghề này. Những tảng đá hàng tấn mang về được thợ cưa xẻ thành từng mảng nhỏ. Trên những tảng đá chất chồng, những người thợ bắt đầu tạo phôi. Để có một sản phẩm đá ra đời đúng ý tưởng, lại tiết kiệm được lượng đá, phải biết chọn hình dáng vốn có của đá phù hợp với sản phẩm. Người chọn đá phải là người có trí tưởng tượng về hình khối nghệ thuật phong phú, sáng tạo( trích Làng đá Non Nước)".
ht. : Đọc đoạn trên , trích từ một bài viết nói về công phu sáng tác trên đá của các điêu khắc gia mỹ nghệ, mình mới thấy tội nghiệp mấy tay thợ cưa đá trong ảnh dưới đây. Thật khổ khi phải vừa lao động vừa biết chắc mình sẽ mang bệnh vào người mà vẫn phải làm.  Ai đời trong khi mọi người xung quanh ăn mặc tử tế, ấm cúng, mà mình lại phải ra sức cưa đá , xẻ đá, bụi bay tứ tung, hít vào thế nào cũng lao phổi. Mà nào có phải vì mưu sinh cho cam. Thật đáng thương cho các chú ! Cái lệnh từ đâu sai các chú làm việc này thật ác độc, ngu si, cùng kế quá thể đấy.


 Thế rồi, sau đó nghe nói thành quả của các chú, tức tác phẩm ra lò như sau, ai nhìn vào cũng phải bật cười, trông giống cái bánh chưng hóa đá. Thế là Tết nhìn bánh chưng đá mà chúc nhau nhé. Thôi thì mình chỉ biết ước mong, cầu chúc : Ai ơi có hóa đá cái gì thì hóa, xin đừng hóa đá con tim :

TU CHI NỮA ?



Hòa thượng trụ trì tại chùa trên núi Cấm Sơn, chiều nay tiếp một trung niên xin được quy y của phật.
- Thầy ơi con đến xin được nép bóng thiền môn, xa lánh sự đời, mong thầy chấp thuận.
Hòa Thượng khuyên can:
- Nhà chùa nào phải là nơi giải sầu, tam bảo đâu là chốn lánh trần. Tu hành cũng lắm gian nan, thí chủ phải suy nghĩ thật kỹ, lỡ sau này không chịu được mà hoàn tục thì tội lỗi lắm!
- Thưa thầy ý con đã quyết, xin thầy thí phát và cho con được kêu bằng “sư phụ”!
- Con à, nghĩ lại đi, cuộc đời hãy còn lắm niềm vui với thất tình lục dục. Đang tuổi xuân sao thí chủ không tìm vui trong tình ái?
- Thầy ơi, bây giờ ngoài đó yêu nhau hôm trước bốp cổ nhau hôm sau! Với lại lấy vợ thì phải sinh con, lỡ vô sinh cũng khổ mà sinh được thì còn khổ hơn, nếu con đau bệnh mà không lo nổi viện phí, không tìm ra giường nằm, con đến tuổi đi học không đủ tiền để chạy trường, lo quà cáp biếu thầy cô… Bao nhiêu nỗi khổ thầy làm sao hiểu được. Con quyết rồi: Tu là cõi phúc. Tình là dây oan!
- Thiện tai! Thế sao con không giải khuây bằng thú vui trần thế khác như ẩm thực, như du lịch?…
- Thầy xa lánh thế gian quá lâu nên không biết cõi tục bây giờ nó… tục lắm! Ăn một món ngon cũng có nghĩa là ăn mầm bệnh. Ra đường thì đầy rẫy hiểm nguy, vừa sợp cướp, sợ hung thần đường phố, sợ cả công an. Thầy không biết đó thôi, đường không đủ mà đi, nhưng sơ hở lấn làn xe là ăn biên bản, xử theo Nghị định 71 là đi đứt cả tuần lương, vui chưa thấy đã lo nhãn tiền!
- Thế chẳng nhẽ ngoài đó chẳng còn gì vui?
- Con chẳng biết nữa. Với con bây giờ tất cả đều là không!
Hòa thượng ngẩn người : MÔ PHẬT, NÓI THẾ THÌ THÍ CHỦ ĐẮC ĐẠO RỒI
Nguồn : ( tại đây)

