#Stats1 ul{margin:0;border:0;padding:0;height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -34px} #Stats1 li{margin:10px 0;border:0;padding:0 0 0 40px;list-style-type:none} #totalComments{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat} #totalCount{height:32px;background:url(//goo.gl/ZHG881) no-repeat 0 -68px}

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

XUÂN TƯỞNG, TÁC GIẢ LỜI THIÊNG

 Thức & Thế ở Lâm Đồng tặng mình Tuyển tập nhạc của Xuân Tưởng vì nghe mình kể, một hôm xưa, có lần trong buổi họp, "cả và" ban Thánh nhạc Saigon  ngơ ngác hỏi : Xuân Tưởng là ai ? Tác giả bài thánh ca  LỜI THIÊNG nổi tiếng trong giới ca đoàn, giờ ở đâu? Còn, mất ? Hồi đó, HT cũng "hô..ông biếc!"
 Nay, với món quà hữu duyên thiên lý này, mình xin thưa trình cùng Quý Bạn sinh hoạt Thánh Ca,
 Xuân Tưởng là đây :
Bìa sau của Tuyển tập (ảnh HT.)
Nhạc sĩ XUÂN TƯỞNG
Tên gọi : Antôn Trần văn Tường
Sinh ngày 12 tháng 06 năm 1952, tại Nga Sơn, Thanh Hóa.
- Học tiểu chủng viện Simon Hòa Đà Lạt 1963-1971
- Phục vụ cộng đoàn M'Lon,Thạnh Mỹ, Đơn Dương. Lâm Đồng 1970-1971.
- Học Đại chủng viện Minh Hòa, Đà Lạt 1971-1975.
- Phục vụ cộng đoàn Thanh Xuân, Bảo Lộc 1975-1977.
- Phục vụ cộng đoàn Thánh Tâm- Lộc Phát, Bảo Lộc 1977-1978.
- Tạ thế ngày 05-04-1981 tại Tp.Hồ Chí Minh.
- An táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Thanh Xuân, Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Ngày Giỗ thầy Xuân Tưởng, tại Thánh Mẫu, linh mục Cát Hạnh đã gửi " Lời tạ từ 30 năm cũ" vào Tập nhạc này với những dòng nhớ bạn như sau :
"....nhớ về một thời đã qua với Xuân Tưởng, Cát Hạnh và Djã Thảo, tưởng chừng như ánh sao băng của tuổi hai mươi, khi "Ba chàng ngự lâm" thuở nào cùng kết ước "Vườn đào". Vậy mà hôm nay ba mươi năm trôi qua rồi, đúng là thời gian ngút ngàn. Xuân Tưởng( Antôn Trần văn Tường) đã ra đi thật xa và cũng mười lăm năm rồi, Djã Thảo (Giuse Phạm Ngọc Bích)* cũng không còn nữa. Trên cõi đời này, giữa mịt mù sương khói dương gian, chỉ còn lại một người, một mình tôi đem thương nhớ về".
Cát Hạnh
Giỗ Xuân Tưởng lần thứ 30 ( 05.04.1981* 05.04.2011)
(trích Dâng Chúa một đời **)
Trong tập Thánh ca Xuân Tưởng, chúng ta còn có thể gặp lại thủ bút của nhạc sĩ yểu mệnh này qua những dòng thư gửi bạn, viết trong khi lâm bệnh :


Cầm " Dâng Chúa một đời" trên tay, mình nghe văng vẳng tiếng cộng đoàn hát bài "Lời thiêng":
"Bàn tay con nâng lên cao
dâng Chúa hết những ý nghĩ
dâng Chúa trót xác thân con
Tương lai còn dài Chúa dắt con đi sợ gì những nỗi gian nguy.
Đời con qua như mây bay
con tiến bước giữa thế giới
khao khát sẽ mãi không ngơi
Cho con một lần thấy Chúa trong con nghe lời Chúa ru trong hồn".
Thật chính xác ! Xuân Tưởng giờ đâu còn gặp "những nỗi gian nguy". Xuân Tưởng đã "một lần thấy Chúa" rồi! Ôi, thầy Tường ôi, thầy Tường ôi, nghe Chúa ru ra sao, ra sao, ra sao ....?


.  Ảnh trong bài chụp từ Tuyển tập DÂNG CHÚA MỘT ĐỜI - Xuân Tưởng
.  Để có bài đăng này, NHT. xin gửi lời cám ơn cha Cát Hạnh, đồng thời  cám ơn tấm thịnh tình của hai Bạn Thức & Thế.
. Xin một lời hợp nguyện cho Linh Hồn ANTÔN Xuân Tưởng (1950-1981).

----------------------------------------------------------------------------------------
*     Cha Bích (1950-1996): Phó Xứ giáo xứ Thánh Tâm, Lộc Tiến. (chú thích trong Dâng Chúa một đời)
**   Gồm 44 bài Thánh ca của Xuân Tưởng. 

2 nhận xét:

Xuân Tưởng nói...

Tôi là Micae Bùi Công Bình.
Có lẽ tôi hơn thầy Tưởng vài tuổi. Coi như cùng thời với tôi.
Xẩy ra cho tôi buổi Chầu Thánh thể chiều nay. Sau kinh LTXC tôi nghe bài Tantum Ergo rồi bài Ôi Nhiệm Mầu , Lời Thiêng tôi đã bật khóc vì cảm động Ôi Nhiệm Mầu tình yêu Chúa nuôi con suốt đời ...
Lạy Chúa xin hãy thưởng cho môn đệ Thánh Thể của Chúa là thầy Xuân Tưởng được dự tiệc Thánh trên nước Chúa muôn đời. Amen.

ht. nói...

Rất trân trọng tâm tình của Anh Bình. Chúng ta cùng hợp ý cầu nguyện cho Thầy Xuân Tưởng và xin Thầy phù hộ cho chúng ta nhé ! ht.