BỐ XÉ THƯ GỌI ĐI LÀM ĐỂ Ở NHÀ VỚI CON

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

ÔNG TRẺ TINH TƯỜNG

ht. Mình đặt tít bài này như trên vì ông ấy tên Young, young mình dịch  là trẻ và vì ông ấy viết cứ tinh tường như người Việt giỏi viết vậy. Mà có khi người Việt "chính chủ" không dám viết tinh như ông ấy đâu. Người mình vị nể  lắm, biết hết mà không nói ra. Không nói ra, cố mà chịu đựng, cho chết !
Ai thống trị Việt Nam ngày nay?
Facebook Lâm Mạnh Di
Stephen B. YOUNG
 Có một tổ chức hiện nay cai trị Việt Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau như là vua chúa Phong kiến ở Tàu hay ở Âu châu thời Trung cổ. Một bộ máy võ trang tập trung các quyền hành lớn trong tay; không được dân bầu lên, và dân tuyệt đối không có quyền kiểm soát hay phê bình. Tổ chức này mang tên là “Đảng Cộng Sản Việt Nam”. Nhưng, thực sự, tổ chức nầy có phải là một Đảng đúng nghĩa của một đảng hay không?
Đáng lẽ ra một Đảng chánh trị phải có một chánh nghĩa, một sức mạnh do một lý tưởng, một nền tảng triết lý hay lý thuyết, một khuynh hướng thể hiện nguyện vọng của đảng viên để hành động nhằm phục vụ đất nước và dân tộc của mình. Vì vậy, nếu cái gọi là Đảng Cộng Sản mà không phải là một Đảng đúng nghĩa, thì bộ máy đó là cái gi?
Một tập thể những người có chung một chí hướng tôn thờ người ngoài, một công ty làm ăn, một tổ chức mafia khai thác thị trường đất nước của họ chăng? Như vậy chúng ta có vài tiêu chuẩn để đánh giá cái gọi là Đảng Cộng Sản bây giờ, đó là một đảng phái hay chỉ là một bọn làm ăn thiếu lương thiện?
Tôi đồng ý đã có thời gian cái goi là đảng Cộng Sản ngày nay có những hoạt động như là đảng phái đúng nghĩa. Nhưng những hoạt động ấy tốt xấu, hay dở, có lợi hay có hại cho đất nước Việt nam là chuyện khác. Tôi nói đó là một “thứ đảng phái” vì lúc ấy đảng Cộng Sản theo ý thức hệ Mác-Lê, vận dụng chủ thuyết Mác-Lê làm cách mạng võ trang cướp chánh quyền thực dân. Tiếp theo, đảng cộng sản phát động cuộc cách mạng xã hội, tiến hành giai cấp đấu tranh, đấu tố địa điền chủ, ám sát công chức, trí thức, lãnh đạo tôn giáo, tịch thâu tài sản của người giàu có để sau cùng đưa giới lao động, những tên du thủ du thực, lên cầm quyền và khi vào Bộ chánh trị, lại lãnh đạo đất nước, dân tộc. Hành động của đảng cộng sản lúc đó có mục đích thi hành “chính nghĩa xã hội chủ nghĩa” theo ý hệ Mác-Lê.
Nhưng từ lâu lắm rồi, cái gọi là đảng Cộng Sản không còn giống như trước đó nữa. Nó đã hoàn toàn biến chất để trở thành một cái gì khác hẳn. Tức nó không phải cộng sản, không mang nội dung Mác-Lê, không chủ trương giai cấp đấu tranh để tiến lên xã hội công bằng, người không bốc lột người, như kinh điển Mác-Lê dạy người cộng sản.
Cách đây vài năm, ông Đặng Quốc Bảo, Khoa giáo trung ương, trong một báo cáo phổ biến hạn chế cho đảng viên cao cấp, nói rằng “hiện tại đảng Cộng Sản không còn chính nghĩa chút nào vì thuyết Mác-Lê lỗi thời và cũng không đúng, không khoa học”. Theo ông Bảo, thì đảng cộng sản không nên áp dụng thuyết ấy nữa. Hai ông Mác và Lê đã nghĩ sai về vũ trụ, về trời đất, về đời sống nhân loại. Vậy người thông minh phải vứt bỏ chủ thuyết Mác-Lê.
Nếu ông Bảo đánh giá lý thuyết Mác-Lê đúng, thì đảng Cộng Sản không có một chính nghĩa nào để vẫn khẳng định tiếp tục đưa Việt nam đi theo con đường của Mác-Lê.
Vậy đảng cộng sản là cái gì? Chỉ là một tập hợp những người đầy tham vọng và quyền lực. Họ không khác gì một thứ giặc cướp đối với nhân dân. Ông Bảo nói thêm rằng “tổ chức anh chị em cán bộ phải giữ quyền cai trị Việt Nam vài năm nữa, vì nếu không có một lực lượng mạnh giữ ổn định chính trị xã hội, thì nước sẽ loạn và dân sẽ khổ”.
Lấy sự ổn định làm chính nghĩa của mình không có ý nghĩa tốt đẹp vì hoàn toàn thiếu thuyết phục. Chính nghĩa ổn định, nhiều người bình thường có thể nói và thi hành. Cần gì phải có cái gọi là đảng Cộng Sản với 3 triệu đảng viên, với vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước và xã hội? Quân Đội làm được. Phật Giáo làm được. Việt Quốc làm được. Ai cũng hy vọng làm được. Cái gọi là đảng Cộng Sản không thể tự cho là chỉ có họ mới làm được.
Theo tuyên truyền của đảng cộng sản, trong quá khứ, họ có công đức lớn để đứng trên và trước mọi người khác. Tức họ cho rằng họ có vai trò lịch sử Có đúng như vậy không?
Để trả lời, giờ đây, Bộ Chính Trị hãy tổ chức gọi hồn các đồng chí của họ đã chết, chết vì hi sinh hay chết oan vì đảng cũng được, để hỏi công việc đảng làm. Rồi, có lẽ họ nên gọi hồn để hỏi cái gọi là đảng cộng sản thật sự có công đức với dân tộc Việt Nam hay không? Rồi, họ có thể gọi hồn để hỏi đảng cộng sản tại sao ngày nay vẫn nói đi theo mác-lê, mà trên thực tế không thấy xã hội việt nam chuyển biến theo mô hình” chính nghĩa Mác-Lê.” một chút nào nữa. Vậy thì cái đảng này nên tự giải tán, và có mang tội với đất nưóc, với dân tộc không?
Chúng tôi cũng có thể gọi hồn như Bộ Chính Trị. Chúng tôi có thể gọi hồn các vị cũng nằm xuống, vì nhiều lý do khác nhau, hỏi họ về công đức của cái gọi là đảng Cộng Sản.
Thí dụ, hỏi Đức Huỳnh Giáo Chủ của Phật Giáo Hòa Hảo, hỏi ông Trương Tử Anh, Đảng trưởng Đại Việt Quốc Dân Đảng, ông Lý Đông A, Thư ký trưởng Đảng Duy Dân, các nhân sĩ yêu nước Ngô Đình Khôi, Nguyễn văn Bông, Tạ Thu Thâu, Nguyễn An Ninh, Hồ văn Ngà, Phan Văn Hùm, Nguyễn Văn Sâm,… và những người dân Huế chết hồi Tết Mậu Thân, vân vân,… cho đến 1,2 triệu người Việt Nam bình thường khác, chết trên biển cả, trong rừng sâu, trong các trại tù rải rác khắp cả nước.
Gọi hồn tất cả những người này về và lắng tai nghe họ nói số phận của dân tộc Việt Nam từ khi Đảng Cộng Sản vận dụng “chính nghĩa Mác-Lê” để cướp lấy quyền lãnh đạo đất nước và giữ độc tôn cho đảng.
Xin trả lời: Công đức ở đâu?
Bằng chứng thứ hai cho thấy cái gọi là đảng Cộng Sản là một đảng thì đảng ấy có hành động cụ thể như thế nào? Ngoài sự hiểu biết, sự suy nghĩ, sự tính toán của con người, các hành động của người đó phải cho chúng ta thấy rõ, một cách minh bạch, để kết luận người đó tốt hay xấu, giỏi hay dở, đạo đức hay gian ác, cần tồn tại hay nên vứt đi thôi?
Cái gọi là đảng Cộng Sản đó, cách đây 8 năm, đã tự động hiến dâng đất đai của tổ tiên để lại cho Bắc Triều mới. Và cả biển nữa! Tại sao?
Để đáp ứng sự đòi hỏi của Bắc Triều mới? Phải.
Ở điểm này, chúng ta hãy nhìn rõ. Cái gọi là đảng Cộng Sản đó vì nhu cầu tồn tại đã dâng đất, dâng biển cho Bắc kinh. Đây là nhu cầu sanh tử. Đảng cộng sản phải làm một việc tội lỗi như vậy chỉ vì đảng lo sợ nhân dân Việt Nam hỏi tội của họ đối với Tổ Quốc và nhân dân từ trước đến giờ. Mà nhân dân hỏi tội có nghĩa là đảng sẽ bị mất quyền cai trị. Hoặc một vụ Thiên An Môn Việt Nam sẽ xảy ra. Trước nỗi ám ảnh mất quyền lực, đảng cộng sản cần sự ủng hộ, sự tiếp tay của Bắc Triều mới, mặc dầu có tổn hại đến quyền lợi tối thượng của Quốc gia.
Như vậy đảng cộng sản ở Hà nội không thể tự cho là một đảng có chính nghĩa yêu nước được, mà phải bị kết án là một đảng bán nước mới đúng.
Nếu đảng Cộng Sản Hà nội chuyên tâm phục vụ cho đòi hỏi, tham vọng của Bắc Triều mới, thì Việt Nam tất nhiên phải lâm nguy làm thân nô lệ cho Hán Tộc. Nếu chỉ có riêng cái đảng cộng sản làm nô lệ Hán tộc thì chúng ta hà tất phải tốn lời.
Thực tế ở Việt Nam cho ta thấy công an, tình báo của Việt Nam đều do công an, tình báo Trung Quốc đào tạo và cố vấn. Nhờ đó mà công an, tình báo Hà Nội mới có đủ bản lãnh đàn áp những người dân chủ ở Việt Nam, đàn áp dân oan nạn nhân của những vụ đất đai bị đảng cộng sản tước đoạt, đàn áp những vụ biểu tình chống Trung quốc xâm chiếm đất đai bằng vũ lực và thô bạo.
Nhìn lại lịch sử Việt nam thì từ thời Ngô Quyền đến nay, chỉ có vài nhà vua Việt nam theo Bắc Triều một cách xấu hổ như vậy. Có Nhà Mạc phải xin sự ủng hộ của Hoàng đế phương Bắc để đối phó với Nhà Lê. Có vua Lê Chiêu Thống xin Trung Quốc gởi binh qua Hà Nội để đánh anh em Nhà Tây Sơn. Có vua Gia Long và Minh Mạng lấy y thức hệ Tống Nho của Nhà Thanh bên Tàu để làm nền tảng đạo lý xây dựng uy quyền cho Nhà Nguyễn. Nhưng các ông vua này không làm mất đất, mất biển vào tay ngoại bang chỉ vì quyền lợi riêng tư như đảng cộng sản ngày nay.
Cầu viện thường hay lệ thuộc tư tưởng của kẻ khác, khó tránh khỏi bị dẩn đến mất chánh nghĩa quốc gia. Phải chăng vì thế mà Nhà Mạc đã không thắng Nhà Lê, vua Lê Chiêu Thống thua Quang Trung Nguyễn Huệ. Riêng Nhà Nguyễn vì chọn lựa sai lầm học thuyết lỗi thời mà cứ khăng khăng ôm giữ nên thua người Pháp. Tức một thứ lệ thuộc tư tưởng. Khi có được chỗ dựa mạnh là Bắc kinh, cái gọi là đảng Cộng Sản sẽ đánh bại được toàn dân Việt Nam chăng? Tức đảng cộng sản vĩnh viễn đàn áp, bốc lột nhân dân chăng?
Mới đây khi nghe tin Bắc Kinh tổ chức Hoàng Sa và Trường Sa trở thành môt đơn vị hành chánh mới trực thuôc Tỉnh Hải Nam, lập tức xảy ra nhiều cuộc biểu tình của dân chúng thanh niên, sinh viên ở TP Hồ Chí Minh, ở Hà nội, chống chánh sách xâm lược của Trung Quốc. Cái gọi là Đảng Cộng Sản không dám lên tiếng phản đối kẻ cướp đất, trái lại thô bạo đàn áp dân chúng công khai bày tỏ lòng yêu nước. Khí thế của nhân dân Việt Nam bây giờ làm cho đảng cộng sản Hà Nội bắt đầu lo sợ. Nếu đảng cộng sản khôn ngoan thì hãy thấy ở đây, tức ở nhân dân, mới là chỗ dựa vững chắc hơn thế của Trung Quốc.
Nhưng cái gọi là Đảng Cộng Sản nghe theo ai?
Buồn mà nói. Vì nói cho đúng thì phải nói lớn và nói rõ phe nhóm cai trị Việt Nam hiện nay là một bọn Hán Ngụy. Tiếc vì chúng tôi biết chắc chắn có nhiều đảng viên của cái gọi là Đảng Cộng Sản không muốn như vậy. Họ thương dân, yêu nước thật lòng. Nhưng họ lo sợ, có thể vì bất lực, cho sự an nguy của bản thân và gia đình trước những thủ đoạn khéo léo, gian ác, đê hèn của lực lượng Công An, Tình Báo đang có mặt khắp nơi rình rập.
Bọn Hán Ngụy thật sự không có nhiều người, nhưng họ có thế mạnh và nhiều tiền bạc. Họ quyết tâm giữ quyền lực cai trị đất nước mãi mãi. Họ sẽ làm cái gì phải làm để không mất địa vị cầm quyền, tức quyền làm ăn, làm giàu của họ.
Lệ thuộc Bắc Kinh, đối với họ, là một giá phải trả, họ chấp nhận trả, để có phương tiện ổn định xã hội chính trị Việt nam, tức duy trì chế độ độc tài toàn trị. Ổn định là cho quyền lợi của họ. Đất nước đối với họ chỉ là phương tiện trao đổi. Trung Quốc có một triết lý bình định thiên hạ từ đời Tần Thủy Hoàng. Ông ấy lấy ý kiến của phái Pháp Gia gồm lý thuyết âm dương, ngũ hành để kiến tạo thái hòa. Làm chính trị như vậy không theo sự giảng dạy của Khổng Mạnh, trái lại, đưa ra chính sách đại đoàn kết, giữ phép nước dưới sự lãnh đạo đọc tôn theo một vị hoàng đế. Đó là thuyết của Mặc Địch.
Cái đạo chính trị này – “hoàng đế chính thuyết”– là lý thuyết xây dựng xã hội không cần nghe ý dân. Đi từ trên xuống, không phải từ dân lên. Ngày nay là tập trung dân chủ, tức dân chủ xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ Chí Minh. Hoàng Đế nghe trời, ra lịnh và thiên hạ phải tuân theo. Dân không nghe theo thì sẽ bị phạt, nặng nhẹ tùy theo mức độ của sự phản bội, bất hiếu đối với chế độ.
Một ông Hoàng Đế không cần đức, không cần uy tín mà vẫn giữ được ổn định xã hội. Hiếu nghĩa thay thế nhân nghĩa. Cấp trên nói cái gì thì cấp dưới vâng dạ theo răm rắp. Nói vô phép, mất dạy, thì bị phạt, không được phần thưởng.
Đạo làm hoàng đế có mục đích lấy ý trời và qua cơ cấu hành chánh, ép thiên hạ vâng lệnh làm theo ý đó, mặc cho họ muốn hay không.
Trong lịch sử Việt Nam, các Nhà Lý, Trần và Lê không lấy đạo Hoàng Đế của Bắc Triều để trị dân. Nhà Lý và Nhà Trần theo đạo Phật. Nhà Lê cho đến Vua Lê Thánh Tôn theo quan điểm nhân nghĩa do Nguyễn Trãi viết ra.
Vua Lê Thánh Tôn bắt đầu theo chủ nghĩa Bắc Triều, tức lấy Tống Nho bênh vực ngôi vị Hoàng Đế một cách mù quáng với đạo hiếu nghĩa cha mẹ, vua chúa. Đến Nhà Mạc, Chúa Trịnh, thì ảnh hưởng Tống Nho ở cấp quan văn và các đại gia đình quan chức mở rộng. Nhà Nguyễn áp dụng Tống Nho và quan điểm hoàng đế, đưa triều đình Huế đi theo gương Nhà Thanh bên Tàu.
Trước đây, cái gọi là đảng Cộng Sản chụp mũ những người Việt Nam không Cộng Sản mà hợp tác với Mỹ Quốc để giữ độc lập cho miền Nam Việt Nam là “Mỹ Ngụy”.
Bây giờ, nhìn về quá khứ thì chúng ta có thể đánh giá ai có công lớn hơn cho Dân Tộc Việt nam: “Mỹ Ngụy” hồi đó hay “Hán Ngụy” bây giờ?
Người Mỹ khi họ giúp các Chính Phủ Việt nam Cộng Hòa, khi họ làm cố vấn cho Chính phủ và quân đội quốc gia, họ thật sự muốn gì? Họ khuyến khích người Quốc Gia làm gì? Họ đòi hỏi Chính Phủ Sài gòn có chính sách nào?
Nói chung, người Mỹ từ Tổng Thống Eisenhower cho đến Tổng Thống Nixon, từ Đại Sứ Elbridge Durbrow cho đến Đại Sứ Ellsworth Bunker, tất cả đều yêu cầu Chính Phủ Sài Gòn lo cho dân, áp dụng chế độ hiến trị, tổ chức các cuộc bầu cử từ xã ấp đến trung ương, trong sạch, dân chủ, cải cách ruộng đất, phát triển kinh tế, mở rộng giáo dục theo tôn chỉ “nhân bản, khoa học, khai phóng ”… Đối với Mỹ thì ý dân là hơn ý trời. Mỹ không bao giờ theo “hoàng đế chính thuyết”.
Như vậy làm “Mỹ Ngụy” là chọn phương pháp lo cho dân, cho quê hương Việt Nam, cho văn hóa, đạo đức dân tộc. Người Mỹ đến Việt Nam, không ở lại Việt Nam. Và “dân Ngụy.” không hiến dâng đất dai, biển cả cho ngoại bang. Hơn nữa, trong lịch sử, người Mỹ không làm thuộc địa, không làm Thái thú, chỉ làm bạn đồng minh giai đoạn.
Còn người Việt nào bây giờ làm Hán Ngụy thì phục vụ ai ? Họ có lo sợ số phận Tổ quốc của họ không? Hay chỉ có chung một thứ tập hợp những người cùng chí hướng tôn thờ quyền lợi bản thân mà thôi?
Stephen B. Young

Giáo sư người Mỹ Stephen B. Young là một nhà nghiên cứu Việt Nam học, đã có nhiều bài viết có giá trị về chính trị, xã hội Việt Nam. Ông lấy vợ Việt và nói, viết tiếng Việt rất chuẩn. Rất có thể ông là người sáng tạo ra danh từ Hán-Nguỵ trong bài viết bằng tiếng Việt trên đây.
(FB. Lâm Mạnh Di)

Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

THẰNG ĂN CẮP


                                                                   ( Nguồn của Ảnh)

THẰNG ĂN CẮP
Sunday, Jan. 12 2014 MN
Ở một làng nào đó bên xứ Ấn Độ, có một thương gia nghèo. Ðời sống khó khăn, nạn cường hào ác bá quá đỗi lộng hành khiến bác ta sống không nổi, phải bỏ đi một xứ xa sinh sống. Sống nơi đất khách quê người lâu ngày, lòng riêng vẫn tủi. Lại thêm tuổi đà xế bóng, tính ganh đua, lòng ham muốn cũng mỏi mòn. Một hôm chạnh nhớ cố hương, bác quyết định trở về. Bán hết tài sản lấy tiền mua vàng, gói vào một túi vải giấu trong túi hành lý khoác vai, bác lên đường về quê hương.
 Trong vùng quê người thương gia, giữa một cánh đồng, dân trong vùng xây một ngôi chùa nhỏ để các nông phu buổi trưa ghé vào lễ Phật và nghỉ ngơi. Một cây bồ đề lâu năm che bóng rợp xuống một sân nhỏlát gạch, một cái giếng khơi, nước mát và trong vắt, cũng là nơi cho khách bộ hành ghé chân nghỉ ngơi, giải khát, hoặc đôi khi ngủ qua đêm trong chùa. Chùa không có người coi. Phật tử trong chùa đều là nông dân. Lúc rảnh việc thì tự ý tới làm công quả quét tước, dọn dẹp, chăm sóc cho đám cây cỏ sân chùa lúc nào cũng hương khói quanh năm.
 Sau nhiều ngày lặn lội đường xa, người thương gia về gần đến làng cũ. Trời đã xế trưa, nắng gắt. Ði ngang qua chùa, bác ghé vào nghỉ chân dưới gốc bồ đề. Ra giếng nước giải khát, rửa ráy sạch sẽ xong, bác vào chùa lễ Phật. Trong chùa vắng lặng. Bác thắp hương quỳ trước bàn thờ Phật. Ngước nhìn lên, nét mặt đức Thế Tôn vẫn trầm mặc như xưa nay, hơn mười năm qua không có gì thay đổi. Cảnh vật như đứng ngoài thời gian. Lễ xong, người thương gia rời chùa. Thấy bóng chiều đã ngả, đường về còn khá xa, bác liền rảo bước, bỏ quên túi hành lý trong chùa.
 Buổi chiều hôm đó, một nông dân nghèo khổ trở về làng sau một ngày làm việc ngoài đồng. Ngang qua chùa, ngày nào cũng vậy, bác ghé vào lễ Phật trước khi trở về nhà. Lễ xong, bác trông thấy một túi vải tođể gần bàn thờ. Bác ta nghĩ thầm: “Không biết túi vải của ai đi lễ đã bỏ quên. Nhỡ có người tham tâm lấy mất thì tội nghiệp cho người mất của. Âu là cứ mang về nhà rồi bảng thông báo để trả lại cho người ta.”
Về đến nhà, bác nông dân gọi vợ con ra, trỏ vào túi vải, nói:
- Ðây là vật người ta bỏ quên trong chùa. Nay mình cứ tạm kiểm kê rõ ràng, đầy đủ, mai mốt có người đến nhận đúng thì trả lại cho người ta.
Giở ra xem, thấy có gói vàng to, người nông dân nghiêm giọng dặn vợ con:
- Vàng của người ta là một vật rất nguy hiểm. Nó làm nảy lòng tham. Mọi điều bất chính, bất lương, mọi sựđau khổ cũng từ đó phát sinh. Mẹ con mày chớ có dúng tay vào mà khốn!
Bác cất cẩn thận vào rương, khóa lại.
Người thương gia rảo bước về gần đến làng, nhìn xa xa ráng chiều êm ả, những làn khói bếp vương vấn trên rặng tre quen thuộc. Cảnh xưa vẫn còn trong trí bác so với nay như không có gì thay đổi sau hơn mười năm xa cách.
Vừa đến cổng làng, người thương gia mới sực nhớ đã bỏ quên túi hành lý ở chùa. Lo sợ, hốt hoảng, bác vội quay lại con đường cũ, vừa chạy vừa kêu:
- Khổ thân tôi! Thế là tôi mất hết cả sản nghiệp dành dụm từ hơn mười năm nay! Bao nhiêu công lao trôi sống trôi biển cả rồi! Khổ thân tôi chưa!
Người đi đường ai thấy cũng ngạc nhiên.
Tới chùa thì cảnh vẫn vắng tanh, bên trong chỉ có một cụ già đang lễ Phật. Người thương gia vội túm lấy cụgià, hốt hoảng hỏi:
- Túi đồ của tôi đâu? Vàng của tôi đâu?
Cụ già ngạc nhiên:
- Túi đồ nào của bác? Vàng nào của bác?
- Thì cái túi hành lý tôi để quên hồi xế trưa trong chùa này!
Cụ già vẫn bình thản:
- Quả thật lão không thấy túi đồ của bác. Lão đã sống thanh đạm cả đời, nỡ nào trong chốc lát vứt bỏ lương tâm mà tham của người. Bác cứ bình tĩnh. Của mất, có duyên còn có ngày lấy lại, vô duyên thì của cầm trong tay cũng mất. Túi đồ của bác đã thất lạc, bác lại mất luôn cả cái tâm công chính, đỗ vấy cho người làcớ làm sao? 
Gần đây có một xóm làng, buổi chiều nông dân thường lễ Phật trước khi về nhà. Bác thử tới đó hỏi xem. Thói thường, thấy vàng là tối mặt lại. Nhưng cũng còn tùy. Cũng còn có nhiều người tốt.
Người thương gia nghe ra, nhận thấy mình vô lý, bèn xin lỗi cụ già rồi theo lời chỉ dẫn, tiếp tục đi tìm. Tới làng, ông ta hỏi nhiều người mà không ai biết. Nghĩ rằng sản nghiệp dành dụm trong mười năm của mình nay phút chốc như chiếc lá vàng rơi theo gió đưa, biết đâu là bờ bến mà tìm! Ðành phó mặc cho bước chân tình cờ may rủi. Khi tới cuối làng, giữa vườn cây cối um tùm có một căn nhà lá nhỏ tồi tàn. Trước cửa treo một tấm bảng đen, với hàng chữ trắng viết to: “Tôi có nhặt được một túi vải bỏ quên trong chùa. Ai là chủxin tới nhận lại.”
Người thương gia mừng quýnh đập cửa, gặp anh nông dân ra mở hỏi:
- Bác là chủ túi đồ bỏ quên trong chùa?
- Vâng, chính tôi. Tôi đã để quên trong chùa hồi xế trưa nay. Xin cho tôi nhận lại.
- Nếu đó là của bác thì bác phải nói xem túi đồ của bác như thế nào? Trong đựng những gì?
Người thương gia trả lời:
- Ðó là túi vải, trong đựng một ít lương khô đi đường.
Người nông phu nói:
- Thế thì không phải túi đồ của bác.
- Thú thật với bác, cũng còn một số vàng trong một gói vải khác màu đỏ.
Người nông phu nghe tả đúng các đồ vật và số lượng vàng đựng trong túi vải, biết chắc người tới hỏi là chủ nhân bèn mở rương ra, nói với người thương gia:
- Quả thật đó là túi đồ của bác. Xin mời vào nhận.
Người thương gia nhận đủ số vàng, lòng vui khôn tả. Bác thấy cảnh nhà người nông dân nghèo nàn mà lại không có lòng tham, để tỏ lòng biết ơn, bác chia đôi số vàng gói vào một miếng vải đưa cho người nông dân. Bác nói:
- Vàng của tôi tưởng đã mất, may sao lại gặp tấm lòng quý của bác. Tôi xin biếu bác một nửa để tỏ lòng thành thật biết ơn.
Người nông dân ngạc nhiên:
- Trả lại món vật không phải của mình chỉ là một việc bình thường, có ơn gì mà được đền?
- Bác đã làm một điều thiện. Ðược đền ơn là đúng lẽ.
- Làm việc thiện là nghĩa vụ tự nhiên. Đạo lý xưa nay vẫn dạy như vậy.
Đó không phải là cái cớ để đòi hay nhận tiền thưởng. Cũng như lòng yêu dân tộc, yêu tổ quốc không phải là cái cớ để được trả công. Vàng của bác do công sức làm ra thì bác hưởng. Tôi có góp công lao gì vào đómà chia phần? Thôi, xin bác hãy để tôi được sống yên vui trong cái nghèo của tôi hơn là sống giàu có nhờvào của cải người khác. Như thế cũng là một cách ăn cắp.
Người thương gia không còn lý lẽ gì để nói thêm bèn khoác hành lý lên vai, bất thần vất gói vải đựng nửa số vàng lên bàn rồi bỏ chạy. Ý định của ông ta là bắt buộc bác nông dân phải nhận sự đền ơn, nhưng bác vội nhặt gói vàng rồi đuổi theo, miệng hô hoán :
- Bớ người ta, thằng ăn cắp! Bắt lấy thằng ăn cắp.
Dân trong làng nghe tiếng hô hoán liền đuổi theo bắt được người thương gia dẫn trở lại trước mặt bác nông dân, hỏi:
- Hắn đã ăn cắp vật gì của bác?
- Hắn định ăn cắp cái tâm công chính và chân thật mà tôi có được từ ngày tôi học Phật!
Những người làm việc công mà đòi trả ơn, làm việc thiện chỉ do tư lợi, làm việc nước cốt vì quyền hành địa vị... thảy đều không hiểu chuyện nầy!!

Nguồn Internet
(Không biết tên người kể chuyện.)

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

GIẢ BỮA


ht. : Khỏi cái cúm kéo dài 2 tuần nay rồi, hôm nay người còn lơ mơ, cố lò mò vào vườn chăm bón tưới táp cho hoa, thấy không nỡ phụ lòng bà con, bà con vẫn ghé thăm. Thân thương thế ! Vườn mình tòan đồng thảo li ti bé bỏng, có người nhận xét thẳng thừng : " Blog chị hiền quá. Em thích cái gì góc cạnh". Mình hiểu ý cậu ấy muốn đọc những chính chị chính em, những ăn gian nói dối, những quan tham lộng quyền, những mất nước nhà tan. Quả thật vườn mình không có những hạt giống ấy, đôi khi chỉ vương vấn tí cỏ lùng nhưng không phải mình là con người thờ ơ vô cảm lãnh đạm lạnh lùng mà là vì hiện nay có vô số các chủ vườn trồng nhiều hoa lạ, hay quá, mình mải đọc họ mà mất hết thì giờ. Thế nhé, bà con khỏi thắc mắc. 
Hay là để thay đổi không khí, mình sẽ đăng mảng "các món ăn " đi ! Cái vụ vào bếp thì mình dở ẹc, nhưng post  bài hướng dẫn thì mình giỏi lắm. Nè, mở mạng, copy link, past vào ổ Liên kết, dán 1 image cho thêm phần hấp dẫn. Cái này gọi là của người phúc ta, nhưng không sao, mình có bài hát tặng bà con, bà con lại quả cho mình những link dạy làm món ăn, thế chẳng hòa bình sao ! Cái này cũng có thể gọi là "ăn giả bữa" vì mình mới khỏi bệnh í mà, cả tuần nay có ăn gì đâu!
 Các chị em ơi, làm thử xem có món nào...dễ làm, dễ thành công, giới thiệu ht. nhé. (Xin lưu ý, có những link do quán ăn quảng cáo có kèm còm của thực khách ghi ở dưới là "ăn tới muỗng thứ 2 bỏ nguyên tô "đấy nhé). Tuy nhiên tự bản chất món ngon vẫn là làm ngon, ăn mới ngon. Nói nhỏ là mình thích món nào thì đăng món đó thôi, cho nên đọc các links dưới đây là các bạn biết khẩu vị của mình liền. Ghét nhất món cháo cá, có link mà lờ nó đi. Ngòai cơm trắng với cà pháo muối xổi chấm mắm tôm chanh ớt ra, mình thích các món sau đây :

Ốc leng xào dừa


CUA RANG ME 1
CUA RANG ME 2
GIẢ CẦY
GỎI XÒAI
HẾN XÚC BÁNH TRÁNG
HỦ TÍU MÌ (khô, nước)
MÌ QUẢNG
ỐC LENG XÀO DỪA
PHỞ BÒ
RAU MUỐNG XÀO TỎI
BÚN BÒ
BÚN MẮM

Dễ nuôi ha !

Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

TIỀN THẬT ĐÁNG SỢ


Trong khi theo dõi vụ án tham nhũng hiện đang xảy ra tràn lan trên các trang mạng và báo chí cả nước, tôi mang tâm trạng ngao ngán cực độ. Thử nghĩ xem, những đêm ngày này, khi người nghèo đặt mình xuống ngáy ngủ ngon lành, thì giấc ngủ của ông N. , ông Q., và còn ông kia ông nọ nữa có liên quan đến vụ án sẽ ra sao ? Tội nghiệp thay, đáng thương thay cho các ông ấy. Giá là tôi, thì sao nhỉ ! Sợ quá đi ! Tôi hình dung ra tiền bạc là một thứ ma quỉ kinh khiếp, nó cám dỗ lòai người không ngừng nghỉ và bằng đủ mọi thủ đọan để hạ gục nhân cách con người ta. 
Tôi gõ lên Google Image, search chữ Tiền, thấy ra rất nhiều hình ảnh khác nhau. Tiền có muôn mặt như thế. 
Có những tấm ảnh chụp người tung tiền đắc chí, người ngồi cười tươi trên đống tiền, người thỏa mãn với  tiền đính vào thân thể như áo quần.
Có tấm bảng trưng câu nói hiện đại tai hại của ai đó : " Theo đuổi con gái tốn nhiều tiền, vậy hãy theo đuổi  tiền con gái sẽ tự mò tới ".
Lại có những hình ảnh khác : Tiền cháy thành than, tiền tạo vòng xóay không cùng, tiền đem cân đong với trái tim lòng người, tiền được cột nơ, tiền đi đôi với còng số 8....
Nếu có ai đó cho rằng ra nghĩa địa mà suy về sự chết  rất hay, thì tôi góp ý thêm rằng nếu ai thèm tiền thì nhìn vào những tấm ảnh này cũng có nhiều tư tưởng.
Riêng tôi, bạn biết không , tôi rất sợ...trông thấy tiền.
Vì tôi yếu đuối. Nếu có tiền tôi sẽ tham. Có, sẽ muốn có hơn. Có nhiều, sẽ đòi có nữa.
Thôi thì xin cho rày hàng ngày dùng đủ, bạn nhỉ !
Tiền là một dạng nguy hiểm, những dòng chữ màu cam này nói lên điều đó. Xin hãy đề phòng !
Tiền rất nguy hiểm. Tiền thật đáng sợ.







Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

CHA KIM LONG BỊ NGÃ


Ht. nhận được tin không hay vừa xảy ra cho Linh Mục Nhạc Sư Kim Long :
Ngày 1.1., trong khi chuẩn bị hành lý ra sân bay về VN, cha bị vấp ngã. Kết quả là cha bị rạn xương hông và đã phải chịu phẫu thuật cách đây 2 ngày.
Xin quý Thân hữu và Môn sinh biết tin báo cho nhau, cùng cầu nguyện cho cha sớm trở về nhà dưỡng bệnh, mau lành vết mổ, để còn tập luyện cho mau hồi phục việc đi lại.
Hy vọng ngành y khoa hiện đại ở Mỹ sẽ giúp cha chóng bình phục.Tuy thế, việc tập luyện không dễ dàng nhanh chóng. Xin Chúa nâng đỡ thêm sức cho cha.
Mong cha bình tĩnh và can đảm chịu đựng bệnh tật. 
Cố lên cha chú. Ở nhà Nhung rất mong chú về để chăm sóc cho chú .
ht.
*********************************************
Ngày 14/1/2014, mình nhận email dưới đây từ Mỹ . Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho cha Kim Long.
Chị HT mến,
Hôm qua xuống thăm Cha KL ở San Diego. Cha rất khỏe và đang được tập đi lại. Tuy nhiên, theo các bác sĩ: trước khi giải phẫu , họ phát hiện Cha bị bệnh tim mạch khá nguy hiểm cần phải chữa trị ngay, nên hiện tại Cha cũng được chữa trị bệnh tim nữa. Em gửi Chị tấm hình chụp với Cha.


**********************************************
Ht. cũng vừa nhận được một bài suy niệm hay từ Langthangchieutim . Xin được chuyển tiếp kính  tặng Linh mục Nhạc sư Kim Long như món quà nhỏ gửi cha trong thời gian cha nằm điều trị bệnh.

(ảnh mang tính chất minh họa)
NÉT ĐẸP ĐỜI LINH MỤC

Cuộc sống quanh ta với biết bao là nét đẹp.  Nét đẹp của hoa cỏ đồng nội.  Nét đẹp của trăng sao, cá nước chim trời.  Nét đẹp của những cánh đồng mênh mông bát ngát, hay nét đẹp của những dòng sông hiền hòa, trĩu nặng phù sa.  Nét đẹp của thiên nhiên và nét đẹp của con người.  Đó là nét đẹp của trí tuệ, nét đẹp về hình thể, nét đẹp của lòng nhân ái bao dung, nét đẹp trong những lời thơ, tiếng hát v.v…  Thế nên, một nhạc sĩ đã từng viết: “Cuộc đời quanh ta có biết bao là nét đẹp.”  Vậy những nét đẹp của đời linh mục là gì?  Tại sao đời linh mục lại có những nét đẹp như thế?
 Trong một bài viết đã lâu, linh mục Anthony Đào Quang Chính, OP, có đề cập đến 6 niềm vui sướng và 5 niềm khổ đau trong đời linh mục: “Cái sướng thứ nhất là được gọi bằng “cha”; thứ hai là được bài hát nào đó ca tụng rằng: Chúa chọn con lên hàng khanh tướng (*); thứ ba là nghe tội người khác; thứ tư là ngồi chỗ kính trọng; thứ năm là không bị lo lay-off, nghĩa là thất nghiệp; và thứ sáu là cha nói một tiếng bằng chúng con nói mười tiếng.”  Suy cho cùng, những niềm vui sướng ấy chỉ dừng lại ở khía cạnh hình thức bên ngoài mà thôi.  Những niềm vui sướng ấy không nói lên những nét đẹp nơi căn tính và sứ vụ của người linh mục.  Căn tính sâu xa của đời linh mục đó chính là nét đẹp của tâm linh, nét đẹp của sẻ chia, nét đẹp của tha thứ, và nét đẹp của hy sinh.
 Nét đẹp của tâm linh
Linh mục là con người của cầu nguyện, là thầy dạy về cầu nguyện.  Là con người của cầu nguyện, linh mục nguyện gẫm, suy niệm Lời Chúa, giảng dạy Lời Chúa, viếng Chúa, Chầu Thánh Thể và dâng Thánh lễ mỗi ngày.  Đó là những nét đẹp tâm linh trong đời linh mục.
 Mỗi lần nguyện gẫm, linh mục có thời gian nhìn lại chính mình, nhìn lại mối tương quan giữa mình với Thiên Chúa, hay mối tương quan giữa mình với giáo dân.  Mỗi lần suy niệm hay giảng dạy Lời Chúa, linh mục phải là người để Lời Chúa soi sáng, dẫn đường để rao giảng những lời của an ủi yêu thương, những lời của sự thật và sự sống.  Mỗi lần viếng Chúa, chầu Thánh Thể, linh mục quỳ gối thinh lặng, cầu nguyện và chiêm ngắm Thánh Thể là bí tích của tình yêu, một tình yêu cao trọng, một tình yêu đến cùng mà Chúa Giêsu, vị linh mục thượng phẩm đời đời đã dành cho nhân loại.  Mỗi lần dâng Thánh lễ là mỗi lần linh mục hiệp cùng hy tế của Chúa Giêsu trên thập giá, để dâng cả những suy nghĩ, dự định, ước muốn; dâng cả những lỗi lầm, bất xứng trong đời linh mục lên cho Thiên Chúa Cha, để cầu nguyện cho bản thân, nhất là cầu nguyện cho những đau khổ của đoàn chiên mà Chúa trao phó.
 Nét đẹp của sẻ chia
Nhiều bổn đạo đau khổ, tuyệt vọng bởi những biến cố đau thương giữa đời thường.  Họ tìm đến nhờ linh mục cho những lời khuyên, giúp lời cầu nguyện để vượt qua những khó khăn và thử thách.  Đau khổ về tinh thần lẫn vật chất.  Nhiều bà con vướng vào cảnh nợ nần, hoặc quá nghèo tìm đến với linh mục, nói thật những đau khổ ấy với linh mục, họ hy vọng được ngài sẻ chia.  Có cha mẹ nào lại không thương những đứa con đang hoạn nạn, nghèo túng của mình.  Vì vậy, người linh mục luôn đồng cảm với những nỗi thống khổ của nhiều bổn đạo trong giáo xứ mà ngài coi sóc.  Cha giúp lời cầu nguyện. Cha thăm viếng động viên.  Thậm chí cha giúp một chút tiền để họ vượt qua khủng hoảng và bế tắc.  Vì vậy, linh mục là người “bị ăn”, là tấm bánh được bẻ ra để phân phát cho những ai đang đói khát.
 Nhiều linh mục tổ chức mời đoàn bác sĩ ở thành phố về nhiều giáo xứ tỉnh lẻ ở thôn quê để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con giáo dân.  Nhiều linh mục tổ chức những đợt phát quà cho bà con giáo dân nghèo mỗi dịp Giáng sinh hay Tết đến.  Nhiều linh mục tổ chức những đợt phát học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhưng chăm chỉ học hành.  Gia đình nào có tang chế, linh mục đến hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện và chia sẻ sự mất mát lớn lao.  Đó là những nét đẹp của sẻ chia và yêu thương trong đời linh mục.
 Nét đẹp của tha thứ
Theo gương Chúa Giêsu, người linh mục là con người của tha thứ.  Ngài tha thứ cho những bổn đạo nói xấu, chỉ trích, lên án mình.  Ngài tha thứ cho nhiều hối nhân nơi tòa giải tội.  Ngài tha thứ cho những lầm lỗi, thiếu sót cho bà con đang làm việc trong các hội đoàn.  Đó là nét đẹp của lòng bao dung.  Vì yêu thương con cái nên cha mẹ sẵn sàng tha thứ, không chấp nhất những lỗi lầm, khuyết điểm của con. Vì yêu thương đoàn chiên nên người linh mục luôn đón nhận tất cả vào vòng tay nhân ái của người mục tử nhân lành.
 Vì vậy, nơi nét đẹp của tha thứ, mỗi Kitô hữu chúng ta còn khám phá ra nơi khuôn mặt của mỗi linh mục sự hiền lành và phúc hậu.  Nét đẹp ấy đã giúp nhiều hối nhân lấy lại niềm tin yêu và cậy trông vào Thiên Chúa.  Cả thế giới vô cùng cảm kích trước nghĩa cử Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tới một nhà tù, thăm hỏi và tha thứ cho người thanh niên bắn những phát súng để ám sát ngài.  Phải chăng đó là nghĩa cử xuất phát từ những gì Chúa Giêsu đã dạy và đã sống?
 Nét đẹp của hy sinh
Làm linh mục đòi hỏi phải có sự hy sinh.  Hy sinh thời gian, sức khỏe; hy sinh những phút thư giãn của bản thân để phục vụ nhu cầu tâm linh của nhiều bà con bổn đạo; hy sinh sống đời độc thân không có vợ con để dành trọn thời gian và công việc cho việc phục vụ Giáo hội và mọi người.  Bởi vậy, nét đẹp của hy sinh được kết nên bởi những từ bỏ trong đời linh mục.  Người linh mục đúng nghĩa phải là một con người của sự từ bỏ của cải vật chất, từ bỏ những quyến luyến của tình cảm, của đam mê xác thịt, hay từ bỏ những cám dỗ quyền lực, danh vọng để sống đơn sơ, thanh thoát và dấn thân cho sứ vụ mục tử.
 Tình yêu đòi hỏi phải có hy sinh.  Hy sinh càng nhiều tình yêu càng có ý nghĩa và đúng nghĩa.  Tuy nhiên, ngày nay, tâm lý tự nhiên ai cũng sợ hy sinh và từ bỏ.  Người linh mục sợ hy sinh vì thấy lòng mình chưa thật sự từ bỏ dứt khoát những lôi cuốn của sự đời.  Người linh mục sợ cô đơn vì động lực dấn thân vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội chưa thật sự mạnh mẽ.  Vì vậy, tận trong sâu thẳm cõi lòng, nhiều linh mục vẫn chân nhận rằng mình cảm thấy cô đơn và đấu tranh với những phân mảnh trái ngược nhau diễn ra trong tâm hồn như trong “Lời Kinh Chiều Chúa nhật”, Linh mục Michel Quoit đã viết: “Lạy Chúa, chiều nay chiều Chúa nhật, một mình con quỳ đây đối diện với ngọn đèn chầu, đối diện với Thánh Thể Chúa.  Giờ này, nhiều gia đình đang sum họp ăn uống, cười nói vui vẻ bên nhau, còn con thì lặng lẽ âm thầm cầu nguyện với Chúa.  Con bắt tay nhiều người nhưng không giữ lại một bàn tay nào cho riêng mình.  Con tiếp xúc với nhiều trẻ con, nâng niu và vui đùa với chúng.  Nhưng lạy Chúa, đó là những đứa trẻ của người khác chứ không phải là của con.  Con giơ tay ban phép lành xá tội cho nhiều người, nhưng những tội đời của con thì chỉ có Chúa mới hiểu mà thôi… Lạy Chúa, làm linh mục có những phút giây cô đơn rất thật như thế, nhưng con tin rằng những phút giây ấy là cơ hội để con trắc nghiệm lại động lực ơn gọi dấn thân trong sứ vụ đời mình.”
 Tóm lại, trong cuộc đời này cái gì cũng đều có hai mặt.  Đời linh mục cũng vậy.  Nhiều bậc cha mẹ muốn con đi tu làm linh mục cho sướng cái thân, ra đời lăn lộn kiếm tiền, vất vả khổ cực lắm!  Nhưng họ đâu biết rằng, đằng sau những hào nhoáng, sung sướng bên ngoài ấy, người linh mục hằng ngày phải chiến đấu với bản thân, chiến đấu trong lời kinh, nguyện cầu.  Làm linh mục có nhiều cái sướng nhưng khổ đau cũng không phải là ít, thậm chí khổ nhiều hơn sướng.  Thế nhưng, nhờ những nét đẹp tâm linh, nét đẹp của sẻ chia, nét đẹp của tha thứ, hy sinh mà người linh mục có thêm động lực tình yêu để sống trọn vẹn trong ơn gọi.  Những nét đẹp đời linh mục cho thấy Tin Mừng của Chúa Giêsu là Tin Mừng của niềm vui, của niềm tin yêu và hy vọng cho thế giới hôm nay.

LM. Nguyễn Tầm Thường, S.J

Chú thích của ht. : (*) Từ ngàn xưa , nhạc và lời KIM LONG.

------------------------------------------
Ht. vừa nhận được tin vui từ bạn Nhung  báo cho biết cha chú Kim Long của Nhung sẽ về tới quê nhà vào ngày 18 tháng 2 sắp tới đây. Tuy cha chưa khỏi hẳn nhưng bác sĩ Mỹ  đã chấp thuận cho về  là mừng rồi.
Chúc mừng  cha.
----------------------------------------------

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

NHỚ THẦY HẢI LINH

NS.Hải Linh, tác giả Bài Thánh Ca "Hang Bê-Lem" nổi tiếng.
Cố Nhạc Sĩ Phanxicô Assidi Hải Linh mất ngày 6 tháng Giêng năm 1988. Hàng năm các môn sinh  đã chọn Lễ Hiển Linh, là một Chúa Nhật gần nhất với ngày Ông qua đời để  dâng Lễ tưởng nhớ Ông. Được biết năm nay gia đình cũng tổ chức Giỗ Nhạc sĩ vào ngày mai, Chúa Nhật Lễ Hiển Linh.
Mình đang nhớ đến Thầy thì nhận được e-mail của Kim Hương, con cô Chín. Hai chị em qua lại như sau :
Chị Hải Triều ơi! tình cờ hôm nay em đọc "phải" trang bút ký "Nhớ thầy" của chị nhằm vào đúng ngày mai ca đoàn QH hát lễ giỗ cho bác. Thú thật với chị, mắt em không nhoà lệ nhưng cổ họng em thì đã nghẹn cứng. Chị biết không, cái bureau ngày ấy đến nay em vẫn còn sử dụng và chắc chắn sẽ tiếp tục xài vì nó vẫn còn tốt lắm chị ạ! Sau ngày em đi lấy chồng (năm 81) thì hai bác cháu ít có dịp nhau. Trong nhà, mẹ và em là hai người bác thường chia sẻ và tâm sự nhat và những người bác luôn nhắc đến đó là chị Dung, anh Đức và bác Ly. Chị Triều có nhớ nhà em còn một người bác cũng "tuyệt vời" không thua bác HL là bác Sinh, cũng hiền lành, nghèo khó, sống chỉ biết cho đi mà kg hề nhận lại. Nhưng ngày đầu năm, nhắc nhớ lại những kỷ niệm về người thân đã ra đi âu cũng là một điều nên làm phải không chị. Chiều mai, nếu được em mời chị đến dự lễ cho giỗ cho bác vào lúc 17h00 tại nhà thờ Phanxico Dakao nhé.
KH.
Hương nhắc làm chị nhớ bác của Hương quá.
Bác HL., Bác Sinh, cha Hoan, và mẹ Hương đều rất dễ thương dễ mến.
Ồ sao Hương hồi đó còn nhỏ mà biết cuộc đời các vị đó sống khó nghèo ?
Chị rất thích đức tính này cho nên rất quý mến các bác của Hương , còn mẹ Hương thì hiền lành quá sức. Chị sẽ cố gắng sắp xếp việc nhà vì hôm nay cô em thuê thợ sơn lại nhà, đồ đạc tùm lum hết, mấy ngày mới xong, không biết sao đây!
ht.
Dù gì thì L ngày mai là dành trn đ cu nguyn cho bác Hi LinhBác Hải Linh của Hương và là thầy dạy điều khiển của chị. Một tài năng âm nhạc, một Nghệ sĩ chân chính rất đẹp, không thể quên.
ht.
Mộ phần Cố NS.PHANXICÔ ASSIDI  HẢI LINH

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

BO MỚI VỀ


Hôm qua, ngày 1 tháng 1 năm 2014, chú Bo (The Art Of Dreams) của bé Su (ảnh Su) xuống sân bay về tới nhà quá Ngọ một chút.  Hôm nay Bo đã trổ tài làm bánh, khéo ghê! Vật liệu trang trí trên mặt bánh Bo mang từ Mỹ về.
Gần 2 giờ trưa nay, hai bác cháu mới ăn cơm , ăn chưa xong bữa bác đã buồn ngủ rũ rượi, sợ mẻ bánh không ra làm sao liền đổ hết cho Bo : Vụ làm bánh này Bo chịu trách nhiệm hòan tòan. Năm phút sau bác thăng ngon, mặc thằng cháu nhỏ. Kể ra Bo cũng có khiếu xuống bếp hơn bác gấp bội phần.













CPCĐ. số 26 : CÂY ÂM THOA

Khi cần tìm hình ảnh mới thấy cây âm thoa (diapason) ngày nay thật hiếm . Trên Google Image không có . Càng hiếm thấy hơn trong những giờ tập hát của các ca đòan. Hiện nay, gác đàn nào cũng được trang bị tận răng : Piano, Orgue, dàn âm thanh, micro cho 4  bè. Nơi nào nghèo nhất cũng phải có một chiếc đàn orgue thời cũ để ca trưởng lấy nốt tập hát. Cây âm thoa, hoặc cái kèn thổi âm La trở thành cổ lỗ.
Có những ca đòan, anh em đàn không đi tập, vậy giờ tập hát ấy ca trưởng phải tự lấy cung. Nếu không phải kỳ tài, ca trưởng sẽ không thể nào lấy đúng âm  mẫu, La chẳng hạn. Hoặc thoạt đầu có đúng, sau một hồi thế nào cũng xuống. Giọng người thường tùy thuộc vào sức khỏe, thời tiết, không gian. Nếu không có âm mẫu, chúng ta sẽ khó tập hát một cách ổn định. Sẽ có lúc hát cao quá cung chính, các cô rướn cổ lên cách khổ sở, lúc lại hạ thấp quá cung chính, bè Basso  không xuống nổi. Bà con tập hát rất mệt và chênh vênh lắm.
Tác phẩm đã được người viết chọn cung thích hợp, nhạc sĩ hòa âm sao cho các bè chuyển động theo âm vực, bè nào cũng hát vừa giọng . Cho nên, cách tốt nhất là ca trưởng tập cho ca đòan hát đúng cung.
Nếu  hát lên không tới, hoặc xuống è è không rõ lời, thì bất đắc dĩ chúng ta phải hạ hoặc lên cung.
Vấn đề là một khi đã hạ hoặc lên cung nào thì luôn tập với cung mình đã chọn. Không nên hát đại, lúc khỏe hào hứng hát cao, khi mệt, giọng ỉu xìu lại xuống cung ào một phát.
Ca đoàn là một tập thể được luyện tập hằng tuần, chúng ta có điều kiện  hát giọng ổn định, hay nhất là tập với đúng cung của bài hát.
Nói đi cũng phải nói lại, cánh nhạc sĩ Công Giáo có nhiều vị viết cao quá, người Việt Nam hát lên tới Són ngon ngọt là tuyệt vời rồi, bình thường chỉ Rê là vừa,  hễ bài nào có nốt Fá, y như rằng cộng đòan  không thể hát đúng cung. Cho nên, khi đệm đàn cho Cộng đòan hát, chú Huấn nhà thờ Thánh Mẫu thường phải hạ cung.
Ấy là hát chung, không cần tập, chú H. biết cách điều khiển tiếng hát cộng đòan. Mọi người cứ nghe tiếng đàn mà vào. Ngày nào vắng tiếng đàn của Huấn, Thánh Lễ thiếu sự linh động. Âu đấy cũng là một thứ âm thoa dễ chịu.
Còn đối với một ca đòan có giờ tập dượt, sự ổn định về cung bài hát rất cần thiết bởi ca trưởng đã biết rõ nội lực cao thấp của anh chị em ca viên. Ca Trưởng chính là cây âm thoa bằng xương bằng thịt.
Nhưng, chính vì bằng xương bằng thịt mà cây ấy lúc lên lúc xuống. Đừng tin vào cái cây này. Hi hi, vậy xin kết luận là không gì bằng ta nên dùng cây âm thoa thật. Nó bằng thép, sẽ giúp bạn tập hát rất dễ chịu. Thử mà xem !

Đây là cây diapason, kỷ vật của Nhạc sĩ Viết Chung tặng Hải Triều năm 1995.

Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

CHÚC MỪNG NĂM MỚI



                 CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2014
                                   ht. blog